Bài giảng Lập trình java: Chương 5 - ThS. Hoàng Mạnh Hà
lượt xem 12
download
Mục tiêu của chương 5 GUI Programming with JAVA của bài giảng Lập trình java trình bày về AWT Package, Event-handlers, Layout Managers, Swing Package, lập trình giao diện với Swing.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình java: Chương 5 - ThS. Hoàng Mạnh Hà
- Lập trình Java GUI Programming with JAVA ThS. Hoàng Mạnh Hà hoangha84@gmail.com https:// sites.google.com/site/hoangha84
- Nội dung AWT Package Event-handlers Layout Managers Swing Package Lập trình giao diện với Swing 2 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- AWT Package 3 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- GUI Programming Graphical User Interface – GUI: Giao diện người dùng. GUI cho phép chương trình tương tác với người sử dụng một cách dễ dàng, thân thiện hơn. JAVA cung cấp 2 bộ thư viện hỗ trợ lập trình GUI: AWT (Abstract Window Toolkit): xuất hiện từ JDK 1.0. Hiện nay hầu hết được thay thế bởi Swing. Swing: một phần của Java Foundation Classes (JFC), là một add-on của JDK 1.1 sau đó được thêm vào từ JDK1.2. Một số thư viện GUI khác: Eclipse's Standard 4Widget Toolkit (SWT), Google Web Toolkit (GWT) SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- AWT Bao gồm 12 gói, trong đó sử dụng phổ biến nhất là 2 gói: java.awt java.awt.event Platform-independent Device-independent 5 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- Gói java.awt GUI Component classes (such as Button, TextField, and Label), GUI Container classes (such as Frame, Panel, Dialog and ScrollPane), Layout managers (such as FlowLayout, BorderLayout and GridLayout), Custom graphics classes (such as Graphics, Color and Font). 6 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- Gói java.awt.event Event classes (such as ActionEvent, MouseEvent, KeyEvent and WindowEvent), Event Listener Interfaces (such as ActionListener, MouseListener, KeyListener and WindowListener), Event Listener Adapter classes (such as MouseAdapter, KeyAdapter, and WindowAdapter). 7 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- Containers và Components Component: các đối tượng giao diện cơ bản (Button, label, textfield…) Container: các đối tượng dùng để chứa các component (Frame, Panel, Applet) 8 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- Frame Frame: container mức cao nhất trong AWT. Thanh tiêu đề Thanh menu (tùy chọn) Phần hiện thị Thanh tiêu đề của frame: Icon Tiêu đề Bộ nút điều khiển cửa sổ 9 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- Panel Là một vùng hình chữ nhật dùng để nhóm các thành phần giao diện khác theo một layout nhất định. Mọi component phải được đưa vào container. Tất cả container đều có phương thức: add(Component c) 10 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- AWT Container Classes Top-level: Frame, Dialog, Applet Frame: cung cấp giao diện cửa sổ chính. Dialog: cửa sổ pop-up để tương tác với người dùng. Applet: top-level container cho applet (chương trình java nhúng trong trình duyệt) 11 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- AWT Container Classes Container cấp 2: Panel và ScrollPane 12 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- AWT Component 13 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- Một số phương thức thường dùng setSize(int width, int height) setVisible(true) setTitle(String title); 14 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- Event-Handlers 15 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- AWT Event-Handling Source, listener, event object Source object: Button, TextField,… Tương tác với người dùng Khi có sự tương tác từ người dùng, phát sinh event object đến tất cả các listener. Listener object: Để bắt các event, phải đăng kí đối tượng listener cho đối tượng source tương ứng. Mỗi loại event sẽ được xử lý bởi phương thức event- handler của các listener tương ứng. 16 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- AWT Event-Handling 17 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- AWT Event-Handling Tất cả các XXXListener là những interface được xây dựng sẵn trong đó có các phương thức xử lý sự kiện tương ứng với từng loại sự kiện (event-handler). public interface MouseListener extends EventListener { public void mouseClicked(MouseEvent e); public void mousePressed(MouseEvent e); public void mouseReleased(MouseEvent e); public void mouseEntered(MouseEvent e); public void mouseExited(MouseEvent e); } 18 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
- AWT Event-Handling Khi muốn thực hiện một hành động ứng với một sự kiện nào đó, ta cần xử lý trong phương thức event- handler tương ứng. Để làm được điều này ta cần override event-handler tương ứng, thông thường bằng cách xây dựng lớp thực thi interface của Listener cần thiết. class MyMouseListener implements MouseListener { @Override public void mouseClicked(MouseEvent e) { } @Override 19 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA public void mousePressed(MouseEvent e) {
- AWT Event-Handling Sau đó thông qua phương thức: srcObj.addXXXListener(XXXListener l) srcObj.removeXXXListener(XXXListener l) để đăng kí / hủy đăng kí Listener tương ứng cho đối tượng source phát sinh sự kiện. Khi đó khi người dùng tương tác với đối tượng source sẽ sinh ra event object tương ứng. Các event object này được tất cả các listener ghi nhận và gọi các phương thức xử lý event-handler tương ứng. 20 SGU - CNTT - Lập Trình JAVA
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình Java: Chương 1 - Lập trình hướng đối tượng
33 p | 119 | 11
-
Bài giảng Lập trình Java: Chương 7 - Lập trình đa luồng
33 p | 117 | 9
-
Bài giảng Lập trình Java: Chương 4 - Huỳnh Ngọc Tín
43 p | 74 | 8
-
Bài giảng Lập trình Java: Chương 1 - Huỳnh Ngọc Tín
64 p | 85 | 8
-
Bài giảng Lập trình Java: Chương 4 - Lập trình hướng đối tượng Java
48 p | 116 | 8
-
Bài giảng Lập trình Java - Chương 1: Lập trình cơ bản với ngôn ngữ Java
109 p | 92 | 7
-
Bài giảng Lập trình Java: Chương 5 - Xử lý ngoại lệ
16 p | 76 | 6
-
Bài giảng Lập trình Java: Chương 3 - Java cơ bản (TT)
9 p | 91 | 6
-
Bài giảng Lập trình Java: Chương 2 - Huỳnh Ngọc Tín
31 p | 54 | 6
-
Bài giảng Lập trình Java - Chương 5: Lập trình theo mô hình 2 lớp với Java
37 p | 75 | 6
-
Bài giảng Lập trình Java - Chương 4: Lập trình giao diện với Java và Swing
107 p | 60 | 5
-
Bài giảng Lập trình Java - Chương 3: Lập trình Java kết nối với CSDL bằng JDBC
43 p | 50 | 5
-
Bài giảng Lập trình Java - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng ngôn ngữ Java
50 p | 43 | 5
-
Bài giảng Lập trình Java: Chương 8 - Lập trình giao diện “GUI”
21 p | 115 | 5
-
Bài giảng Lập trình Java: Chương 2 - Java cơ bản
20 p | 88 | 4
-
Bài giảng Lập trình Java - Chương 1: Tổng quan về Java
20 p | 30 | 2
-
Bài giảng Lập trình Java - Chương 2: Ngôn ngữ lập trình Java
41 p | 25 | 2
-
Bài giảng Lập trình Java - Chương 3: Lập trình hướng đối tượng trong Java
34 p | 31 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn