Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 14: Bản tin
lượt xem 17
download
Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 14: Bản tin thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 14: Bản tin trình bày bằng Slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 14: Bản tin
- 1
- I. Mục đích yêu cầu : giúp học sinh : 1. Kiến thức : Nắm được yêu cầu về nội dung, hình thức của bản tin và cách viết bản tin 2. Kĩ năng : Viết được bản tin ngắn phản ánh các sự kiện trong nhà trường và môi trường xã hội gần gũi. 3. Thái độ : có thái độ thận trọng, trung thực khi đưa tin. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1.Chuẩn bị của giáo viên : a. Kiến thức : Những kiến thức cơ bản trong sgk và sgv. b. Phương tiện : Sgk, sgv, giáo án, báo, máy chiếu… c. Phương pháp : Nêu vấn đề, phát vấn, trao đổi thảo luận… 2. Chuẩn bị của học sinh : Vở soạn, vở ghi, gsk,báo… III. Nội dung và tiến trình bài giảng : 1. Tổ chức lớp học : Kiểm tra sĩ số lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : Gọi một học sinh trình bày bài làm của bài tập 2 sách bài tập. 3. Lời vào bài : Như chúng ta đã biết, báo chí có rất nhiều chuyên mục khác nhau. Nhưng phần lớn người đọc tìm đến báo chí là để biết đến những tin tức nóng hổi mang tính thời sự. Chính vì thế một trong những thể loại quan trọng được người đọc quan tâm nhất là bản tin. 2
- I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA BẢN TIN. 1. Khái niệm. 2. Các loại bản tin. 3. Mục đích, yêu cầu. II. CÁCH VIẾT BẢN TIN. 1. Khai thác và lựa chọn tin. 2. Viết bản tin. III. KẾT LUẬN. IV. LUYỆN TẬP. 3
- I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA BẢN TIN. 1. KHÁI NIỆM. Bản tin là một thể loại báo chí EM HIỂU THẾ kịp thời, chính xác nhằm đưa tin NÀO LÀ BẢN TIN ? những sự kiện thời sự có ý nghĩa trong đời sống xã hội. 4
- I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA BẢN TIN. 2. CÁC LOẠI BẢN TIN. Có bốn loại bản tin bản tin Có những loại thường thường gặp nào ? gặp : Tin vắn, tin thường, tin tường thuật, tin tổng hợp. 5
- * Tin vắn Bản tin tinthế nào vừanhan ? loại chúng ta có xem Làem hiểu không là tin vắn Vậy thuộc loại bản tinngắn.? đề, dung lượng nào 6
- * Tin tổng hợp. Nhằm mục đích thông tin tổng hợp nhiều sự kiện xung Vậy tin tổng tin em vừa Theo em bản hợp là loại quanh một hiện đọc tin như thế nào ?gì ? thuộc loại bản tin tượng nào đó có vấn đề đáng quan tâm. 7
- Cristiano Ronaldo thoát chết kỳ lạ * Tin tường thuật. Cristiano Ronaldo thoát chết kỳ lạ Em hiểu thế nào là Là loại tinbản tinthuật ? đọc Theotin tường ánh từ đầu đến em phản em vừa cuối sự kiện một cách chi tiết. thuộc loại bản tin gì ? 8
- * Tin thường. Thông báo ngắn gọn nhưng Theo em, đoạn tin em vừa xem thuộcđầy là tin nào sự tương đối loại loại tin ? Tin thường đủ vềmột kiện, là như thế chiếm tỉ lệcao loại tin nào ? nhất trong lĩnh vực báo chí. 9
- I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA BẢN TIN. 3. Mục đích, yêu cầu. ĐỘI TUYỂN Ô – LIM – PÍCH VIỆT NAM XẾP THỨ TƯ TOÀN ĐOÀN Trong cuộc thi Ô – lim – pích Toán quốc tế lần thứ 45 diễn ra tại thủ đô A-ten, Hi Lạp, từ ngày 14 đến 16 Yêu cầu thảo luận (3 phút): tháng 7, đội tuyển Việt Nam xếp thứ Nhóm 1 : Câu số 1 (sgk-trang 160) tư toàn đoàn (đạt 196) điểm. Cả sáu Nhóm 2 : Câu số 2 (sgk – trang 160) thành viên đội tuyển Việt Nam đều Nhóm 3 : Câu số 3 (sgk-trang 161) đạt huy chương ; bốn huy chương Nhóm 4 : Câu số 4 (sgk-trang 161) Vàng, hai huy chương Bạc. Đoàn Trung Quốc xếp thứ nhất (đạt 220 điểm, sáu huy chương Vàng). Cuộc thi Ô-lim-pích Toán lần này có hơn 500 thí sinh của 85 nước tham gia. 10 (Báo Nhân dân, ngày 19/7/2004)
- I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA BẢN TIN. 3. Mục đích, yêu cầu. Câu hỏi 1 : Bản tin trên thông báo tin gì ? Tin đó có ý nghĩa như thế nào đối với ngành Giáo dục nói chung và học sinh Việt Nam nói riêng ? Bản tin thông báo kết quả kì thi ô-lim-pích Toán quốc tế của đoàn HSVN. KQ dự thi khẳng định trình độ của HSVN, thành tựu của ngành GD nước ta trong việc bồi dưỡng nhân tài. Đối với HS cần phải tự hào và cố gắng trong học tập. 11
- I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA BẢN TIN. 3. Mục đích, yêu cầu. Câu hỏi 2 : Vì sao tin trên lại có tính chất thời sự (ở thời điểm công bố)? Bản tin có tính chất thời sự vì sự việc mới xảy ra từ ngày 14 đến 16/7/2004 và ba ngày sau đã được đưa tin. 12
- I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA BẢN TIN. 3. Mục đích, yêu cầu. Câu hỏi 3 : Có cần đưa vào tin trên những chi tiết : đoàn đi về bằng phương tiện gì ,ai làm trưởng đoàn, các thí sinh đã mang về được những quà lưu niệm gì …không ? Vì sao ? Các thông tin bổ sung thêm là không cần thiết, thậm chí là thừa, vì nó vi phạm nguyên tắc ngắn gọn, súc tích của bản tin. Người đọc (nghe) sẽ không đón nhận mục đích chính là thông báo kết quả của đội tuyển. 13
- I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA BẢN TIN. 3. Mục đích, yêu cầu. Câu hỏi 4 : Việc đưa tin cụ thể, chính xác thời gian, địa điểm cuộc thi và kết quả đạt được của đội tuyển Ô-lim-pích Toán Việt Nam có tác dụng gì ? Vì sao ? Việc đưa tin cụ thể (thời gian, địa điểm, kết quả) có tác dụng bảo đảm tính chính xác của báo chí nói chung của bản tin nói riêng làm cho người đọc tin vào những tin tức được thông báo. 14
- I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA BẢN TIN. 3. Mục đích, yêu cầu. Yêu cầu cơ bản của bản tin là gì ? Phải đảm bảo tính thời sự (đưa tin kịp thời, nhanh chóng). Tin phải có ý nghĩa xã hội. Nội dung thông tin phải chân thực, chính xác. 15
- II. CÁCH VIẾT BẢN TIN. 1. KHAI THÁC VÀ LỰA CHỌN TIN. b. Phân tích nội dung bản tin Việc gì đã Thi Toán QT, Ở thủ đô a. Không phải sự kiện nào cũng xảy ra ? ở đâu? Có phải mọi sự kiện đều Aten(Hy Lạp) cho có thể là tin. Muốn trở đến vào bản nguồn tin Từ 14 Khi nào ? thành tin có tính thời sự16/7/2004 của bản tin không ? Để được thì sự kiện đó phải tiêu biểu Ai làm việc lựa chọn đưa tin, sự kiện thí sinh Hơn 500 đó ? kích thích suy nghĩ và của 85 nước đó phải như thế nào sự ? quan tâm của mọi người. VN đứng Việc xảy ra ntn ? Tốt, đội tuyển Kếtquả ra sao ? thứ 4 toàn đoàn 16
- II. CÁCH VIẾT BẢN TIN. 1. KHAI THÁC VÀ LỰA CHỌN TIN. c.Tiêu chuẩn để lựa chọn tin và những nội dung cơ bản. 1. Chọn sự kiện, sự việc (có tính chất tiêu biểu,phân nghĩa xã hội) hãy cho biết Từ việc có ý tích trên, em 2. Thời gian. lựa chọn tin và những nội tiêu chuẩn để 3.dungđiểm. cần làm rõ của bản tin ? Địa cơ bản 4. Người thực hiện. 5. Kết quả. 17
- II. CÁCH VIẾT BẢN TIN. 2. VIẾT BẢN TIN. a. Cách đặt tiêu đề. - Về nội dung : Tiêu đề thể hiện ý khái quát của nội Ai giết Tổng thống Ken-nơ-điquả của sự kiện ; cũng cĩ thể chọn dung : sự kiện và kết luận 3 phút Yêu cầu hs thảo ? Là một câu hỏi. chi tiết hấp dẫn đặt tiêu đềtiêu đặc biệt, bản Theo em, khi đặt bản đề cho một Nhóm 1 : Cáchvới cách diễn đạt tin (a) gây tị mị, hứng thútin cần phải (đặt câu điều gì chữ...) Nhóm haicho người đọc lưu ý hỏi, chơi về Tiêu đề của 2 : bản tin trên đầu bản tin (b) Cách mở Các tiêu đề sau có gì đặc biệt ?! Tiêu đề bản tin thủ đắt 3như 1 phần triển khai chi tiết Là mộttin gây tò CầuNhómgiá : ÝBra-xin nhất Ngắn gọn, từ. có quanhệ nộithế nào và hình thức, kết cấu (c) dung Khái quát nội bản cụm có gìcả thức và kết đặc biệt dung ? hứng? tin. - Về hình 4 dung2 phầncấu : Ngắn gọn,tiết mò,của bảntừ hoặc gồm một cụmthú. Nhóm : Ý ? với nội triển khai chi bản tin (c) câu trần thuật, câu nghi vấn ngắn gọn,… Hành là chính. Chơi chữ. 18
- II. CÁCH VIẾT BẢN TIN. 2. VIẾT BẢN TIN. b.Cách mở đầu bản tin. Tìm phần mở đầu trong Bản tin 1 : Câu đầu. mỗi bản tin trên ? Bản tin 2 : Câu đầu. * Bản tin 1 : Tổng công ty HKVN Các phần mở đầu trên thông bám sát thị trường bay để điều báo nội dung gì của sự kiện ? chỉnh kế hoạch khai thác hiệu quả. * Bản tin 2 : Thông báo trận bán kết diễn ra căng thẳng. Các phần mở đầu ấy có tầm Khái quát về sự kiện. quan trọng như thế nào ? 19
- II. CÁCH VIẾT BẢN TIN. 2. VIẾT BẢN TIN. * Bản tin 1 :Tổng Cty HK bám sát thị c. Triển khai chi tiết bản tin. trường bay để khai thác : Doanh thu, số lượng chuyến bay, số lượng hành khách, giảm các chuyến bay trong nước, liên doanh với Air France, khai thác đường bay mới. Cụ thể hóa phần mở đầu. Hai bản tin trên được triển khai chi tiết những nội dung nào ? Chúng có quan hệ với phần mở đầu như thế nào ? * Bản Tin 2 : Urugoay dẫn trước 1-0 ở Phút 25, Braxin san bằng tỉ số ở đầu hiệp 2, trận đấu cân bằng, đá luân lưu 11m, Braxin thắng 5-3 và gặp Achentina trong trận chung kết. Cụ thể hóa phần mở đầu. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 13: Phong cách ngôn ngữ báo chí (tiếp theo)
29 p | 440 | 76
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 31: Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)
30 p | 597 | 68
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 12: Phong cách ngôn ngữ báo chí
23 p | 423 | 62
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 1: Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự)
33 p | 750 | 56
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 2: Câu cá mùa thu (Thu điếu)
17 p | 751 | 56
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 11: Chữ người tử tù
37 p | 408 | 54
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 3: Thương vợ
18 p | 587 | 54
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập thao tác lập luận so sánh
19 p | 376 | 51
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 6: Thực hành về thành ngữ, điển cố
20 p | 523 | 49
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 32: Một số thể loại văn học: Kịch, nghị luận
35 p | 711 | 47
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 2: Tự tình (bài II)
22 p | 677 | 41
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 10: Ngữ cảnh
21 p | 394 | 40
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 3: Đọc thêm: Khóc Dương Khuê
26 p | 416 | 34
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 2: Thao tác lập luận phân tích
16 p | 351 | 32
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 33: Ôn tập Văn học
25 p | 213 | 22
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 1: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân
11 p | 183 | 21
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 3: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp)
30 p | 175 | 21
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh
11 p | 216 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn