intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình Giáo dục quốc phòng và an ninh khối 12

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:55

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm làm cho học sinh tích cực, chủ động tìm tòi, khám phá, tổng hợp được vốn kiến thức đã học của bản thân ở nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau để đạt được mục đích dạy học, đồng thời tăng tính hấp dẫn của môn học tạo hứng thú cho học sinh trong lĩnh hội kiến thức, nhiệt tình phối hợp với giáo viên trong quá trình dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình Giáo dục quốc phòng và an ninh khối 12

  1. Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT HUY NĂNG LỰC CỐT LÕI CỦA HỌC SINH TRONG GIẢNG DẠY BÀI 2: MỘT SỐ HIỂU BIẾT VỀ NỀN QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN – AN NINH NHÂN DÂN, CHƯƠNG TRÌNH GDQP VÀ AN KHỐI 12 (Môn Giáo dục quốc phòng – An ninh)
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI 2 --------------------------- Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT HUY NĂNG LỰC CỐT LÕI CỦA HỌC SINH TRONG GIẢNG DẠY BÀI 2: MỘT SỐ HIỂU BIẾT VỀ NỀN QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN – AN NINH NHÂN DÂN, CHƯƠNG TRÌNH GDQP VÀ AN KHỐI 12 (Môn Giáo dục quốc phòng – An ninh) Họ và tên: Nguyễn Thị Huyền - Nguyễn Công Kỳ Đơn vị: Trường THPT Hoàng Mai 2 Điện thoại: 0977039592 – 0979065567 Năm học: 2022 - 2023
  3. DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT CHXHCN Cộng hòa xã hội chủ nghĩa QPTD Quốc phòng toàn dân TW Trung ương NQ Nghị quyết ANND An ninh nhân dân SKKN Sáng kiến kinh nghiệm GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo QP và AN Quốc phòng và An ninh CP Chính phủ GDQP – AN Giáo dục quốc phòng - an ninh GS Giáo sư GV Giáo viên GD & ĐT Giáo dục và đào tạo HS Học sinh ND Nội dung XHCN Xã hội chủ nghĩa KTDH Kỹ thuật dạy học PPDH Phương pháp dạy học QPTD – ANND Quốc phòng toàn dân - an ninh nhân dân GDPT Giáo dục phổ thông SGK Sách giáo khoa QĐND Quân đội nhân dân
  4. MỤC LỤC MỤC LỤC.................................................................................................................1 PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU............................................................................................1 1. Lí do chọn đề tài...................................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu.............................................................................................2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu............................................................................................2 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ............................................................................2 5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................3 6. Kế hoạch nghiên cứu.............................................................................................3 7. Đóng góp của đề tài...............................................................................................4 PHẦN HAI: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................5 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN..................................................................................................5 1.1. Phương pháp dạy học ........................................................................................5 1.2. Phương pháp dạy học phát huy năng lực cốt lõi ...............................................6 1.3. Kĩ thuật dạy học.................................................................................................8 1.4. Đổi mới phương pháp dạy học ..........................................................................9 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN.............................................................................................9 2.1. Thực trạng về nội dung chương trình.................................................................9 2.2. Thực trạng về giáo viên ...........................................................................................11 2.3. Thực trạng về học sinh.....................................................................................11 2.4. Thực trạng về cơ sở vật chất.....................................................................................12 3. VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỐT LÕI CỦA HS TRONG DẠY HỌC BÀI 2: MỘT SỐ HIỂU BIẾT VỀ NỀN QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN – AN NINH NHÂN DÂN”...........................13 3.1. Phương pháp vấn đáp...............................................................................................13 3.1.1. Khái quát về phương pháp dạy học vấn đáp..........................................................13 3.1.2. Tiến trình thực hiện...............................................................................................14 3.2. Phương pháp bản đồ tư duy..............................................................................16 3.2.1. Khái quát về bản đồ tư duy....................................................................................16 3.2.2. Tiến trình thực hiện................................................................................................18 3.3. Phương pháp dạy học nhóm ............................................................................21 3.3.1. Khái quát về dạy học nhóm...................................................................................21 3.3.2. Tiến trình thực hiện................................................................................................22 3.4. Phương pháp trò chơi.......................................................................................25 3.4.1. Khái quát sử dụng trò chơi trong dạy ...................................................................25 3.4.2. Tiến trình thực hiện................................................................................................26
  5. 4. KHẢO SÁT TÍNH KHẢ THI VÀ CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI.........................29 5. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM..............................................................................29 5.1. Mục đích thực nghiệm.............................................................................................29 5.2. Nội dung thực nghiệm.............................................................................................29 5.3. Đối tượng thực nghiệm............................................................................................30 5.4. Tiến hành thực nghiệm.....................................................................................31 5.4. Kết quả thực nghiệm........................................................................................32 PHẦN BA: KẾT LUẬN..........................................................................................32 2. Kiến nghị, đề xuất...............................................................................................33 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................34 PHỤ LỤC................................................................................................................35
  6. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt nam xã hội chủ nghĩa cần phải có sức mạnh tổng hợp. Một trong những yếu tố tạo nên sức mạnh tổng hợp là phải có nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh. Điều đó chỉ có được khi mọi công dân, mọi tổ chức, mọi lực lượng, mọi cấp, mọi nghành ý thức được đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm đối với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Thực hiện Chỉ thị 12 – CT/TW ngày 03/05/2007 của Bộ chính trị và Nghị định 116/2007/NĐ – CP của Thủ tướng chính phủ. Nội dung giáo dục quốc phòng, an ninh phải toàn diện, coi trọng giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; nghĩa vụ công dân đối với việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; âm mưu thủ đoạn của địch; đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh. Làm cho mọi người, mọi tổ chức biết tự bảo vệ trước sự chống phá của thế lực thù địch. Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã có rất nhiều bài viết, bài nói, chỉ đạo sự nghiệp quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Trong đó người khẳng định: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” ; thực hiện kháng chiến toàn dân toàn diện…. “Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không phân biệt đảng phái, tôn giáo…hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh giặc cứu nước. Ai có súng cầm súng, ai có gươm dùng gươm, không có súng, gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc…” Thực tế cho thấy rằng việc bồi dưỡng kiến thức cho học sinh nắm được những kiến thức cơ bản về mục đích, tính chất, quan điểm, nội dung cơ bản và những biện pháp chủ yếu xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Từ đó góp phần xây dựng niềm tin và có quyết tâm cao bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đảng ta đã ban hành nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 “về đổi mới căn bản, toàn điện GD & ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã yêu cầu phải "tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài". Do đó, để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nói chung, chất lượng giảng dạy ở các trường phổ thông là vấn đề mang tính cấp thiết, là giải pháp quan trọng nhất để nền giáo dục ở nước ta có thể tiến kịp với sự phát triển của khoa học trên thế giới, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh là một nội dung quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng toàn dân. Giáo dục quốc phòng là môn học chính khóa nằm trong chương trình giảng dạy của các trường THPT nhằm rèn luyện hình thành nhân cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, đồng thời 1
  7. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” hình thành cho học sinh những kỹ năng cơ bản nhất để giải quyết các tình huống thực tiễn. Bài 2 “Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân - an ninh nhân dân” là một nội dung hết sức quan trọng. Để giúp học sinh đề cao trách nhiệm, hiểu đúng đủ nội dung của bài phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ, tích cực hoạt động góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân từ đó góp phần xây dựng niềm tin và có quyết tâm cao bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Vì vậy để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó, người giáo viên cần nghiên cứu và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để triển khai chương trình giáo dục phòng cho học sinh đạt hiệu quả cao. Từ những lí do trên và mục đích hướng tới phát triển năng lực cốt lõi, phẩm chất của học sinh trong chương trình tổng thể nhằm nâng cao hiệu quả học tập chúng tôi đã tiến hành thực hiện đề tài “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình Giáo dục quốc phòng và an ninh khối 12”. 2. Mục đích nghiên cứu Mục đích là để đổi mới hình thức, cách thức, phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực cốt lõi của người học. Làm cho học sinh tích cực, chủ động tìm tòi, khám phá, tổng hợp được vốn kiến thức đã học của bản thân ở nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau để đạt được mục đích dạy học, đồng thời tăng tính hấp dẫn của môn học tạo hứng thú cho học sinh trong lĩnh hội kiến thức, nhiệt tình phối hợp với giáo viên trong quá trình dạy học. Trong quá trình nghiên cứu và đưa vào vận dụng nếu đề tài thành công thì việc dạy và học sẽ có ý nghĩa rất lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình nghiên cứu vận dụng và áp dụng vào giảng dạy môn học GDQP - AN bậc THPT nói chung, cũng như trường THPT Hoàng Mai 2 nói riêng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của bộ môn. Ngoài ra còn giúp học sinh tự tin giao tiếp trước đám đông và khả năng thuyết trình các sản phẩm do chính các em tìm tòi, xây dựng và hoàn thiện hoặc sẽ định hướng nghề nghiệp sau khi ra trường. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Để giải quyết được mục đích đặt ra trong đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu là chỉ ra được các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bài 2 GDQP - AN lớp 12 nói riêng và lí thuyết môn GDQP - AN nói chung, thông qua việc vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để đạt được mục đích dạy học. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng 2
  8. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để nâng cao hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học lý thuyết môn GDQP - AN ở trường Trung Học Phổ Thông Hoàng Mai 2 nơi chúng tôi đang giảng dạy. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Đề tài tập trung nghiên cứu việc khả năng sử dụng một số phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để nâng cao hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học cụ thể là: Phương pháp vấn đáp, phương pháp bản đồ tư duy, phương pháp dạy học thảo luận nhóm, phương pháp nghiên cứu một trường hợp điển hình, phương pháp trò chơi. - Phạm vi tiến hành điều tra, đánh giá hiện trạng, thực nghiệm việc sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học để tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh ở đơn vi ̣nơi tôi công tác. - Tiến hành thực nghiệm trên các tiết học đã soạn của bài 2 GDQP - AN lớp 12 THPT 5. Phương pháp nghiên cứu Để tiến hành nghiên cứu đề tài chúng tôi đã sử dụng các phương pháp sau: - Phương pháp thu thập, phân tích và tổng hợp tài liệu: Tổng hợp các tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu như các modun bồi dưỡng thường xuyên, tài liệu về phương pháp dạy học tích cực … - Phương pháp quan sát: Thông qua việc dự giờ của các giáo viên cùng môn trong tổ chuyên môn, phát hiện ra những ưu điểm và tồn tại của các phương pháp từ đó bổ sung những mặt tích cực vào đề tài. - Phương pháp thực nghiệm: Áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển năng lực đã vạch ra đưa vào giảng dạy, để tiến hành nghiên cứu. - Phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm: Thông qua các giờ dạy có vận dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực và các giờ dạy không vận dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, quan sát tổng thể các giờ học, kiểm tra đánh giá lấy kết quả. 6. Kế hoạch nghiên cứu Đề tài được tiến hành từ 05/09/2022 - 18/04/2023 và được chia thành 3 giai đoạn: * Giai đoạn 1: từ 05/09/2022 - 05/12/2022): Chọn đề tài SKKN, xây dựng và thông qua đề cương nghiên cứu 3
  9. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” * Giai đoạn 2: từ 06/12/2022 – 06/02/2023: Thu thập xử lý các số liệu, giải quyết nhiệm vụ * Giai đoạn 3: Từ 07/02/2023 – 18/04/2023: Giải quyết nhiệm vụ 2, hoàn thành đề tài SKKN, báo cáo trước tổ chuyên môn và nhà trường 7. Đóng góp của đề tài - Về mặt lý luận: Để góp phần làm sáng tỏ cơ sở lí luận về việc phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP và an ninh khối 12” chương trình Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 12 nói chung và ở trường THPT Hoàng Mai 2 nói riêng, đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT mới năm 2018 theo thông tư số 46 năm 2020 của bộ Giáo dục và Đào tạo. Góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa giữa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh. - Về mặt thực tiễn: Trên cơ sở đánh giá tình hình thế giới, khu vực và trong nước, xu thế của thời đại, Đại hội XIII của Đảng đã vạch ra phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh, toàn diện và từng bước hiện đại. Bởi vậy, Giáo dục quốc phòng là môn học chính khóa nằm trong chương trình giảng dạy của các trường THPT nhằm rèn luyện hình thành nhân cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, đồng thời giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cần thiết như: năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, tự trọng, tự tin, tính kỷ luật…. hình thành cho học sinh những kỹ năng cơ bản nhất để giải quyết các tình huống thực tiễn. Trước hết “mỗi giáo viên tiếp tục nghiên cứu kỹ Thông tư 30, bằng sự trải nghiệm thực tế của mình. Đặc biệt lý giải được đổi mới, phát huy năng lực cốt lõi nó mang lại lợi ích gì cho học sinh” 4
  10. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” PHẦN HAI: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN 1.1. Phương pháp dạy học Thuật ngữ phương pháp bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp (Methodos) có nghĩa là con đường đi đến mục đích. Theo đó PPDH là con đường để đạt mục đích dạy học. PPDH là cách thức hành động của giáo viên và hoc sinh trong quá trình dạy học. Cách thức hành động bao giờ cũng diễn ra trong những hình thức cụ thể. Cách thức và hình thức không tách nhau một cách độc lập. Phương pháp dạy học (PPDH) là lĩnh vực rất phức tạp và đa dạng. Có nhiều quan niệm, quan điểm khác nhau về PPDH. Có định nghĩa cho rằng: Phương pháp dạy học là cách làm việc giữa người dạy và người học, qua đó người học có thể nắm bắt được các kiến thức, kỹ năng và hình thành năng lực cũng như thế giới quan. Bên cạnh đó cũng có quan niệm cho rằng: phương pháp dạy học thực ra là các hình thức kết hợp các hoạt động của người dạy và người học mục tiêu là hướng về một việc để đạt được một mục đích nào đó. Theo GS Nguyễn Ngọc Quang “Phương pháp giảng dạy là cách thức làm việc của thầy và trò dưới sự chỉ đạo của thầy nhằm làm cho trò nắm vững kiến thức kĩ năng, kĩ xảo một cách tự giác, tích cực tự lực, phát triển những năng lực nhận thức và năng lực hành động, hình thành thế giới quan duy vật khoa học…” Tuy nhiên dù ở những phạm vi quan niệm khác nhau nhưng đều thống nhất và cho rằng: PPDH là những hình thức, cách thức hành động của giáo viên và học sinh ̣ nhằm thực hiện những mục tiêu dạy học xác định, phù hợp với những nội dung và những điều kiện dạy học cụ thể. PPDH cụ thể quy định những mô hình hành động của giáo viên và học sinh. * Các đặc điểm của phương pháp dạy học + Phương pháp dạy học giúp thực hiện các mục tiêu của việc dạy học. + Là sự thống nhất của phương pháp dạy và phương pháp học + Bao gồm hai mặt, mặt bên trong và mặt bên ngoài. + Có được sự thống nhất về logic trong nội dung dạy và logic về tâm lý nhận thức. + Có tính khách quan và cả tính chủ quan. + Chịu sự chi phối trực tiếp từ nội dung và mục đích của hoạt động dạy học. + Có được sự thống nhất của các cách thức hành động và phương tiện dạy học. + Hiệu quả được quyết định bởi trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của người dạy. 5
  11. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” + Ngày càng có sự hoàn thiện và không ngừng phát triển để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của hoạt động dạy học. 1.2. Phương pháp dạy học phát huy năng lực cốt lõi Đổi mới lớn nhất của nền giáo dục Việt Nam những năm gần đây là việc tập trung phát triển năng lực cho người học. Thay vì việc đặt trọng tâm vào việc “học sinh sẽ học những gì”, cần đặt trọng tâm vào việc “học sinh sẽ làm được những gì”. Vậy dạy học phát huy năng lực cốt lõi là gì? Có các phương pháp dạy nào? Dạy học theo hướng phát huy năng lực cốt lõi là mô hình tập trung vào việc phát triển tối đa khả năng của người học. Trong đó, năng lực là tổng hòa của 3 yếu tố: kiến thức, kỹ năng, thái độ. Qua đó, việc thiết kế hoạt động dạy và học có sự đan xen, liên quan,… nhằm mục đích giúp người học chứng minh khả năng học tập thực sự của mình. Từ đây, các bạn có thể phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động và tinh thần tự học để không ngừng nâng cao năng lực học tập. Tuy mang lại nhiều lợi ích và góp phần phát triển khả năng của người học, tuy nhiên phương pháp này khi áp dụng vào thực tế cũng có những khó khăn, hạn chế nhất định như sau: * Ưu điểm - Áp dụng được cho tất cả các học sinh dù ở trình độ nào. - Tạo ra sự công bằng, đồng đều giữa các học sinh trong học tập và thi cử. - Tạo được sự tương tác, kết nối mạnh mẽ giữa giáo viên và học sinh. - Các kỹ năng được tăng cường mạnh mẽ, trau dồi vốn trải nghiệm phong phú hơn - Được tạo điều kiện thúc đẩy các tiềm năng nổi trội của bản thân trong mọi mặt. - Nâng cao khả năng sáng tạo, khai thác tối đa tài năng và tư duy trí tuệ của học sinh. * Nhược điểm - Sự thay đổi cách tiếp cận nội dung giảng dạy khiến giáo viên gặp nhiều khó khăn vì đã quen với phương pháp truyền thống. - Giáo viên chưa hiểu rõ các phương pháp, mô hình dạy học hiện đại, gặp khó khăn trong lúc triển khai. - Điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế. - Chương trình học còn nhiều áp lực. 6
  12. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” - Gánh nặng học tập do phải lồng ghép cùng lúc quá nhiều nội dung. * Các phương pháp dạy học phát huy năng lực cốt lõi - Tổ chức các hoạt động kết hợp học tập - Học tập dựa trên sự tương tác và hợp tác - Phương pháp học tập cá nhân hoá - Hình thành cho trẻ thói quen tự học - Dạy học kết hợp đánh giá - Dạy học kết hợp kiến thức và thực tiễn Nhìn chung, phương pháp dạy học phát huy năng lực cốt lõi theo định hướng đổi mới giáo dục có những điểm vượt trội và khác biệt so với phương pháp truyền thống, cụ thể: Tiêu chí so sánh Dạy học truyền thống Dạy học phát triển NL Mục tiêu dạy - Chung chung, không chi - Cụ thể, có thể quan sát và đánh học tiết giá được - Kiến thức chủ yếu từ - Kiến thức đến từ sự tự học của sách giáo khoa học sinh qua nhiều nguồn tài liệu, sách tham khảo đa dạng - Tập trung vào thành tích thay vì năng lực - Tập trung vào khả năng thay vì thành tích - Hướng tới việc tiếp thu kiến thức về mặt lý thuyết - Hướng tới việc chung sống, làm việc và giải quyết vấn đề thực tế Nội dung dạy - Gắn liền với khoa học - Gắn với thực tế, các xu hướng học chuyên ngành hiện đại - Thiết kế chung cho mọi - Thiết kế theo mô hình phân đối tượng học sinh hóa trình độ, năng lực của người học - Nội dung dạy học thiết kế theo một chiều thông - Nội dung được thiết kế theo qua sách giáo khoa dùng hai chiều, có độ sâu và trình tự cho mọi đối tượng học dự án, mô hình học tập đáp ứng 7
  13. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” sinh năng lực hiện tại của học sinh - Học sinh có kiến thức - Học sinh vừa có khả năng ứng nhưng không có khả năng dụng, vừa lĩnh hội được tri thức áp dụng thực tế Phương pháp - Giáo viên là trung tâm - Học sinh là trung tâm dạy học - Học sinh tiếp thu thụ - Học sinh chủ động nghiên cứu động, phụ thuộc vào giáo dự án viên - Giáo viên chú trọng phương - Giáo viên sử dụng pháp, kỹ thuật dạy học tích cực phương pháp truyền như thực hành, trải nghiệm, tự thống là thuyết trình học,… Hình thức dạy Thiên về lý thuyết cho - Thiên về thực hành theo nhóm học quy mô toàn lớp nhỏ hoặc dự án cá nhân Đánh giá kết Dựa trên khả năng thuộc - Dựa trên khả năng vận dụng quả học tập bài - Quá trình đánh giá tích hợp Quá trình đánh giá độc với dạy học lập với dạy học - Đánh giá ở mọi thời điểm Đánh giá định kỳ Quản lý dạy học Chất lượng chú trọng vào - Chất lượng chú trọng vào khả nội dung bài dạy năng của học sinh Sản phẩm của Học sinh thụ động, ít có - Học sinh trở nên chủ động, tự dạy học khả năng phản biện và tin, có tư duy phản biện và sáng sáng tạo tạo 1.3. Kĩ thuật dạy học Kĩ thuật dạy học là những động tác, cách thức hành động của của giáo viên và hoc sinh trong các tình huống hành động nhỏ nhằm thực hiện và điều khiển quá trình dạy học. Các kĩ thuật dạy học (KTDH) chưa phải là các PPDH độc lập. Các KTDH vô cùng phong phú về số lượng, có thể tới hàng ngàn. Bên cạnh những KTDH thông thường, ngày nay người ta đặc biệt chú trọng các KTDH phát huy 8
  14. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” tính tích cực, sáng tạo của người học, ví dụ: kĩ thuật động não, kĩ thuật tia chớp, kĩ thuật sơ đồ tư duy. 1.4. Đổi mới phương pháp dạy học Khái niệm đổi mới phương pháp dạy học là một phạm trù của khoa học giáo dục. Việc đổi mới PPDH cần dựa trên những cơ sở khoa học và thực tiễn giáo dục. Khoa học giáo dục là lĩnh vực rất rộng lớn và phức hợp, có nhiều chuyên ngành khác nhau. Vì vậy việc đổi mới PPDH cũng được tiếp cận dưới rất nhiều cách tiếp cận khác nhau. Tuỳ theo mỗi cách tiếp cận khác nhau có thể có những quan niệm khác nhau về đổi mới PPDH. Vì vậy có những định hướng và những biện pháp khác nhau trong việc đổi mới PPDH. Tuy nhiên không có công thức chung duy nhất trong việc đổi mới PPDH. Trong thực tiễn cần xuất phát từ hoàn cảnh cụ thể để xác định và áp dụng những định hướng, biện pháp thích hợp. Dựa trên khái niệm chung về PPDH, có thể hiểu rằng: Đổi mới phương pháp dạy học là cải tiến những hình thức và cách thức làm việc kém hiệu quả của giáo viên và học sinh, sử dụng những hình thức và cách thức hiệu quả hơn nhằm nâng cao chất lượng dạy học, phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực của học sinh. Đổi mới PPDH đối với giáo viên cần: + Đổi mới việc lập kế hoạch dạy học, thiết kế bài dạy; + Đổi mới PPDH trên lớp học; + Đổi mới việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. + Đổi mới PPDH đối với học sinh là đổi mới phương pháp học tập. + Đổi mới PPDH cần được tổ chức, lãnh đạo và hỗ trợ từ các cấp quản lý giáo dục, đặc biệt là các trường phổ thông thông qua những biện pháp thích hợp. 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN 2.1. Thực trạng về nội dung chương trình Trích kế hoạch giáo dục môn GDQP - AN lớp 12, năm học 2022 - 2023 Bài học Nội dung - hướng dẫn Yêu cầu cần đạt thực hiện Bài 2: MỘT SỐ Tiết 1 - PPCT Nắm và hiểu được sáu tư HIỂU BIẾT VỀ tưởng chỉ đạo của Đảng thực NỀN QUỐC 1. Tư tưởng chỉ đạo của hiện nhiệm vụ quốc phòng PHÒNG TOÀN Đảng về thực hiện nhiệm toàn dân, an ninh nhân dân. DÂN, AN NINH vụ quốc phòng, an ninh NHÂN DÂN trong tình hình mới. Tiết 2 -PPCT HS nắm được các đặc điểm, 9
  15. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” (5 TIẾT) 2. Nhiệm vụ, nội dung, mục đích và nhiệm vụ của biện pháp xây dựng nền nền QPTD, ANND. quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân trong thời kỳ mới (mục a, b,c) Tiết 3 - PPCT Tìm hiểu nội dung nền QPTD, ANND đối với xây 2. Nhiệm vụ, nội dung, dựng tiềm lực chính trị, tinh biện pháp xây dựng nền thần; xây dựng tiềm lực kinh quốc phòng toàn dân, an tế; xây dựng tiềm lực khoa ninh nhân dân trong thời học, công nghệ kỳ mới (mục d) Tìm hiểu nội dung nền Tiết 4 - PPCT QPTD, ANND đối với xây 2. Nhiệm vụ, nội dung, dựng tiềm lực quân sự, an biện pháp xây dựng nền ninh và xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an quốc phòng toàn dân, an ni ninh nhân dân trong thời nh nhân dân kỳ mới (mục d) Tiết 5 – PPCT Tìm hiểu trách nhiệm của HS trong xây dựng nền QPTD, 2. e) Những biện chủ yếu ANND pháp xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh. 3. Nâng cao trách nhiệm của học sinh trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân Nội dung chương trình của bài “Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân” được xây dựng trên cơ sở đánh giá tình hình thế giới, khu vực và trong nước, xu thế của thời đại, Đại hội XIII của Đảng đã vạch ra phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh, toàn diện và từng bước hiện đại. Bài học với thời lượng 5 tiết, mỗi tiết 45 phút xác định rõ mục đích yêu cầu cần đạt được về các phẩm chất, năng lực nhằm rèn luyện hình thành nhân cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, đồng thời giúp học sinh hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết như: năng lực tự học, giao tiếp, hợp 10
  16. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” tác, tự trọng, tự tin, tính kỷ luật…. hình thành cho học sinh những kỹ năng cơ bản nhất để giải quyết các tình huống thực tiễn. 2.2. Thực trạng về giáo viên - Đội ngũ giáo viên giảng dạy môn giáo dục quốc phòng và an ninh của trường đều được đào tạo chính quy và đã áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giờ dạy. Tuy nhiên việc áp dụng chưa thường xuyên, thuần thục, giáo viên còn lúng túng, chủ yếu sử dụng phương pháp truyền thống để truyền tải kiến thức theo một chiều dẫn đến giờ học kém sôi nổi hứng thú, hấp dẫn và không đạt chất lượng giờ học của học sinh. - Bên cạnh đó với cái nhìn phiến diện về môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường học vẫn còn tư tưởng xem nhẹ môn này, chú trọng môn kia. Vì vậy làm ảnh hưởng một phần nào đó đến tâm lý giáo viên dạy, và giáo viên dạy vô tình cũng xem nhẹ môn mình đang dạy nên cũng không quan tâm đến nội dung và nhận thức của học sinh khi học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh. - Việc chuẩn bị cho tiết dạy để phát huy được năng lực cốt lõi của học sinh đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị công phu, tốn kém và phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Trang thiết bị dạy học, phương tiện hỗ trợ, cơ sở hạ tầng… Do đó mà một số giáo viên thấy việc sử dụng phương pháp giảng truyền thống là phù hợp hơn, thuận tiện hơn. 2.3. Thực trạng về học sinh Hiện nay theo chương trình phổ thông mới môn học GDQP- AN là môn học bắt buộc nhưng vẫn còn một số học sinh chưa nhận thức được tầm quan trọng và thường mang tư tưởng học đối phó, học để biết, chưa chịu khó tìm tòi nghiên cứu sâu rộng. Thông qua 1 cuộc khảo sát điều tra và cho kết quả: Bảng 1: Kết quả nhận thức về GDQP-AN của học sinh Kết quả nhận thức Ghi TT Lớp Sĩ số Rất quan Quan Bình Không quan chú trọng trọng thường trọng 39 10 7 13 9 1 12A1 (26%) (18%) (33%) (23%) 12 10 15 5 2 12A2 42 (28%) (24%) (36%) (12%) 9 11 8 14 3 12A3 42 (22%) (26%) (19%) (33%) 11
  17. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” 28 36 28 Tổng 123 31 (25%) (23%) (29%) (23%) Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, trong đó có cả lĩnh vực quốc phòng, an ninh tạo ra cả thời cơ và thách thức đan xen đối với mọi quốc gia, dân tộc. Sự xuất hiện của các loại vũ khí, trang bị, kỹ thuật quân sự hiện đại đã làm thay đổi cơ bản tổ chức quân đội, hình thái, phương thức tiến hành chiến tranh. Đặc biệt, sự ra đời của hình thái chiến tranh mạng, chiến tranh vũ trụ, vai trò của trí tuệ nhân tạo, phương tiện tự hành thế hệ mới... đã tác động sâu sắc đến quốc phòng, an ninh thế giới, khu vực và mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam, đòi hỏi Quân đội nhân dân Việt Nam phải có những lực lượng hiện đại để sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trước mọi kẻ thù xâm lược. Ðại hội XIII của Ðảng cũng tiếp tục khẳng định, nhấn mạnh và đặt ra yêu cầu phải xây dựng Quân đội nhân dân “vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Quân đội... tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Ðảng, Nhà nước và nhân dân” (2). Đồng thời, bổ sung nhiệm vụ mới: “Xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu và dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp trên các vùng, miền, trên biển. Quan tâm xây dựng lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn xã hội cơ sở đáp ứng đòi hỏi của nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự”; “Chủ động chuẩn bị về mọi mặt, sẵn sàng các phương án bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống”. Bởi nhận thức được từ tầm quan trọng của nhân dân nói chung và học sinh trường THPT Hoàng Mai 2 đang ngồi trên ghế nhà trường nói riêng trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay khi đất nước đã hòa bình lặp lại, học sinh chúng ta được sống trong môi trường tốt hơn, mọi thứ đầy đủ và sung túc. Càng như vậy thế hệ học sinh chúng ta càng phải thấm nhuần, biết ơn những người đã hi sinh đi trước để Bảo vệ Tổ quốc mang lại cuộc sống bình yên. Để cảm ơn những vị cha, anh, chị đã hi sinh thì thế hệ học sinh chúng ta phải sống ý nghĩa và phải gia sức bảo vệ Tổ quốc. Mỗi chúng ta, thế hệ học sinh hôm để làm tốt điều này thì phải coi đây là một nghĩa vụ thiêng liêng cao quý của mỗi công dân. 2.4. Thực trạng về cơ sở vật chất Mặc dù dụng cụ học tập môn GDQP - AN mang tính chất đặc thù của bài học, một số loại là trang thiết bị vũ khí cấp và nhà trường mua bổ sung song vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ thiết bị dạy. Đặc biệt là các bài lý thuyết giáo viên phải tự tìm hiểu thêm tranh ảnh, tài liệu để dạy. Bên cạnh đó trang thiết bị của các phòng học như máy tính, máy chiếu, Tivi chưa được đầy đủ, trang phục học quốc phòng an ninh chưa có, dụng cụ học tập còn thiếu nhiều… 12
  18. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” 3. VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỐT LÕI CỦA HS TRONG DẠY HỌC BÀI 2: MỘT SỐ HIỂU BIẾT VỀ NỀN QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN – AN NINH NHÂN DÂN” 3.1. Phương pháp vấn đáp 3.1.1. Khái quát về phương pháp dạy học vấn đáp Phương pháp vấn đáp là: “Phương pháp giáo viên khéo léo đặt ra hệ thống câu hỏi để học sinh trả lời nhằm gợi mở cho học sinh sáng tỏ những vấn đề mới, tựkhai phá những tri thức mới bằng cách tái hiện những tài liệu đã học hoặc từ những kinh nghiệm đã tích luỹ được trong cuộc sống, nhằm giúp học sinh củng cố, mở rộng, đào sâu, tổng kết, hệ thống hoá tri thức đã tiếp thu được nhằm mục đích kiểm tra, đánh giá, và giúp học sinh tự kiểm tra, tự đánh giá việc lĩnh hội tri thức, kĩ năng kĩ xảo trong quá trình dạy học. Căn cứ vào tính chất hoạt động nhận thức, người ta phân biệt 3 hình thức vấn đáp sau: - Vấn đáp tái hiện: GV đặt ra những câu hỏi chỉ yêu cầu HS nhớ lại kiến thức đã biết và trả lời dựa vào trí nhớ, không cần suy luận. Đó là hình thức được dùng khi cần đặt mối liên hệ giữa kiến thức đã học với kiến thức sắp học hoặc khi cần củng cố kiến thức vừa mới học. - Vấn đáp giải thích – minh hoạ: Nhằm mục đích làm sáng tỏ một vấn đề nào đó, GV lần lượt nêu ra những câu hỏi kèm theo những ví dụ minh hoạ để HS dễ hiểu, dễ nhớ. Hình thức này đặc biệt có hiệu quả khi có sự hỗ trợ của các phương tiện nghe nhìn. - Vấn đáp gợi mở (hay còn gọi là vấn đáp tìm tòi): GV dùng một hệ thống câu hỏi được sắp xếp hợp lý để dẫn dắt HS từng bước phát hiện ra bản chất của sự vật, tính quy luật của hiện tượng đang tìm hiểu, kích thích sự ham muốn hiểu biết. Trong quá trình dạy học, GV có thể sử dụng cả 3 hình thức, tuy nhiên cần khuyến khích GV sử dụng hình thức vấn đáp tìm tòi. * Ưu điểm - Điều khiển tốt hoạt động tư duy của học sinh, kích thích tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh. - Bồi dưỡng cho học sinh năng lực diễn đạt bằng lời những vấn đề khoa học một cách chính xác, đầy đủ, gọn gàng, nhớ lâu tài liệu. - Giúp giáo viên thu được tín hiệu ngược từ học sinh một cách nhanh gọn để kịp thời điều chỉnh hoạt động của mình và học sinh. Thông qua đó giáo viên vừa có vai trò chỉ đạo nhận thức toàn lớp, vừa chỉ đạo nhận thức của từng học sinh. * Hạn chế 13
  19. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” - Nếu vận dụng không khéo léo, đàm thoại tái hiện chiếm nhiều thời gian thì không phát triển trí tuệ của học sinh. - Nếu quá nhiều câu hỏi sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng kế hoạch lên lớp. - Đàm thoại có thể trở thành đối thoại giữa giáo viên và một vài học sinh, không thu hút toàn lớp tham gia vào hoạt động chung * Một số lưu ý Khi sử dụng phương pháp vấn đáp yêu cầu Giáo viên cần có kĩ thuật soạn thảo và đặt câu hỏi. Khi soạn các câu hỏi giáo viên cần lưu ý các yêu cầu sau đây: - Câu hỏi có nội dung chính xác, rõ ràng, sát với mục đích, yêu cầu của bài học, không làm cho người học có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau. - Câu hỏi phải sát với từng loại đối tượng học sinh, nghĩa là phải có nhiều câu hỏi ở mức độ khác nhau, không quá dễ, cũng không quá khó. Giáo viên có kinh nghiệm thường tỏ ra cho học sinh thấy các câu hỏi đều có tầm quan trọng và độ khó như nhau (để học sinh yếu có thể trả lời được những câu hỏi vừa sức mà không có cảm giác tự ti rằng mình chỉ có thể trả lời được những câu hỏi dễ và không quan trọng). - Cùng một nội dụng học tập, cùng một mục đích như nhau, giáo viên có thể sử dụng nhiều dạng câu hỏi với nhiều hình thức hỏi khác nhau. - Bên cạnh những câu hỏi chính cần chuẩn bị những câu hỏi phụ (trên cơ sở dự kiến các câu trả lời của học sinh, trong đó có thể có những câu trả lời sai) để tùy tình hình thực tế mà gợi ý, dẫn dắt tiếp. - Nên chú ý các câu hỏi mở để học sinh đưa ra nhiều phương án trả lời và phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học sinh. 3.1.2. Tiến trình thực hiện 3.1.2.1. Các bước tiến hành Thời điểm Các bước Nhiệm vụ Trước giờ Xác định mục tiêu bài học và đối tượng dạy học, xác định học các đơn vị kiến thức kĩ năng cơ bản trong bài học và tìm Bước 1 cách diễn đạt các nội dung này dưới dạng câu hỏi gợi ý, dẫn dắt học sinh. Bước 2 Dự kiến nội dung các câu hỏi, hình thức hỏi, thời điểm đặt câu hỏi, đặt câu hỏi ở chỗ nào? trình tự của các câu hỏi (câu hỏi trước phải làm nền cho các câu hỏi tiếp sau hoặc định hướng suy nghĩ để học sinh giải quyết vấn đề). Dự kiến nội dung các câu trả lời của học sinh, trong đó dự 14
  20. “Một số biện pháp phát huy năng lực cốt lõi của học sinh trong giảng dạy bài 2: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân, chương trình GDQP&AN khối 12” kiến những “lỗ hổng” về mặt kiến thức cũng như những khó khăn, sai lầm phổ biến mà học sinh thường mắc phải. Dự kiến các câu nhận xét hoặc trả lời của giáo viên đối với học sinh. Dự kiến những câu hỏi phụ để tùy tình hình từng đối Bước 3 tượng cụ thể mà tiếp tục gợi ý, dẫn dắt học sinh. Giáo viên sử dụng hệ thống câu hỏi dự kiến (phù hợp với Trong giờ trình độ nhận thức của từng loại đối tượng học sinh) trong Bước 4 học tiến trình bài dạy và chú ý thu thập thông tin phản hồi từ phía học sinh. Giáo viên chú ý rút kinh nghiệm về tính rõ ràng, chính Sau giờ Bước 5 xác và trật tự logic của hệ thống câu hỏi đã sử dụng trong học giờ dạy. 3.1.2.2. Tiến hành thực tế Nội dung: 1. a “khái niệm cơ bản về quốc phòng, an ninh” Hệ thống câu hỏi vấn đáp được thiết lập như sau: Câu hỏi Gợi ý trả lời Câu hỏi 1: “Em hãy nêu khái niệm quốc QP là tổng thể các hoạt động đối nội, phòng là gì ?” đối ngoại của nhà nước về quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học… để phòng thủ quốc gia. Câu hỏi 2: “Em hãy cho biết thế nào gọi Quốc phòng toàn dân là nền quốc phòng là quốc phòng toàn dân ?” mang tính chất “vì dân, do dân, của dân”, phát triển theo phương hướng toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và ngày càng hiện đại, kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng và an ninh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, do nhân dân làm chủ, nhằm giữ vững hoà bình, ổn định của đất nước, sẵn sàng đánh bại mọi hành động xâm lược và bạo loạn lật đổ của các thế lực đế quốc, phản động; bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Câu hỏi 3: Em hãy nêu khái niệm an Nền an ninh nhân dân là sức mạnh về 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2