Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 2 - TS. Phạm Thành Thái
lượt xem 10
download
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 2 Vấn đề, mục tiêu, câu hỏi và giả thiết nghiên cứu cung cấp cho người học những kiến thức như: Xác định vấn đề nghiên cứu; Ý tưởng, vấn đề, mục tiêu, câu hỏi và giả thuyết nghiên cứu; Thực hành – Thảo luận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 2 - TS. Phạm Thành Thái
- CHƯƠNG 2 VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Phạm Thành Thái Khoa Kinh tế, Trường ĐH Nha Trang
- Nội dung chính Xác định vấn đề nghiên cứu Ý tưởng, vấn đề, mục tiêu, câu hỏi và giả thuyết nghiên cứu Thực hành – Thảo luận 05/08/2021 2
- 1. Xác định vấn đề nghiên cứu (Research Problem) Ðể tiến hành một đề tài nghiên cứu, cần phải xác định một vấn đề cụ thể mà nghiên cứu của bạn tập trung vào. Các bước tiếp theo trong nghiên cứu sẽ thay đổi tùy thuộc vào vấn đề mà bạn lựa chọn. 05/08/2021 3
- 1. Xác định vấn đề nghiên cứu (Research Problem) Vấn đề nghiên cứu được xác định từ đâu? Trong kinh doanh nói chung, Marketing nói riêng, vấn đề nghiên cứu được xác định từ hai nguồn chính: + Từ lý thuyết + Từ thị trường 05/08/2021 4
- 1. Xác định vấn đề nghiên cứu (Research Problem) Cụ thể: + Từ những hạn chế hoặc nhu cầu tiếp tục phát triển của những nghiên cứu trước. + Những hạn chế của lý thuyết hiện có. + Kinh nghiệm hoặc quan sát thực tế của nhà nghiên cứu. + Các vấn đề quản lý cần đưa ra chính sách/ quyết định. + Theo đơn đặt hàng / yêu cầu / gợi ý. 05/08/2021 5
- Các tiêu chí của một đề tài tốt Quan trọng/ có ý nghĩa về lý thuyết hay thực tiễn (significance). Nghiên cứu được (researchable): quan sát / mô tả / giải thích / dự báo. Phù hợp với nhà nghiên cứu (adequacy): + Về trình độ / kỹ năng / kinh nghiệm + Về nguồn lực và điều kiện thực hiện nghiên cứu. 05/08/2021 6
- 2. Ý tưởng, vấn đề, mục tiêu, câu hỏi và giả thuyết nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu Ý tưởng nghiên cứu Vấn đề nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu Câu hỏi nghiên cứu QUY NẠP – ĐỊNH TÍNH SUY DIỄN – ĐỊNH LƯỢNG Thiết kế nghiên cứu Cơ sở lý thuyết Mô hình, giả thuyết Thiết kế nghiên cứu 05/08/2021 7
- 2. Ý tưởng, vấn đề, mục tiêu, câu hỏi và giả thuyết nghiên cứu Ý tưởng nghiên cứu (research idea): là những ý tưởng ban đầu về vấn đề nghiên cứu. Tìm khe hổng nghiên cứu → nhận dạng vấn đề nghiên cứu. Nghiên cứu cái gì? → Mục tiêu nghiên cứu. Câu hỏi nghiên cứu? Giả thuyết nghiên cứu? 05/08/2021 8
- MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1. Mục tiêu tổng quát (general/global/overall objectives): Nghiên cứu nhằm mục đích gì? 2. Mục tiêu cụ thể (specific objectives): Hiểu bản chất của sự vật, hiện tượng nghiên cứu; Hiểu quan hệ giữa các đặc tính (biến) của sự vật, hiện tượng nghiên cứu; Ðề xuất các giải pháp, ý kiến giúp cải tiến, chỉnh sửa, hoặc đề xuất chính sách, phương án sản xuất, kinh doanh. 05/08/2021 9
- CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Bất kỳ nghiên cứu nào cũng cần câu trả lời cho vấn đề nghiên cứu đặt ra. Câu hỏi nghiên cứu phải xuất phát từ mục tiêu nghiên cứu cụ thể. Câu hỏi nghiên cứu là mục tiêu nghiên cứu được trình bày dưới dạng câu hỏi. Thông thường đề tài có bao nhiêu mục tiêu cụ thể thì có bấy nhiêu câu hỏi nghiên cứu. 05/08/2021 10
- GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU Giả thuyết là sự suy đoán khoa học để trả lời cho “câu hỏi” hay “vấn đề” nghiên cứu. Giả thuyết được kiểm chứng bằng các cơ sở lý luận hoặc thực nghiệm. Giả thuyết được xây dựng dựa trên cở sở của vấn đề nghiên cứu và những lý thuyết liên quan. 05/08/2021 11
- PHÂN LOẠI GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU Cho rằng không có sự khác biệt giữa các quan sát. VD: Giả thuyết rằng chi tiêu cho học tập của Nam và Nữ không khác biệt nhau Cho rằng không có mối quan hệ giữa biến độc lập và biến phụ thuộc. VD: Giả thuyết rằng mức độ chi tiêu cho học tập không phụ thuộc vào giới tính 05/08/2021 12
- PHÂN LOẠI GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU Khẳng định về sự bất cân bằng (inequality). VD: Giả thuyết rằng có sự khác biệt về mức chi tiêu cho thời trang giữa Nam và Nữ Diễn tả mối quan hệ giữa biến độc lập và biến phụ thuộc. VD: Giả thuyết rằng mức chi tiêu về thời trang thay đổi theo giới tính 05/08/2021 13
- PHÂN LOẠI GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU Giả thuyết nghiên cứu có thể là loại phi định hướng. Thường dùng các từ như “ảnh hưởng”, “tác động”,…nghĩa là giả thuyết không chỉ ra khuynh hướng. VD: Giới tính có ảnh hưởng đến chi tiêu cho học tập của sinh viên. Giả thuyết nghiên cứu có thể là loại có định hướng: là giả thuyết được nêu ra như một kết quả dự kiến, thường dùng các cụm từ có tính chất so sánh như giảm, tăng, thấp hơn, cao hơn,… VD: Mức chi tiêu cho thời trang của Nữ cao hơn mức chi tiêu cho thời trang của Nam 05/08/2021 14
- VÍ DỤ: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU, MỤC TIÊU NC, CÂU HỎI NC, VÀ GIẢ THUYẾT NC – TRONG NC ĐỊNH LƯỢNG Trong một nghiên cứu về năng lực cạnh tranh động của doanh nghiệp tại Việt Nam, Nguyễn & Nguyễn (2010) đưa ra mục tiêu nghiên cứu như sau: 1. Khám phá các yếu tố vô hình là năng lực động của doanh nghiệp. 2. Xem xét tác động của chúng vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp 05/08/2021 15
- VÍ DỤ: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU, MỤC TIÊU NC, CÂU HỎI NC, VÀ GIẢ THUYẾT NC Câu hỏi nghiên cứu: 1. Các yếu tố vô hình nào là năng lực động? 2. Tác động của chúng vào kết quả kinh doanh như thế nào? → Dựa vào lý thuyết tác giả đã khám phá ra một yếu tố, ví dụ, năng lực marketing. 05/08/2021 16
- VÍ DỤ: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU, MỤC TIÊU NC, CÂU HỎI NC, VÀ GIẢ THUYẾT NC Câu hỏi nghiên cứu cụ thể: 1. Năng lực marketing có phải là năng lực động của doanh nghiệp không? 2. Năng lực marketing có tác động như thế nào đến kết quả kinh doanh của DN? → Dựa vào lý thuyết để biện luận marketing là năng lực động. 05/08/2021 17
- VÍ DỤ: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU, MỤC TIÊU NC, CÂU HỎI NC, VÀ GIẢ THUYẾT NC Giả thuyết nghiên cứu: “Có mối quan hệ dương giữa năng lực marketing và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp”. 05/08/2021 18
- VÍ DỤ: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU, MỤC TIÊU NC, CÂU HỎI NC, VÀ GIẢ THUYẾT NC Từ ví dụ trên, ta thấy: - Mục tiêu nghiên cứu được trình bày ở dạng câu phát biểu. - Câu hỏi nghiên cứu là mục tiêu nghiên cứu được phát biểu ở dạng câu hỏi. - Giả thuyết nghiên cứu là câu trả lời cho câu hỏi nghiên cứu. 05/08/2021 19
- Cách viết phần hình thành đề tài Giới thiệu tổng quát bối cảnh nghiên cứu Giới thiệu đối tượng/ những khái niệm chính Giới thiệu vấn đề nghiên cứu Khiếm khuyết của các nghiên cứu trước đây (nếu có) Nêu tầm quan trọng và ý nghĩa của đề tài Phát biểu mục tiêu cụ thể của nghiên cứu Xác định đối tượng, phạm vi nghiên cứu 05/08/2021 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 2 - Nguyễn Thị Minh Hải
44 p | 207 | 28
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 1 - Nguyễn Thị Minh Hải
28 p | 132 | 22
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 1 - ThS. Dư Thị Chung
68 p | 174 | 20
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 1 - Tổng quan về phương pháp nghiên cứu Marketing
36 p | 179 | 9
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 1 - TS. Phạm Thành Thái
22 p | 55 | 9
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 1 - ĐH Kinh tế Quốc dân
14 p | 80 | 7
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 2 - ĐH Kinh tế Quốc dân
11 p | 78 | 4
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 3: Phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu marketing
52 p | 5 | 4
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 1 - ThS. Vũ Thịnh Trường
62 p | 56 | 3
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 2 - ThS. Vũ Thịnh Trường
26 p | 106 | 3
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 7: Xử lý và phân tích dữ liệu
59 p | 6 | 2
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 2: Mô hình nghiên cứu marketing
28 p | 3 | 2
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu marketing
68 p | 3 | 2
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 5: Phương pháp nghiên cứu định lượng
45 p | 5 | 1
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 6: Đo lường trong nghiên cứu & thiết kế bảng câu hỏi
53 p | 3 | 1
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 8: Kiểm định giả thuyết thống kê
44 p | 4 | 1
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 4: Phương pháp nghiên cứu định tính
53 p | 5 | 0
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 9: Báo cáo kết quả nghiên cứu
39 p | 3 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn