Bài giảng Ngữ văn 10 bài 4:Phần thực hành tiếng Việt
lượt xem 3
download
"Bài giảng Ngữ văn 10 bài 4:Phần thực hành tiếng Việt" là tài liệu giúp các em ôn tập và củng cố kiến thức phần thực hành tiếng Việt của mình. Hi vọng với tài liệu này các em sẽ ôn luyện và làm bài hiệu quả. Mời các em cùng tham khảo chi tiết tại đây nhé.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 10 bài 4:Phần thực hành tiếng Việt
- THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT SỬ DỤNG TRÍCH DẪN, CƯỚC CHÚ VÀ CÁCH ĐÁNH DẤU PHẦN BỊ TỈNH LƯỢC TRONG VĂN B ẢN Giáo viên: Nguyễn Thị Nguyệt Trường THPT 195 Kim Bôi
- THỬ TÀI LÀM NHÀ NGHIÊN CỨU 4 Phần thi: 1. Hiểu biết của nhà nghiên cứu 2. Tài năng của nhà nghiên cứu 3. Kinh nghiệm của nhà nghiên cứu 4. Nhà nghiên cứu chính trực
- 01 HIỂU BIẾT CỦA NHÀ NGHIÊN CỨU Em hãy hệ thống kiến thức bằng sơ đồ để nhớ lại và hiểu rõ về trích dẫn, tỉnh lược, cước chú?
- TỈNH TRÍCH LƯỢC (khi DẪN tríc h d ẫn) dẫn lại câu văn, ý lược bỏ một tưởng của tác giả yếu tố hoặc một phần. khác trong sản phẩm ngôn từ của CƯỚC mình kèm theo CHÚ những dấu hiệu chân trang hoặc cuối phân biệt riêng văn bản cho một từ ngữ, đối tượng nào đó trong văn bản.
- S o s ánh g iữa hình th ức tríc h d ẫn trực tiếp và tríc h d ẫn g ián tiếp tro ng văn b ản: TRÍCHDẪN TRÍCHDẪN TRỰC TIẾP GIÁN TIẾP GIỐNG ử dụng trong văn bản nhằm trình bày những quan điểm, ý kiến S từ các tài liệu mà người viết đã tham khảo trong quá trình tạo lập NHAU văn bản để hỗ trợ làm rõ cho ý kiến, quan điểm của mình. Diễn đạt lại theo cách viết của KHÁC Trích nguyên văn. mình, trung thành với văn bản NHAU Đặt trong dấu ngoặc . gốc. kép. Không c . ần đặt trong dấu ngoặc kép.
- 02 TÀI NĂNG CỦA NHÀ NGHIÊN CỨU Bài tập 1: (tr. 103104), Bài tập 2: (tr. 108)
- BÀI TẬP 1: (tr. 103104) a) Lời trích dẫn trong đoạn văn giới thiệu về tác giả Hô-me-rơ không sử dụng dấu ngoặc kép vì đây là lời trích dẫn gián tiếp, tác giả không dùng nguyên văn tài liệu tham khảo. b) Nội dung của phần được đưa vào ngoặc kép là trích dẫn nguyên vẹn một nhận định của M.Ga.xpa-rốp (Milkhail Gasparov). c) Phần được đánh dấu ngoặc vuông […] trong đoạn là phần đã được người viết tỉnh lược, nhằm làm cho các thông tin cô
- BÀI TẬP 2: (tr. 108) a) Phần cước chú ở chân trang giúp giải nghĩa các từ ngữ, bổ sung, diễn giải chi tiết về các thông tin được nhắc tới trong văn bản, giúp người đọc có thêm tri thức nền để hiểu sâu về văn bản. Trong một văn bản sử thi, những thông tin trong phần cước chú càng đặc biệt quan trọng, giúp người đọc hiểu rõ ngữ cảnh văn hóa xung quanh văn bản. b) Đoạn văn có hai cước chú, gồm: giải thích từ ngữ, giải thích các điển cố, bổ sung thông tin.
- 03 KINH NGHIỆM CỦA NHÀ NGHIÊN CỨU + Hãy xác định hình thức trích dẫn được sử dụng trong các ngữ liệu? + Em hãy nêu dấu hiệu của phần tỉnh lược và tác dụng của việc tỉnh lược trong văn bản? + Xác định nhanh các cước chú (tr. 109). Nêu tác dụng của các cước chú này.
- Hãy xác đ ịnh hình th ức tríc h d ẫn đ ượ c s ử d ụng tro ng c ác văn b ản s au: Theo tác giả Hồ Tấn Tuấn, đáng chú ý hơn cả là bức phù điêu Chiến sĩ và khỉ. Tác phẩm này đã tái tạo lại một cảnh tượng kì vĩ trong sử thi Ra-ma-ya-na: cuộc giao đấu giữa Ha-nu-man và quỷ Ra-va-na (Ravana). Nhìn vào những tác phẩm điêu khắc này, có thể thấy các nghệ nhân người Chăm đã bị hấp dẫn bởi sự kì vĩ, hoành tráng của pho sử thi Ấn Độ (Ngữ văn 10, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, 2022, tr. 115)
- Hãy xác đ ịnh hình th ức tríc h d ẫn đ ượ c s ử d ụng tro ng c ác văn b ản s au: Năm 1988, lần đầu tiên, sử thi này được dịch giả Phạm Thuỷ Ba dịch toàn văn sang tiếng Việt. Trong lời giới thiệu bản dịch tiếng Việt của sử thi này, nhà nghiên cứu Phan Ngọc đã cho rằng điều kì diệu nhất làm nên sự vĩ đại của Ra-ma-ya-na là sự khám phá tâm lí nhân vật. Ông khẳng định: “Có thể nói không quá đáng rằng chỉ đến lúc Sách-xpia (Shakespeare) xuất hiện, Van-mi-kí mới có đối thủ”. (Ngữ văn 10, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, 2022, tr. 115)
- Em hãy nê u d ấu hiệu c ủa ph ần tỉnh lược và tác d ụng c ủa việc tỉnh lược tro ng văn b ản s au: Những vấn đề nghiên cứu về nghệ thuật chèo ngày nay thật nhiều vô kể. Giải quyết các vấn đề đó không phải là công việc của một người, cũng không phải là công việc làm trong một thời gian ngắn. [...] Trong khi chờ đợi những công trình lớn [...] chúng tôi cố gắng phát biểu những thu hoạch bước đầu trong việc học tập truyền thống, nhằm góp những nhát cuốc đầu vào việc khơi nguồn, chắc còn xa mới đáp ứng được yêu cầu của bạn đọc. (Ngữ văn 10, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, 2022, tr. 145)
- Xác đ ịnh nhanh c ác c ướ c c hú (tr. 109). Nê u tác d ụng c ủa c ác c ướ c c hú này. Phần cước chú ở chân trang giúp giải nghĩa các từ ngữ, bổ sung, diễn giải chi tiết về các thông tin được nhắc tới trong văn bản, giúp người đọc có thêm tri thức nền để hiểu sâu về văn bản. Trong một văn bản sử thi, những thông tin trong phần cước chú càng đặc biệt quan trọng, giúp người đọc hiểu rõ ngữ cảnh văn hóa xung quanh văn bản.
- 04 NHÀ NGHIÊN CỨU CHÍNH TRỰC Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005:
- Điều 28 Lu ật S ở h ữu trí tu ệ năm 2005: 1. Chiếm đoạt quyền tác giả đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học. 2. Mạo danh tác giả. 3. Công bố, phân phối tác phẩm mà không được phép của tác giả. 4. Công bố, phân phối tác phẩm có đồng tác giả mà không được phép của đồng tác giả đó. 5. Sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả. 6. Sao chép tác phẩm mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, trừ trường hợp quy định tại điểm a và điểm đ khoản 1 Điều 25 của Luật
- Điều 28 Lu ật S ở h ữu trí tu ệ năm 2005: 7. Làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm được dùng để làm tác phẩm phái sinh, trừ trường hợp quy định tại điểm i khoản 1 Điều 25 của Luật này. 8. Sử dụng tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 25 của Luật này. 9. Cho thuê tác phẩm mà không trả tiền nhuận bút, thù lao và quyền lợi vật chất khác cho tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả.
- Điều 28 Lu ật S ở h ữu trí tu ệ năm 2005: 10. Nhân bản, sản xuất bản sao, phân phối, trưng bày hoặc truyền đạt tác phẩm đến công chúng qua mạng truyền thông và các phương tiện kỹ thuật số mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả. 11. Xuất bản tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả. 12. Cố ý huỷ bỏ hoặc làm vô hiệu các biện pháp kỹ thuật do chủ sở hữu quyền tác giả thực hiện để bảo vệ quyền tác giả đối với tác phẩm của mình. 13. Cố ý xoá, thay đổi thông tin quản lý quyền dưới hình thức điện tử có trong tác phẩm.
- Điều 28 Lu ật S ở h ữu trí tu ệ năm 2005: 14. Sản xuất, lắp ráp, biến đổi, phân phối, nhập khẩu, xuất khẩu, bán hoặc cho thuê thiết bị khi biết hoặc có cơ sở để biết thiết bị đó làm vô hiệu các biện pháp kỹ thuật do chủ sở hữu quyền tác giả thực hiện để bảo vệ quyền tác giả đối với tác phẩm của mình. 15. Làm và bán tác phẩm mà chữ ký của tác giả bị giả mạo. 16. Xuất khẩu, nhập khẩu, phân phối bản sao tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả."
- Thiết kế m ột info g raphic g iới thiệu v ề s ở h ữu trí tu ệ và quy ền s ở h ữu trí tu ệ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế bài giảng ngữ văn 10 nâng cao tập 2 part 1
46 p | 374 | 94
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 12: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
23 p | 749 | 72
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 1: Tổng quan văn học Việt Nam
22 p | 822 | 66
-
Bài giảng ngữ văn 10 tuần 28 bài: Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
36 p | 369 | 63
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 2: Khái quát văn học dân gian việt nam
22 p | 570 | 60
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 10: Ca dao hài hước
23 p | 578 | 58
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 14: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tt)
28 p | 260 | 53
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 3: Chiến thắng Mtao Mxây
20 p | 512 | 47
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 1: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
22 p | 378 | 41
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 10: Luyện tập viết đoạn văn tự sự
15 p | 335 | 36
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 10: Đọc thêm Lời tiễn dặn
17 p | 272 | 35
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 9: Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết
24 p | 190 | 30
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 32: Các thao tác nghị luận
44 p | 178 | 27
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 2: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)
11 p | 441 | 25
-
Bài giảng Ngữ văn 10 bài 4: Sức sống của sử thi
70 p | 130 | 11
-
Bài giảng Ngữ văn 10 bài 5: Phần tri thức đọc hiểu
25 p | 20 | 5
-
Bài giảng Ngữ văn 10: Bài thơ về tiểu đội xe không kính
28 p | 72 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn