intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phần mềm toán học động GeoGebra - Nguyễn Danh Nam

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

382
lượt xem
75
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phần mềm Toán học động GeoGebra giới thiệu về phần mềm Toán học động GeoGebra bao gồm Cửa sổ đại số, cửa sổ hình học, bảng tính, khung nhập lệnh, GeoGebra Wiki, diễn đàn người sử dụng, GeoGebra Upload Manager, hỗ trợ Java, sử dụng miễn phí, giao diện Tiếng Việt. Mời bạn đọc tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phần mềm toán học động GeoGebra - Nguyễn Danh Nam

  1. Phần mềm toán học động GeoGebra Nguyễn Danh Nam Khoa Toán, Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên Đại học Cần Thơ, 07-2010
  2. Giới thiệu tổng quan về phần mềm GeoGebra Cửa sổ hình học Cửa sổ đại số Khung nhập lệnh Bảng tính Đại học Cần Thơ, 07-2010
  3. Đặc điểm cơ bản của phần mềm GeoGebra - Cửa sổ đại số. - Cửa sổ hình học. - Bảng tính. - Khung nhập lệnh. - GeoGebra Wiki. - Diễn đàn người sử dụng. - GeoGebra Upload Manager. - Hỗ trợ Java. - Sử dụng miễn phí. - Giao diện Tiếng Việt. Đại học Cần Thơ, 07-2010
  4. Các Viện nghiên cứu GeoGebra trên thế giới Đại học Cần Thơ, 07-2010
  5. Mã chèn GeoGebra Applet Please install Java 1.4.2 (or later) to use this page. Đại học Cần Thơ, 07-2010
  6. GeA và tương tác động trong dạy học trực tuyến - Thao tác với hình vẽ để nhận ra các tính chất của nó (VD: Phân loại tứ giác); - Minh họa hoàn hảo (VD: Hệ mặt trời); - Tạo các macro (VD: Fractal); - Mối quan hệ giữa hình học và đại số (VD: DTXQ hình lập phương); - Toán học hóa các tình huống thực tiễn (VD: vòi phun nước); - Hình thành khái niệm toán học (VD: Diện tích, chu vi hình tròn, tổng tích phân, quỹ tích); Đại học Cần Thơ, 07-2010
  7. GeA và tương tác động trong dạy học trực tuyến - Tạo động cơ hướng học sinh suy nghĩ và giải thích làm rõ các mối quan hệ quan sát được; - Giúp học sinh chuyển từ mầy mò, dự đoán sang tìm các luận chứng, kiểm tra giả thuyết (VD: xây cầu); - Phát triển năng lực chứng minh hình học. Đại học Cần Thơ, 07-2010
  8. GeA và tương tác động trong dạy học trực tuyến - Hình thành biểu tượng về các phép biến đổi hình học (VD: Tangram); - Biến đổi đồ thị (VD: Biến đổi đồ thị); - Chứng minh bằng hình ảnh (VD: Pitago, trò chơi Mạnh và Minh); - Thực nghiệm toán học (VD: trò chơi, xây cầu); Đại học Cần Thơ, 07-2010
  9. GeA và tương tác động trong dạy học trực tuyến Marita Barabash (2009) nhấn mạnh đến vai trò của hình ảnh “động” trong chứng minh và nhu cầu giải thích “hiện tượng” đó của học sinh. Đại học Cần Thơ, 07-2010
  10. Chức năng của chứng minh toán học NCTM (2000) nhấn mạnh đến vai trò của chứng minh toán học: - Xác minh (tính đúng đắn của mệnh đề); - Giải thích (đưa ra lý do tại sao mệnh đề đúng); - Hệ thống hóa (sắp xếp các kết quả khác nhau theo một hệ thống các khái niệm, định lý); - Khám phá (khám phá hoặc phát minh ra các kết quả mới); - Giao tiếp (chuyển tải các kiến thức toán học); - Gợi động cơ (cho các kết quả tiếp theo). Đại học Cần Thơ, 07-2010
  11. Môi trường hình học động và chứng minh hình học Theo Hölzl (2001): Sự minh họa kết quả rõ ràng của giả thuyết khiến học sinh không có nhu cầu chứng minh giả thuyết. Do vậy, giáo viên cần gợi động cơ chứng minh bằng các câu hỏi gợi mở ở các trường hợp đặc biệt của bài toán (de Villiers, 1996, 2003). Đại học Cần Thơ, 07-2010
  12. Mô hình suy luận của TOULMIN Đại học Cần Thơ, 07-2010
  13. Các bước giải bài toán của POLYA - Tìm hiểu bài toán (Understanding the problem); - Xây dựng chương trình giải (Devising a plan); - Thực hiện chương trình giải (Carrying out the plan); - Kiểm tra và nghiên cứu lời giải (Looking back). Đại học Cần Thơ, 07-2010
  14. Sơ đồ tư duy của K.K.Platônôp Đại học Cần Thơ, 07-2010
  15. Các cấp độ phát triển khái niệm chứng minh của Balacheff - Cấp độ 0: HS chưa nhận ra được nhu cầu (hoặc sự tồn tại) của bài toán chứng minh; - Cấp độ 1: HS nhận thức được nhu cầu chứng minh. Tuy nhiên họ xem chứng minh chỉ cần xét một số trường hợp là đủ; - Cấp độ 2: HS nhận ra được xét một số trường hợp là chưa đủ nhưng chấp nhận nếu đó là các trường hợp cơ bản hoặc trường hợp bất kì là ví dụ cụ thể thay thế cho toàn bộ lớp đối tượng. Đại học Cần Thơ, 07-2010
  16. Các cấp độ phát triển khái niệm chứng minh của Balacheff - Cấp độ 3: HS nhận ra cần phải có những lập luận tổng quát, nhưng chưa đưa ra được; tuy nhiên các em có thể hiểu được những lập luận đó (thông qua giải thích của bạn bè). - Cấp độ 4: HS hiểu được những lập luận tổng quát, có thể tự mình đưa ra những lập luận đó nhưng ở trong những tình huống giới hạn (ví dụ các vấn đề quen thuộc); - Cấp độ 5: HS hiểu được những lập luận tổng quát hơn, có thể tự mình đưa ra những lập luận đó trong những tình huống khác nhau (cả quen thuộc và không quen thuộc). Đại học Cần Thơ, 07-2010
  17. Mô hình hóa các vấn đề thực tiễn bằng toán học Đại học Cần Thơ, 07-2010
  18. GeA và tương tác động trong dạy học trực tuyến Vấn đề thảo luận • Nhu cầu cần chứng minh bài toán trong môi trường hình học động? • Khoảng cách giữa lập luận (luận chứng) và chứng minh hoàn chỉnh? • Rút ngắn khoảng cách giữa khám phá quy nạp và lập luận theo kiểu diễn dịch (qua đo đạc, kiểm tra giả thuyết, tổng quát hóa,…)? • Liên kết giữa lập luận theo kiểu diễn dịch và luận chứng, giữa luận chứng trong các tình huống thực nghiệm toán học với chứng minh toán học. Đại học Cần Thơ, 07-2010
  19. GeA và tương tác động trong dạy học trực tuyến Vấn đề thảo luận • Nhu cầu chứng minh trong môi trường hình học động? • Khoảng cách giữa lập luận (luận chứng) và chứng minh hoàn chỉnh? • Rút ngắn khoảng cách giữa khám phá quy nạp và lập luận theo kiểu diễn dịch (qua đo đạc, kiểm tra giả thuyết, tổng quát hóa,…)? • Liên kết giữa lập luận theo kiểu diễn dịch và luận chứng, giữa luận chứng trong các tình huống thực nghiệm toán học với chứng minh toán học. Đại học Cần Thơ, 07-2010
  20. GeA và tương tác động trong dạy học trực tuyến Xin chân thành cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý thầy cô và các bạn! Đại học Cần Thơ, 07-2010
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1