Bài giảng môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy
lượt xem 7
download
Mục tiêu cảu bài giảng trình bày được tác hại của ma túy và những hình thức, con đường gây nghiện, dấu hiệu nhận biết. Giúp học sinh biết cách phòng chống ma túy đối với bản thân và cộng đồng; không sử dụng, không tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma túy; có ý thức phát hiện, tố giác những hành vi mua bán, sử dụng ma túy.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy
- TRƯỜNG THTH TRƯƠNG ĐH S ̀ Ư PHAM TPHCM ̣ KHOA GIAO DUC QUÔC PHONG ́ ̣ ́ ̀ BÀI GIẢNG Môn học: GIAO DUC QUÔC PHONG VA AN NINH ́ ̣ ́ ̀ ̀ Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy Đối tượng: Học sinh lớp 10 Năm học: 2015 – 2016 Ngươi soan: Nguyên Thi Tuyêt ̀ ̣ ̃ ̣ ́ TP. HÔ CHI MINH, THANG 12 NĂM 2015 ̀ ́ ́
- 2
- TRƯỜNG THTH TRƯƠNG ĐH S ̀ Ư PHAM TPHCM ̣ KHOA GIAO DUC QUÔC PHONG ́ ̣ ́ ̀ PHÊ DUYỆT Ngày … tháng … năm… … BÀI GIẢNG Môn học: GIAO DUC QUÔC PHONG VA AN NINH ́ ̣ ́ ̀ ̀ Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy Đối tượng: Hoc sinh l ̣ ơp 10 ́ Năm học: 2015 – 2016 Ngươi soan: Nguyên Thi Tuyêt ̀ ̣ ̃ ̣ ́
- TP. HÔ CHI MINH, THANG 12 NĂM 2015 ̀ ́ ́
- KẾ HOẠCH GIẢNG BÀI PHÊ DUYỆT Môn học: GDQPAN Ngày … tháng … năm… … Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy Đối tượng: Hoc sinh l ̣ ơp 10 ́ Phần một: Ý ĐỊNH GIẢNG BÀI I. MUC TIÊU BAI HOC ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ Sau khi hoc xong bai nay hoc sinh co thê: 1. Về kiến thức - Trình bày được tác hại của ma túy và những hình thức, con đường gây nghiện, dấu hiệu nhận biết. 2. Về kỹ năng Biết cách phòng chống ma túy đối với bản thân và cộng đồng. 3. Về thái độ - Có thái độ thông cảm, chia sẻ với những người nghiện ma túy, giúp họ vượt qua trở ngại của cuộc sống, có ý chí phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội. - Cảnh giác tự phòng tránh ma túy - Không sử dụng, không tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma túy. - Có ý thức phát hiện, tố giác những hành vi mua bán, sử dụng ma túy. II. NÔI DUNG ̣ ̀ ̣ ́ ̣ Bai hoc gôm cac nôi dung sau: ̀ -Hiểu biết cơ bản về ma túy. -Tác hại của ma túy. -Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma túy. -Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy. Nội dung trọng tâm: - Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy.
- - Tác hại của ma túy. - Trách nhiệm của học sinh. III. THƠI GIAN ̀ Tông th ̉ ơi gian: ̀ 4 tiêt́ Phân bô th ́ ơi gian: ̀ ́ Hiểu biết cơ bản về ma túy. Tiêt 1: ́ Tác hại của ma túy, nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy. Tiêt 2: Tiêt 3,4: ́ Dấu hiệu nhận biết HS nghiện ma túy và trách nhiệm của HS trong phòng, chống ma túy. IV. ĐIA ĐIÊM ̣ ̉ Công viên Lê Thi Riêng. ̣ V. TÔ CH ̉ ƯC, PH ́ ƯƠNG PHAP ́ 1. Tô ch ̉ ưć GV tô ch ̉ ưc giang day theo đôi hinh ca l ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ơṕ . 2. Phương phaṕ GV sử dung cac ph ̣ ́ ương phaṕ : thuyết trình, giảng giải, ví dụ minh họa và một số phương pháp dạy học tích cực khác. VI. VÂT CHÂT, TAI LIÊU ̣ ́ ̀ ̣ 1. Vât chât ̣ ́ HS chuân bi trang phuc đung quy đinh. ̉ ̣ ̣ ́ ̣ 2. Tai liêu ̀ ̣ Đôi v́ ới giao viên: giao an ́ ́ ́. Đôi v́ ới hoc sinh: SGK, tâp ghi chep bai. ̣ ̣ ́ ̀
- Phân hai: TH ̀ ỰC HANH GIANG BAI ̀ ̉ ̀ I. THU TUC LÊN L ̉ ̣ ƠṔ ̉ ̣ ̣ ự lơp: kiêm tra si sô Ôn đinh trât t ́ ̉ ̣ ̃ ́, trang phuc. ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ Phô biên nôi dung bai hoc, nôi quy thao tr ương bai tâp. ̀ ̃ ̣ II. TRINH T ̀ Ự GIANG BAI ̉ ̀ HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ THỨ TỰ, NỘI DUNG TG HS I. Hiểu biết cơ bản về ma túy. GV: Những hiểu biết của anh 1. Khái niệm chất ma túy chị về ma túy là gì? Lấy ví Chất ma túy là các chất gây dụ? nghiện, chất hướng thần, có nguồn HS: Nêu những kiến thức của gốc tự nhiên hoặc tổng hợp, được bản thân mình về ma túy. quy định trong danh mục do Chính GV: Tổng hợp, nhận xét và phủ ban hành. Các chất này khi xâm 10’ kết luận. nhập vào cơ thể người sẽ làm thay đổi trạng thái tâm lí và sinh lí, có thể Nêu ví dụ: Thuốc phiện, cần dẫn đến nghiện và từ đó gây tác hại sa, morphine, heroine, ma túy về nhiều mặt đối với bản thân và tổng hợp... xã hội. 2.Phân loại chất ma túy 20’ GV: lấy ví dụ minh họa cho a) Phân loại theo nguồn gốc sản các loại xuất ra chất ma túy. Chất ma túy có nguồn gốc tự VD: nhựa cây thuốc phiện, nhiên: là chất ma túy có sẵn trong tự thảo mộc cần sa, tinh dầu cần nhiên, là những ancaloit của một số sa... loài thực vật như cây thuốc phiện, cây cần sa Chất ma túy có nguồn gốc bán VD: Morphine + anhydric tổng hợp: là chất ma túy mà một axetic = heroine. phần nguyên liệu dùng để sản suất ra chúng được lấy từ tự nhiên. Có độc tính cao hơn, có tác dụng tâm lí mạnh mẽ hơn so với chất ma túy ban đầu. VD: Amphetamine, Chất ma túy có nguồn gốc tổng metamphetamine hợp: nguyên liệu điều chế và sản phẩm đều tổng hợp trong phòng thí nghiệm b) Phân loại dựa theo đặc điểm cấu VD: Heroin, morphine,
- trúc của chất ma túy: các nhà khoa codeine... học sd nhiều, để tìm ra các phương pháp giám định và nghiên cứu thuốc cai nghiện (PUHH). c) Phân loại dựa theo mức độ gây nghiện và khả năng bị lạm dụng. Nhóm các chất ma túy có hiệu lực VD: heroin, cocaine, ecstasy... cao: độc tính cao, hoạt tính sinh học mạnh Nhóm các chất ma túy có hiệu lực VD: Diazepam, clordiazepam... thấp: Có độc tính thấp hơn, mức độ hoạt tính sinh học thấp, thường là những chất an thần. d) Phân loại chất ma túy dựa vào tác dụng của nó đối với tâm, sinh lí của người sử dụng. Nhóm chất ma túy an thần: thuốc phiện, morphine, heroine. Nhóm chất ma túy gây kích thích: cocaine, amphetamine. Nhóm chất ma túy gây ảo giác: cần sa, lysergide. 3. Các chất ma túy thường gặp. GV: đưa ra các chất ma túy a) Nhóm các chất ma túy an thần thường gặp và lấy ví dụ minh họa. * Thuốc phiện HS: lắng nghe và ghi chép. * Morphine * Heroin b) Nhóm chất ma túy gây kích thích Các chất gây kích thích hệ thần kinh TW còn gọi là các chất “dophing”. 10’ Đây là những chất độc mạnh thuộc bảng A, rất nguy hiểm và khả năng gây nghiện cao. Phổ biến là các loại ma túy tổng hợp MDMA, estasy. c) Nhóm các chất ma túy gây ảo giác * Cần sa và các sản phẩm của nó * Lysergide (LSD) II. Tác hại của tệ nạn ma túy 20’ GV: Ma túy được sử dụng 1. Đối với bản thân người sử dưới các hình thức nào? Các dụng. đường nào?
- a) Gây tổn hại về sức khỏe HS TL: Hút, hít, trích, uống, Ma túy gây tổn hại cho các hệ cơ ngậm. Đường: hô hấp, tiêu quan: hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, hệ hóa, máu, tuần hoàn, các bệnh về da, làm GV: Mức độ ảnh hưởng của giảm chức năng thải độc, tác động ma túy với sức khỏe phụ đến hệ thần kinh, suy nhược toàn thuộc vào: loại ma túy và thân. lượng ma túy sử dụng. b) Gây tổn hại về tinh thần Sử dụng ma túy làm cho người GV: yêu cầu học sinh tìm hiểu nghiện thay đổi trạng thái tâm lí, sa trong sách giáo khoa và kiến sút về tinh thần. Họ thường xa lánh thức thực tế bản thân để tìm nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, xa hiểu về các tác hại, thảo luận lánh người thân, bạn bè tốt. Nghiện và trình bày theo nhóm trước ma túy gây ra nhiều hội chứng về lớp. tâm thần. c) Gây tổn hại về kinh tế, tình cảm, hạnh phúc gia đình. Nghiện ma túy làm tiêu tốn tài sản, làm đổ vỡ các mối quan hệ tốt đẹp giữa những người trong gia đình với người nghiện. 2. Tác hại của ma túy đến nền kinh GV: nêu và phân tích các tác tế hại của ma túy tới nền kinh tế. Việc duy trì các dịch vụ có liên HS: Lắng nghe, ghi chép. quan đến ma túy vừa tốn kém về tiền của, vừa tiêu phí nguồn nhân lực quý giá cần thiết cho các nhu cầu và các mối quan tâm khác của xã hội. Hằng năm nước ta phải chi rất nhiều cho việc xóa bỏ cây thuốc phiện, công tác cai nghiện ma túy, 10’ công tác phòng chống ma túy. Làm suy giảm lực lượng lao động của gia đình và xã hội cả về chất lượng và số lượng; làm cho thu nhập quốc dân cũng giảm, chi phí cho dự phòng và chăm sóc y tế tăng. Đầu tư nước ngoài sẽ giảm nếu nước đó có tỉ lệ người nghiện cao. 3. Tác hại của tệ nạn ma túy đối với 10’ GV: nêu, phân tích, lấy ví dụ trật tự, an toàn xã hội. cho học sinh hình dung ra các Nghiện ma túy là nguyên nhân xô tác hại của tệ nạn ma túy đối
- đẩy người lương thiện vào con với trật tự an toàn xã hội. đường phạm tội. Do người nghiện HS: nghe, ghi chép các ý chính. không làm chủ được hành vi của mình. Hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng ma túy trái phép của các đối tượng và sự tụ tập của những người nghiện ở một địa bàn, kéo theo những tệ nạn xã hội và những vi phạm pháp luật khác sẽ gây bất ổn về an ninh, trật tự tại địa bàn đó. Gây tâm lí hoang mang, bất bình, lo sợ trong quần chúng nhân dân. III. Nguyên nhân dẫn đến nghiện GV: Phân tích quá trình dẫn ma túy và dấu hiệu nhận biết tới nghiện ma túy. học sinh nghiện ma túy. HS: nghe, ghi chép. 1. Quá trình và nguyên nhân nghiện ma túy. a) Quá trình nghiện ma túy: Quá trình này diễn ra theo trình tự sau: Sử dụng lần đầu tiên => Thỉnh thoảng sử dụng => Sử dụng thường xuyên => Sửu dụng do phụ thuộc. Nghiện ma túy dễ dàng như trượt xuống dốc còn cai nghiện thì khó khăn như leo lên dốc thẳng đứng, thậm chí khó hơn. Người ta có thể chỉ mất 3 ngày để nghiện ma túy nhưng có khi phải mất cả đời để cai nghiện. b) Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy GV: Theo anh chị những * Nguyên nhân khách quan: nguyên nhân nào dẫn tới Do lối sống buông thả của một bộ nghiện ma túy? Nhất là phận giới trẻ ngày nay. nghiện ma túy ở học sinh? Sự phối hợp giáo dục giữa gia đình – nhà trường và xã hội chưa thật sự HS: trả lời chặt chẽ. GV: nhận xét, phân tích, nhấn Công tác quản lí địa bàn dân cư ở mạnh các nguyên nhân dẫn tới một số nơi chưa thật sự tốt. nghiện ma túy ở học sinh, giúp các em hiểu và tuyệt đối nói Do một bộ phận cha mẹ do công không với tệ nạn ma túy. việc làm ăn mà chưa quan tâm con
- cái đúng mức. * Nguyên nhân chủ quan: Do thiếu hiểu biết về tác hại ma túy, nên nhiều bạn trẻ bị rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy, tham gia vận chuyển ma túy. Do muốn thỏa mãn trí tò mò của tuổi trẻ, thích thể hiện mình... 2. Dấu hiệu nhận biết học sinh GV: Nêu các dấu hiệu nhận nghiện ma túy. biết. HS: nghe, ghi chép, nắm chắc Có thể nhận biết thông qua những các dấu hiệu để nhận biết, biểu hiện sau: phát hiện người sử dụng ma Trong cặp sách hoặc trong túi túy trong lớp học, trường học. quần áo thường xuyên có bật lửa, kẹo cao su, giấy bạc. Thường xuyên xin ra ngoài đi vệ sinh trong thời gian học tập. Thường tụ tập nơi hẻo lánh. Thường xuyên xin tiền bố mẹ. Lực học giảm sút. Hay ngáp vặt, ngủ gật, tính tình cáu gắt, buồn nôn, mất ngủ, trầm cảm... 3. Trách nhiệm của học sinh GV: Từ những kiến thức anh trong phòng, chống ma túy. chị đã được học, nhất là về tác hại của ma túy, anh chị phát Để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng biểu trách nhiệm của bản thân chống ma túy học sinh cần thực mình trong phòng, chống ma hiện tốt những việc sau đây: túy. Học tập, nghiên cứu nắm vững những quy định của pháp luật đối HS: trả lời theo ý hiểu. với công tác phòng, chống ma túy và nghiêm chỉnh chấp hành. GV: tổng kết, nhấn mạnh nội Không sử dụng ma túy dưới bất kì dung. hình thức nào. Không tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc làm những việc liên quan đến ma túy. Động viên bạn học, người thân của mình của mình không sử dụng ma túy hoặc tham gia các hoạt động
- vận chuyển, mua bán ma túy. Khi phát hiện có người nghiện ma túy cần báo cho thầy cô, phụ huynh hoặc người có trách nhiệm. Nâng cao cảnh giác, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng. Tích cực tham gia vào công tác phòng chống ma túy ở trường học hoặc địa bàn cư trú. Cam kết không sử dụng ma túy, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma túy. III. KÊT THUC GIANG BAI ́ ́ ̉ ̀ Khái quát nội dung chính, mở rộng nội dung kiến thức, dặn dò ôn tập, chuẩn bị kiểm tra. ̉ Kiêm tra quân sô, vu khi trang bi ́ ̃ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Nhân xet buôi hoc ́ Xuông l ́ ớp Ngay … thang… năm … ̀ ́ NGƯƠI BIÊN SOAN ̀ ̣ NGUYÊN THI TUYÊT ̃ ̣ ́
- MỞ RỘNG 1. Ma túy đá là gì? TL: Ma túy đá thực chất là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine, có tên khoa học là methamphetamin (trước đây còn xuất hiện với tên dược phẩm là Methedrine nên còn được gọi tắt là Met). Ma túy đá được xếp vào loại ma túy gây kích thích hệ thần kinh trung ương. Trái với lời đồn đại cho rằng ma túy đá “an toàn”, các cuộc thử nghiệm khoa học cho thấy đây là hợp chất hoàn toàn độc hại. Về mặt tác dụng dược lý, khi thử trên súc vật, ma túy đá giống như thuốc lắc cho thấy có tác dụng hỗn hợp của sự kích thích hệ thần kinh trung ương và gây ảo giác bằng cách ảnh hưởng đến các chất sinh học trung gian của não là serotonin và dopamin, đặc biệt đối với serotonin. Do tác động đến chức năng “sinh serotonin” của não mà ma túy gây nên hội chứng gọi là “hội chứng serotonin” (serotonin syndrome) gây thay đổi cách cư xử, thái độ, thuốc lắc còn gây tăng thân nhiệt (người nóng lên như bị sốt). Quan trọng hơn hết là nó gây độc tính đối với não. Việc sử dụng ma túy đá lâu dài không đưa đến cái chết tức khắc hay từ từ cũng dẫn đến các bệnh tâm thần, từ lo sợ vô cớ, trầm cảm đến loạn thần kinh thật sự. Thay vì uống như thuốc lắc (dạng thuốc viên nén), ma túy đá (dạng tinh thể lóng lánh) được dân chơi đốt lên để hút (gọi là “đập đá”) sẽ cho tác dụng “phê” nhanh và kéo dài hơn rất nhiều so với các dẫn chất amphetamin khác. Nhiều người vẫn cho rằng, ma túy đá không gây nghiện như các loại ma túy khác, tác dụng kích thích của nó chỉ thoáng qua trong cuộc vui và tác hại thì không đáng ngại. Thực chất đây là thuốc gây nghiện thuộc loại nguy hiểm. Dùng ma túy đá lâu ngày sẽ dần dần đi đến dùng ma túy mạnh hơn là heroin, dùng đường uống, hút rồi sẽ đi đến dùng đường tiêm chích để “phê” nhanh, mạnh hơn. Và khi dùng độc chất ma túy bằng con đường tiêm chích sẽ không chóng thì chầy đi vào cửa “tử” vì bị nhiễm HIV/AIDS. Nói cứ thoải mái sa vào “cắn” (dùng thuốc lắc) hay “ục” (dùng ma túy đá) đều đưa vào cửa tử là do vậy. 2. Thuốc lắc là gì? TL: Thuốc lắc là tên gọi của dân nghiện dành cho chất ma túy tổng hợp Ecstasyxtc mdma dẫn xuất từ Amphetamine. Trong y học, có giai đoạn Amphetamine được sử dụng điều trị bệnh hen, viêm xoang, trầm cảm. Nhưng khi được dẫn xuất thành Ecstasy, nó bị pháp luật Việt Nam và các nước trên thế giới xếp vào loại ma túy độc hại nhất và nghiêm cấm sử dụng. Nhưng loại ma túy này vẫn lưu thông trên thị trường một cách bất hợp pháp dưới dạng viên, với các tên gọi Yinyang, Adam, Eva, Love, VW, Ice, Mọi da đỏ, Mè đen, Tên lửa, Thiên thần… Sau khi uống, hít Ecstasy trong vòng 10 đến 20 phút thì thuốc tác động trực tiếp ào não bộ, gây kích thích thần kinh trung ương, tạo ảo giác ở người sử dụng trong nhiều giờ liền. Ảo giác đó làm cho người uống thuốc lắc có trạng thái sung mãn, tự tin, nhiệt độ cơ thể tăng tạo cảm giác nóng bỏng, thích thực hiện những hành vi có cảm xúc mạnh, đặc biệt khi đi kèm với âm thanh có cường độ lớn. Khi thuốc đã ngấm, con người bị kích động cuồng nhiệt và có những hành vi kỳ lạ như lắc lư quay cuồng, la hét, đập phá đồ đạc, cởi bỏ quần áo và quan hệ tình dục tập thể… Càng nguy hiểm hơn là khi đang ở trạng thái hưng phấn, người sử dụng thuốc lắc rất thích cảm giác bay bổng bằng cách lái xe với tốc độ cao. Đặc biệt, khi say thuốc
- lắc, người ta thích hoạt động liên tục cùng tập thể nên dân chơi lắc thường kết thành hội để chơi chung với nhau. Tác hại của Ecstasy đối với tinh thần, sức khỏe và tâm lý xuất hiện rất nhanh. Đối với người đã dùng ba ngày liên tục, đến ngày thứ tư nếu không có thuốc là đã bắt đầu có những triệu chứng: Suy sụp, chán chường, lo lắng, trầm cảm hoang tưởng, mất trí nhớ, mất phương hướng; lâu dần sẽ dẫn đến tâm thần. Về thể chất, do cơ thể bị kích động mạnh, tiêu phí năng lượng và mất nhiều nước, thân nhiệt tăng, mất ngủ triền miên, biếng ăn... nên dẫn đến suy kiệt; trạng thái hưng phấn tạo ra từng cơn ảo giác, gây rối loạn nhịp tim dễ dẫn đến trụy tim mạch và đột tử. Khả năng lây nhiễm HIV cao vì quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn. Về tâm lý, thuốc lắc kích thích hệ thần kinh trung ương nên thường xuyên tạo trạng thái kích động và căng thẳng; lâu dần người sử dụng thuốc lắc mất khả năng tình dục, nữ thì dễ bị sẩy thai. Rất ít người dùng thuốc lắc biết điều này vì ở giai đoạn đầu, nó có vẻ đẩy mạnh hoạt động tình dục. 3. Hút Shisa có phải là một dạng sử dụng ma túy? TL: Bác sĩ Lê Thị Kim Thi, Trưởng khoa Chống tái nghiện Trung tâm cho biết, shisha thực chất là một loại cỏ có xuất xứ từ Ả Rập, có tẩm các hương liệu trái cây. Ở Việt Nam, shisha được dùng như một loại thuốc lào, thuốc lá nhưng gây cảm giác khoan khoái hơn thuốc lá. Tác hại của shisha Shisha tác động trực tiếp vào đường hô hấp. Nếu hút trong vòng một giờ, lượng khói hút vào cơ thể sẽ cao hơn 150 lần lượng nicotin, cao hơn 70% so với hút thuốc lá. Từ đó, người hút shisha còn có nguy cơ hít độc chất từ hắc ín gồm monoxide carbon, các kim loại nặng và các chất gây ung thư gấp 100 lần so với hút thuốc lá… Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phan Minh, Phó Giám đốc Trung tâm, nếu chỉ hút shisha không thì tác hại sẽ không quá lớn. Nhưng thông thường, đã là “dân chơi” hút shisha thì họ thường bỏ vào mỗi bình hút thêm các chất khác như heroin, rượu… để tăng độ “phê”. Chính những chất này cộng với shisha mới gây ra những tác hại khôn lường. Trước tác hại của shisha, UBND TP.HCM đã từng kiến nghị Bộ Y tế nghiên cứu đưa thuốc shisha vào danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh. Tuy nhiên, theo bác sĩ Thi, rất khó để đưa shisha vào nhóm cấm như ma túy. Bởi cho đến nay, ngành y tế vẫn chưa xác định rõ ràng nên cho shisha vào nhóm ma túy tổng hợp hay chỉ là những chất gây kích thích. Shisha có gây nghiện không? Bác sĩ Thi khuyến cáo, giới trẻ không nên dùng shisha dù chỉ một lần. Bởi dùng lần một chắc chắn sẽ có lần hai và dẫn tới lạm dụng shisha và nghiện lúc nào không hay.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng GDCD 12 bài 9: Pháp luật với sự phát triển bền vững của đất nước
27 p | 1077 | 143
-
SKKN: Vận dụng thực tiễn vào bài giảng nhằm giáo dục ý thức Quốc phòng - An ninh cho học sinh
29 p | 795 | 86
-
SKKN: Sử dụng máy bắn tập súng bộ binh trong bài học thực hành ngắm bắn có hiệu quả
12 p | 372 | 54
-
SKKN: Tổ chức viết bài thu hoạch phương pháp giúp học sinh học tập tốt bộ môn Giáo dục quốc phòng – An ninh
21 p | 340 | 44
-
Bài giảng GDCD 9 bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc
20 p | 781 | 42
-
BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT MÔN:GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH
5 p | 1480 | 13
-
Bài giảng Đạo đức 5 bài 13: Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc
17 p | 220 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả daỵ - học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh qua tiết 07 - bài 3: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
45 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kết quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo về lịch sử truyền thống cách mạng các địa phương vào giảng dạy Bài 2: Luật nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của học sinh chương trình giáo dục Quốc phòng và An ninh lớp 11 tại trường THPT Quỳnh Lưu 3
54 p | 26 | 4
-
Bài giảng môn Giáo dục quốc phòng - An ninh lớp 11 bài: Đội ngũ đơn vị (Đội hình tiểu đội hàng dọc, hàng ngang)
133 p | 34 | 4
-
Bài giảng môn Giáo dục quốc phòng - An ninh: Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam
232 p | 44 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực tạo hứng thú cho học sinh thông qua bài dạy: Lịch sử, truyền thống của Quân đội và Công an nhân dân Việt Nam- giáo dục quốc phòng an ninh 10
54 p | 16 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học bài 3 Giáo dục quốc phòng 11 - Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia, tại Trường trung học phổ thông Nghi Lộc 5
40 p | 41 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Giáo dục KT và PL lớp 11 năm 2023-2024 - Sở GD&ĐT Bắc Giang
4 p | 2 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp dạy học bằng tình huống bài: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân lớp 12 môn GDQP,AN cho học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng
40 p | 44 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp tích hợp giáo dục pháp luật trong giảng dạy môn giáo dục quốc phòng - an ninh theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh
22 p | 34 | 1
-
SKKN: Tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả học bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh phòng, chống ma túy
15 p | 97 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn