intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Một số kỹ thuật học tích cực

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:27

114
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Một số kỹ thuật học tích cực được biên soạn nhằm giúp cho các bạn biết được một số kỹ thuật học tích cực như kỹ thuật học hợp tác (kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật mảnh ghép); kỹ thuật lắng nghe và phản hồi tích cực. Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những kỹ thuật này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Một số kỹ thuật học tích cực

  1. 1. Một số kỹ thuật học hợp tác a. Kỹ thuật khăn trải bàn b. Kỹ thuật mảnh ghép 2. Lắng nghe và phản hồi tích cực
  2. Hãy nêu tên các kỹ thuật dạy học mà thầy, cô thường dùng trong dạy häc ?
  3. Kĩ thuật khăn phủ bàn Kĩ thuật mảnh ghép Kĩ thuật bể cá Kĩ thuật 6-3-5 Kĩ thuật dạy học là những  …… biện pháp, cách thức hành động  của GV và HS trong các tình huống  hành động nhỏ nhằm thực hiện và  điều khiển quá trình dạy học. Kĩ thuật công não Kĩ thuật đặt câu hỏi Kĩ thuật bông tuyết Sự phân biệt giữa KTDH và PPDH nhiều khi không rõ  ràng.
  4. Mục đích  Nâng  cao  năng  lực  cho  GVCC  về  kỹ  thuật  khăn trải bàn nhằm giúp NTG có khả năng  điều  chỉnh  nội  dung  tài  liệu  và  triển  khai  tập huấn lại cho GV địa phương. Mục tiêu  Sau bài học, NTG có khả năng: Hướng dẫn cách học theo kỹ thuật khăn trải  bàn. Áp dụng kỹ thuật khăn trải bàn trong dạy  học.
  5. Kĩ thuật dạy học  “Khăn trải bàn” 1 4 2 3
  6. Kĩ thuật khăn trải bàn: ­ Chia giấy A0 thành  phần chính giữa  và  phần  xung  quanh.  Chia  phần  xung  quanh  thành  các  phần  theo  số  thành  viên của nhóm. ­  Cá  nhân  trả  lời  câu  hỏi  và  viết  trên  phần xung quanh. ­ Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến và  viết vào phần chính giữa. ­ Treo SP, trình bày.
  7. Bài tập số 1 Thực  hành  trải  nghiệm  áp  dụng Kĩ thuật khăn trải bàn:  Quan sát sơ đồ sau và viết ra  các ý kiến cá nhân, sau đó là  ý  kiến  cả  nhóm  để  trả  lời  câu hỏi:  Thế nào là học tích cực?
  8. Kĩ thuật “Khăn trải bàn” 1 Viết ý kiến cá nhân Viết ý kiến cá nhân Viết ý kiến cá nhân Ý kiến chung của cả 4 nhóm vềchủđề 2 Viết ý kiến cá nhân 3 5
  9. Bài tập số 2 Thực  hành  thiết  kế  hoạt  động  áp  dụng  kĩ  thuật  “Khăn  trải  bàn”  theo  môn  học,  trong  một  bài  học  cụ  thể
  10. Mục đích  Nâng cao năng lực cho GVCC về kỹ thuật  các mảnh ghép nhằm giúp NTG có khả  năng điều chỉnh nội dung tài liệu và triển  khai tập huấn lại cho GV địa phương. Mục tiêu  Sau bài học, NTG có khả năng: Hướng dẫn cách học theo kỹ thuật các  mảnh ghép. Áp dụng kỹ thuật các mảnh ghép trong dạy  học.
  11. Kĩ thuật  “Các mảnh ghép” Vòng 1 1 1 1 2 2 2 3 3 3 Vòng 2 1 2 3 1 2 3 1 2 3
  12. Cách tiến hành kĩ thuật “Các mảnh ghép” VÒNG 1 VÒNG 2 • Hoạt động theo nhóm 3 • Hình thành nhóm 3 người người mới (1người từ nhóm 1, 1 • Mỗi nhóm được giao một người từ nhóm 2 và 1 người nhiệm vụ (Ví dụ : nhóm 1 : từ nhóm 3) nhiệm vụ A; nhóm 2: nhiệm vụ B, nhóm 3: nhiệm vụ C) • Các câu trả lời và thông tin của vòng 1 được các thành viên nhóm mới chia sẻ đầy • Đảm bảo mỗi thành viên đủ với nhau trong nhóm đều trả lời được tất cả các câu hỏi trong • Nhiệm vụ mới sẽ được giao nhiệm vụ được giao cho nhóm vừa thành lập để giải quyết • Mỗi thành viên đều trình bày • Lời giải được ghi rõ trên được kết quả câu trả lời của bảng nhóm
  13. Thiết kế nhiệm vụ “Mảnh ghép”   • Lựa chọn một chủ đề thực tiễn • Xác định một nhiệm vụ phức hợp – bao  gồm các phần khác nhau (để thực hiện ở  vòng 2) • Xác định những yếu tố cần thiết để giải  quyết nhiệm vụ phức hợp (kiến thức, kĩ  năng, thông tin, chiến lược) • Xác định các nhiệm vụ mang tính chuẩn bị  (cho vòng 1). Xác định các yếu tố hỗ trợ  cần thiết để hoàn thành thành công vòng 1
  14. Nhiệm vụ các thành viên trong nhóm Vai trò Nhiệm vụ Trưởng nhóm Phân công nhiệm vụ Hậu cần Chuẩn bị đồ dùng tài liệu cần thiết Thư kí Ghi chép kết quả Phản biện Đặt các câu hỏi phản biện Liên lạc với nhóm Liên hệ với các nhóm khác khác Liên lạc với thày cô Liên lạc với giáo viên để xin trợ giúp
  15. Ví dụ Chủ đề: Câu tiếng Việt * Vòng 1: Nhiệm vụ 1: Thế nào là câu đơn? Nêu và phân tích  VD minh họa    Nhiệm vụ 2: Thế nào là câu ghép? Nêu và phân tích  VD minh họa    Nhiệm vụ 3: Thế nào là câu phức? Nêu và phân tích  VD minh họa * Vòng 2:       Câu đơn, câu phức và câu ghép khác nhau ở điểm  nào? Phân tích VD minh hoạ
  16. Bài tập  Thực hành thiết kế hoạt  động áp dụng  kĩ thuật “  Các mảnh ghép” theo môn  học, trong một bài học cụ  thể
  17. Nhóm vàng Nhóm xanh Nhóm đỏ … NV3 NV3 … NV2 NV2 … NV1 NV1 Giai đoạn NV3 NV2 NV1 1 Giai đoạn NV3 NV2 NV1 NV3 NV2 NV1 NV3 NV2 NV1 2 Kĩ thuật dạy học “Các mảnh ghép”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2