![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng môn Mạng máy tính: Chương 2 - ThS. Trần Bá Nhiệm
lượt xem 6
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Các nguyên lý của ứng dụng mạng; Web và HTTP; FTP; Electronic Mail; SMTP, POP3, IMAP; DNS; Chia sẻ file P2P; Lập trình socket vớiTCP; Lập trình socket với UDP; Xây dựng một Web server,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn Mạng máy tính: Chương 2 - ThS. Trần Bá Nhiệm
- Chương 2 Lớp Application Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet, 3rd edition. Jim Kurose, Keith Ross Addison-Wesley, July 2004. Slide này được biên dịch sang tiếng Việt theo sự cho phép của các tác giả All material copyright 1996-2006 J.F Kurose and K.W. Ross, All Rights Reserved Lớp Application 1 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Chương 2: Nội dung trình bày 2.1 Các nguyên lý của 2.6 Chia sẻ file P2P ứng dụng mạng 2.7 Lập trình socket 2.2 Web và HTTP vớiTCP 2.3 FTP 2.8 Lập trình socket với 2.4 Electronic Mail UDP SMTP, POP3, IMAP 2.9 Xây dựng một Web 2.5 DNS server Lớp Application 2 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Chương 2: Lớp Application Mục tiêu: Nghiên cứu giao thức Khái niệm, các khía thông qua xem xét cạnh hiện thực của một số giao thức lớp các giao thức ứng application dụng mạng HTTP Các mô hình dịch FTP vụ lớp transport SMTP / POP3 / IMAP DNS Mô hình client- server Lập trình ứng dụng Mô hình peer-to-peer mạng socket API Lớp Application 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Một số ứng dụng mạng E-mail Điện thoại Internet Web Hội thảo video thời Tin nhắn nhanh gian thực Đăng nhập từ xa Tính toán lớn, tính Chia sẻ file P2P toán song song Trò chơi nhiều người trên mạng Streaming các video clips Lớp Application 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Tạo một ứng dụng mạng Viết chương trình để: application transport chạy trên các hệ thống đầu network data link cuối khác, và physical truyền thông qua mạng Ví dụ: Web: phần mềm Web server truyền thông với phần mềm trình duyệt Phần mềm nhỏ viết cho các thiết bị trung tâm mạng các thiết bị trung tâm mạng application application transport không chạy các mã ứng dụng transport network network data link của người dùng data link physical physical ứng dụng trên các hệ thống đầu cuối cho phép phát triển ứng dụng nhanh, phổ biến Lớp Application 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- 2.1 Các nguyên lý của ứng dụng mạng Lớp Application 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Các kiến trúc của ứng dụng Client-server Peer-to-peer (P2P) Lai giữa client-server và P2P Lớp Application 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Kiến trúc client-server server: host luôn hoạt động địa chỉ IP cố định nhóm các server để chia sẻ công việc clients: truyền thông với server có thể kết nối không liên tục có thể có địa chỉ IP thay đổi không truyền thông trực tiếp với client khác Lớp Application 8 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Kiến trúc P2P thuần túy không có server luôn hoạt động truyền thông trực tiếp với hệ thống đầu cuối bất kỳ các điểm kết nối không liên tục và thay đổi địa chỉ IP Ví dụ: Gnutella Độ linh hoạt cao nhưng khó quản lý Lớp Application 9 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Lai giữa client-server và P2P Skype ứng dụng điện thoại Internet Tìm địa chỉ của thành viên ở xa: server trung tâm Kết nối trực tiếp Client-client (không thông qua server) Tin nhắn nhanh Chat giữa 2 user là P2P Mô hình client-server: • User đăng ký địa chỉ IP của họ với server trung tâm khi trực tuyến • User tiếp xúc với server trung tâm để tìm địa chỉ IP của bạn Lớp Application 10 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Tiến trình truyền thông Tiến trình: chương trình Tiến trình Client: tiến chạy bên trong 1 host. trình khởi tạo truyền trong cùng host, 2 tiến thông trình truyền thông dùng Tiến trình Server: tiến truyền thông nội bộ (do trình chờ để được tiếp hệ điều hành xác định). xúc các tiến trình trong các host khác nhau truyền Chú ý: các ứng dụng với thông bằng cách trao kiến trúc P2P có cả các đổi các thông điệp tiến trình client và server. Lớp Application 11 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Sockets các tiến trình gửi/nhận Host / host / server server các thông điệp đến/từ socket của nó điều khiển bởi người socket tương tự như cửa process phát triển process ứng dụng tiến trình gửi đẩy thông socket socket điệp ra ngoài cửa TCP với TCP với bộ đệm, Internet bộ đệm, tiến trình nhận phụ thuộc các biến các biến vào hạ tầng lưu thông mang thông điệp đến socket thích điều khiển hợp bởi hệ điều hành API: (1) lựa chọn giao thức vận chuyển; (2) khả năng chỉnh sửa một vài tham số (xem phần sau) Lớp Application 12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Tiến trình định địa chỉ để nhận được thông Nhân dạng bao gồm cả điệp, tiến trình phải có địa chỉ IP và các số cổng nhân dạng (identifier) (port) liên kết với tiến thiết bị host phải có địa trình trên host. chỉ IP duy nhất Ví dụ về số port: Địa chỉ IP mà trên đó HTTP server: 80 tiến trình đang chạy có Mail server: 25 đủ để nhận dạng tiến Để gửi thông điệp HTTP trình? cho web server KHÔNG, nhiều tiến trình gaia.cs.umass.edu : có thể chạy trên cùng 1 IP address: 128.119.245.12 host Port number: 80 Lớp Application 13 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Định nghĩa giao thức lớp ứng dụng các kiểu của trao đổi Các giao thức Public- thông điệp domain: Ví dụ: yêu cầu, đáp ứng Định nghĩa trong RFC Cú pháp thông điệp: Cho phép cộng tác Các trường nào trong thông điệp và làm sao mô Ví dụ: HTTP, SMTP tả? Các giao thức độc quyền: Ngữ nghĩa thông điệp Ý nghĩa của thông tin Ví dụ: KaZaA trong các trường Các quy tắc để khi nào và làm sao các tiến trình gửi và đáp ứng các thông điệp Lớp Application 14 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Dịch vụ vận chuyển nào ứng dụng không cần Mất mát dữ liệu Bandwidth (băng thông) một số ứng dụng (vd: một số ứng dụng (vd: đa audio) có khả năng chịu lỗi phương tiện) yêu cầu các ứng dụng khác (vd: băng thông để đạt hiệu truyền file, telnet) yêu cầu quả dữ liệu tin cậy 100% các ứng dụng khác mềm dẻo hơn có thể dùng bất Định thì kỳ băng thông nào cũng một số ứng dụng (vd: được điện thoại Internet, trò chơi tương tác) yêu cầu độ trễ thấp để đạt hiệu quả Lớp Application 15 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Một số yêu cầu đối với các ứng dụng phổ biến Application Data loss Bandwidth Time Sensitive Truyền file không mềm dẻo không e-mail không mềm dẻo không Web Không mềm dẻo không audio/video chịu lỗi audio: 5kbps-1Mbps có, 100 mili giây thời gian thực video:10kbps-5Mbps audio/video đã lưu chịu lỗi Như trên có, một vài giây Trò chơi tương tác chịu lỗi Một vài kbps có, 100 mili giây Tin nhắn nhanh không mềm dẻo Có và không Lớp Application 16 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Các dịch vụ giao thức Internet transport TCP: UDP: connection-oriented: cần thiết truyền dữ liệu không tin lập tiến trình giữa client và cậy giữa gửi và nhận server Không hỗ trợ: thiết lập kết Vận chuyển tin cậy: giữa tiến nối, tin cậy, điều khiển trình gửi và nhận luồng, điều khiển tắc nghẽn, Điều khiển luồng: người gửi sẽ định thì, bảo đảm băng không lấn át người nhận thông tối thiểu Điều khiển tắc nghẽn: điều tiết người gửi khi mạng quá tải Thế thì sinh ra UDP để làm Không hỗ trợ: định thì, bảo gì? đảm băng thông tối thiểu Lớp Application 17 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Các giao thức lớp application, transport Giao thức lớp Giao thức dưới lớp Application Application transport SMTP [RFC 2821] e-mail Telnet [RFC 854] TCP Truy cập terminal từ xa HTTP [RFC 2616] TCP Web FTP [RFC 959] TCP Truyền file độc quyền TCP streaming multimedia (vd: RealNetworks) TCP / UDP độc quyền Điện thoại Internet (vd: Vonage,Dialpad) UDP Lớp Application 18 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- 2.2 Web và HTTP Lớp Application 19 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Web và HTTP Một số thuật ngữ chuyên môn Web page (trang Web) bao gồm các objects (đối tượng) Đối tượng có thể là file HTML, hình ảnh JPEG image, Java applet, file audio,… Trang Web file HTML cơ bản sẽ chứa một số đối tượng có tham chiếu Mỗi đối tượng có thể định địa chỉ bằng một URL Ví dụ URL: www.someschool.edu/someDept/pic.gif Tên host Tên đường dẫn Lớp Application 20 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn mạng máy tính - Trần Bá Nhiệm
238 p |
577 |
212
-
Bài giảng môn mạng máy tính căn bản
238 p |
227 |
59
-
Bải giảng môn Nhập môn mạng máy tính: Chương 1 - Ninh Xuân Hương
59 p |
358 |
44
-
Slides bài giảng Nhập môn mạng máy tính
670 p |
308 |
34
-
Bài giảng Nhập môn mạng máy tính: Chương 2 - Ninh Xuân Hương
47 p |
144 |
20
-
Bài giảng Nhập môn mạng máy tính: Chương 5 - Ninh Xuân Hương
40 p |
156 |
18
-
Bài giảng Nhập môn mạng máy tính: Chương 4 - Ninh Xuân Hương
81 p |
133 |
16
-
Bài giảng Nhập môn mạng máy tính: Bài 1 - Các kiến thức chung
94 p |
180 |
16
-
Bài giảng Nhập môn mạng máy tính - ThS. Nguyễn Cao Đạt
46 p |
107 |
14
-
Bài giảng Nhập môn mạng máy tính - ĐH Công nghệ Thông tin
144 p |
132 |
12
-
Bài giảng môn Mạng máy tính: Chương 1 - ThS. Trần Bá Nhiệm
77 p |
35 |
7
-
Bài giảng Mạng máy tính: Chương 3 - Hoàng Thanh Hòa
56 p |
96 |
7
-
Bài giảng môn Mạng máy tính: Chương 1 - Hoàng Thanh Hòa
102 p |
47 |
6
-
Bài giảng Mạng máy tính: Chương 1 - Hoàng Thanh Hòa
62 p |
63 |
5
-
Bài giảng Mạng máy tính: Chương 2 - Hoàng Thanh Hòa
34 p |
81 |
4
-
Bài giảng môn Mạng máy tính: Chương 7 - ThS. Trần Bá Nhiệm
86 p |
36 |
4
-
Bài giảng môn Mạng máy tính: Chương 2 - Hoàng Thanh Hòa
34 p |
37 |
4
-
Bài giảng môn Mạng máy tính: Chương 3 - Hoàng Thanh Hòa
56 p |
41 |
4
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)