Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Người lái đò sông Đà - Trường THPT Bình Chánh
lượt xem 4
download
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài "Người lái đò sông đà - Nguyễn Tuân" tìm hiểu về tùy bút Sông Đà bao gồm hoàn cảnh sáng tác, thể loại tùy bút, đọc hiểu văn bản, phân tích hình tượng Sông Đà, hình tượng ông lái đò, nghệ thuật tùy bút Nguyễn Tuân. Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Người lái đò sông Đà - Trường THPT Bình Chánh
- Trường THPT Bình Chánh Tổ : Ngữ Văn NGUYỄN TUÂN
- A. TÌM HIỂU CHUNG I. NGUYỄN TUÂN : (1910 - 1987), Hà Nội 1. Những nét chính về cuộc đời, con người: - Xuất thân: Gia đình nhà Nho (khi Hán học đã tàn) - Cách mạng tháng Tám thành công, ông tham gia cách mạng và là cây bút tiêu biểu của nền văn học mới - Là người tài hoa, uyên bác; Có cá tính độc đáo, rất có ý thức về cá nhân, phóng khoáng; Là trí thức giàu lòng yêu nước.
- A. TÌM HIỂU CHUNG I.NGUYỄN TUÂN 2. Sự nghiệp văn chương: TRƯỚC CÁCH MẠNG SAU CÁCH MẠNG Tác phẩm: Một chuyến đi ; Vang bóng một thời; Đường vui ; Tình chiến dịch; Thiếu quê hương; Chiếc lư đồng mắt Sông Đà; Hà Nội ta đánh Mĩ cua … giỏi… Phục vụ sự nghiệp cách mạng, chủ nghĩa xê dịch; vẻ đẹp vang bóng theo sát nhiệm vụ chính trị của một thời; đời sống trụy lạc đất nước, ca ngợi con người Phản đối, bất hòa với xã hội “ Tây – Tin yêu, gắn bó với đất nước, Tàu nhố nhăng” cuộc đời Phong cách : NGÔNG
- Phong cách nghệ thuật NGÔNG Thể hiện Phát hiện con một nhân cách Văn chương tự người và cảnh vật nghệ sỹ tài hoa, do, phóng túng, ý ở phương diện văn uyên bác, khao thức sâu sắc về hóa nghệ thuật, tài khát đi tìm cái đẹp cái tôi cá nhân. và cái thật. hoa nghệ sỹ. Nguyễn Tuân xứng đáng được xem là một nghệ sĩ lớn, một nhà văn hoá lớn
- A. TÌM HIỂU CHUNG II. Tác phẩm: NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ Thể loại: Tùy bút *Hoàn cảnh ra đời: Đây là thành quả của Nguyễn Tuân trong chuyến đi gian khổ và hào hứng tới miền Tây Bắc rộng lớn, xa xôi (1958) Được in trong tập “Sông Đà” ( 1960) =>Tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân
- B. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN I . Đọc: II. Tìm hiểu văn bản: 1. Hình tượng sông Đà : a. Sông Đà hung bạo, dữ dằn: *Nước: Hút nước + Thở và kêu như cửa cống cái bị sặc; ặc ặc như rót dầu sôi vào. + Con thuyền nào bị hút xuống thì trồng ngay cây chuối ngược + Từ dưới đáy nhìn lên như khối thủy tinh đúc dày, như khối pha lê xanh…
- B. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN II. Tìm hiểu văn bản: 1. Hình tượng sông Đà : a. Sông Đà hung bạo, dữ dằn: * Nước: Thác nước + Ở xa: tiếng thác gầm reo oán trách, van xin, như khiêu khích giọng gằn mà chế nhạo …. + Gần: rống lên - như tiếng một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng tre nứa nổ lửa Miêu tả rất đặc biệt ( âm thanh nhiều cung bậc, => … liên tưởng, tưởng tượng đôc đáo), sông nước sống động như một sinh thể, dữ dội tột cùng ( nhân hóa, vật hóa...)
- B. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN II. Tìm hiểu văn bản: 1. Hình tượng sông Đà : a. Sông Đà hung bạo, dữ dằn: *Đá : - Bờ đá dựng vách -Thạch trận: chân trời đá- thành …đúng ngọ mới hòn nhỏ, hòn to từng hàng, thấy mặt trời; vách đá từng đám ẩn nấp, mai phục, chẹt lòng sông như cái rình rập ..chúng sẵn sàng yết hầu; nhổm dậy vồ lấy thuyền… “ nước xô đá, đá xô hòn nào cũng ngỗ ngược, sóng, sóng xô gió cuồn nhăn nhúm, méo mó…đòi cuộn luồng gió gùn ăn chết con thuyền… ghè… => Như trận đồ bát quái
- B. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN II. Tìm hiểu văn bản: 1. Hình tượng sông Đà : a. Sông Đà hung bạo, dữ dằn: * Với sự quan sát tinh tường, trí tưởng tượng phong phú, sự am hiểu nhiều lĩnh vực kết hợp với các thủ pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa sống động và cách miêu tả thiên nhiên với vẻ đẹp hùng vĩ của Nguyễn Tuân, con sông Đà hiện lên thật hùng vĩ, đầy sức sống, song hung bạo, dữ dằn - con sông như một sinh thể có hồn, có tâm trạng, có tính cách trông như con thủy quái khổng lồ đang quẫy mình như kẻ thù số một của con người Tây Bắc.
- a. Sông Đà hung bạo, dữ dằn: Sự quan sát tinh tường; Liên tưởng, tưởng tượng; Am hiểu nhiều lĩnh vực; Thủ pháp so sánh, nhân hóa… Sông Đà Hung bạo, dữ dằn như thủy quái đang Hùng vĩ, tràn đầy quẫy mình, như kẻ sức sống thù số một của con người.
- B. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN II. Tìm hiểu văn bản: 1. Hình tượng sông Đà : a. Sông Đà hung bạo, dữ dằn: b. Sông Đà thơ mộng, trữ tình:
- b. Sông Đà thơ mộng, trữ tình: - Hình dáng sông Đà: nhìn từ trên cao: Con sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình => hiền hòa, mềm mại, huyền ảo như mái tóc người thiếu nữ kiều diễm - Màu sắc nước sông Đà: Mùa xuân xanh ngọc bích; mùa thu lừ lừ chín đỏ… => biến đổi theo mùa, mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng - Gợi cảm :Như một cố nhân … -Cảnh ven sông : chuồn chuồn, bươm bướm bay rợp trời; bờ sông lặng tờ, nương ngô nhú lên mấy lá ngô non, cỏ gianh đồ núi đang ra những búp nõn, một đàn hươu cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương đêm.. . đàn cá dầm xanh…như bạc thoi rơi .. . => hoang sơ, thơ mộng, nhuốm màu cổ tích…
- b. Sông Đà thơ mộng, trữ tình: Để khắc họa hình tượng con sông Đà thơ mộng, trữ tình, Nguyễn Tuân đã dùng những biện pháp nghệ thuật nào? Tiết tấu nhẹ nhàng, ruỗi ra rất mực êm ả; ngôn ngữ, hình ảnh chọn lọc, sự quan sát tinh tường, liên tưởng thú vị của Nguyễn Tuân, con sông Đà lại hiện ra với vẻ đẹp hoang sơ, nhuốm màu cổ tích, trù phú, tràn trề nhựa sống.
- Nguyễn Tuân chứng tỏ được: - Sự tài hoa, uyên bác , lịch lãm . -Tình yêu thiết tha đối với thiên nhiên đất nước. -Quá trình lao động công phu, nghiêm túc. Với ông thiên nhiên là một tác phẩm nghệ thuật vô song của tạo hóa
- B. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN II. Tìm hiểu văn bản: 2. Hình tượng ông lái đò: Qua cách giới thiệu của a. Giới thiệu ông đò: Nguyễn Tuân, em cảm * 70 tuổi, người Lai Châu, => Miêu tả cụ thể, hình nhận như thế nào về chi mười năm gắn bó với nghề tiết, gợi ông đò? ông ảnh của hình ảnh chèo đò trên sông Đà đò khỏe mạnh chắc * Ngoại hình: Chân khuỳnh khuỳnh, tay dài lêu nghêu, giọng nịch, tinh tường và ào ào, đầu bạc trắng trên cơ thể dạn dày kinh nghiệm, gọn quánh chất sừng chất mun; có hiểu biết sâu về luôn trong tư thế chèo đò thác sông Đà. *Công việc : Đưa đò vượt thác dữ, đối đầu với thử thách, hiểm nguy.
- B. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN II. Tìm hiểu văn bản: 2. Hình tượng ông lái đò: b. Ông đò đưa đò vượt thác: Sông Đà: Đà: Sông Ông đò: -Vòng 1: bốn cửa tử, mộtlòng Bày thạch trận khắp cửa - Bị thương vẫn cố nén, kẹp chặt sinh lệch về tả ngạn, boong –ke cuống lái và chỉ huy bạn thuyền sông; đá tạo những liên tiếp ra đòn và pháo đài đá nổi; chìm, ngắn gọn, tỉnh táo; nước và đá phối hợp hung -Nắm chặt bờm sóng, ghì cương, -Vòng 2: tăng cửa tử, một hăng, hò la, thanh viện; sóng bám chắc phóng nhanh vào cửa cửa sinh lệch về hữu ngạn nước liều mạng đá trái thúc sinh lái miết một đường chéo;lúc gối vào bụng và hông thuyền, rảo tránh đá, lúc đè sấn lên… -có lúc độibên thuyền lên Vòng 3: cả trái, bên phải -Thuyền vút qua cổng đá, vút vút đều là luồng chết, luồng sống cửa ngoài, cửa trong , thuyền như ở sau bọn đá mũi tên tre xuyên nhanh, vừa xuyên vừa tự động lái được
- B. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN II. Tìm hiểu văn bản: 2. Hình tượng ông lái đò: b. Ông đò đưa đò vượt thác: Sự tài hoa,tài trí, ngoan cường, dũng cảm và kinh nghiệm sông nước
- B. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN II. Tìm hiểu văn bản: 2. Hình tượng ông lái đò: c. Ông đò khi đò cập bến: + Cuộc sống vẫn diễnra bình thường: đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam, bàn tán về cá anh vũ ,cá dầm xanh.. + Không ai bàn tán về chiến thắng vừa qua. Người lái đò bình dị, ung dung, lãng mạn, nghệ sĩ, …
- B. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN II. Tìm hiểu văn bản: 2. Hình tượng ông lái đò: •*Hình ảnh ông lái đò cho thấy Nguyễn Tuân đã tìm được nhân vật mới: những con người đáng trân trọng ngợi ca, không thuộc tầng lớp đài các như vang bóng một thời mà là những người lao động bình thường - thứ vàng mười đã qua thử lửa của Tây Bắc. . •* Quan niệm của nhà văn: Người anh hùng không chỉ có trong chiến đấu mà còn có trong cuộc sống lao động thường ngày. Chủ nghĩa anh hùng không đâu xa lạ mà có ngay trong cuộc sống của người lao động bình thường. Những người bình dị, trí dũng tài ba có thể viết nên những thiên anh hùng ca, có thể tạo hình tạc mẫu cho nghệ thuật
- B. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN II. Tìm hiểu văn bản: 2. Hình tượng ông lái đò: Nhân dân lao động là đối tượng của cái đẹp, của ánh sáng thẩm mỹ mới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Tuyên ngôn độc lập (Phần 2 - Tác phẩm) - Trường THPT Bình Chánh
96 p | 19 | 5
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Phát biểu theo chủ đề - Trường THPT Bình Chánh
31 p | 13 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm)
30 p | 33 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Bài thơ Đất nước (Trích Mặt trường ca khát vọng) - Trường THPT Bình Chánh
76 p | 11 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Khái quát văn học Việt Nam từ cách mạng tháng Tám 1945 đến hết thế kỷ XX - Trường THPT Bình Chánh
30 p | 12 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Tuyên ngôn độc lập (Phần 1 - Tác giả) - Trường THPT Bình Chánh
29 p | 11 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Thực hành một số phép tu từ ngữ âm - Trường THPT Bình Chánh
8 p | 14 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Thực hành Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận - Trường THPT Bình Chánh
18 p | 15 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Quá trình văn học và phong cách văn học - Trường THPT Bình Chánh
28 p | 9 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Phong cách ngôn ngữ khoa học - Trường THPT Bình Chánh
17 p | 16 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm
15 p | 15 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học - Trường THPT Bình Chánh
20 p | 14 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Bài thơ Tây Tiến - GV. Hoàng Nhung
11 p | 14 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận - Trường THPT Bình Chánh
21 p | 7 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Ai đã đặt tên cho dòng sông - Trường THPT Bình Chánh
49 p | 11 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Phong cách ngôn ngữ khoa học
19 p | 11 | 2
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Tuyên ngôn độc lập - Hồ Chí Minh
17 p | 20 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn