Bài giảng Lý thuyết thống kê - Chương 1: Đối tượng của thống kê học
lượt xem 8
download
Chương 1 bài giảng Lý thuyết thống kê trình bày đối tượng của thống kê học. Các nội dung chính trong chương này gồm có: Sơ lược sự ra đời và phát triển của thống kê học, đối tượng nghiên cứu của thống kê học, những khái niệm thường dùng trong thống kê học. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lý thuyết thống kê - Chương 1: Đối tượng của thống kê học
- 1 NGUYÊN LÝ THỐNG KÊ VTPL
- LÝ THUYẾT THỐNG KÊ 2 Chương 1. Đối tượng của TK học Chương 2. Quá trình nghiên cứu thống kê Chương 3. Phân tổ thống kê Chương 4. Lượng hóa các hiện tượng kinh tế xã hội Chương 5. Tương quan và hồi quy Chương 6. Dãy số thời gian Chương 7. Phương pháp chỉ số Chương 8. Điều tra chọn mẫu VTPL
- CHƯƠNG 1 ĐỐI TƯỢNG CỦA THỐNG KÊ HỌC 1.1. SƠ LƯỢC SỰ RA Đ 3 ỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THỐNG KÊ HỌC 1.2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA THỐNG KÊ HỌC. 1.3. NHỮNG KHÁI NIỆM THƯỜNG DÙNG TRONG THỐNG KÊ HỌC. VTPL
- CHƯƠNG 1 ĐỐI TƯỢNG CỦA THỐNG KÊ HỌC 1.1. SƠ LƯỢC SỰ RA Đ4ỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THỐNG KÊ HỌC Thống kê ra đời rất sớm: Trươc công nguyên: do nhu cầu thực tiễn XH: ghi chép, tính số nô lệ, của cải… Nền kinh tế phát triển: hàng hoá tăng lên > nhu cầu thông tin vô cùng lớn, cần thiết > thống kê phát triển. VTPL
- 1.1. SƠ LƯỢC SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TK HỌC Nhiều nhận định: Wiliam Petty(1623 – 1687) ng 5 ười sáng lập môn thống kê học 1746, Achenwall, giáo sư người Đức dạy môn Staticstic (stato) tại trường Đại học tổng hợp Sau đó, Giáo sư trường Đại học cải chính lại quan điểm trên. Ông cho rằng, thống kê không chỉ mô tả chế độ chính trị Nhà nước, mà đối tượng của thống kê, theo ông, là toàn bộ xã hội. VTPL
- 1.1. SƠ LƯỢC SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TK HỌC Sự phát triển tiếp theo c 6 ủa th ống kê được vun đắp bởi nhiều nhà khoa học lý thuyết và các nhà khoa học thực nghiệm. Trong đó, đáng quan tâm là nhà thống kê học người Bỉ A. Ketle (1796 – 1874), ông đóng góp một công trình đáng giá về lý thuyết ổn định của các chỉ số thống kê. Nhà toán học V. Gosset dưới danh hiệu Student đã đưa ra lý thuyết chọn mẫu nhỏ để rút ra kết luận xác đáng nhất từ hiện tượng nghiên cứu. VTPL
- 1.1. SƠ LƯỢC SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TK HỌC Giáo sư trường Đại h 7 ọc Bách khoa Peterbur A.A. Truprov (1874 – 1926) xem thống kê như phương pháp nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên và xã hội số lớn. Giáo sư I.U.E. Anson (1835 – 1839, trường Đại học Tổng hợp Peterbur) trong quyển “Lý thuyết thống kê” đã gọi thống kê là môn khoa học xã hội. VTPL
- 1.1. SƠ LƯỢC SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TK HỌC Nhà kinh tế học nổi tiếng A.I. Trurov (1842 – 8 1908) nhấn mạnh: “Cần nghiên cứu TK với qui mô lớn nhờ vào phương pháp điều tra dữ liệu với đầy đủ số lượng và yếu tố cần thiết để tìm ra quy luật và các nguyên nhân ảnh hưởng đến hiện tượng nghiên cứu” Lịch sử phát triển của thống kê cho thấy: Thống kê là một môn khoa học, ra đời và phát triển nhờ vào sự tích lũy kiến thức của nhân loại, rút ra được từ kinh nghiệm nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn, cho phép con người sử dụng để quản lý xã hội. VTPL
- 1.2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA TK HỌC. 9 Dựa trên cơ sở nào để phân biệt môn khoa học này với môn khoa học khác? Dựa vào đối tượng nghiên cứu riêng biệt của từng môn. Đối tượng của thống kê học là gì ? Nó khác với các môn khoa học khác như thế nào? (4 đặc điểm) TK là môn khoa học xã hội: TK nghiên cứu mặt chất của hiện tượng thông qua mặt lượng Hiện tượng TK nghiên cứu là HT số lớn Quy luật thống kê được tìm ra trong không gian và thời gian cụ thể VTPL
- 1.2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA TK HỌC. 10 Những môn nào được gọi là môn KHXH? Thế nào là nghiên cứu mặt chất thông qua mặt lượng? Tại sao phải nghiên cứu hiện tượng số lớn Vì sao nói quy luật thống kê được tìm ra trong không gian và thời gian cụ thể Tóm lại: Thống kê học là một môn khoa học xã hội, nó nghiên cứu mặt lượng trong sự liên hệ chặt chẽ với mặt chất của các hiện tượng kinh tế xã hội số lớn trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể. VTPL
- 1.3. NHỮNG KHÁI NIỆM THƯỜNG DÙNG TRONG THỐNG KÊ HỌC 11 1.3.1. Tổng thể thống kê: A. KN: Là tập hợp những đơn vị, yếu tố, hiện tượng cá biệt trên cơ sở một đặc điểm chung. Ví dụ: Dân số một nước là tổng thể thống kê (cùng quốc tịch, không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, dân tộc…) Hoặc xí nghiệp công nghiệp hoạt động tại một địa phương là tổng thể thống kê theo đặc điểm cùng có sản phẩm công nghiệp (không phân biệt quy mô, sản phẩm gì…) VTPL
- 1.3. NHỮNG KHÁI NIỆM THƯỜNG DÙNG TRONG THỐNG KÊ HỌC 12 1.3.1. Tổng thể thống kê: Tổng thể các cuộc gọi điện thoại đường dài (không phân biệt loại dịch vụ gọi số, tự động, giấy mời… nhưng không bao gồm các cuộc gọi nội hạt, quốc tế, di động….) . . .? Việc xác định đúng đắn tổng thể thống kê có ý nghĩa rất quan trọng trong nghiên cứu thống kê. Nếu xác định không đúng tổng thể thống kê (bao gồm cả những đơn vị thực ra không nằm trong tổng thể đóù) kết luận rút ra sẽ sai lầm, mục đích nghiên cứu không đạt được. VTPL
- 1.4. NHỮNG KHÁI NIỆM THƯỜNG DÙNG TRONG THỐNG KÊ HỌC 13 1.3.1. Tổng thể thống kê: b. Phân loại tổng thể thống kê: Tổng thể bộc lộ: là tổng thể gồm các đơn vị mà ta có thể trực tiếp quan sát hoặc nhận biết được (tổng thể nhân khẩu, tổng thể các trường đại học Việt Nam...) Tổng thể tiềm ẩn: là tổng thể gồm các đơn vị mà ta không trực tiếp quan sát hoặc nhận biết được. * Tổng thể đồng chất: * Tổng thể không đồng chất: VTPL
- 1.4. NHỮNG KHÁI NIỆM THƯỜNG DÙNG TRONG THỐNG KÊ HỌC 14 1.3.1. Tổng thể thống kê: Nhưng nếu mục đích nghiên cứu là giá cước bình quân của DV VOIP không thì đấy là tổng thể không đồng chất (phải loại trừ các cuộc PSTN). Ví dụ khác; Nếu mục đích nghiên cứu là chiều cao của người Việt Nam thì tất cả những người có quốc tịch Việt Nam là tổng thể đồng chất, Còn nếu chỉ nghiên cứu chiều cao của nam giới thì đấy là tổng thể không đồng chất. VTPL
- 1.4. NHỮNG KHÁI NIỆM THƯỜNG DÙNG TRONG THỐNG KÊ HỌC 15 1.3.1. Tổng thể thống kê: Việc xác định một tổng thể là đồng chất hay không đồng chất là tùy thuộc vào mục đích nghiên cứu cụ thể. Ví dụ: Nghiên cứu giá cước bình quân một cuộc gọi điện thoại đường trong nước nói chung trong một thời gian nhất định (tháng, năm) thì tổng thể thống kê là tất cả các cuộc gọi điện thoại đường dài trong nước không phân biệt PSTN hay VOIP. Đây là tổng thể đồng chất. VTPL
- 1.3. NHỮNG KHÁI NIỆM THƯỜNG DÙNG TRONG THỐNG KÊ HỌC 16 1.3.1. Tổng thể thống kê: • * Chú ý: • Các kết luận rút ra từ nghiên cứu thống kê chỉ có ý nghĩa khi nghiên cứu trên tổng thể đồng chất, Tổng thể chung: là tổng thể gồm tất cả các đơn vị thuộc phạm vi hiện tượng nghiên cứu đã được xác định. Tổng thể bộ phận: là tổng thể chỉ bao gồm một số đơn vị thuộc phạm vi hiện tượng nghiên cứu đã được xác định. Ví dụ: VTPL
- 1.3. NHỮNG KHÁI NIỆM THƯỜNG DÙNG TRONG THỐNG KÊ HỌC 17 1.3.1. Tổng thể thống kê: • Ví dụ: • Toàn bộ sản phẩm của một nhà máy sản xuất ra trong một kỳ là tổng thể chung. Ta chọn ra số sản phẩm từ tổng thể đó để kiểm tra chất lượng là tổng thể bộ phận. • Ví dụ khác….? • * Tổng thể hữu hạn • * Tổng thể vô hạn: (không thể hoặc khó xác định được số đơn vị như tổng thể trẻ sơ sinh, tổng thể sản phẩm do một loại máy sản xuất ra...) VTPL
- 1.3. NHỮNG KHÁI NIỆM THƯỜNG DÙNG TRONG THỐNG KÊ HỌC 18 1.3.2. Đơn vị tổng thể : Là các phần tử cá biệt (người, vật, sự việc...) cấu thành tổng thể thống kê cùng có một hoặc nhiều đặc điểm chung. Trong từng trường hợp cụ thể, các đơn vị tổng thể là những phần tử không thể chia nhỏ được nữa. Ví dụ : trong tổng thể nhân khẩu thì mỗi người dân là một đơn vị tổng thể, Trong tổng thể xí nghiệp công nghiệp thì mỗi xí nghiệp là một đơn vị tổng thể. VTPL
- 1.3. NHỮNG KHÁI NIỆM THƯỜNG DÙNG TRONG THỐNG KÊ HỌC 19 1.3.2. Đơn vị tổng thể : Đơn vị tổng thể là căn cứ quan trọng để xác định phương pháp điều tra, tổng hợp và áp dụng các công thức tính toán khi phân tích thống kê. 1.3.3. Tiêu thức (Tiêu chí): a. Là khái niệm chỉ đặc điểm của đơn vị tổng thể, Mỗi đơn vị tổng thể có nhiều tiêu thức khác nhau. Tuỳ theo mục đích nghiên cứu người ta sẽ chọn ra một số tiêu thức phù hợp để điều tra, tổng hợp và phân tích thống kê. Ví dụ: VTPL
- 1.3. NHỮNG KHÁI NIỆM THƯỜNG DÙNG TRONG THỐNG KÊ HỌC 20 1.3.3. Tiêu thức (Tiêu chí): Ví dụ: Với đơn vị tổng thể là …cuộc điện thoại có các tiêu thức… …người lao động trong doanh nghiệp có các tiêu thức…. …xí nghiệp công nghiệp (tổng thể là tập hợp các xí nghiệp)… …người dân trong tổng thể dân số một nước… …? VTPL
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lý thuyết thống kê - Đoàn Hồng Chương
85 p | 179 | 41
-
Bài giảng Lý thuyết thống kê (Dành cho các lớp ngoài chuyên ngành thống kê)
161 p | 200 | 37
-
Bài giảng học phần Lý thuyết thống kê: Phần 1 - ĐH Kinh tế Quốc dân
118 p | 76 | 6
-
Bài giảng Lý thuyết thống kê phần 1
0 p | 51 | 5
-
Bài giảng Lý thuyết thống kê - Bài 2: Quá trình nghiên cứu thống kê
13 p | 92 | 4
-
Bài giảng Lý thuyết thống kê - Bài 5: Phân tích hồi quy tương quan
12 p | 83 | 4
-
Bài giảng Lý thuyết thống kê - Bài 1: Tổng quan về thống kê kinh doanh
16 p | 69 | 4
-
Bài giảng Lý thuyết thống kê – Bài 3: Trình bày dữ liệu thống kê
18 p | 114 | 3
-
Bài giảng Lý thuyết thống kê - Bài 6: Phân tích dãy số thời gian
22 p | 66 | 3
-
Bài giảng Lý thuyết xác suất và thống kê toán - Bài 2: Biến cố và xác suất
35 p | 3 | 2
-
Bài giảng Lý thuyết xác suất và thống kê toán - Bài 1: Mở đầu
43 p | 2 | 2
-
Bài giảng Lý thuyết thống kê - Bài 7: Chỉ số
23 p | 80 | 2
-
Bài giảng Lý thuyết xác suất và thống kê toán - Bài 3: Biến ngẫu nhiên rời rạc và phân phối xác suất
23 p | 17 | 1
-
Bài giảng Lý thuyết xác suất và thống kê toán - Bài 4: Biến ngẫu nhiên liên tục và phân phối xác suất
31 p | 2 | 1
-
Bài giảng Lý thuyết xác suất và thống kê toán - Bài 5: Biến ngẫu nhiên hai chiều
10 p | 2 | 1
-
Bài giảng Lý thuyết xác suất và thống kê toán - Bài 7: Mẫu ngẫu nhiên
20 p | 1 | 1
-
Bài giảng Lý thuyết xác suất và thống kê toán - Bài 9: Kiểm định giả thuyết
34 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn