intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Quá trình văn học và phong cách văn học - Trường THPT Bình Chánh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Ngữ văn lớp 12: Quá trình văn học và phong cách văn học" làm rõ quá trình văn học là diễn tiến hình thành, tồn tại, thay đổi, phát triển của toàn bộ đời sống văn học qua các thời kì lịch sử. Hoạt động nổi bật của quá trình văn học là trào lưu văn học.Thành tựu chính của quá trình văn học kết tinh ở các phong cách văn học độc đáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Quá trình văn học và phong cách văn học - Trường THPT Bình Chánh

  1. TRƯỜNG THPT BÌNH CHÁNH TỔ NGỮ VĂN
  2. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC I.QUÁ TRÌNH VĂN HỌC Dựa vào SGK em hãy cho biết khái 1.Khái niệm quá trình văn học: niệm nào sau đây là khái niệm về quá trình văn học? -Là sự hình thành,tồn tại ,thay -Là sự vận động của đổi,phát triển của toàn bộ đời sống chính bản thân văn văn học (tác giả,tác phẩm,trào học(tác giả tác phẩm, lưu,khuynh hướng,các tổ chức hội trào lưu,khuynh hướng đoàn ,các hoạt động nghiên cứu )qua các thời kì lịch sử ,phê bình ,dịch thuật xuất bản,phát hành ,tiếp nhận văn học)qua các thời kì lịch sử LỊCH SỬ VĂN HỌC QUÁ TRÌNH VĂN HỌC
  3. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC I.QUÁ TRÌNH VĂN HỌC 1.Khái niệm quá trình văn học: Vậy lịch sử văn học và quá trình văn học khác nhau như thế nào? LỊCH SỬ VĂN HỌC QUÁ TRÌNH VĂN HỌC Lịch sử văn học chỉ Quá trình văn học chỉ sự vân nghiên cứu quá khứ động của văn học trong tổng văn học thể ở quá khứ,hiện tại và cả tương lai
  4. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC I.QUÁ TRÌNH VĂN HỌC 1.Khái niệm quá trình văn học: VÍ DỤ CÁC THỜI KÌ Cổ đại Trung đại Cận đại Hiện đại Đương đại VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM (gồm các giai đoạn) Từ thế kỉ XVIII Từ thế kỉ X đến Từ thế kỉ XV đến Nửa cuối thế kỉ đến nửa đầu hết thế kỉ XIV thế kỉ XVII XIX thế kỉ XIX
  5. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC I.QUÁ TRÌNH VĂN HỌC b.Những quy luật cơ bản của quá trình văn học VÍ DỤ 1 Dựa vào ví dụ dưới Cách mạng tháng Tám thành đây em hãy nêu nhận công mở ra kỉ nguyên mới cho xét và gọi tên các quy dân tộc ta .Từ đây một nền văn luật cơ bản của quá học mới gắn liền với lí tưởng độc trình văn học? lập,tự do và CNXH (nền văn học cách mạng được khai sinh. Đây là mối quan hệ giữa quá trình văn học và lịch sử đất nước,đời sống xã hội… Mỗi biến động lịch sử của đời sống xã hội thường tạo nên những chuyển biến trong lịch sử phát triển của văn học. QUY LUẬT VĂN HỌC GẮN BÓ VỚI ĐỜI SỐNG
  6. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC I.QUÁ TRÌNH VĂN HỌC b.Những quy luật cơ bản của quá trình văn học VÍ DỤ 2 Dựa vào ví dụ dưới đây em hãy nêu nhận xét và Thơ mới (1932-1945) vừa kế thừa gọi tên các quy luật cơ những yếu tố truyền thống của bản của quá trình văn thơ ca cổ điển (cảm xúc,hình học? ảnh,hình tượng,thể thơ…)vừa có những khám phá mới mẻ (ý thức về cái tôi,thể thơ tự do…) Thơ mới vừa dựa trên nền tảng truyền thống,sử dụng các yếu tố truyền thốngvùa làm ra caí mới chưa từng có . QUY LUẬT VĂN HỌC PHÁT TRIỂN TRONG SỰ KẾ THỪA VÀ CÁCH TÂN
  7. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC I.QUÁ TRÌNH VĂN HỌC b.Những quy luật cơ bản của quá trình văn học Dựa vào ví dụ dưới Trong quá trình phát triển đây em hãy nêu nhận VÍ DỤ 3 của mình văn học Việt Nam xét và gọi tên các quy có sự giao lưu với VHTQ luật cơ bản của quá (Vay mượn đề tài.thi liệu,thể trình văn học? loại …trong văn học truyền thống),giao lưu với văn học Pháp (CNLM,CNHT…) Văn học dân tộc không thể phát triển nếu thiếu giao lưu với văn học các nước ,nhưng phải biết chọn lọc và cải biến cho phù hợp . QUY LUẬT VĂN HỌC TỒN TẠI,VẬN ĐỘNG TRONG SỰ BẢO LƯU VÀ TIẾP BIẾN
  8. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC I.QUÁ TRÌNH VĂN HỌC b.Những quy luật cơ bản của quá trình văn học QUY LUẬT VĂN HỌC GẮN BÓ VỚI ĐỜI SỐNG Những quy luật cơ bản QUY LUẬT VĂN HỌC PHÁT TRIỂN của quá trình TRONG SỰ KẾ THỪA VÀ CÁCH TÂN văn học QUY LUẬT VĂN HỌC TỒN TẠI, VẬN ĐỘNGTRONG SỰ BẢO LƯU VÀ TIẾP BIẾN
  9. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC I.QUÁ TRÌNH VĂN HỌC 2.Trào lưu văn học Hãy kể tên TRÀO LƯU VĂN HỌC LÃNG MẠN một số trào * Đặc trưng lưu văn Khẳng định cái tôi cá nhân được giải phóng về học ở Việt tình cảm,cảm xúc và trí tưởng tượng. Nam mà * Đề tài: Thiên nhiên ,tình yêu… em biết * Tác giả -tác phẩm -Phong trào thơ mới: Xuân Diệu (Thơ duyên, vội vàng…)Huy Cận(Tràng giang)…. -Văn xuôi của nhóm bút tự lực văn đoàn: Nhất Linh(Đoạn tuyệt),Khái Hưng(Nửa chừng xuân)….
  10. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC I.QUÁ TRÌNH VĂN HỌC 2.Trào lưu văn học TRÀO LƯU VĂN HỌC HIỆN THỰC: * Đặc trưng: Đi vào những chủ đề thế sự với cảm hứng Hãy kể tên phê phán XH trên tinh thần dân chủ và nhân đạo. một số trào - Xây dựng nhân vật điển hình trong hoàn lưu văn cảnh điển hình học ở Việt * Đề tài: Cuộc sống hiện thực Nam mà * Tác giả -tác phẩm em biết -Nam Cao:Sống mòn, Đời thừa,Chí Phèo…. - Vũ Trọng Phụng: Số đỏ, Giông tố,…. - Ngô Tất Tố: Tắt đèn,Lều chõng…. -Nguyễn Công Hoan: Bước đường cùng,Tinh thần thể dục….
  11. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC I.QUÁ TRÌNH VĂN HỌC TRÀO LƯU VĂN HỌC HIỆN THỰC XHCN 2.Trào lưu văn học *Đặc trưng: -Xem thơ văn là vũ khí chiến đấu,vận động cách mạng. Hãy kể tên -Hiện thực cách mạng là nguồn cảm hứng và một số trào là đối tượng phản ánh chủ yếu và nhân vật lưu văn học ở trung tâm là con người mới … *Tác giả -tác phẩm: Việt Nam mà -Tố Hữu: Việt Bắc,Ra trận,Máu và hoa… em biết? -Nguyễn Đình Thi:Xung kích(văn);Đất nước(thơ)… Nguyễn Minh Châu:Dấu chân người lính ,Cỏ lau,Chiếc thuyền ngoài xa… Nguyễn Khoa Điềm:Mặt đường khát vọng... Xuân Quỳnh :Sóng,Thuyền và biển…
  12. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC I.QUÁ TRÌNH VĂN HỌC 2.Trào lưu văn học MỘT SỐ TRÀO LƯU VĂN HỌC TRÊN THẾ GIỚI * CHỦ NGHĨA CỔ ĐIỂN (Classime):Coóc Hãy kể tên nây,Lơ xít,Môlie,La-phông -ten … một số trào * CHỦ NGHĨA LÃNGMẠN(Romantisme): lưu văn học Huy gô, Lacmactin,Lecmôntôp,Bairơn …. trên thế giới *CHỦ NGHĨA HIỆN THỰC(Realisme): Bandắc mà em biết ? ,Lep-Tônxtôi, Xtăngdan, Đôtxtôiepxki… *CHỦ NGHĨA TƯỢNG TRƯNG (Symbolisme): Bô –dơ-le,Rim-bô,Vec-len…. * CHỦ NGHĨA SIÊU THỰC (Surreatisme) :A- pô-li-ne,Brơ-tông … *CHỦ NGHĨA HIỆN THỰC XHCN(Realisme Socialiste) :M.Gorki,Maiacôpxki,Sôlôkhôp, G.Bêse Aragông….
  13. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC I.QUÁ TRÌNH VĂN HỌC 2.Trào lưu văn học *Hoạt động nổi bật của quá trình văn học là Hoạt động các trào lưu văn học. nổi bật của - Trào lưu văn học là một hiện tượng có tính quá trình chất lịch sử ,ra đời mà mất đi trong một văn học là khoảng thời gian nhất định , ở đó tập hợp các các trào lưu tác ,tác phẩm gần gũi nhau về cảm hứng ,tư văn tưởng ,nguyên tắc miêu tả hiện thực… học.Vậy -Mỗi trào lưu văn học có thể có nhiều theo em khuynh hướng hoặc trường phái văn học. trào lưu văn học là gì? Ví dụ:trào lưu VHVN có trường thơ loạn (Chế Lan Viên,Quách Tấn…),trường thơ đồng quê(Nguyễn Bính,Anh Thơ…)có khuynh hướng siêu thực….
  14. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC II.PHONG CÁCH VĂN HỌC 1.Khái niệm: Em hãy cho biết vài nét về phong cách nghệ thuật của những tác giả sau đây: Hồ Chí Minh,Tố Hữu,Nguyễn Tuân,Xuân Diệu ? THẢO LUẬN
  15. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC II.PHONG CÁCH VĂN HỌC 1.Khái niệm: NGUYỄN ÁI QUỐC-HỒ CHÍ MINH Phong cách nghệ thuật Hồ Chí Minh độc VÍ DỤ: đáo , đa dạng. * Văn chính luận của Người thường ngắn gọn,súc tích ,lập luận sắc sảo,chặt chẽ,bằng chứng giàu sức thuyết phục và đa dạng về bút pháp. * Truyện và kí của Người rất hiện đại ,có tính chiến đấu mạnh mẽ và nghệ thuật trào phúng sắc bén. * Thơ nghệ thuật của Hồ Chí Minh có sự hoà hợp độc đáo giữa bút pháp cổ điển và HỒ CHÍ MINH bút pháp hiện đại;giữa chất trữ tình và (1890-1969) chất “thép”;giữa sự trong sáng,giản dị và hàm súc,sâu sắc…
  16. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC II.PHONG CÁCH VĂN HỌC 1.Khái niệm: TỐ HỮU VÍ DỤ: -Thơ Tố Hữu mang tính sữ thi trữ tình rất sâu sắc. -Thơ Tố Hữu mang đậm chất sử thi. -Thơ Tố Hữu đậm đà tính dân tộc. - Thơ Tố Hữu có giọng điệu riêng tâm tình,ngọt ngào ,tha ,thiết… TỐ HỮU (1920-2002)
  17. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC II.PHONG CÁCH VĂN HỌC 1.Khái niệm: NGUYỄN TUÂN -Khẳng định cái tôi độc đáo khác thường. VÍ DỤ: -Tiếp cận thế giới nghiêng về phương diện văn hoá, thẩm mĩ,tiếp cận con người nghiêng về phương diện tài hoa nghệ sĩ. -Có cảm hứng đặc biệt với những gì phi thường. -Miêu tả hiện thực bằng nhiều tri thức khoa học,văn hoá,nghệ thuật. NGUYỄN TUÂN -Sử dụng thành công thể văn tuỳ bút tự do (1910-1987) phóng túng với nhân vật chính là cái tôi độc đáo của mình…
  18. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC II.PHONG CÁCH VĂN HỌC 1.Khái niệm: XUÂN DIỆU VÍ DỤ: -Một tâm hồn đặc biệt nhạy cảm trước mọi biến động của thời gian. -Một trí tim luôn hướng đến tình yêu tuổi trẻ,tình yêu nơi trần thế bằng niềm yêu đời ,yêu sống cuồng nhiệt sôi nổi. -Một nỗ lực cách tân thơ Việt bằng sự bền bỉ học hỏi và vận dụng cấu trúc câu thơ Tây phương hoàn thiện thơ trữ tình điệu nói cùng nhiều sáng tạo những cách nói mới,phát huy triệt để XUÂNDIỆU năng lực cảm nhận của các giác quan... (1916-1985)
  19. BÀI:QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC II.PHONG CÁCH VĂN HỌC 1.Khái niệm: Phong cách văn học là dấu ấn độc đáo của cá nhân nhà văn trong sáng tác văn học Phong cách văn học nảy sinh do những nhu Dựa vào các cầu của cuộc sống vì cuộc sống luôn đòi hỏi sự ví dụ vừa xuất hiện của những cái mới và nó cũng nảy nêu . Em sinh từ nhu cầu của quá trình sáng tạo văn hãy cho biết học (yếu tố quan trọng tạo nên tính hấp thế nào là dẫn,sức sống của tác phẩm). phong cách Quá trình văn học được đánh dấu bằng văn học? những nhà văn kiệt xuất với phong cách độc đáo của họ . Phong cách in đậm dấu ấn của dân tộc và thời đại.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2