Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Chiếc thuyền ngoài xa
lượt xem 9
download
Bài giảng "Ngữ văn lớp 12: Chiếc thuyền ngoài xa" cung cấp những kiến thức bổ ích cho thầy cô trong quá trình giảng dạy cũng như cho các bạn trong quá trình học tập. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Chiếc thuyền ngoài xa
- Ngữ văn Lớp 12 BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN GV: Trần Tiến Anh Chiếc thuyền ngoài xa Nguyễn Minh Châu
- I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả 2. Tác phẩm 1 II. Phân tích 2 1. Những phát hiện của nghệ sĩ Phùng 2. Nhân vật người đàn bà hàng chài CẤU TRÚC BÀI HỌC 3 III. Giá trị nhân đạo tác phẩm 4 IV. Luyện đề
- 1. Nhà văn Nguy ễn Minh Châu
- Vị trí của nhà văn Là cây bút tiên phong của nền VHVN. - Là vị khai quốc công thần của triều đại văn học mới - Người mở đường tinh anh và tài năng
- Là nhà văn luôn trăn trở Xuất thân trong một gia về số phận của con đình nông dân ở Nghệ Là nhà văn trưởng thành An trong môi trường quân người, khao khát tìm đội. Viết về đề tài kiếm hạt ngọc ẩn dấu người lính trong và sau trong tâm hồn con chiến tranh người Việt Nam. Là nhà văn luôn ý thức trách nhiệm của người cầm bút. Cuộc đời
- • Trước 1975 Sự nghiệp sáng tác ü Các tác phẩm mang đậm màu sắc sử thi ü Ca ngợi vẻ đẹp của chủ nghĩa anh hùng CM • Sau 1975 ü Chuyển sang cảm hứng thế sự đời tư ü Đặt ra những vấn đề: đạo đức, triết lí, nhân sinh ü Tìm kiểm và khẳng định hạt ngọc ẩn dấu trong con người đời thường
- hong cách nghệ thuật trong sáng tác của Nguyễn Minh Ch 1. Chất trữ tình và giá trị nhân văn: Nguyễn Minh Châu luôn có khát khao vô tận đi sâu khám phá vẻ đẹp bí ẩn và chiều sâu tâm hồn con người ; luôn khắc khoải một nỗi lo âu trăn trở thường trực cho số phận và hạnh phúc con người; đồng thời nhà văn cũng luôn thể hiện khát vọng hoàn thiện con người khi đi sâu miêu tả những cuộc đấu tranh giữa cái tốt và cái xấu bên trong mỗi con người. 2. Thế giới nhân vật phong phú: Nguyễn Minh Châu khám phá ngày càng sâu sắc về con người cá nhân trong các quy luật vĩnh hằng của đời sống 3. Bút pháp nghệ thuật tinh tế: Văn xuôi Nguyễn Minh Châu giàu chất tạo hình trong miêu tả, linh hoạt biến hóa, hấp dẫn trong lối kể chuyện, phong phú, giàu âm sắc cung bậc trong giọng điệu.
- u ‘‘nhà văn mở đường tinh anh và tài năng nhất hâ Ng C uy in h của nền VH VN hiện đại’’ (Nguyên Ngọc) ễn M M ễn in y Click to add Text h gu Ch N ‘‘NMC là người suốt đời đi tìm kiếm cái đẹp, cái âu âu Ng Ch thật và tha thiết kiếm tìm hạt ngọc ẩn giấu trong bề uy Nh ận xét v ề tác gi ả h sâu tâm hồn con người’’ (Trần Ngọc Thiện) ễn in M M in ễ n h uy Ch Ng ‘‘Là nhà văn luôn trăn trở về số phận của con âu người, khao khát tìm kiếm hạt ngọc ẩn dấu trong tâm hồn con người Việt Nam’’ Nguyễn Minh Châu từng viết: ‘‘Tôi không tưởng tượng nổi một nhà văn mà lại không mang nặng trong lòng mình tình yêu thương cuộc sống và nhất là yêu thương con người…’’ (NMC – Trang giấy trước đèn)
- Hoàn c ảnh ra đ ời: V iết năm 1983. Tiêu biểu cho giai đoạn sáng tác thứ 2 của NMC. Đây là thời kỳ: Đất nước sau chiến tranh, con người trở về với muôn mặt đời thường . Xã hội nói chung và văn học nói riêng đang có một cuộc vật vã trở dạ sinh thành ra cái mới. NMC đã vinh dự là người mở đường cho một mùa sáng tác mới cho văn học
- II. PHÂN TÍCH VĂN BẢN 1. Những phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng Phát hiện 1 Phát hiện 2
- a, Phát hiện 1: v Yêu cầu của trưởng phòng: ü Phùng đến vùng biển miền Trung, nơi từng là chiến trường xưa của anh, để chụp cho bộ lịch năm ấy. ü Sau hàng tuần mai phục, phùng đã bắt gặp một cảnh đắt trời cho ü Cảnh đẹp đến mức hoàn mĩ từ thiên nhiên đến con người, từ ánh sáng đến đường nét, màu sắc. Giống như một bức tranh mực tàu của danh họa đồ cổ.
- v Tâm trạng của Phùng: ü ‘‘trái tim như có cái gì bóp thắt lại’’ ü Phùng như vừa khám phá được chân lí: ‘‘cái đẹp chính là đạo đức’’ Người nghệ sĩ đã cảm thấy thăng hoa trong sáng tạo nghệ thuật, tìm được niềm hạnh phúc trong sáng tạo
- v Ý nghĩa phát hiện 1 ü Qua đó ta hiểu được P là một nghệ sĩ yêu thích cái đẹp và say mê sáng tạo nghệ thuật ü Cái đẹp trong cuộc sống có sức mạnh riêng, mang tới niềm vui sống, thanh lọc hóa tâm hồn con người giúp con người hoàn thiện về nhân cách
- v Ý nghĩa phát hiện 1 ü Như nhà văn Nga Đôxtôiépxki đã nói: ‘‘cái đẹp cứu rỗi nhân thế’’ ü Như Thạch Lam đã từng viết: ‘‘văn chương là thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có thể vừa tố cáo thay đổi thế giới giả dối tàn ác, làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn’’ ü Thứ nghệ thuật mà trưởng phòng và nghệ sĩ P theo đuổi là thứ nghệ thuật đề cao cái đẹp, cái thi vị nhưng xa rời cuộc sống, chỉ quan sát và chụp lại bức ảnh cuộc sống từ một cự li xa.
- b, Phát hiện 2: v Đó là cảnh gì? Cảnh bạo lực gia đình ü Anh nhìn thấy con thuyền tiến gần vào bờ là 1 cảnh đời ngang trái khổ đau. Đó là bức chân dung vất vả, lam lũ của người đàn bà vùng biển ü Còn người đàn ông hàng chài với mái tóc tổ quạ, chân đi hình chữ bát, hai con mắt đầy vẻ dữ tợn. ü Đó còn là một trận bạo hành với những cơn giận dữ, lời nguyền rủa
- v Cảm xúc của Phùng: ü Cảm xúc đầu tiên của P là hụt hẫng, bàng hoàng vì sự lộng hành của cái xấu và cái ác. ü P chỉ biết đứng ra và nhìn sau đó ném cái máy ảnh xuống cát và lao tới. ü Cảnh tượng thực tế về cuộc sống người dân hàng chài khiến anh hiểu rằng: ‘‘cảnh đắt trời cho chỉ là lớp vỏ bề ngoài cuộc sống, không phải là cái tận thiện mĩ, là chuẩn mực của đạo đức’’
- ü Kinh ngạc đến căm ghét hành động của người đàn ông hàng chài. ü Cảm giác chua chát trước sự thật tàn nhẫn, nhận ra chân lí hiện thực mà anh theo đuổi đã bị đổ nhào trong giây lát. v ý nghĩa: ü P là một người say mê cái đẹp và sáng tạo nghệ thuật, ü Là người nhạy cảm trước nỗi đau của con người, có thái độ bất bình trước cái xấu và cái ác ü Chân lí về hiện thực cuộc đời: đằng sau cái đẹp có thể khuất lấp những cái xấu, cái ác, hiện thực cuộc đời không đơn giản xoay chiều, bản chất cuộc sống vốn chứa đầy nghịch lí và sự phức tạp.
- C, Câu chuyện của người đàn bà ở tòa án huyện: v Vì sao người đàn bà đến tòa án huyện? ü Vì lòng tốt thái độ chắc ẩn của P, vì trách nhiệm của vị chánh án, Đẩu và P đã mời người đàn bà đến tòa án. ü Mục đích: chấm dứt nạ bạo hành bằng cách khuyên người đàn bà bỏ chồng, li hôn với người chồng vũ phu ấy.
- v Diễn biến câu chuyện: ü Đẩu xuất hiện, khuyên người đàn bà bỏ chồng § Cho người đàn bà là nạn nhân khốn khổ đáng thương, cho người đàn ông là một tội phạm vũ phu, không có nhân tính § Người đàn bà quyết liệt từ chối không chấp nhận li hôn.
- ü Lời tâm sự, trò chuyện của người đàn bà hàng chài đã góp phần giải quyết những bế tắc của P và Đẩu § Hiểu ra vẻ bề ngoài xấu xí, thiệt thòi của người phụ nữ là do căn bệnh đậu mùa hồi nhỏ, còn do cuộc sống mưu sinh trên biển quá nhọc nhằn và còn do những trận đòn tàn nhẫn của người chồng § Hiểu lí do bà ta từ chối giải pháp li hôn: vì thương các con, vì cuộc sống mưu sinh trên biển cần người đàn ông, Vì bà ta hiểu cho những vất vả của chồng. Ø Lẽ sống cao nhất người phụ nữ này theo đuổi là sống cho con, sống vì con. Với bà niềm vui, nỗi khổ đều vì các con.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm)
30 p | 32 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Phát biểu theo chủ đề - Trường THPT Bình Chánh
31 p | 13 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Người lái đò sông Đà - Trường THPT Bình Chánh
23 p | 12 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Bài thơ Đất nước (Trích Mặt trường ca khát vọng) - Trường THPT Bình Chánh
76 p | 11 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Thực hành Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận - Trường THPT Bình Chánh
18 p | 13 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Quá trình văn học và phong cách văn học - Trường THPT Bình Chánh
28 p | 9 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Phong cách ngôn ngữ khoa học - Trường THPT Bình Chánh
17 p | 15 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học - Trường THPT Bình Chánh
20 p | 12 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Luật thơ - Trường THPT Bình Chánh
21 p | 11 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Khái quát văn học Việt Nam từ cách mạng tháng Tám 1945 đến hết thế kỷ XX - Trường THPT Bình Chánh
30 p | 10 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận - Trường THPT Bình Chánh
21 p | 7 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Ai đã đặt tên cho dòng sông - Trường THPT Bình Chánh
49 p | 11 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Bài thơ Tây Tiến - GV. Hoàng Nhung
11 p | 13 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm
15 p | 13 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Thực hành một số phép tu từ ngữ âm - Trường THPT Bình Chánh
8 p | 13 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Tuyên ngôn độc lập - Hồ Chí Minh
17 p | 17 | 2
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Phong cách ngôn ngữ khoa học
19 p | 9 | 2
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Nghị luận về một tư tưởng đạo lí
23 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn