Bài giảng Ngữ văn 11 - Làm văn: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trong văn nghị luận
Chia sẻ: Nguyenanhtuan_qb Nguyenanhtuan_qb | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13
lượt xem 2
download
Bài giảng Ngữ văn 11 - Làm văn: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trong văn nghị luận trình bày vấn đề nghị luận, thao tác lập luận được sử dụng, tác dụng của thao tác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 11 - Làm văn: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trong văn nghị luận
- LÀM VĂN Tuần 14- Tiết 42- Chương trình Cơ bản
- Ngữ liệu 1 Hằng ngày chúng ta thường có dịp tiếp xúc với đời sống bên ngoài, trước mắt chúng ta, loài người còn đầy rẫy những cảnh khổ. Từ một ông lão già nua răng long tóc bạc, lẽ ra phải được sống trong sự chăm sóc đùm bọc của con cháu, thế mà ông lão ấy phải sống kiếp đời hành khất, sống bằng của bố thí của kẻ qua đường, đến một trẻ thơ, quá bé bỏng mà lại sống bằng cách đi nhặt từng mẩu bánh của người khác ăn dở, thay vì được cha mẹ nuôi nấng, dạy dỗ…Những hình ảnh ấy và thảm trạng ấy khiến cho mọi người xót thương, và tìm cách giúp đỡ. Đó chính là lòng nhân đạo. Con người cần phát huy lòng nhân đạo của mình đối với mọi người xung quanh. Thánh Găng-đi có một phương châm: “Chinh phục được mọi người ai cũng cho là khó, nhưng tạo được tình thương, lòng nhân đạo, sự thông cảm giữa con người với con người lại càng khó hơn. Điều kiện duy nhất để tạo sự kính yêu và mến phục đối với quần chúng, tốt nhất là phải làm sao phát huy lòng nhân đạo đến cùng và tột độ vậy”. (Lâm Ngữ Đường, Tinh hoa xử thế)
- NGỮ LIỆU 1 - Vấn đề nghị luận? Lòng nhân đạo - Thao tác lập luận được sử dụng? Giải thích, chứng minh, bình luận - Tác dụng của thao tác? Giúp người tiếp nhận hiểu, tin, biết cách sống có lòng nhân đạo
- I. Luyện tập ở lớp Phân công nhiệm vụ 1. Nhóm 1- 2 tìm hiểu ngữ liệu 2 2. Nhóm 3- 4 tìm hiểu ngữ liệu 3 Yêu cầu hoạt động nhóm 1. Đọc ngữ liệu và xác định vấn đề nghị luận. 2. Xác định thao tác lập luận được sử dụng? 3. Cho biết tác dụng của thao tác trong ngữ liệu.
- Ngữ liệu 2 …Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi! Xin đáp lại: Hút thuốc là quyền của anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh. Anh uống rượu say mèm, anh làm anh chịu, nhưng hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải luồng khói độc. Điều này hàng nghìn công trình nghiên cứu đã chứng minh rất rõ. Vợ con, những người làm việc cùng phòng với những người nghiện thuốc cũng bị nhiễm độc, cũng đau tim mạch, viêm phế quản, cũng bị ung thư. Anh có quyền hút, nhưng có mặt người khác, xin mời anh ra ngoài sân, ngoài hành lang mà hút. Tội nghiệp thay những cái thai còn nằm trong bụng mẹ, chỉ vì có người hút thuốc ngồi cạnh mẹ mà thai bị nhiễm độc, rồi mẹ đẻ non, con sinh ra đã suy yếu. Hút thuốc cạnh một người đàn bà có thai quả là một tội ác. Bố và anh hút, chú bác hút không những đầu độc con em mà còn nêu gương xấu… (Nguyễn Khắc Viện, Ôn dịch thuốc lá)
- NGỮ LIỆU 2 - Vấn đề nghị luận? Bàn về tác hại của thuốc lá - Thao tác lập luận được sử dụng? Bác bỏ, phân tích, chứng minh - Tác dụng của thao tác? Phủ nhận quan niệm sai lệch về việc hút thuốc lá, giúp người hút nhận thức rõ tác hại kề cận người thân và thuyết phục bằng chứng cứ thực tế
- Ngữ liệu 3 Từ trước đến nay đã có nhiều định nghĩa về thơ, nhưng lời định nghĩa nào cũng vn không đủ. Có người nghĩ rằng thơ là những lời đẹp. Nhưng đâu phải như vậy. Dưới ngòi bút của Xuân Hương, những chữ tầm thường của lời nói hằng ngày nôm na mách qué đã trở thành những lời thơ được truyền tụng mãi. Và Nguyễn Du không những để lại những câu thư như “Mai cốt cách tuyết tinh thần” mà còn viết: “Thoắt trông lờn lợt màu da, Ăn gì cao lớn đẫy đà làm sao!” Cũng không phải thơ là những đề tài “đẹp”, phong hoa tuyết nguyệt của các cụ ngày xưa, hoặc những nhớ mong sầu lụy của các chàng và nàng một thời trước Cách mạng. Nhà thơ Pháp Bô-đơ-le đã làm bài thơ nổi tiếng về cái xác con chó chết đầy dòi bọ, và ở thời chúng ta, cái xe đạp, khẩu ba-dô-ca, cho đến cái ba lô trên vai chiến sĩ, bóng dây thép gai hung ác của đồn giặc,…đều có thể đem nói trong thơ. Nhà thơ ngày nay không đi tìm cái muôn đời viển vông bên ngoài cuộc sống thực của con người… (Nguyễn Đình Thi, Mấy ý nghĩ về thơ)
- NGỮ LIỆU 3 - Vấn đề nghị luận? Quan niệm về ngôn ngữ và đề tài thơ: gắn bó và có từ đời sống thực hằng ngày - Thao tác lập luận được sử dụng? Bác bỏ, chứng minh, so sánh, bình luận - Tác dụng của thao tác? Nêu lên một hướng mới trong tìm tòi và sáng tạo nghệ thuật thơ ca từ ngôn ngữ đến đề tài để thích ứng với thời đại mới (kháng chiến)
- 1.Hệ thống tri thức về các thao tác lập luận THAO TÁC LL MỤC ĐÍCH Hãy cho biết CHỨNG MINH Tin vấn đề mục đích của từng TTLL? GIẢI THÍCH Hiểu vấn đề Vậy có bao nhiêu TTLL? PHÂN TÍCH Hiểu biết cặn kẽ Nguồn gốc từ đời sống SO SÁNH Nhận rõ giá trị sự vật BÁC BỎ Phủ nhận ý kiến Đáp ứng yêu cầu của đời BÌNH LUẬN Đánh giá, bàn bạc sống
- 2. Bài tập áp dụng Hãy thực hiện bài tập 2 SGK - Người viết đã kết hợp 3 thao tác: bác bỏ, phân tích và chứng minh + Bác bỏ (thế mà: phủ nhận những việc làm của Pháp trái hẳn với nhân đạo và chính nghĩa) + Chứng minh để làm rõ ý bác bỏ ở 2 lĩnh vực: về chính trị và kinh tế + Phân tích từng mảng nhỏ của 2 lĩnh vực lớn dưới hình thức diễn dịch
- 3. Bài tập vận dụng Hoạt động nhóm Chọn chủ đề, xác -Thực hiện (SGK, tr. 175) lập ý, viết một ý, -Trình bày sản phẩm giới thiệu thao tác đã sử dụng, phân -Nhận xét, góp ý tích các thao tác -Tổng kết chung LL, thao tác nào là chính- phụ để đạt Rút kinh nghiệm, sửa mục đích nghị luận chữa lại để nâng cao chất lượng sản phẩm vừa trình bày.
- II. Luyện tập ở nhà 1. Sưu tầm những bài (đoạn văn) hay, trong đó tác giả đã sử dụng kết hợp thành công các TTLL 2. Viết một văn bản nghị luận ngắn có vận dụng kết hợp ít nhất 3 thao tác LL khác nhau để trình bày quan điểm về 1/3 vấn đề sau: + Nét đặc sắc của một bài thơ (một thiên truyện, một vở kịch) + Một tác phẩm VH mới ra đời được nhiều người quan tâm bàn luận + Một nội dung kiến thức Ngữ văn cần được tìm hiểu sâu hơn, kỹ hơn.
- Hướng dẫn học bài Thực hiện phần luyện tập ở nhà, nhất là ở bài tập 2 Hướng dẫn chuẩn bị bài - Đọc bài Quá trình văn học và phong cách văn học - Rút ra các khái niệm QTVH, TLVH, PCVH và những biểu hiện của chúng, tìm dẫn chứng minh họa cho từng nội dung trên.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế bài giảng ngữ văn 11 tập 1 part 1
27 p | 845 | 225
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 13: Phong cách ngôn ngữ báo chí (tiếp theo)
29 p | 440 | 76
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 31: Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)
30 p | 596 | 68
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 12: Phong cách ngôn ngữ báo chí
23 p | 423 | 62
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 1: Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự)
33 p | 741 | 56
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 2: Câu cá mùa thu (Thu điếu)
17 p | 744 | 56
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 11: Chữ người tử tù
37 p | 406 | 54
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập thao tác lập luận so sánh
19 p | 373 | 51
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 6: Thực hành về thành ngữ, điển cố
20 p | 520 | 49
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 32: Một số thể loại văn học: Kịch, nghị luận
35 p | 708 | 47
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 2: Tự tình (bài II)
22 p | 673 | 41
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 10: Ngữ cảnh
21 p | 394 | 40
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 2: Thao tác lập luận phân tích
16 p | 348 | 32
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 16: Thực hành về sử dụng một số kiểu câu trong văn bản
24 p | 186 | 31
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 33: Ôn tập Văn học
25 p | 213 | 22
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 1: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân
11 p | 180 | 21
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 3: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp)
30 p | 173 | 21
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh
11 p | 216 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn