PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING

PHÂN TÍCH CÁC CƠ HỘI MARKETING

NỘI DUNG TRÌNH BÀY

Lý do phải phân tích môi trường marketing

Môi trường vĩ mô

Môi trường vi mô

Phản ứng đối với môi trường marketing

MÔI TRƯỜNG MARKETING

Là những nhân tố và lực lượng bên ngoài tác động đến khả năng quản lý hoạt động marketing để xây dựng và duy trì các mối quan hệ với khách hàng mục tiêu một cách thành công

Môi trường vĩ mô bao gồm các tác nhân xã hội lớn hơn

Môi trường vi mô bao gồm những tác nhân ở gần doanh nghiệp

TẠI SAO CẦN PHẢI PHÂN TÍCH CÁC CƠ HỘI THỊ TRƯỜNG?

Môi trường marketing liên tục tạo ra các cơ hội mới và thách thức mới

Doanh nghiệp cần phải liên tục theo dõi và thích ứng với môi trường luôn biến động.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT HIỆN RA CÁC CƠ HỘI THỊ TRƯỜNG?

Nhận diện các xu thế và xu thế lớn.

Xu thế là hướng hoặc chuỗi các sự kiện mà ngày càng nhiều và tồn tạI lâu (Ví dụ – Phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động tăng)

Xu thế lớn là những thay đổi chính về xã hội, kinh tế, chính trị và công nghệ mà chúng sẽ có tác động lâu dài (E.g. - ….)

MÔI TRƯỜNG MARKETING

Môi trường văn hoá xã hội

Môi trường vĩ mô

Khách hàng

Môi trường nhân khẩu

Môi trường chính trị - pháp luật

Công chúng

Trung gian

C

Đối thủ cạnh tranh

Nhà cung cấp

Môi trường kinh tế

Môi trường tự nhiên

Môi trường vi mô

Môi trường kỹ thuật công nghệ

MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ

SÁU TÁC NHÂN CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ

1. Nhân khẩu 2. Kinh tế 3. Tự nhiên 4. Công nghệ 5. Chính trị-luật

pháp

Tăng dân số trên toàn thế giới Phân bố độ tuổi của dân số Các thị trường theo dân tộc Các nhóm theo trình độ văn hóa Kiểu hộ gia đình Chuyển dịch lớn về vị trí địa lý trong dân số

6. Văn hóa-xã hội

SÁU TÁC NHÂN CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ

Phân bố thu nhập Tiết kiệm, nợ, tín dụng

1. Nhân khẩu 2. Kinh tế 3. Tự nhiên 4. Công nghệ 5. Chính trị-luật

pháp

6. Văn hóa-xã hội

SÁU TÁC NHÂN CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ

Thiếu nguyên vật liệu thô Chi phí năng lượng tăng Mức ô nhiễm tăng Thay đổi vai trò của các nhà nước

1. Nhân khẩu 2. Kinh tế 3. Tự nhiên 4. Công nghệ 5. Chính trị-luật

pháp

6. Văn hóa-xã hội

SÁU TÁC NHÂN CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ

1. Nhân khẩu 2. Kinh tế 3. Tự nhiên 4. Công nghệ 5. Chính trị-luật

pháp

Công nghệ thay đổi rất nhanh Các cơ hội đổi mới không bị hạn chế (rất nhiều) Ngân sách giành cho nghiên cứu & phát triển khác nhau Tăng điều chỉnh đối với sự thay đổi công nghệ

6. Văn hóa-xã hội

SÁU TÁC NHÂN CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ

Pháp luật điều tiết các hoạt động kinh doanh Tăng các nhóm quan tâm đến vấn đề đặc biệt

1. Nhân khẩu 2. Kinh tế 3. Tự nhiên 4. Công nghệ 5. Chính trị-luật

pháp

6. Văn hóa-xã hội

SÁU TÁC NHÂN CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ

1. Nhân khẩu 2. Kinh tế 3. Tự nhiên 4. Công nghệ 5. Chính trị-luật

pháp

Sự tồn tại lâu dài của những giá trị văn hóa cốt lõi Sự tồn tại của các tiểu văn hóa trong một quốc gia Sự dịch chuyển của giá trị văn hóa thứ cấp theo thời gian

6. Văn hóa-xã hội

MÔI TRƯỜNG VI MÔ

CÁC NHÂN TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ

Marketing phải xem xét đến những bộ phận khác của DN như tài chính, nghiên cứu và phát triển, mua sắm, sản xuất và kế toán

Các quyết định marketing phải quan tâm đến mục tiêu và chiến lược chung của cả công ty

1. Doanh nghiệp 2. Nhà cung cấp 3. Nhà trung gian 4. Khách hàng 5. Đối thủ cạnh tranh 6. Công chúng

CÁC NHÂN TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ

Các nhà tiếp thị phải theo dõi nhà cung cấp cả về khả năng cung cấp lẫn giá cả

Quản lý mối quan hệ với các nhà cung cấp một cách có hiệu quả rất quan trọng

1. Doanh nghiệp 2. Nhà cung cấp 3. Nhà trung gian 4. Khách hàng 5. Đối thủ cạnh tranh 6. Công chúng

CÁC NHÂN TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ

Giúp quảng bá, bán hàng và phân phối hàng hóa đến người mua cuối cùng

Bao gồm người bán lại, công ty phân phối, các đại lý dịch vụ marketing và môi giới tài chính

Quản lý hiệu quả mối quan hệ với đối tác rất quan trọng

1. Doanh nghiệp 2. Các nhà cung cấp 3. Môi giới trung gian 4. Khách hàng 5. Đối thủ cạnh tranh 6. Công chúng

CÁC NHÂN TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ

1. Doanh nghiệp 2. Nhà cung cấp 3. Nhà trung gian 4. Khách hàng 5. Đối thủ cạnh tranh 6. Công chúng

5 loại thị trường khách hàng  Người tiêu dùng  Sản xuất  Nhà trung gian  Cơ quan nhà nước  Khách hàng quốc tế

CÁC NHÂN TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ

Phân tích đối thủ cạnh tranh rất quan trọng đối với sự thành công của DN marketing

Nhà tiếp thị phải giám sát các sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh để tạo ra được lợi thế chiến lược

1. Doanh nghiệp 2. Nhà cung cấp 3. Môi giới trung gian 4. Khách hàng 5. Đối thủ cạnh tranh 6. Công chúng

CÁC NHÂN TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ

Nhóm người đang và có khả năng quan tâm đến ảnh hưởng của một doanh nghiệp

7 nhóm công chúng bao gồm:  Tài chính  Truyền thông  Chính phủ  Nhóm hành động  Chính quyền địa phương  Chung  Bên trong

1. Doanh nghiệp 2. Nhà cung cấp 3. Nhà trung gian 4. Khách hàng 5. Đối thủ cạnh tranh 6. Công chúng

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CÔNG TY

Kinh tế • GDP, thu nhập đầu người • các chỉ số tài chính, tín dụng, lãi suất

Công nghệ • tốc độ thay đổi và ứng dụng CN • Ảnh hưởng của CN lên tiêu dùng

Cạnh tranh • Đối thủ cạnh tranh và SP thay thế • quyền lực khách hàng & nhà cung cấp

Khách hàng

Nhà cung cấp

Công ty • bộ phận tiếp thị • các bộ phận khác • nhân viên

Nhân khẩu • phân bố, tốc độ tăng trưởng dân cư • tuổi tác, trình độ, nghề nghiệp

Văn hoá xã hội • văn hoá, tôn giáo • nhận thức về vai trò bản thân, XH, tổ chức, tự nhiên

Tự nhiên • tài nguyên, năng lượng • Đk tự nhiên, khí hậu, thời tiết

Chính trị pháp lý • ổn định chính trị • hệ thống pháp lý • thực thi pháp lý

PHẢN ỨNG ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG MARKETING

“Có 3 loại doanh nghiệp: những DN làm cho sự việc diễn ra, những DN theo dõi các sự việc diễn ra, và những DN tự hỏi không biết cái gì đang diễn ra...”