Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 25 bài: Những yêu cầu về sử dụng tiếng Việt
lượt xem 50
download
Giúp học sinh nắm được những yêu cầu về sử dụng Tiếng Việt ở các phương diện: phát âm, chữ viết, dùng từ, đặt câu, cấu tạo văn bản và phong cách chức năng ngôn ngữ. Mời quý thầy cô cùng tham khảo Ngữ văn lớp 10: Tổng hợp những bài giảng hay về Những yêu cầu về sử dụng tiếng Việt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 25 bài: Những yêu cầu về sử dụng tiếng Việt
- BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 10
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: a, Phát hiện lỗi về phát âm và chữ viết; chữa lại cho đúng. giặc Không giặc quần áo ở đây. giặc giặt : nói và viết sai phụ âm cuối dáo Khi sân trường khô dáo, chúng em chơi đá cầu hoặc đánh bi. dáo lẽ, Tôi không có tiềnráoanh làm ơn : nói và viết sai phụ âm đầu đỗi cho tôi. lẽ đỗi lẽ lẻ nói sai thanh điệu (viết đỗi đổi sai dấu thanh)
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: b, Phân tích sự khác biệt của những từ địa phương và từ toàn dân: Từ phát âm theo giọng Từ tương ứng trong địa phương ngôn ngữ toàn dân Dưng mờ Nhưng mà Giời Trời Bẩu Bảo Mờ Mà Cần tiến tới thống nhất về phát âm và chữ viết theo chuẩn ngơn ngữ chung, khắc phục những lỗi phát âm địa phương.
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: Ghi nhớ: Khi sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp, cần đảm bảo những yêu cầu cơ bản sau: 1/ Về ngữ âm và chữ viết, cần phát âm theo âm thanh chuẩn của tiếng Việt, cần viết đúng theo các quy tắc hiện hành về chính tả và về chữ viết nói chung.
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: 2/ Về từ ngữ: a, Phát hiện và chữa lỗi về từ ngữ: Khi ra pháp trường, anh ấy vẫn hiên ngang đến chót phút chót lọt. lọt. Từ sai về cấu tạo chót lọt chót Khi ra pháp trường, anh ấy vẫn hiên ngang đến phút chót.
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: 2/ Về từ ngữ: - Từ sai về cấu tạo Những học sinh trong trường sẽ hiểu sai các vấn đề mà thầy giáo truyền tụng. Nhầm lẫn từ Hán Việt gần âm, gần nghĩa: truyền tụng truyền thụ, truyền đạt.
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: 2/ Về từ ngữ: - Từ sai về cấu tạo. - Nhầm lẫn từ Hán Việt gần âm, gần nghĩa. Số người mắc và chết các bệnh truyền nhiễm đã giảm dần. Sai về kết hợp từ. Số người mắc và chết vì các bệnh truyền nhiễm đã giảm dần.
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: 2/ Về từ ngữ: - Từ sai về cấu tạo. - Nhầm lẫn từ Hán Việt gần âm, gần nghĩa. - Sai về kết hợp từ. Những bệnh nhân không cần phải mổ mắt được khoa dược tích cực pha chế, điều trị bằng những thứ thuốc tra mắt đặc biệt. Những bệnh nhân không cần phải mổ mắt được điều trị tích cực bằng những thứ thuốc tra mắt đặc biệt do khoa pha chế.
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: 2/ Về từ ngữ: b, Lựa chọn câu dùng từ đúng trong các câu sau: - Anh ấy có một yếu điểm: không quyết đoán trong điểm yếu: công việc. - Điểm yếu của họ là thiếu tinh thần đoàn kết. - Bọn giặc đã ngoan cố chống trả quyết liệt. - Bộ đội ta đã ngoan cường chiến đấu suốt một ngày đêm. - Tiếng Việt rất giàu âm thanh và hình ảnh, cho nên có thể nói đó là thứ tiếng rất linh độngsinh và phong động phú.
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: 2/ Về từ ngữ: Ghi nhớ:Khi sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp, cần đảm bảo những yêu cầu cơ bản sau: 2/ Về từ ngữ, cần dùng từ ngữ đúng với hình thức và cấu tạo, với ý nghĩa, với đặc điểm ngữ pháp của chúng trong tiếng Việt.
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: 2/ Về từ ngữ: 3/ Về ngữ pháp: a, Phát hiện và chữa lỗi về ngữ pháp: Qua tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố đã cho ta thấy hình ảnh người phụ nữ nông thôn trong chế độ cũ. Câu không phân định rõ các thành phần trạng ngữ và chủ ngữ. Tác phẩm “Tắt đèn” của Ngơ Tất Tố đã cho ta thấy hình ảnh người phụ nữ nơng thơn trong chế độ cũ.
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: 2/ Về từ ngữ: 3/ Về ngữ pháp: Qua tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố đã cho ta thấy hình ảnh người phụ nữ trong chế độ cũ. Câu không phân định rõ các thành phần trạng ngữ và chủ ngữ. Qua tác phẩm “Tắt đèn”, Ngô Tất Tố đã cho ta thấy hình ảnh người phụ nữ trong chế độ cũ.
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: 2/ Về từ ngữ: 3/ Về ngữ pháp: Qua tác phẩm “Tắt đèn” của Ngơ Tất Tố đã cho ta thấy hình ảnh người nơng dân trong chế độ xã hội cũ. Câu không phân định rõ các thành phần trạng ngữ và chủ ngữ. Qua tác phẩm “Tắt đèn” của Ngơ Tất Tố, ta thấy hình ảnh người nơng dân trong chế độ xã hội cũ.
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: 2/ Về từ ngữ: 3/ Về ngữ pháp: Qua tác phẩm “Tắt đèn” của Ngơ Tất Tố đã cho ta thấy hình ảnh người phụ nữ nơng thơn trong chế độ cũ. Câu không phân định rõ các thành phần trạng ngữ và chủ ngữ. Tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố đã cho ta thấy hình ảnh người phụ nữ nông thôn trong chế độ cũ. Qua tác phẩm “Tắt đèn”, Ngơ Tất Tố đã cho ta thấy hình ảnh người phụ nữ trong chế độ cũ. Qua tác phẩm “Tắt đèn” của Ngơ Tất Tố, ta thấy hình ảnh người nơng dân trong chế độ xã hội cũ.
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: 2/ Về từ ngữ: 3/ Về ngữ pháp: Lịng tin tưởng sâu sắc của những cả câu mới chỉ là cụm thế hệ cha anh vào lực lượng danh từ được phát triển măng non và xung kích sẽ tiếp dài, chưa đủ các thành bước mình. phần chính. Đó là lòng tin tưởng sâu sắc của những thế hệ cha anh vào lực lượng măng non và xung kích, những lớp người sẽ tiếp bước họ. (Thêm từ ngữ làm chủ ngữ.)
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: 2/ Về từ ngữ: 3/ Về ngữ pháp: Lòng tin tưởng sâu sắc của những Cả câu mới chỉ là cụm thế hệ cha anh vào lực lượng danh từ được phát triển măng non và xung kích sẽ tiếp dài, chưa đủ các thành bước mình. phần chính. Lòng tin tưởng sâu sắc của những thế hệ cha anh vào lực lượng măng non và xung kích, những lớp người sẽ tiếp bước họ đã được biểu hiện trong tác phẩm. (Thêm từ ngữ làm vị ngữ.)
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: 2/ Về từ ngữ: 3/ Về ngữ pháp: Lòng tin tưởng sâu sắc của những Cả câu mới chỉ là cụm thế hệ cha anh vào lực lượng danh từ được phát triển măng non và xung kích sẽ tiếp dài, chưa đủ các thành bước mình. phần chính. Đó là lòng tin tưởng sâu sắc của những thế hệ cha anh vào lực lượng măng non và xung kích, những lớp người sẽ tiếp bước họ. (Thêm từ ngữ làm chủ ngữ.) Lịng tin tưởng sâu sắc của những thế hệ cha anh vào lực lượng măng non và xung kích, những lớp người sẽ tiếp bước họ đã được biểu hiện trong tác phẩm. (Thêm từ ngữ làm vị ngữ.)
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 1/ Về ngữ âm và chữ viết: 2/ Về từ ngữ: 3/ Về ngữ pháp: b, Lựa chọn câu văn đúng: Cĩ được ngơi nhà đã làm cho bà sống hạnh phúc hơn. Ngơi nhà đã làm cho bà sống hạnh phúc hơn. Cĩ được ngơi nhà, bà sống hạnh phúc hơn. Ngơi nhà đã mang lại niềm hạnh phúc cho cuộc sống của bà.
- NHỮNG YÊU CẦU SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT I/ SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC CHUẨN MỰC CỦA TIẾNG VIỆT: 3/ Về ngữ pháp: c, Phân tích lỗi trong đoạn văn và chữa lại: Gia đình Vương viên ngoại Thúy Kiều, Thúy Vân
- (1)Thuý Kiều và Thuý Vân đều là con gái của ông bà Vương viên ngoại.(2)Nàng là một thiếu nữ tài sắc vẹn toàn, sống hoà thuận, hạnh phúc với cha mẹ.(3)Họ sống êm ấm dưới một mái nhà, cùng có những nét xinh đẹp tuyệt vời.(4)Vẻ đẹp của Kiều hoa cũng phải ghen, liễu cũng phải hờn.(5)Còn Vân có nét đẹp đoan trang, thuỳ mị.(6)Còn về tài thì nàng hơn hẳn Thuý Vân.(7)Thế nhưng nàng đâu có được hưởng hạnh phúc.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 12: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
23 p | 749 | 72
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 1: Tổng quan văn học Việt Nam
22 p | 823 | 66
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 2: Khái quát văn học dân gian việt nam
22 p | 571 | 60
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 4: Truyện An Dương Vương và Mỵ Châu Trọng Thủy
37 p | 630 | 59
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 10: Ca dao hài hước
23 p | 578 | 58
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 6: Ra Ma buộc tội
21 p | 684 | 56
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 14: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tt)
28 p | 260 | 53
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 3: Chiến thắng Mtao Mxây
20 p | 512 | 47
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 5: Uy Lít Xơ trở về
36 p | 388 | 43
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 1: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
22 p | 378 | 41
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 10: Luyện tập viết đoạn văn tự sự
15 p | 336 | 36
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 10: Đọc thêm Lời tiễn dặn
17 p | 272 | 35
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 6: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự
15 p | 310 | 33
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 9: Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết
24 p | 190 | 30
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 18: Lập dàn ý bài văn thuyết minh
25 p | 323 | 27
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 32: Các thao tác nghị luận
44 p | 178 | 27
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 4: Lập dàn ý bài văn tự sự
12 p | 206 | 25
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 2: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)
11 p | 442 | 25
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn