Bài giảng Nhập môn Lập trình: Phần 1
lượt xem 21
download
Bài giảng Nhập môn Lập trình: Phần 1 nêu lên những thông tin tổng quan về môn học và một số kiến thức về các thành phần của chương trình C; kiểu dữ liệu cơ sở trong C; toán tử trong C. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn Lập trình: Phần 1
- NHẬP MÔN LẬP TRÌNH Dành cho các lớp Cao Đẳng Công Nghệ Thông Tin
- Đề cương bài giảng Thời lượng: 45 tiết lý thuyết – 45 tiết thực hành Mục tiêu môn học: Cung cấp cho sinh viên các kỹ năng cơ bản để lập trình giải quyết các vấn đề, bài toán. Các chương trình được thể hiện bằng NNLT C. Riêng về ngôn ngữ lập trình C, các sinh viên được cung cấp các kỹ năng: Đọc và viết được chương trình đơn giản Hiểu cấu trúc ngôn ngữ Sử dụng thành thạo các thư viện chuẩn Nhận biết và sửa chữa các lỗi thường gặp khi lập trình Các môn học tiên quyết: không.
- Nội dung môn học Tổng quan Các kiểu dữ liệu cơ bản Lệnh nhập, xuất dữ liệu Các cấu trúc điều khiển Hàm Con trỏ Mảng Chuỗi ký tự Struct
- Tổng quan Khái niệm chương trình – lập trình Cấu trúc một chương trình đơn giản Khái niệm Thuật toán – biểu diễn thuật toán Khái niệm NNLT, sơ lược lịch sử phát triển NNLT Ngôn ngữ lập trình C
- Các thành phần của chương trình C
- Ví dụ chương trình C Ghi chú Thư viện nhập xuất chuẩn /*VIDU.CPP*/ /*VIDU.CPP*/ #include #include int int main() main() {{ printf(“Nhap printf(“Nhap mon mon lap lap trinh\n"); trinh\n"); Hàm main printf(“Vi printf(“Vi du du don don gian\n"); gian\n"); return return 0; 0; }} Nhap Nhap mon mon lap lap trinh trinh Vi Vi du du don don gian gian Báo CT kết thúc cho HĐH
- Một số lưu ý từ ví dụ Phần ghi chú được trình biên dịch bỏ qua Phân biệt chữ in hoa và chữ in thường Câu lệnh luôn được kết thúc bằng dấu ; Chuỗi ký tự phải ghi giữa cặp nháy kép “ In xuống dòng dùng ký tự \n Chương trình nên thông báo kết quả thực hiện với hệ thống: Tốt – 0, có lỗi – 1, 2, 3 … Chương trình có một hàm main
- Ví dụ 2 Khai báo 2 biến số #include #include nguyên, “a” và “b” int int main(void) main(void) {{ int int a, a, b; b; Nhập 2 số nguyên vào a và b printf(“Nhap printf(“Nhap 22 so so ngguyen: ngguyen: "); "); scanf("%i scanf("%i %i", %i", &a, &a, &b); &b); printf("%i printf("%i -- %i %i == %i\n", %i\n", a, a, b, b, aa -- b); b); Viết các biểu thức “a”, return return 0; 0; “b” và “a-b” theo định } } Nhap dạng %i Nhap 22 so so nguyen: nguyen: 21 21 17 17 21 21 -- 17 17 == 44
- Biến – Variable int a, b; Chứa dữ liệu có thể thay đổi được trong chương trình. Muốn sử dụng phải khai báo. Tên: gồm chữ cái, ký số, dấu nối (_), không được bắt đầu bằng ký số. Biến khai báo trong khối được gọi là biến cục bộ, không thuộc khối nào được gọi là biến toàn cục Có tác dụng trong toàn khối kể từ lúc được khai báo.
- Lệnh xuất printf Xuất dữ liệu ra màn hình: printf("%i - %i = %i\n", a, b, a - b); Các ký tự hằng được in nguyên văn Các ký tự định dạng được thay bằng giá trị của biểu thức tương ứng: %i: ký tự định dạng số nguyên kiểu int Các ký tự điều khiển: \n – xuống dòng; \t – dấu tab; \\ – dấu \; \“– dấu “ … Thư viện: stdio.h
- Lệnh nhập scanf Nhập dữ liệu từ bàn phím scanf("%i %i", &a, &b); Trong chuỗi định dạng chỉ có ký tự định dạng và khoảng trắng. Dữ liệu phải được nhập vào các biến. Trước tên biến phải ghi dấu & toán tử địa chỉ. Nếu không có toán tử địa chỉ, giá trị của biến sẽ không được cập nhật Thư viện: stdio.h
- Kiểu dữ liệu cơ sở trong C
- Các kiểu số nguyên của C C hỗ trợ khá nhiều kiểu số nguyên Các giá trị lớn nhất và nhỏ nhất được định nghĩa trong thư viện “limits.h” Kiểu định dạng kích thướcnhỏ nhất lớn nhất char %c 1 CHAR_MIN CHAR_MAX unsigned char %c 1 0 UCHAR_MAX short [int] %hi 2 SHRT_MIN SHRT_MAX unsigned short %hu 2 0 USHRT_MAX int %i 2 or 4 INT_MIN INT_MAX unsigned int %u 2 or 4 0 UINT_MAX long [int] %li 4 LONG_MIN LONG_MAX unsigned long %lu 4 0 ULONG_MAX
- Ví dụ về số nguyên #include #include #include #include int int main() main() {{ unsigned unsigned long long big big == ULONG_MAX; ULONG_MAX; printf("minimum printf("minimum int int == %i, %i, ", ", INT_MIN); INT_MIN); printf("maximum printf("maximum int int == %i\n", %i\n", INT_MAX); INT_MAX); printf("maximum printf("maximum unsigned unsigned == %u\n", %u\n", UINT_MAX); UINT_MAX); printf("maximum printf("maximum long long int int == %li\n", %li\n", LONG_MAX); LONG_MAX); printf("maximum printf("maximum unsigned unsigned long long == %lu\n", %lu\n", big); big); return return 0; 0; }} minimum minimum int int == -32768, -32768, maximum maximum int int == 32767 32767 maximum maximum unsigned unsigned == 65535 65535 maximum maximum long long int int == 2147483647 2147483647 maximum maximum unsigned unsigned long long == 4294967295 4294967295
- Ví dụ kiểu ký tự In ra mã ASCII của ký tự #include #include #include #include int int main() main() Trong NNLT C, ký {{ tự chính là số nguyên char char lower_a lower_a == 'a'; 'a'; char char lower_m lower_m == 'm'; 'm'; printf("minimum printf("minimum char char == %i, %i, ", ", CHAR_MIN); CHAR_MIN); printf("maximum printf("maximum char char == %i\n", %i\n", CHAR_MAX); CHAR_MAX); printf(“Sau printf(“Sau '%c' '%c' lala '%c'\n", '%c'\n", lower_a, lower_a, lower_a lower_a ++ 1); 1); printf(“Ky printf(“Ky tu tu in in hoa hoa '%c'\n", '%c'\n", lower_m lower_m -- 'a' 'a' ++ 'A'); 'A'); return return 0; 0; }} minimum minimum char char == -128, -128, maximum maximum char char == 127 127 Sau Sau 'a' 'a' la la 'b' 'b' Ky Ky tu tu in in hoa hoa 'M' 'M'
- Số nguyên trong các cơ số khác Các hệ cơ số có thể thực hiện được: cơ số 8 (octal), cơ số 10 (decimal), cơ số 16 (hexadecimal) 0x: số Số 0: số octal hexadecimal #include #include int int main(void) main(void) {{ int int dec dec == 20, 20, oct oct == 020, 020, hex hex == 0x20; 0x20; printf("dec=%d, printf("dec=%d, oct=%d, oct=%d, hex=%d\n", hex=%d\n", dec, dec, oct, oct, hex); hex); printf("dec=%d, printf("dec=%d, oct=%o, oct=%o, hex=%x\n", hex=%x\n", dec, dec, oct, oct, hex); hex); return return 0; dec=20, 0; dec=20, oct=16, oct=16, hex=32 hex=32 }} dec=20, dec=20, oct=20, oct=20, hex=20 hex=20
- Số thực C hỗ trợ nhiều kiểu số thực lưu trữ dấu chấm động. Các giá trị lớn nhất và nhỏ nhất được định nghĩa trong thư viện “float.h” Kiểu định dạng kích thước nhỏ nhất lớn nhất float %f %e %g 4 FLT_MIN FLT_MAX double %lf %le %lg 8 DBL_MIN DBL_MAX long double %Lf %Le %Lg 10 LDBL_MIN LDBL_MAX
- Ví dụ số thực: #include #include #include #include int int main(void) main(void) {{ double double ff == 3.1416, 3.1416, gg == 1.2e-5, 1.2e-5, hh == 5000000000.0; 5000000000.0; printf("f=%lf\tg=%lf\th=%lf\n", printf("f=%lf\tg=%lf\th=%lf\n", f, f, g, g, h); h); printf("f=%le\tg=%le\th=%le\n", printf("f=%le\tg=%le\th=%le\n", f, f, g, g, h); h); printf("f=%lg\tg=%lg\th=%lg\n", printf("f=%lg\tg=%lg\th=%lg\n", f, f, g, g, h); h); printf("f=%7.2lf\tg=%.2le\th=%.4lg\n", printf("f=%7.2lf\tg=%.2le\th=%.4lg\n", f, f, g, g, h); h); return return 0; 0; }} f=3.141600 g=0.000012 h=5000000000.000000 f=3.141600 g=0.000012 h=5000000000.000000 f=3.141600e+00 f=3.141600e+00 g=1.200000e-05 g=1.200000e-05 h=5.000000e+09 h=5.000000e+09 f=3.1416 f=3.1416 g=1.2e-05 g=1.2e-05 h=5e+09 h=5e+09 f= f= 3.14 3.14 g=1.20e-05 g=1.20e-05 h=5e+09 h=5e+09
- Hằng – Constant const int days_in_week = 7; Chứa dữ liệu không thể thay đổi được trong chương trình. Muốn sử dụng phải khai báo. Phải có kiểu (tương tự như biến) Hằng số có chứa “.” hoặc “e” có kiểu double (3.5, 1e7, 1.29e15) Hằng số kiểu float kết thúc bởi “F” (3.5F, 1e7F) Hằng số kiểu long double kết thúc bởi “L” (1.29e15L, 1e7L) Hằng số không có “.”, “e” hoặc “F” có kiểu int. Ví dụ: 10000, 35. (Một vài trình biên dịch tự động chuyển thành long int nếu giá trị hằng tràn kiểu int) Khai báo hằng long int phải thêm vào cuối “L” (9000000L)
- Ví dụ về hằng Các hằng pi, days_in_week, sunday được tạo với từ khóa const #include #include int intmain(void) main(void) {{ const const long long double double pi pi == 3.141592653590L; 3.141592653590L; const const int int days_in_week days_in_week == 7; 7; Lỗi const const sunday sunday == 0; 0; days_in_week days_in_week == 5; 5; return return 0; 0; }}
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 1 - GV. Trương Minh Thái
29 p | 294 | 26
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Architecture & Framework - TS. Trần Ngọc Bảo
83 p | 98 | 14
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 1 - Tổng quan máy tính và phần mềm máy tính
42 p | 123 | 9
-
Bài giảng Nhập môn lập trình khoa học dữ liệu: Bài 1 - Trương Xuân Nam
45 p | 116 | 8
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Hàm nâng cao (Phần 1) - ThS. Đặng Đình Phương
26 p | 59 | 7
-
Bài giảng Nhập môn Lập trình: Chương 1
42 p | 45 | 7
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 9 - Mảng 1 chiều
28 p | 55 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Tư duy tính toán: Bài 1 - Trương Xuân Nam
43 p | 87 | 6
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 17: Hàm nâng cao (Phần 1)
26 p | 43 | 5
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chủ đề 5 - Lương Trần Hy Hiến
52 p | 64 | 5
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 4 - ThS. Phạm Đào Minh Vũ
30 p | 81 | 5
-
Bài giảng môn Nhập môn điện toán: Chương 1 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
32 p | 71 | 5
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Functions, Hàm - Võ Quang Hoàng Khang
47 p | 53 | 4
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 1 - ThS. Phạm Thi Vương
46 p | 81 | 4
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 4 - ThS. Phạm Thi Vương
30 p | 61 | 3
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 1 - TS. Ngô Hữu Dũng
47 p | 80 | 3
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 1: Giới thiệu môn học
8 p | 55 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn