Bài giảng Nhập môn Tài chính công: Chương 7 - PGS.TS. Sử Đình Thành
lượt xem 16
download
Bài giảng chương 7 thảo luận các vấn đề liên quan đến phân cấp tài khóa. Thông qua chương này, người học sẽ tìm hiểu những nội dung sau: Phân cấp tài khóa ở Mỹ và các nước, phân cấp tài khóa tối ưu, tái phân phối giữa các cấp,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn Tài chính công: Chương 7 - PGS.TS. Sử Đình Thành
- PHÂN CẤP TÀI KHÓA Public Finance and Public Policy
- Dẫn nhập Hệ thống thố chính hí h quyền: ề Cấp Cấ trung t ương vàà cấp ấ địa phương. Phâncấp nguồn lực và Cung cấp hàng hóa công
- Dẫn nhập Mô hình hì h phân hâ cấp ấ tối ưu: liên liê quan đến đế việc iệ xác á lập hoạt động nào nên thực hiện ở cấp chính quyền ề nào. Ví dụ: Ở Mỹ, phân cấp hướng đến tối ưu về kinh tế => chương trình phúc lợi về lịch sử được tài trợ bởi cấp bang và liên bang, bang trong khi giáo dục được tài trợ bởi cấp bang và địa phương. Việt Việ Nam: N Phâ cấp Phân ấ dựa d trênê quy mô/phạm ô/ h vi.i
- PHÂN CẤP TÀI KHÓA Ở MỸ VÀ CÁC NƯỚC Ở Mỹ, trước đây, chính quyền ề liên bang có ạ chế. vai trò khá hạn Ngày nay, chính quyền liên bang đảm nhiệm nhiều trọng trách về phát triển kinh tế - xã hội. Figure 1 cho thấy cơ cấu chi tiêu theo thời gian
- Figure 1
- PHÂN CẤP TÀI KHÓA Ở MỸ VÀ CÁC NƯỚC Hình vẽ cho thấy, ấ khoản mục chi tiêu lớn nhất của bang g và địa ị p phương g là g giáo dục, ụ , kế đến là chăm sóc y tế và trật tự xã hội. Đối với liên bang, bang khoản chi lớn nhất là chăm sóc y tế, an sinh xã hội và quốc phòng. => Phân cấp có thay đổi theo thời gian.
- Chi tiêu và nguồn thu của chính quyền địa phương và bang Nguồn ồ thu chủ yếu ế của bang và địa phương là thuế tài sản (p (property p y tax), ), thuế đánh vào đánh đất đai và bất kỳ công trình xây dựng trên đất . Năm 2001, thuế tài sản chiếm ½ nguồn thu đị phương. địa h Có sự ự khác biệt ệ về tài chính địa ị pphương. g
- Chi tiêu và nguồn thu của chính quyền địa phương và bang 8 of 29
- Phân cấp tài khóa ở một số quốc gia Xem bảng 1. 1 Subnational g government spending/revenue p g/ as a share of total government spending/revenue Spending % Revenue % Greece 5.0 3.7 Portugal 12.8 8.3 F France 18 6 18.6 13 1 13.1 Norway 38.8 20.3 United States 40 0 40.0 40 4 40.4 Denmark 57.8 34.6 g OECD Average 32.2 21.9
- Phân cấp tài khóa ở một số quốc gia Ở các nước, tập trung hóa tài chính rất ấ cao, chính quyền địa phương không có quyền đánh thuế. Nhiều quốc gia thực hiện công bằng tài khóa, trongg đó chính qquyền y trungg ươngg pphân pphối hỗ trợ cho các cấp chính quyền địa phương nhằm đảm bảo công bằng phúc lợi xã hội.
- Phân cấp tài khóa ở một số quốc gia Hiện đang có xu hướng phi tập trung hóa ở hầu ầ hết các nước trên thế giới. Ở Mỹ, đang nỗ lực gia tăng chuyển kiểm soát và tài trợ các chươngg trình công g cho các bangg ((cải cách phúc lợi năm 1996) . Việt Nam đang trong tiến trình phi tập trung hóa => trao quyền nhiều hơn cho các chính quyền địa phương .
- PHÂN CẤP TÀI KHÓA TỐI ƯU Câu hỏi đặt ra: Xác lập tính tối ố ưu vềề phân ệ g chia trách nhiệm giữa các cấp p chính q quyền? y Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sử dụng lý thuyết cung cấp hiệu quả hàng hóa công để làm nền tảng phân tích. Hạn chế mô hình Lindha
- PHÂN CẤP TÀI KHÓA TỐI ƯU Có hai vấn ấ đềề chủ yếu ế trong cung cấp ấ hàng hóa công: Tiết lộ sở thích (Preference revelation): Rất khó để thiết kế thể chế dân chủ làm cho mọi người tiết lộ sở thích của họ “một cách chân thật”. Tổng hợp sở thích (Preference aggregation): Rất khó khăn tổng ổ hợp sở thích của công thích thành quyết định chính sách xã hội .
- Mô hình Tiebout Tiebout (1956) cho rằng ằ sự cung cấp ấ không đầy ầ đủ hàng hóa công do thiếu hai yếu tố: shopping và competition. Mua sắm (Shopping) dẫn đến hiệu quả trong thị trường tư nhân. Cạnh tranh (Competition) dẫn đến giá cả và số lượng hợp lý trong thị trường tư nhân.
- Mô hình Tiebout Hàng Hà hó công hóa ô đ được đị phương địa h cung cấp ấ => cạnh tranh bởi vì các cá nhân có thể “bỏ phiếu bằng chân chân” (Voting by their feet) thông qua việc di chuyển đến địa phương khác mà không có cản trở nào. nào Điều này hình thành nguyên tắc phân cấp tài khóa đối với chính quyền địa phương và tạo ra một công cụ tiết lộ sở thích mới: sự di chuyển. Sự đe dọa về “ra ra đi đi” có thể dẫn đến hiệu quả trong việc cung cấp hàng hóa công địa phương. Trong những điều kiện nhất định, cung cấp hàng hóa công sẽ hiệu quả ở cấp địa phương.
- Mô hình Tiebout Mô hình Tiebout đưa ra các giả thiết: ế Số lượng lớn cá nhân, họ sẽ di chuyển sang các thanh phố có cung cấp mức độ hàng hóa công khác nhau. Thành phố i có N dân cư; tất cả có nhu cầu G hàng hóa công. Mức thuế thống nhất Gi/Ni.
- Mô hình Tiebout Mô hình Tiebout giải quyết ế 2 vấn ấ đề: ề Tiết lộ sở thích: Không có động lực nói dối. Với một mức thuế thống nhất đánh vào tất cả dân cư, nếu người tiêu dùng có tiết kiệm 1/Ni tiền thuế nhưng nhận được ít hơn 1/Ni hàng hóa công. Tổng hợp sở thích được giải quyết bởi vì mỗi người dân trong thành phố ố muốn ố mức độ hàng hóa công giống nhau Gi.
- Những trở ngại của mô hình Tiebout Có một số ố trở ngại của mô hình liên quan tới : Cạnh tranh Tiebout Tài trợ Tiebout Lan tỏa (Spillovers) ( p )
- Những trở ngại của mô hình Tiebout Cạnh tranh có thểể không xảy ra: Nó đòi hỏi di chuyển hoàn hảo. Nó đòi hỏi thông tin hoàn hảo về lợi ích mà các cá nhân nhận được và tiền thuế mà họ trả. Nó đòi hỏi có đủ các thành phố để các cá nhân có thể lựa chọn mức độ cung cấp hàng hóa công hợp lý.
- Những trở ngại của mô hình Tiebout Tài trợ Tiebout cũng có vấn ấ đề: ề Nó yêu cầu đánh thuế khoán (lump-sum taxes), không phụ thuộc vào thu nhập cá nhân=> mất công bằng. Có nhiều thành phố tài trợ cung cấp hàng hóa bằng đánh thuế tỷ lệ vào nhà ở => người nghèo “xua đuổi” người giàu (người nghèo càng muốnố sinh sống ố trong những cộng đồng có người giàu hơn). Sử dụng phân vùng (zoning) đểể cải thiện tình hình này.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn Tài chính công: Chương 1 - PGS.TS. Sử Đình Thành
102 p | 210 | 24
-
Bài giảng Nhập môn tài chính tiền tệ: Chương 1 - ĐH Thương Mại
30 p | 253 | 17
-
Bài giảng Nhập môn Tài chính công: Chương 6 - PGS.TS. Sử Đình Thành
51 p | 115 | 16
-
Bài giảng Nhập môn Tài chính ngân hàng - ThS. Nguyễn Thụy Bảo Khuyên
19 p | 230 | 15
-
Bài giảng Nhập môn tài chính tiền tệ: Chương 2 - ĐH Thương Mại
32 p | 83 | 14
-
Bài giảng Nhập môn Tài chính công: Chương mở đầu - PGS.TS. Sử Đình Thành
20 p | 120 | 14
-
Bài giảng Nhập môn tài chính tiền tệ: Chương 8 - ĐH Thương Mại
51 p | 66 | 12
-
Bài giảng Nhập môn tài chính tiền tệ: Chương 7 - ĐH Thương Mại
24 p | 50 | 10
-
Bài giảng Nhập môn tài chính tiền tệ: Chương 3 - ĐH Thương Mại
27 p | 59 | 9
-
Bài giảng Nhập môn tài chính tiền tệ: Chương 10 - ĐH Thương Mại
28 p | 44 | 9
-
Bài giảng Nhập môn tài chính tiền tệ: Chương 4 - ĐH Thương Mại
25 p | 71 | 8
-
Bài giảng Nhập môn tài chính tiền tệ - Trường ĐH Thương Mại
51 p | 56 | 7
-
Bài giảng Nhập môn tài chính: Chương 2 – ThS. Chu Thị Thủy
18 p | 107 | 6
-
Bài giảng Nhập môn tài chính: Chương 3 – ThS. Chu Thị Thủy
28 p | 82 | 6
-
Bài giảng Nhập môn tài chính: Chương 5 – ThS. Chu Thị Thủy
46 p | 87 | 6
-
Bài giảng Nhập môn tài chính: Chương 4 – ThS. Chu Thị Thủy
54 p | 96 | 4
-
Bài giảng Nhập môn tài chính: Chương 1 – ThS. Chu Thị Thủy
22 p | 80 | 3
-
Bài giảng Nhập môn Tài chính tiền tệ 2 - Nguyễn Thúy Quỳnh
62 p | 9 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn