Bài giảng môn Giáo dục quốc phòng - An ninh: Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam
lượt xem 4
download
Bài giảng môn "Giáo dục quốc phòng - An ninh: Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam" được biên soạn với mục đích giúp các em học sinh hiểu được những kiến thức cơ bản về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Bước đầu hình thành ý thức trân trọng với truyền thống dân tộc Việt Nam trong đấu tranh dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ. Xác định trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc. Có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo bài giảng tại đây
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn Giáo dục quốc phòng - An ninh: Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam
- Ngày soạn: 07/08/2017 Tiết: 01 Bài 1: TRUYỀN THỐNG ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM PHẦN I Ý ĐỊNH BÀI GIẢNG I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU A. MỤC ĐÍCH * Về kiến thức: Hiểu được những kiến thức cơ bản về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam * Về ý thức: Bước đầu hình thành ý thức trân trọng với truyền thống dân tộc Việt Nam trong đấu tranh dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ. Xác định trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc. Có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. B. YÊU CẦU Thực hiện đúng nội qui nhà trường Đồng phục thể dục Tập sách đầy đủ II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM A. NỘI DUNG I – Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam. 1 Những cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên 2 Cuộc đấu tranh giành độc lập (TK I X) 3 Các cuộc chiến tranh giữ nước(TK X XIX) 4 Cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, lật đổ chế độ thực dân nửa phong kiến 5 Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 – 1954). 6 Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ (1954 – 1975). II. Truyền thống vẽ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước B. TRỌNG TÂM Đi sâu làm rõ những bài học truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta, vận dụng bài học đó trong xác định trách nhiệm của thanh niên,HS đối với sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. III. THỜI GIAN Tổng số: 45 phút
- Ổn định tổ chức: 2 phút Tiến hành bài giảng: 40 phút Cũng cố: 3 phút IV. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP A. TỔ CHỨC Lấy lớp học để lên lớp tập trung. Giới thiệu bài: Trong lịch sử đấu tranh dựng nước ,ông cha ta luôn phải chống lại kẻ thù xâm lược mạnh hơn ta nhiều lần về quân sự, kinh tế.Song với tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, với cách đánh mưu trí, sáng tạo, ông cha ta đã đánh thắng tất cả kẻ thù xâm lược. B. PHƯƠNG PHÁP Giáo viên: Diễn giải – Đàm thoại kết hợp với phương pháp kể chuyện. Học sinh: Lăng nghe, trả lời và ghi chép. V. ĐỊA ĐIỂM: Phòng học VI. VẬT CHẤT: Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10. PHẦN II THỰC HÀNH GIẢNG BÀI I. THỦ TỤC GIẢNG BÀI 5P Ổn định lớp. Phổ biến nội qui giờ học. Phổ biến phần I II. TRÌNH TỰ GIẢNG BÀI 35P Giới thiệu bài : Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam, là bài học đầu tiên trong chương trình môn học GDQP – An ninh góp phần giáo dục toàn diện cho HS về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tiến trình bài dạy I – Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam. 1 Những cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên 2 Cuộc đấu tranh giành độc lập (TK I X) 3 Các cuộc chiến tranh giữ nước(TK X XIX) Thứ tự, nội dung Thời Phương pháp Vật gian chất Giảng viên Học sinh
