intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bải giảng lý thuyết về ngân hàng - Chương 9

Chia sẻ: Tiếu Ngạo Giang Hồ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

196
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bải giảng lý thuyết về ngân hàng - chương 9', tài chính - ngân hàng, ngân hàng - tín dụng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bải giảng lý thuyết về ngân hàng - Chương 9

  1. CÁC DỊCH VỤ THANH TOÁN TRONG NƯỚC NỘI DUNG A.Những vấn đề chung về thanh toán qua ngân hàng B.Các phương thức thanh toán qua ngân hàng
  2. A.NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG I.Khái niệm: Thanh toán qua ngân hàng là quan hệ thanh toán được thực hiện và được tiến hành bằng cách trích chuyển từ tài khoản đơn vị này sang tài khoản đơn vị khác hoặc bù trừ lẫn nhau giữa các đơn vị tham gia thanh toán ,thông qua ngân hàng. Ngân hàng là người cung ứng dịch vụ thanh toán.
  3. A.NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG II. Đặc điểm và tác dụng: 1.Đặc điểm:  Vận động của tiền tệ độc lập với sự vận động của vật tư và hàng hóa cả về thời gian và không gian. Trong thanh toán qua ngân hàng, vật môi giới (tiền mặt) chỉ xuất hiện dưới hình thức kế toán(tiền ghi sổ) và được ghi chép trên các chứng từ, sổ kế toán( gọi là tiền chuyển khoản). Trong thanh toán qua ngân hàng, vai trò của ngân hàng là rất to lớn.
  4. A.NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG 2.Tác dụng: Trực tiếp thúc đẩy quá trình vận động của vật tư và hàng hóa.  Thông qua việc tổ chức thanh toán Thông ngân hàng có tư cách là một đơn vị kinh tế tài chính tổng hợp.  Tăng thêm nguồn vốn tín Tăng dụng để đầu tư vào quá trình tái sản xuất.
  5. B.CÁC PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG Ủy nhiệm chi Thư tín dụng Ủy nhiệm thu Các phương thức thanh toán thẻ ngân hàng séc
  6. B.CÁC PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG
  7. B.CÁC PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG
  8. I.Vài nét về sự phát triển của NH điện tử. II.Các DV và sản phẩm của NH điện tử.
  9. I.Vài nét về sự phát triển của NH điện tử. 1.DVNH điện tử là gì ?  Là khả năng của một khách hàng có thể truy nhập từ xa vào một ngân hàng nhằm: thu thập các thông tin.  thực hiện các giao dịch thanh toán, tài chính dựa trên các tài khoản lưu ký tại ngân hàng đó.  đăng ký sử dụng các dịch vụ mới. Nói cách khác DVNH điện tử là một hệ thống phần mềm vi tính cho phép khách hàng tìm hiểu hay mua dịch vu ngân hàng thông qua việc kết nồi mạng máy vi tính của mình với ngân hàng.
  10. I.Vài nét về sự phát triển của NH điện tử. 2.Các hình thái phát triển DVNH điện tử: a.Website quảng cáo (Brochure-Ware): b.Thương mại điện tử (E-commerce): c.Quản lý điện tử (E-business): d.Ngân hàng điện tử (E-bank):
  11. I.Vài nét về sự phát triển của NH điện tử. 2.Các hình thái phát triển DVNH điện tử: a.Website quảng cáo (Brochure-Ware): Là hình thái đơn giản nhất của Ngân hàng điện tử. Chủ yếu là tra cứu thông tin và quảng cáo sản phẩm, không thực hiện giao dịch. b.Thương mại điện tử (E-commerce): Một vài nghiệp vụ được thực hiện (xem thông tin tài khoản, nhận thông tin giao dịch chứng khoán…), sử dụng giao dịch trực tuyến như một kênh bổ sung.Hầu hết các Ngân hàng vừa và nhỏ đang ở hình thái này.
  12. I.Vài nét về sự phát triển của NH điện tử. 2.Các hình thái phát triển DVNH điện tử: c.Quản lý điện tử (E-business): Các quy trình đều có gắn với giao dịch trực tuyến, tích hợp và chia sẻ thông tin.Một vài NH tiên tiến trên thế giới đã xây dựng được mô hình này và hướng tới xây dựng được một Ngân hàng điện tử hoàn chỉnh. d.Ngân hàng điện tử (E-bank): Chuyển từ cung cấp dịch vụ tài chính sang cung cấp giải pháp hoàn chỉnh cho khách hàng.Đây chính là mô hình lý tưởng của một Ngân hàng trực tuyến trong nền kinh tế điện tử .
  13. II.Các DV và sản phẩm của NH điện tử: 1.Các DV NH điện tử: a) Call center (dịch vụ Ngân hàng qua điện thoại): b) Phone-banking( Ngân hàng qua điện thoại ): c) Mobile banking: d)Home-banking: e) Internet-banking
  14. II.Các DV và sản phẩm của NH điện tử: 1.Các DV NH điện tử: a) Call center (dịch vụ Ngân hàng qua điện thoại):  Call center có thể linh hoạt cung cấp thông tin hoặc trả lời các thắc mắc của khách hàng.  Phải có người trực 24/24 giờ. b) Phone-banking( Ngân hàng qua điện thoại ):  Cung cấp thông tin ngân hàng qua điện thoại hoàn toàn tự động. Các loại thông tin được ấn định trước: hướng dẫn sử dụng dịch vụ, cung cấp thông tin tài khoản và bảng kê các giao dịch, lãi suất, tỷ giá hối đoái, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn và dịch vụ hỗ trợ khách hàng… và nhiều dịch vụ khác. Hệ thống cũng tự động gửi fax khi khách hàng yêu cầu.
  15. II.Các DV và sản phẩm của NH điện tử: 1.Các DV NH điện tử: c) Mobile banking: Là hình thức thanh toán trực tuyến qua mạng điện thoại di động. Giải quyết nhu cầu thanh toán các giao dịch có giá trị nhỏ, hoặc những dịch vụ tự động không người phục vụ. Khách hàng cần đăng kí để trở thành thành viên chính thức.
  16. II.Các DV và sản phẩm của NH điện tử: 1.Các DV NH điện tử: d)Home-banking:  Khách hàng giao dịch với ngân hàng qua mạng nội bộ do ngân hàng xây dựng riêng.  Khách hàng dùng máy tính cá nhân, dùng modem kết nối với ngân hàng vào website của ngân hàng và các dịch vụ: chuyển khoản, thanh toán hoàn nợ,chuyển tiền, xem số dư trên tài khoản và các dịch vụ khác…
  17. II.Các DV và sản phẩm của NH điện tử: 1.Các DV NH điện tử: e) Internet-banking  Khách hàng truy cập vào website của ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính, truy cập thông tin cần thiết, thực hiện thanh toán… Thông tin được cung cấp chi tiết.Ngân hàng phải có hệ thống bảo mật đủ mạnh.
  18. II.Các DV và sản phẩm của NH điện tử: 2. Các sản phẩm của NH điện tử: a) Tiền điện tử-Digital Cash: b) Séc điện tử-Digital Cheques: c) Thẻ thông minh-Stored value smart card:
  19. II.Các DV và sản phẩm của NH điện tử: 2. Các sản phẩm của NH điện tử: a) Tiền điện tử-Digital Cash: Là phương thức thanh toán trên internet. Người muốn sử dụng tiền điện tử gửi yêu cầu tới ngân hàng, ngân hàng sẽ: Phát hành một bức điện được kí phát bởi một mã cá nhân của ngân hàng và được mã hóa bởi khóa công khai của khách hàng. Phát hành tiền với từng khách hàng cụ thể. Khách hàng cất giữ tiền điện tử trên máy tính cá nhân.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2