intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lý thuyết thị trường hiệu quả (Theory Effcient)

Chia sẻ: Dsfcf Dsfcf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

293
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lý thuyết thị trường hiệu quả nhằm trình bày về lý thuyết thị trường hiệu quả: Thị Trường hiệu quả được hiệu theo 3 khía cạnh: Phân phối hiệu quả, hoạt động hiệu quả và thông tin hiệu quả, một số vận dụng của lý thuyết thị trường hiệu quả vào phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản, quản lý danh mục đầu tư.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý thuyết thị trường hiệu quả (Theory Effcient)

  1. LÝ THUYẾT THỊ TRƯỜNG HIỆU QUẢ (Theory Effcient) I. Lời mở đầu II. Lý thuyết thị trường hiệu quả: Thị Trường hiệu quả được hiệu theo 3 khía cạnh: Phân phối hiệu quả, hoạt động hiệu quả và thông tin hiệu quả. Phân phối: Các nguồn tài nguyên khan hiếm chỉ được phân phối cho những người trả giá cao.
  2. LÝ THUYẾT THỊ TRƯỜNG HIỆU QUẢ (Theory Effcient) (tt) • Hoạt động: Các chi phí giao dịch trong thị trường được quyết định theo quy luật cạnh tranh. Khi chi phí giao dịch bằng không thì thị trường được coi là hiệu quả. Tuy nhiên trên thực tế, các thị trường sẽ không tồn tại nếu hoạt động của những người vận hành thị trường không được bù đắp
  3. LÝ THUYẾT THỊ TRƯỜNG HIỆU QUẢ (Theory Effcient) (tt) • Thông tin: Giá CK hiện hành phản ánh đầy đủ và kịp thời tất cả các thông tin có ảnh hưởng đến thị trường • Kết luận: Thị trường hiệu quả là thị trường trong đó giá CK đã phản ánh đầy đủ và kịp thời tất cả các thông tin hiện hành trên thị trường • Biến động giá là phản ánh của giá đối với các thông tin mới, mà các thông tin này không dự đoán được. Tức là giá CK biến động ngẫu nhiên không dự đoán được
  4. III. Lý thuyết về sự biến động ngẫu nhiên (Random Walk) Các hình thái của Thị trường hiệu quả: Sự phân chia thành các hình thái của thị trường hữu hiệu là dựa trên mức độ khác nhau của hình thức những thông tin có thể nhận được. Bao gồm: 1. Hình thái yếu (Weak Form) 2. Hình thái trung bình (Semi strong form) 3. Hình thái mạnh (Strong form)
  5. V. Một số vận dụng của lý thuyết thị trường hiệu quả • Phân tích kỹ thuật • Phân tích cơ bản • Quản lý danh mục đầu tư một cách thụ động hay chủ động?
  6. V. Một số vận dụng của lý thuyết thị trường hiệu quả (tt) • Học thuyết về thị trường hữu hiệu cho rằng việc quản lý danh mục đầu tư chủ động chỉ là sự lãng phí về mặt thời gian và tiền bạc • Học thuyết về thị trường hữu hiệu tuyên bố rằng giá cả của cổ phiếu luôn chính xác với những thông tin có thể kiếm được. Vì vậy, mọi cố gắng trong việc mua và bán chứng khoán thường xuyên chỉ làm tăng chi phí cho các nhà môi giới CK mà không làm tăng giá trị của CK đó. • Một trong những chiến lược phổ biến của chính sách quản lý danh mục đầu tư thụ động là tạo ra một quỹ chỉ số (Index fun)
  7. V. Một số vận dụng của lý thuyết thị trường hiệu quả (tt) • Vai trò của quản lý danh mục đầu tư: • Vai trò của quản lý DMĐT vẫn quan trọng trong một thị trường hữu hiệu. Vị trí tối ưu của mỗi nhà đầu tư thì khác nhau phụ thuộc vào tuổi tác, mức thuế, tâm lý đối với rủi ro… • Giá thị trường hay là giá ghi sổ? • Trong một số trường hợp, nhiều người tin tưởng rằng khái niệm về giá trị sổ sách thì đáng tin cậy hơn giá trị thị trường.
  8. VI. Liệu thị trường có là hiệu quả • Để trả lời cho vấn đề nay, chúng ta hãy xem xét một số trường hợp như sau: • Aûnh hưởng theo ngày nghỉ: • Qua thống kê, người ta nhận thấy rằng giá cổ phiếu có khuynh hướng giảm vào ngày cuối tuần và vào phiên giao dịch thứ hai đầu tuần. Chính vì hiện tượng này gắn liền với giá mở cửa ngày thứ 2 nên tên gọi được đặt là ảnh hưởng của ngày nghỉ. • Chiến lược kinh doanh được kiến nghị là nắm giữ cổ phiếu từ chiều thứ 2 cho đến chiều thứ 6.
  9. Liệu thị trường có là hiệu quả (tt) • Aûnh hưởng của tháng giêng: • Người ta nhận thấy rằng thu nhập của cổ phiếu trong tháng giêng thì cao hơn các tháng khác trong năm. • Tại thời điểm đầu năm mới, sức ép cho nhu cầu của việc mua vào cổ phiếu đã tạo ra hiện tượng gọi là ảnh hưởng của tháng giêng.
  10. Liệu thị trường có là hiệu quả (tt) • Aûnh hưởng của các công ty nhỏ: • Các nghiên cứu cho thấy các công ty nhỏ thường có thu nhập lớn hơn các công ty lớn. • Các công ty nhỏ ít được các nhà phân tích chuyên nghiệp chú ý. Chính điều này làm cho thị trường có thể thu được lợi nhuận khi khám phá và khai thác những tin tức có lợi • Các công ty nhỏ thường có độ rủi ro cao hơn các công ty lớn.
  11. Liệu thị trường có là hiệu quả (tt) • Phản ứng của giá chứng khoán đối với việc thông báo phân tách cổ phiếu. • Việc phân tách cổ phiếu chính là kết quả của chiều hướng tăng lên của giá cổ phiếu trong các tháng trước đó. Như vậy, có thể có thể coi là thị trường hữu hiệu vì thị trường phản ứng nhanh và chính xác đối với việc thông báo phân tách cổ phiếu
  12. Liệu thị trường có là hiệu quả (tt) • Kết quả của cá nhà đầu tư riêng lẻ: • Một số nhà đầu tư riêng lẻ thu được lợi nhuận siêu ngạch qua thời gian khác nhau. Mức phân loại từ cấp một đến cấp 5. • Những cổ phiếu được phân vào loại 1 là những cổ phiếu có khả năng đem lại lợi nhuận trên mức trung bình. • Loại cổ phiếu được xếp loại đem lại lợi nhuận dưới mức trung bình.
  13. Kết luận • Một thị trường được coi là hữu hiệu sẽ biểu hiện thông qua các đặc trưng sau: • Giá chứng khoán thay đổi kịp thời và chính xác đối với những thông tin mới. • Sự thay đổi của thu nhập kỳ vọng được quyết định bởi sự thay đổi của lãi suất do thời gian đem lại và phụ phí rủi ro. Mọi sự thay đổi của giá chứng khoán xuất phát từ các sự kiện khác đều là ngẫu nhiên không dự đoán được.
  14. Kết luận (tt) • Những nguyên tắc hoặc kinh nghiệm đều là ngẫu nhiên không dự đoán được. • Những nguyên tắc hoặc kinh nghiệm này đều không thể áp dụng để thu được lợi nhuận siêu ngạch. • Các nhà đầu tư chuyên nghiệp không thể thu được lợi nhuận siêu nghạch cả trên hai phương diện cá nhân cũng như tổ chức
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2