Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 4: Máy tính trong HCI, cung cấp cho sinh viên những nội dung gồm: tổng quan hệ thống máy tính điển hình, thiết bị nhập, thiết bị xuất,... Mời các bạn cùng tham khảo!
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 4: Máy tính trong HCI (Năm 2023)
- • CHƯƠNG 4
• MÁY TÍNH TRONG HCI
168
- 4.1. Tổng quan
Để có thể hiểu được tương tác giữa người và máy chúng ta
cũng phải hiểu được máy tính, khả năng và hạn chế của máy
tính
Máy tính là (Thimbleby, 1990):
◼ “Phía tham dự vào sự tương tác mà chạy chương trình”
→Theo định nghĩa này, một chiếc công tắc đèn cũng có thể
coi là máy tính???
169
- 4.1. Tổng quan
Một hệ thống máy tính điển hình
170
- 4.1. Tổng quan
Nhập dạng bó và dạng tương tác
◼ Nhập vào dạng bó: Khi có khối lượng lớn dữ liệu, theo định
dạng nhất định => nhập dữ liệu nhanh – khó có thể được
chuẩn bị bởi người sử dụng – giao tiếp giữa máy và máy –
không được HCI quan tâm
◼ Nhập dạng tương tác : Người sử dụng ngồi trước màn hình
và nhập dữ liệu - vấn đề được HCI quan tâm
171
- 4.2. Thiết bị nhập
Bàn phím:
◼ QWERTY: Dựa theo bàn phím của máy đánh chữ - các từ
được kết hợp từ các chữ cái ở vị trí cách xa nhau – tránh tắc
nghẽn máy đánh chữ - tránh mỏi tay
172
- 4.2. Thiết bị nhập
Bàn phím:
◼ Alphabectic: Sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái A, B, C – dễ
cho người mới sử dụng – không tiện lợi cho người đã sử
dụng lâu
173
- 4.2. Thiết bị nhập
Bàn phím:
◼ DVORAK: Tăng tốc độ đánh máy – dành cho người thuận
tay trái – không thể thay thế được QWERTY
174
- 4.2. Thiết bị nhập
Bàn phím:
◼ Chord: 5 phím, nhẹ, gọn, muốn gõ một chữ –gõ một vài
phím một đến vài lần – nhàm chán
175
- 4.2. Thiết bị nhập
Nhận dạng chữ viết:
◼ Không chính xác lắm tuy nhiên ngày càng được cải tiến
◼ Tự nhiên hơn
◼ Ví dụ: PDA
Nhận dạng tiếng nói
176
- 4.2. Thiết bị nhập
Chuột
◼ Chuột hai bánh xe
◼ Chuột bi
◼ Chuột quang
177
- 4.2. Thiết bị nhập
Trackball
◼ Con chuột lật ngược – không cần diện tích
178
- 4.2. Thiết bị nhập
Joystick
◼ Một số laptop dùng loại này thay chuột (IBM Thinkpad)
179
- 4.2. Thiết bị nhập
Màn hình cảm ứng
180
- 4.2. Thiết bị nhập
Light pen
◼ Giống súng trong các trò chơi bắn súng
181
- 4.2. Thiết bị nhập
Bảng cảm ứng
◼ Dùng nhiều trong các laptop
Nhận tín hiệu từ mắt
Dùng một số phím của bàn phím: lên, xuống, trái,
phải
182
- 4.2. Thiết bị nhập
Chuột3D:
◼ Di chuyển trong không gian: vị trí
◼ Thêm 3 chiều nữa để điều khiển: góc lên xuống, hướng trái
phải, góc quay quanh trục
183
- 4.2. Thiết bị nhập
Găng tay dữ liệu (dataglove)
◼ Tự nhiên
◼ Đắt
184
- 4.2. Thiết bị nhập
Mũ thực tại ảo: Vừa là thiết bị ra, vừa là thiết bị vào –
dựa vào chuyển động của đầu – thay đổi góc quay
Thiết bị theo dõi chuyển động của cả người: Dùng
các sensor đính vào người
185
- 4.2. Thiết bị xuất
Màn hình CRT (Cathode Ray Tube)
Màn hình LCD (Liquid Crystal Display)
Màn hình 3 chiều
Các thiết bị đơn giản khác như LED
Các thiết bị phát âm thanh
Máy in
186
- Xin chân thành cảm ơn!
187