ươ ươCh Ch
ng 4 ng 4
ế ế
ng thông Chi m th tr ị ườ ng thông Chi m th tr ị ườ qua ho ch nh chi n ế đị ạ qua ho ch nh chi n ế đị ạ ng th c nh h l ị ượ đị ướ ng th l c nh h ị ượ đị ướ ngườ ngườtr tr
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 1 trong chương 4
ụ
ụM c tiêu M c tiêu
Hiểu việc hoạch định chiến lược được thực hiện như thế nào ở các cấp SBU, division và công ty.
Tìm hiểu những bước quan
trọng trong tiến trình marketing
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 2 trong chương 4
ụ
ụM c tiêu M c tiêu
Tìm hiểu những nội dung của kế
hoạch marketing.
Hiểu cách làm thế nào các công ty có thể quản lý một cách hiệu quả tiến trình marketing.
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 3 trong chương 4
ả ả
ấ ủ ấ ủ
ế ế
ị ị
ạ ạ B n ch t c a ho ch đ nh chi n B n ch t c a ho ch đ nh chi n cượ cượl l
Hoạch định chiến lược đòi hỏi các hoạt
động trong ba lĩnh vực cơ bản.
Hoạch định chiến lược diễn ra ở cấp sản phẩm, SBU, chi nhánh và công ty.
Các kế hoạch marketing hoạt động ở
cấp tác nghiệp và chiến lược.
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 4 trong chương 4
ạ ạ
ị ị Ho ch đ nh chi n l Ho ch đ nh chi n l
c cho division và c cho division và
ế ượ ế ượ công ty công ty
Các hoạt động hoạch định bao gồm:
– Xác định sứ mệnh công ty – Thiết lập các đơn vị kinh doanh chiến lược và phân bổ nguồn lực cho SBU
– Hoạch định những việc kinh doanh mới, cắt giảm qui mô những việc kinh doanh cũ
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 5 trong chương 4
ứ ệ ứ ệ
ủ ủ S m nh c a công ty S m nh c a công ty
Sony: everyone to have access to “personal portable sound”
Federal Express (FedEx): deliver
mail anywhere in the United States before 10:30AM. the next day.
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 6 trong chương 4
ứ ệ ứ ệ
ủ ủ S m nh c a công ty S m nh c a công ty
Motorola: The purpose of Motorola is to
honorably serve the needs of the community by providing products and services of superior quality at a fair price to our customers; to do this so as to earn an adequate profit which is required for the total enterprise to grow; and by so doing provide the opportunity for our employees and shareholders to achieve their reasonable personal objectives.
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 7 trong chương 4
ạ ạ
ị ị Ho ch đ nh chi n l Ho ch đ nh chi n l
c cho division và c cho division và
ế ượ ế ượ công ty công ty
Tuyên bố sứ mệnh xác định những phạm vi cạnh tranh cơ bản của công ty
Phạm vi dọc Phạm vi phân
Phạm vi ngành Phạm vi sản phẩm
và ứng dụng
đoạn thị trường
Phạm vi năng lực
Phạm vi địa lý
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 8 trong chương 4
ạ ạ
ị ị Ho ch đ nh chi n l Ho ch đ nh chi n l
c cho division và c cho division và
ế ượ ế ượ công ty công ty
Các SBU có ba đặc điểm chung:
– Một việc kinh doanh riêng lẻ hoặc tập hợp một số việc kinh doanh có thể được quản lý một cách riêng lẻ
– Có tập hợp các đối thủ cạnh tranh riêng – Có nhà quản lý chịu trách nhiệm cho
việc hoạch định chiến lược và lợi nhuận
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 9 trong chương 4
ạ ạ
ị ị Ho ch đ nh chi n l Ho ch đ nh chi n l
c cho division và c cho division và
ế ượ ế ượ công ty công ty
Các SBU được đối xử như các danh
mục đầu tư. Các nguồn lực được phân bổ bằng: – Ma trận BCG, ma trận tăng trưởng-thị phần
Ngôi sao Bò sữa Dấu hỏi Con chó
– Mô hình độ hấp dẫn thị trường của GE
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 10 trong chương 4
ậ ậMa tr n BCG Ma tr n BCG
20%
18%
1
4
16%
Tỉ
3
ấ
Ngôi sao
14%
L ệ
ỏ D u h i 2
12%
5
Tăng
10%
Tr
ngưở
8%
6%
Th ị
Bò s aữ
Con chó
4%
6
7
Tr
ngườ
2%
8
0%
10X
4X 2X 1.5X 1X 0.5X 0.4X 0.1X
ầ ươ
ị
Th ph n t
ố ng đ i
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 11 trong chương 4
ế ượ ế ượ
ạ ạ
ị ị Ho ch đ nh chi n l Ho ch đ nh chi n l
c cho chi nhánh và c cho chi nhánh và
công ty công ty
Hoạch định việc kinh doanh mới và thu hẹp qui mô những việc kinh doanh cũ – Tạo lợi thế từ một trong những cách
sau: Tăng trưởng tập trung Tăng trưởng tích hợp Tăng trưởng đa dạng hóa Thu hoạch hoặc loại bỏ những kinh
doanh cũ
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 12 trong chương 4
ạ ạ
ị ị Ho ch đ nh chi n l Ho ch đ nh chi n l
c kinh doanh c kinh doanh
ơ ơ
ế ượ ế ượ ị ị (cho đ n v kinh doanh) (cho đ n v kinh doanh)
Hoạch định gồm 8 bước:
Hình thành chiến
lược
Sứ mệnh kinh doanh Phân tích SWOT :
phân tích bên trong
Xây dựng chương
trình
Phân tích SWOT :
phân tích bên ngoài Hình thành mục tiêu
Thực hiện Phản hồi và kiểm
tra
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 13 trong chương 4
ạ ạ
ị ị Ho ch đ nh chi n l Ho ch đ nh chi n l
c kinh doanh c kinh doanh
ế ượ ế ượ (cho SBU) (cho SBU)
Phân tích SWOT
Điều khiển những lực lượng quan trọng đối với các xu hướng
Đối với mỗi xu
Các cơ hội và đe dọa đến từ môi trường bên ngoài
hướng, thực hiện một phân tích cơ hội marketing
Điểm mạnh và điểm yếu bên trong tổ chức
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 14 trong chương 4
ạ ạ
ị ị Ho ch đ nh chi n l Ho ch đ nh chi n l
c kinh doanh c kinh doanh
ế ượ ế ượ (cho SBU) (cho SBU)
Phân tích SWOT
Nhận biết nhãn hiệu, hình ảnh, tiếng tăm
Các cơ hội và đe dọa đến từ môi trường bên ngoài
Phân phối, định giá, sự trung thành của khách hàng, các lợi ích của sản phẩm
Tài chính, R&D, sản
xuất
Điểm mạnh và điểm yếu bên trong tổ chức
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 15 trong chương 4
ạ ạ
ị ị Ho ch đ nh chi n l Ho ch đ nh chi n l
c kinh doanh c kinh doanh
ế ượ ế ượ (cho SBU) (cho SBU)
Các mục tiêu hiệu quả phải:
– Phải được sắp xếp theo trật tự từ
những mục tiêu rộng đến cụ thể hơn – Tuyên bố bằng những thuật ngữ định
lượng – Thực tế – Thống nhất với nhau và với sứ mệnh
của công ty.
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 16 trong chương 4
ạ ạ
ị ị Ho ch đ nh chi n l Ho ch đ nh chi n l
c kinh doanh c kinh doanh
ế ượ ế ượ (cho SBU) (cho SBU)
Chiến lược tuyên bố kế hoạch để
đạt mục tiêu. Chiến lược của Porter cung cấp điểm khởi đầu của tư duy chiến lược:
– Dẫn đầu về chi phí – Khác biệt – Tập trung
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 17 trong chương 4
ạ ạ
ị ị Ho ch đ nh chi n l Ho ch đ nh chi n l
c kinh doanh c kinh doanh
ế ượ ế ượ (cho SBU) (cho SBU)
Xây dựng chương trình và thực
hiện bao gồm:: – Phát triển các chương trình hỗ trợ – Đánh giá chi phí thực hiện – Quản trị một cách cẩn thận các chi tiết để một chiến lược hay không bị lụi tàn bởi việc thực hiện tồi Phản hồi và kiểm tra là hết sức
quan trọng
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 18 trong chương 4
ế
ếTi n trình marketing Ti n trình marketing
Hai quan điểm về tiến trình cung cấp
giá trị:
– Trật tự của tiến trình cung ứng vật chất
truyền thống Sản xuất ra sản phẩm . . . Bán sản phẩm
– Tiến trình tạo và cung ứng giá trị
Lựa chọn giá trị . . . Cung ứng giá trị . . .
Truyền thông giá trị
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 19 trong chương 4
ế
ếTi n trình marketing Ti n trình marketing
Các bước trong tiến trình
marketing:
– Phân tích các cơ hội thị trường – Phát triển chiến lược marketing – Hoạch định chương trình
marketing
– Quản trị các nỗ lực marketing
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 20 trong chương 4
ế
ếTi n trình marketing Ti n trình marketing
Nội dung kế hoạch Marketing
Tóm tắt cho lãnh
Chiến lược Marketing
đạo
Chương trình hành
động
Thực trạng Phân tích thách thức và cơ hội
Kế hoạch tài chính Kiểm tra
Các mục tiêu
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 21 trong chương 4
ị ế ị ế
ả ả
Qu n tr ti n trình marketing Qu n tr ti n trình marketing
Các bộ phận marketing có thể được
tổ chức theo: – Chức năng – Khu vực địa lý – Sản phẩm hoặc nhãn hiệu – Khách hàng hoặc thị trường – Bộ phận của công ty – Trên toàn cầu
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 22 trong chương 4
ị ế ị ế
ả ả
Qu n tr ti n trình marketing Qu n tr ti n trình marketing
Xây dựng định hướng marketing
trong toàn công ty đòi hỏi: – Sự cam kết từ ban quản trị cấp cao – Các chương trình đào tạo, trao quyền
cho nhân viên
– Các chương trình nhận biết và khen
thưởng
– Hệ thống hoạch định marketing hiện đại – Tạp trung vào kết quả của tiến trình
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 23 trong chương 4
ị ế ị ế
ả ả
Qu n tr ti n trình marketing Qu n tr ti n trình marketing
Tạo ra nhiều tính sáng tạo trong tổ
chức có thể rất có ích
Các chương trình thực hiện đòi hỏi
bốn kỹ năng: – Kỹ năng chấn đoán – Xác định cấp độ của công ty – Kỹ năng thực hiện – Kỹ năng đánh giá
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 24 trong chương 4
ị ế ị ế
ả ả
Qu n tr ti n trình marketing Qu n tr ti n trình marketing
Các loại kiểm tra
Kế hoạch hàng
năm
Trách nhiệm của ban quản trị cấp cao và cấp trung Xem xét các kết quả đã hoạch định có đạt được không
Khả năng sinh lợi Tính hiệu quả Chiến lược
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 25 trong chương 4
ị ế ị ế
ả ả
Qu n tr ti n trình marketing Qu n tr ti n trình marketing
Năm công cụ được sử dụng để đánh giá thành tích của kế hoạch hàng năm: – Phân tích doanh thu – Phân tích thị phần – Phân tích chi tiêu marketing / doanh thu – Phân tích tài chính – Phân tích bản đánh giá theo thị trường
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 26 trong chương 4
ị ế ị ế
ả ả
Qu n tr ti n trình marketing Qu n tr ti n trình marketing
Các loại kiểm tra
Trách nhiệm của người kiểm tra marketing
Kế hoạch hàng
Xem xét công ty
năm
có lời hay lỗ
Khả năng sinh lợi Tính hiệu quả Chiến lược
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 27 trong chương 4
ị ế ị ế
ả ả
Qu n tr ti n trình marketing Qu n tr ti n trình marketing
Trách nhiệm của
Các loại kiểm tra
Kế hoạch hàng năm
đội ngũ nhân viên và / hoặc người kiểm tra marketing
Khả năng sinh lợi
Tính hiệu quả
Chiến lược
Đánh gái và nhằm cải thiện hiệu quả của việc chi tiêu marketing
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 28 trong chương 4
ị ế ị ế
ả ả
Qu n tr ti n trình marketing Qu n tr ti n trình marketing
Các loại kiểm tra
Kế hoạch hàng năm
Trách nhiệm của ban quản trị cấp cao và người kiểm soát marketing
Khả năng sinh lợi
Tính hiệu quả
Chiến lược
Xem xét công ty có theo đuổi những cơ hội tốt nhất hay không
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 29 trong chương 4
ị ế ị ế
ả ả
Qu n tr ti n trình marketing Qu n tr ti n trình marketing
Kiểm soát chiến lược phải được thực hiện định kỳ thông qua:
– Các xem xét tính hiệu quả marketing – Kiểm soát marketing
Các xem xét khác bao gồm:
– Xem xét sự vượt trội của marketing – Xem xét trách nhiệm xã hội và đạo đức
Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 30 trong chương 4