- I. LỊCH SỬ ĐÁNH GIẶC GIỮ 35P SGK NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT GV: Hãy cho biết NAM: những cuộc HS: Hai Bà 1. Những cuộc chiến tranh giữ chiến tranh giữ Trưng, Bà nước đầu tiên (10 phút ) nước đầu tiên? Triệu, Lý Nhân dân Văn Lang dưới sự lãnh HS: Thế kỉ thứ Bí, Mai đạo của vua Hùng và Thục Phán đã III Tr.CN đánh Thúc Loan, đánh tan 50 vạn quân Tần do tướng quân Tần. Phùng Đồ Thư chỉ huy. Thế kỉ thứ II Hưng… Nhân dân Âu Lạc do An Dương Tr.CN chống Ngô Quyền Vương lãnh đạo chống Triệu Đà bị quân Triệu Đà. vào năm 938 thất bại. Nước ta rơi vào thảm họa với chiến ngàn năm đô hộ của phong kiến GV: Hãy kể tên thắng Bạch phương Bắc. những cuộc Đằng. chiến tranh tiêu HS: Chống 2. Các cuộc chiến tranh giành lại biểu từ thế kỉ I Tống, ba độc lập dân tộc (TKI đến TKX): đến thế kỉ X? Từ lần chống (10p) đó rút ra nhận xét quân Mông Các cuộc kháng chiến tiêu biểu: về phong trào – Nguyên, Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí, Mai giành độc lập chống quân Thúc Loan, Phùng Hưng… Ngô của dân tộc ta Mãn Quyền vào năm 938 với chiến trong thời kì này? Thanh… thắng Bạch Đằng. GV: Từ thế kỉ X Trải qua hơn nghìn năm Bắc đến thế kỉ XIX thuộc, dưới sự kiên cường, bất nước ta luôn luôn khuất và bền bỉ chống ngoại xâm, bị các triều đại nhân dân ta đã giành lại độc lập. phong kiến 3. Các cuộc chiến tranh giữ nước phương Bắc xâm từ thế kỉ thứ X đến thế kỉ XIX lược: Tống, (15p) Nguyên, Minh, Các cuộc kháng chiến tiêu biểu: Thanh... Đây là chống Tống, ba lần chống quân thời kì “văn minh Mông – Nguyên, chống quân Mãn Đại Việt” và là Thanh… thời kỳ thử thách Nhân dân ta đã vận dụng khéo léo sống còn với vận nghệ thuật quân sự làm cho giặc đi mệnh đất nước. đến đâu cũng bị tiêu diệt. Cũng trong thời Nét đặc sắc về nghệ thuật quân kỳ này nhân dân sự: ta đã thể hiện + Chủ động đánh trước, phá kế đầy đủ tinh thần hoạch địch. bất khuất, kiên + Lấy chổ mạnh của ta đánh vào cường chống chổ yếu của địch. giặc ngoại xâm + Lấy yếu chống mạnh, lấy nhỏ giành lại độc lập
- thắng lớn, lấy ít địch nhiều. dân tộc. + Dùng mai phục. GV: Hãy kể tên + Rút lui chiến lược bảo toàn lực những cuộc lượng, tạo thế và lực cho cuộc chiến tranh tiêu phản công đánh đòn quyết định. biểu từ thế kỉ X đến thế kỉ XIX? III. KẾT THÚC GIẢNG DẠY: 5P 1.Giải đáp thắc mắc. 2.Hệ thống lại nội dung bài học : a.Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam. b.Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước. 3.Cho câu hỏi để HS ôn tập : Câu 1 : Nêu tóm tắt quá trình đánh giặc, giữ nước của dân tộc Việt Nam? Câu 2 : Nêu những truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc Việt nam? Câu 3 : Trách nhiệm của HS đối với việc phát huy truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc? Câu 4 : Em hãy kể tên ít nhất 03 địa danh lịch sử và 3 nhân vật anh hùng trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ trong địa bàn tỉnh ta? 4. Nhận xét, đánh gía buổi học: Sĩ số, thái độ học tập, chấp hành quy chế , kiểm tra vật chất trang bị…. 5/Rút kinh nghiệm tiết dạy . ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………..
- ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………….. Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 NGƯỜI THÔNG QUA NGƯỜI BIÊN SOẠN Tổ trưởng Giáo viên Nguyễn Minh Hải Nguyễn Phước Nhiều TRƯỜNG THPT THIỀU VĂN CHỎI TỔ THỂ DỤC + GDQPAN PHÊ DUYỆT Ngày tháng năm 2017 HIỆU TRƯỞNG BÀI GIẢNG Môn học: Giáo Dục Quốc Phòng – An ninh Bài: Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam Đối tượng: Học sinh khối 10 Năm học: 20172018
- Ngày tháng năm 2017 TỔ TRƯỞNG Ngyễn Minh Hải TRINH PHÚ, NGÀY 07 THÁNG 08 NĂM 2017 Ngày soạn: 07/08/2017 Tiết: 02 Bài 1: TRUYỀN THỐNG ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM PHẦN I Ý ĐỊNH BÀI GIẢNG I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU A. MỤC ĐÍCH * Về kiến thức: Hiểu được những kiến thức cơ bản về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam * Về ý thức: Bước đầu hình thành ý thức trân trọng với truyền thống dân tộc Việt Nam trong đấu tranh dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ. Xác định trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc. Có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. B. YÊU CẦU Thực hiện đúng nội qui nhà trường Đồng phục thể dục
- Tập sách đầy đủ II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM A. NỘI DUNG I – Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam. 1 Những cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên 2 Cuộc đấu tranh giành độc lập (TK I X) 3 Các cuộc chiến tranh giữ nước(TK X XIX) 4 Cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, lật đổ chế độ thực dân nửa phong kiến 5 Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 – 1954). 6 Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ (1954 – 1975). II. Truyền thống vẽ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước B. TRỌNG TÂM Đi sâu làm rõ những bài học truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta, vận dụng bài học đó trong xác định trách nhiệm của thanh niên,HS đối với sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. III. THỜI GIAN Tổng số: 45 phút Ổn định tổ chức: 2 phút Tiến hành bài giảng: 40 phút Cũng cố: 3 phút IV. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP A. TỔ CHỨC Lấy lớp học để lên lớp tập trung. Giới thiệu bài: Trong lịch sử đấu tranh dựng nước ,ông cha ta luôn phải chống lại kẻ thù xâm lược mạnh hơn ta nhiều lần về quân sự, kinh tế.Song với tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, với cách đánh mưu trí, sáng tạo, ông cha ta đã đánh thắng tất cả kẻ thù xâm lược. B. PHƯƠNG PHÁP Giáo viên: Diễn giải – Đàm thoại kết hợp với phương pháp kể chuyện. Học sinh: Lăng nghe, trả lời và ghi chép. V. ĐỊA ĐIỂM: Phòng học VI. VẬT CHẤT: Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10. PHẦN II THỰC HÀNH GIẢNG BÀI I. THỦ TỤC GIẢNG BÀI 5P Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ
- Câu hỏi: Nêu tóm tắc quá trình đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam từ buổi đầu đến thế kỉ XIX. Dự kiến phương án trả lời: học sinh nêu tóm tắc 3 thời kì đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam Những cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên; Các cuộc đấu tranh giành lại độc lập (TK I đến TK X); Các cuộc chiến tranh giữ nước (TK X đến cuối TK XIX). Từng thời kì có dấn chứng, chứng minh cụ thể. Phổ biến nội qui giờ học II. TRÌNH TỰ GIẢNG BÀI 35P Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam, là bài học đầu tiên trong chương trình môn học GDQP – An ninh góp phần giáo dục toàn diện cho HS về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tiến trình bài dạy 4 Cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, lật đổ chế độ thực dân nửa phong kiến 5 Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 – 1954). 6 Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ (1954 – 1975). Thứ tự, nội dung Thời Phương pháp Vật gian chất Giảng viên Học sinh 4. Các đấu tranh giành lại độc lập 35 GV: Tháng HS: Trương Phòng dân tộc, lật đổ chế độ thực dân 9/1858 thực dân Công Định, học phong kiến (TK XIX đến 1945): Pháp xâm lược Hoàng Hoa đảm (10p) nước ta và đã Thám, Phan bảo. Tháng 9/1858 thực dân Pháp xâm vấp phải sự Đình Tài lược nước ta, nhà Nguyễn đầu hàng kháng cự của Phùng.... liệu, giặc vô điều kiện nhưng vấp phải sự ND ta trên cả Cuối cùng bút, vở kháng cự của nhân dân ta trên cả nước. đều thất ghi nước, cuối cùng các phong trào yêu Hãy nêu các bại. chép. nước đều thất bại. cuộc khởi nghĩa HS: Chiến Nguyên nhân thất bại: Do chưa có và các phong dịch Việt đường lối đúng đắn, chưa có một giai trào tiêu biểu Bắc, Biên cấp cấp tiến lãnh đạo, chưa đoàn kết trong thời kỳ Giới, Đông của các phong trào yêu nước. này? Xuân với Ngày 3/2/1930 Đảng Cộng sản Việt Kết quả của chiến thắng Nam ra đời, lãnh đạo cách mạng Việt các cuộc khởi Điện Biên Nam giành thắng lợi trong cách mạng nghĩa này? Phủ. tháng Tám năm 1945, thành lập nước HS: Chiến Việt Nam dân chủ cộng hòa. thắng chiến 5. Cuộc kháng chiến chống thực GV: Trong lược chiến kháng chiến tranh cục dân Pháp (1945 1954): (10p) chống Pháp bộ, chiến Nhân dân cả nước hưởng ứng lời quân và dân ta tranh đặc
- kêu gọi toàn quốc kháng chiến của đã mở ra các biệt, Việt Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đứng lên chiến dịch lớn Nam hóa chống thực dân Pháp. Thắng lợi ở nào? chiến tranh. Điện Biên Phủ buộc Pháp kí hiệp Đánh bại định Giơnevơ, miền Bắc hoàn toàn GV: Hãy nêu cuộc tập được giải phóng. những chiến kích chiến 6. Cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu thắng vang dội lược bằng nước (1954 1975): (10p) của quân và dân hải quân và Quân và dân cả nước đã đánh bại ta? không quân các chiến lược chiến tranh của Mĩ ở của Mĩ. miền Nam: chiến tranh cục bộ, chiến Cuộc tổng tranh đặc biệt, Việt Nam hóa chiến tiến công tranh. vào mùa Ở miền Bắc đã đánh bại cuộc tập xuân năm kích chiến lược bằng hải quân và 1975. không quân của Mĩ. Mở cuộc tổng tiến công vào mùa xuân năm 1975 giành thắng lợi thống nhất nước nhà. III. KẾT THÚC GIẢNG BÀI: (5 phút) - Giải đáp thắc mắc của học sinh. - Hệ thống nội dung. - Câu hỏi, bài tập về nhà: Câu 1: Các đấu tranh giành lại độc lập dân tộc, lật đổ chế độ thực dân phong kiến? Câu 2: Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (19451954)? Câu 3: Cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước (19541975)? - Nhận xét buổi học. - Kiểm tra vật chất, học cụ. IV. RÚT KINH NGHIỆM Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 NGƯỜI THÔNG QUA NGƯỜI BIÊN SOẠN Tổ trưởng Giáo viên Nguyễn Minh Hải Nguyễn Phước Nhiều TRƯỜNG THPT THIỀU VĂN CHỎI TỔ THỂ DỤC + GDQPAN
- PHÊ DUYỆT Ngày tháng năm 2017 HIỆU TRƯỞNG BÀI GIẢNG Môn học: Giáo Dục Quốc Phòng – An ninh Bài: Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam Đối tượng: Học sinh khối 10 Năm học: 20172018 Ngày tháng năm 2017 TỔ TRƯỞNG Ngyễn Minh Hải TRINH PHÚ, NGÀY 07 THÁNG 08 NĂM 2017 Ngày soạn: 09/10/2016 Ngày soạn: 07/08/2017 Tiết: 03 Bài 1: TRUYỀN THỐNG ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM
- PHẦN I Ý ĐỊNH BÀI GIẢNG I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU A. MỤC ĐÍCH * Về kiến thức: Hiểu được những kiến thức cơ bản về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam * Về ý thức: Bước đầu hình thành ý thức trân trọng với truyền thống dân tộc Việt Nam trong đấu tranh dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ. Xác định trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc. Có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. B. YÊU CẦU Thực hiện đúng nội qui nhà trường Đồng phục thể dục Tập sách đầy đủ II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM A. NỘI DUNG I – Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam. 1 Những cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên 2 Cuộc đấu tranh giành độc lập (TK I X) 3 Các cuộc chiến tranh giữ nước(TK X XIX) 4 Cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, lật đổ chế độ thực dân nửa phong kiến 5 Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 – 1954). 6 Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ (1954 – 1975). II. Truyền thống vẽ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước B. TRỌNG TÂM Đi sâu làm rõ những bài học truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta, vận dụng bài học đó trong xác định trách nhiệm của thanh niên,HS đối với sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. III. THỜI GIAN Tổng số: 45 phút Ổn định tổ chức: 2 phút Tiến hành bài giảng: 40 phút Cũng cố: 3 phút IV. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP A. TỔ CHỨC
- Lấy lớp học để lên lớp tập trung. Giới thiệu bài: Trong lịch sử đấu tranh dựng nước ,ông cha ta luôn phải chống lại kẻ thù xâm lược mạnh hơn ta nhiều lần về quân sự, kinh tế.Song với tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, với cách đánh mưu trí, sáng tạo, ông cha ta đã đánh thắng tất cả kẻ thù xâm lược. B. PHƯƠNG PHÁP Giáo viên: Diễn giải – Đàm thoại kết hợp với phương pháp kể chuyện. Học sinh: Lăng nghe, trả lời và ghi chép. V. ĐỊA ĐIỂM: Phòng học VI. VẬT CHẤT: Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10. PHẦN II THỰC HÀNH GIẢNG BÀI I. THỦ TỤC GIẢNG BÀI 5P Ổn định lớp. Phổ biến nội qui giờ học. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Nêu tóm tắc quá trình đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam từ TK XIX đến năm 1975. Dự kiến phương án trả lời: học sinh nêu tóm tắc 3 thời kì đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam: cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, lật đổ chế độ phong kiến từ TK XIX đến năm 1945; cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 – 1954); cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ (1954 – 1975) và công cuộc bảo vệ tổ quốc. Phổ biến phần II II. TRÌNH TỰ GIẢNG BÀI 35P Giới thiệu bài : Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam, là bài học đầu tiên trong chương trình môn học GDQP – An ninh góp phần giáo dục toàn diện cho HS về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tiến trình bài dạy Thứ tự, nội dung Thời Phương pháp Vật gian chất Giảng viên Học sinh II. TRUYÊN THÔNG VE VANG ̀ ́ ̉ 35p GV: Từ cuối thế HS: Lắng nghe. Phòng CUA DÂN TÔC TA TRONG S ̉ ̣ Ự kỉ thứ III Tr.CN HS: Hình ảnh học NGHIÊP ĐÁNH GIĂC GI ̣ ̣ Ư ̃ cho đến nay nhân anh bộ đội vừa đảm dân ta đã trải qua chiến đấu vừa bảo.
- NƯƠC: ́ hơn 20 cuộc sản xuất. Tài 1. Truyền thống dựng nước đi chiến tranh bảo Miền Bắc và liệu, đôi với giữ nước: (10p) vệ Tổ quốc, và miền Nam bút, vở Từ buổi đầu dựng nước, người hàng trăm cuộc trong thời kì ghi chép. Việt luôn đối mặt với nạn ngoại chiến tranh giành chống Mĩ. xâm. Vì vậy giặc đến cả nước lại độc lập, tổng HS: Lấy nhỏ chung sức đánh giặc, khi hoà bình thời gian chiến chống lớn, lấy nhân dân cả nước chung sức xây tranh kéo dài hơn ít địch nhiều dựng đất nước và chuẩn bị đối 12 thế kỉ. Thời bởi vì các cuộc phó với những âm mưu của kẻ thù. kỳ nào cũng vậy chiến tranh xãy 2. Truyền thống lấy nhỏ chống nhân dân ta cũng ra kẻ thù đông lớn, lấy ít địch nhiều: (15p) luôn cảnh giác hơn chúng ta Dân tộc ta biết lấy nhỏ chống lớn đối phó với rất nhiều lần. lấy ít địch nhiều, lấy chất lượng những âm mưu HS: Quân cao thắng số lượng đông, biết huy của kẻ thù. Tống 30 vạn động sức mạnh của toàn dân đánh GV: Nêu những quân, chúng ta giặc. Do đó lấy nhỏ chống lớn, hình ảnh chứng chỉ có 10 vạn lấy ít địch nhiều là một tất yếu, đã minh truyền quân. Mĩ và trở thành truyền thống đấu tranh thống của dân Pháp là những giữ nước của dân tộc ta. tộc? tên đế quốc GV: Vì sao chúng giàu về kinh tế, 3. Truyền thống cả nước chung ta phải lấy nhỏ mạnh về quân sức đánh giặc, toàn dân đánh chống lớn, lấy ít sự… giặc, đánh giặc toàn diện: (10p) địch nhiều? HS:“Vua tôi Để chiến thắng giặc ngoại xâm có GV: Lấy ví dụ đồng lòng, anh lực lượng lớn hơn ta nhiều lần, chứng minh cho em hoà thuận nhân dân Việt Nam phải đoàn kết truyền thống của nên giặc mới cả dân tộc thành một khối. Cả dân tộc? bó tay”.Trần nước chung sức đánh giặc tiến GV: Tinh thần Hưng Đạo hành cuộc chiến tranh toàn dân đoàn kết của “Tướng sĩ một toàn diện trên tất cả các mặt trận nhân dân khi lòng phụ tử kinh tế, chính trị và quân sự. chống giặc như Hoà nước thế nào? sông chén rượu ngọt ngào”. Nguyễn Trãi III. KẾT THÚC GIẢNG DẠY 1.Giải đáp thắc mắc. 2.Hệ thống lại nội dung bài học : a.Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam.
- b.Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước. 3.Cho câu hỏi để HS ôn tập : Câu 1 : Nêu tóm tắt quá trình đánh giặc, giữ nước của dân tộc Việt Nam? Câu 2 : Nêu những truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc Việt nam? Câu 3 : Trách nhiệm của HS đối với việc phát huy truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc? Câu 4 : Em hãy kể tên ít nhất 03 địa danh lịch sử và 3 nhân vật anh hùng trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ trong địa bàn tỉnh ta? 4. Nhận xét, đánh gía buổi học: Sĩ số, thái độ học tập, chấp hành quy chế , kiểm tra vật chất trang bị…. 5. Rút kinh nghiệm tiết dạy . Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 NGƯỜI THÔNG QUA NGƯỜI BIÊN SOẠN Tổ trưởng Giáo viên Nguyễn Minh Hải Nguyễn Phước Nhiều
- TRƯỜNG THPT THIỀU VĂN CHỎI TỔ THỂ DỤC + GDQPAN PHÊ DUYỆT Ngày tháng năm 2017 HIỆU TRƯỞNG BÀI GIẢNG Môn học: Giáo Dục Quốc Phòng – An ninh Bài: Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam Đối tượng: Học sinh khối 10 Năm học: 20172018 Ngày tháng năm 2017 TỔ TRƯỞNG
- Ngyễn Minh Hải TRINH PHÚ, NGÀY 07 THÁNG 08 NĂM 2017 Ngày soạn: 07/08/2017 Tiết: 04 Bài 1: TRUYỀN THỐNG ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM PHẦN I Ý ĐỊNH BÀI GIẢNG I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU A. MỤC ĐÍCH * Về kiến thức: Hiểu được những kiến thức cơ bản về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam * Về ý thức: Bước đầu hình thành ý thức trân trọng với truyền thống dân tộc Việt Nam trong đấu tranh dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ. Xác định trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc. Có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. B. YÊU CẦU Thực hiện đúng nội qui nhà trường Đồng phục thể dục Tập sách đầy đủ II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM A. NỘI DUNG I – Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam. 1 Những cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên 2 Cuộc đấu tranh giành độc lập (TK I X) 3 Các cuộc chiến tranh giữ nước(TK X XIX)
- 4 Cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, lật đổ chế độ thực dân nửa phong kiến 5 Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 – 1954). 6 Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ (1954 – 1975). II. Truyền thống vẽ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước B. TRỌNG TÂM Đi sâu làm rõ những bài học truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta, vận dụng bài học đó trong xác định trách nhiệm của thanh niên,HS đối với sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. III. THỜI GIAN Tổng số: 45 phút Ổn định tổ chức: 2 phút Tiến hành bài giảng: 40 phút Cũng cố: 3 phút IV. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP A. TỔ CHỨC Lấy lớp học để lên lớp tập trung. Giới thiệu bài: Trong lịch sử đấu tranh dựng nước ,ông cha ta luôn phải chống lại kẻ thù xâm lược mạnh hơn ta nhiều lần về quân sự, kinh tế.Song với tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, với cách đánh mưu trí, sáng tạo, ông cha ta đã đánh thắng tất cả kẻ thù xâm lược. B. PHƯƠNG PHÁP Giáo viên: Diễn giải – Đàm thoại kết hợp với phương pháp kể chuyện. Học sinh: Lăng nghe, trả lời và ghi chép. V. ĐỊA ĐIỂM: Phòng học VI. VẬT CHẤT: Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10. PHẦN II THỰC HÀNH GIẢNG BÀI I. THỦ TỤC GIẢNG BÀI: 5P Ổn định lớp. Phổ biến nội qui giờ học. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: + Nêu truyền thống dựng nước đi đôi với giữ nước. + Nêu truyền thống lấy nhỏ chống lớn, lấy ít địch nhiều; truyền thống cả nước chung sức đánh giặc, toàn dân đánh giặc, đánh giặc toàn diện. Dự kiến phương án trả lời: Mỗi truyền thống học sinh tập trung làm rõ 3 ý lớn: 1) Vì sao có được tr.thống đó? 2) Biểu hiện của tr.thống đó như thế nào trong lịch sử đánh giặc giữ nước?
- 3) Ý nghĩa thực tiễn trong bảo vệ TQ VN XHCN hiện nay. II. TRÌNH TỰ GIẢNG BÀI: 35P Giới thiệu bài Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam, là bài học đầu tiên trong chương trình môn học GDQP – An ninh góp phần giáo dục toàn diện cho HS về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tiến trình bài dạy Thứ tự, nội dung Thời Phương pháp Vật gian chất Giảng viên Học sinh II. TRUYÊN THÔNG VE VANG ̀ ́ ̉ 35p HS: Lắng CUA DÂN TÔC TA TRONG S ̉ ̣ Ự GV: Trí thông minh nghe. NGHIÊP ĐÁNH GIĂC GI ̣ ̣ Ư N ̃ ƯƠC: ́ sáng tạo được thể HS: Tiên 4. Truyền thống thắng giặc bằng trí hiện trong tài thao phát chế thông minh sáng tạo, bằng nghệ lược của cha ông ta nhân, dĩ Phòng trong các cuộc đoãn chế học thuật quân sự độc đáo: (10p) chiến tranh giữ trường, lấy đảm Với trí thông minh sáng tạo, nghệ nước như: nghi yếu chống bảo. thuật quân sự độc đáo làm cho giặc binh trong chiến mạnh, kết Tài không phát huy được sở trường và sức dịch Tây nguyên, hợp nhiều liệu, mạnh của chúng. du kích, đánh giặc cách đánh bút, Dám đánh, biết đánh và biết thắng cả bằng ong vò làm cho vở giặc bằng mưu trí, bằng nghệ thuật vẻ… giặc không ghi quân sự độc đáo là một đặc điểm nổi GV: Những nghệ phát huy chép. bật trong truyền thống đánh giặc của thuật quân sự của được sở cha ông. cha ông là gì? trường của GV: Trong các chúng. cuộc chiến tranh HS: + Sự của dân tộc đều có đoàn kết và 5. Truyền thống đoàn kết quốc tế: sự đoàn kết quốc giúp đỡ của (10p) tế. Hãy lấy dẫn nhân dân Nhờ đường lối đoàn kết quốc tế chứng cho thấy Chămpa, đúng đắn nhân dân ta đã giành được sư những cuộc chiến nhân dân ủng hộ và giúp đỡ nhiệt tình của các tranh của dân tộc ta Trung Quốc nước XHCN và các dân tộc yêu có sự đoàn kết trong cuộc chuộng hòa bình trên thế giới. quốc tế? kháng chiến Đoàn kết quốc tế trong sáng thủy GV: Giúp Cam phu chống quân chung đã trở thành truyền thống, là chia, Lào (Điện, Nguyên nhân tố thành công trong sự nghiệp học sinh du học…) Mông. đánh giặc giữ nước cũng như trong GV: Phân tích vai + Sự
- công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ trò lãnh đạo của giúp đỡ của quốc hiện nay. đảng Cộng sản nhân dân Việt Nam trong các nước công cuộc giải XHCN và 6. Truyền thống một lòng tin theo phóng dân tộc ở các dân tộc Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo giai đoạn 1945 và yêu chuộng của Đảng, vào thắng lợi của cách xây dựng bảo vệ hòa bình Tổ quốc hiện nay. trên thế giới mạng Việt Nam: (10p) (Cơm ngon, áo trong kháng Sau khi Đảng ra đời ngày 03/02/1930 đẹp, ai cũng được chiến chống đã lãnh đạo nhân dân ta đã đứng lên lật học hành) thực dân đổ ách thống trị thực dânphong kiến Pháp và đế giành độc lập và đưa đất nước tiến lên quốc Mĩ. xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong giai đoạn cách mạng mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng nhân dân ta thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. III. KẾT THÚC GIẢNG DẠY 1.Giải đáp thắc mắc. 2.Hệ thống lại nội dung bài học : a.Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam. b.Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước. 3.Cho câu hỏi để HS ôn tập : Câu 1 : Nêu tóm tắt quá trình đánh giặc, giữ nước của dân tộc Việt Nam? Câu 2 : Nêu những truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc Việt nam? Câu 3 : Trách nhiệm của HS đối với việc phát huy truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc? Câu 4 : Em hãy kể tên ít nhất 03 địa danh lịch sử và 3 nhân vật anh hùng trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ trong địa bàn tỉnh ta?
- 4. Nhận xét, đánh gía buổi học: Sĩ số, thái độ học tập, chấp hành quy chế , kiểm tra vật chất trang bị…. 5/Rút kinh nghiệm tiết dạy . ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………… …………………………………… Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 NGƯỜI THÔNG QUA NGƯỜI BIÊN SOẠN Tổ trưởng Giáo viên Nguyễn Minh Hải Nguyễn Phước Nhiều TRƯỜNG THPT THIỀU VĂN CHỎI TỔ THỂ DỤC + GDQPAN BÀI GIẢNG
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng GDCD 12 bài 9: Pháp luật với sự phát triển bền vững của đất nước
27 p | 1083 | 143
-
SKKN: Vận dụng thực tiễn vào bài giảng nhằm giáo dục ý thức Quốc phòng - An ninh cho học sinh
29 p | 796 | 86
-
SKKN: Sử dụng máy bắn tập súng bộ binh trong bài học thực hành ngắm bắn có hiệu quả
12 p | 372 | 54
-
SKKN: Tổ chức viết bài thu hoạch phương pháp giúp học sinh học tập tốt bộ môn Giáo dục quốc phòng – An ninh
21 p | 341 | 44
-
Bài giảng GDCD 9 bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc
20 p | 786 | 42
-
Bài giảng Địa lý 9 bài 1: Cộng đồng các dân tộc Việt Nam
31 p | 179 | 33
-
Đề thi chọn đội tuyển dự thi Quốc gia năm học 2014–2015 môn Toán - Sở giáo dục đào tạo An Giang
65 p | 150 | 24
-
Bài giảng Đạo đức 1 bài 6: Nghiêm trang khi chào cờ
17 p | 178 | 20
-
BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT MÔN:GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH
5 p | 1481 | 13
-
Bài giảng Địa lý 5 bài 29: Ôn tập cuối năm
41 p | 296 | 10
-
Bài giảng Đạo đức 5 bài 13: Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc
17 p | 220 | 7
-
Bài giảng môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy
14 p | 138 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả daỵ - học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh qua tiết 07 - bài 3: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
45 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình Giáo dục quốc phòng và an ninh khối 12
55 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng bài dạy theo hình thức sử dụng các đoạn phim và trò chơi vào dạy học môn GDQP - AN ở Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân giúp phát triển hiệu quả năng lực, phẩm chất cho người học
64 p | 18 | 5
-
Bài giảng môn Giáo dục quốc phòng - An ninh lớp 11 bài: Đội ngũ đơn vị (Đội hình tiểu đội hàng dọc, hàng ngang)
133 p | 34 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Giáo dục KT và PL lớp 11 năm 2023-2024 - Sở GD&ĐT Bắc Giang
4 p | 2 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn