PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING
PHÂN TÍCH CÁC CƠ HỘI MARKETING
NỘI DUNG TRÌNH BÀY
Lý do phải phân tích môi trường marketing
Môi trường vĩ mô
Môi trường vi mô
Phản ứng đối với môi trường marketing
MÔI TRƯỜNG MARKETING
Là những nhân tố và lực lượng bên ngoài tác động đến khả năng quản lý hoạt động marketing để xây dựng và duy trì các mối quan hệ với khách hàng mục tiêu một cách thành công
Môi trường vĩ mô bao gồm các tác nhân xã hội lớn hơn
Môi trường vi mô bao gồm những tác nhân ở gần doanh nghiệp
TẠI SAO CẦN PHẢI PHÂN TÍCH CÁC CƠ HỘI THỊ TRƯỜNG?
Môi trường marketing liên tục tạo ra các cơ hội mới và thách thức mới
Doanh nghiệp cần phải liên tục theo dõi và thích ứng với môi trường luôn biến động.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT HIỆN RA CÁC CƠ HỘI THỊ TRƯỜNG?
Nhận diện các xu thế và xu thế lớn.
Xu thế là hướng hoặc chuỗi các sự kiện mà ngày càng nhiều và tồn tạI lâu (Ví dụ – Phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động tăng)
Xu thế lớn là những thay đổi chính về xã hội, kinh tế, chính trị và công nghệ mà chúng sẽ có tác động lâu dài (E.g. - ….)
MÔI TRƯỜNG MARKETING
Môi trường văn hoá xã hội
Môi trường vĩ mô
Khách hàng
Môi trường nhân khẩu
Môi trường chính trị - pháp luật
Công chúng
Trung gian
C
Đối thủ cạnh tranh
Nhà cung cấp
Môi trường kinh tế
Môi trường tự nhiên
Môi trường vi mô
Môi trường kỹ thuật công nghệ
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
SÁU TÁC NHÂN CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
1. Nhân khẩu 2. Kinh tế 3. Tự nhiên 4. Công nghệ 5. Chính trị-luật
pháp
Tăng dân số trên toàn thế giới Phân bố độ tuổi của dân số Các thị trường theo dân tộc Các nhóm theo trình độ văn hóa Kiểu hộ gia đình Chuyển dịch lớn về vị trí địa lý trong dân số
6. Văn hóa-xã hội
SÁU TÁC NHÂN CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
Phân bố thu nhập Tiết kiệm, nợ, tín dụng
1. Nhân khẩu 2. Kinh tế 3. Tự nhiên 4. Công nghệ 5. Chính trị-luật
pháp
6. Văn hóa-xã hội
SÁU TÁC NHÂN CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
Thiếu nguyên vật liệu thô Chi phí năng lượng tăng Mức ô nhiễm tăng Thay đổi vai trò của các nhà nước
1. Nhân khẩu 2. Kinh tế 3. Tự nhiên 4. Công nghệ 5. Chính trị-luật
pháp
6. Văn hóa-xã hội
SÁU TÁC NHÂN CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
1. Nhân khẩu 2. Kinh tế 3. Tự nhiên 4. Công nghệ 5. Chính trị-luật
pháp
Công nghệ thay đổi rất nhanh Các cơ hội đổi mới không bị hạn chế (rất nhiều) Ngân sách giành cho nghiên cứu & phát triển khác nhau Tăng điều chỉnh đối với sự thay đổi công nghệ
6. Văn hóa-xã hội
SÁU TÁC NHÂN CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
Pháp luật điều tiết các hoạt động kinh doanh Tăng các nhóm quan tâm đến vấn đề đặc biệt
1. Nhân khẩu 2. Kinh tế 3. Tự nhiên 4. Công nghệ 5. Chính trị-luật
pháp
6. Văn hóa-xã hội
SÁU TÁC NHÂN CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
1. Nhân khẩu 2. Kinh tế 3. Tự nhiên 4. Công nghệ 5. Chính trị-luật
pháp
Sự tồn tại lâu dài của những giá trị văn hóa cốt lõi Sự tồn tại của các tiểu văn hóa trong một quốc gia Sự dịch chuyển của giá trị văn hóa thứ cấp theo thời gian
6. Văn hóa-xã hội
MÔI TRƯỜNG VI MÔ
CÁC NHÂN TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ
Marketing phải xem xét đến những bộ phận khác của DN như tài chính, nghiên cứu và phát triển, mua sắm, sản xuất và kế toán
Các quyết định marketing phải quan tâm đến mục tiêu và chiến lược chung của cả công ty
1. Doanh nghiệp 2. Nhà cung cấp 3. Nhà trung gian 4. Khách hàng 5. Đối thủ cạnh tranh 6. Công chúng
CÁC NHÂN TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ
Các nhà tiếp thị phải theo dõi nhà cung cấp cả về khả năng cung cấp lẫn giá cả
Quản lý mối quan hệ với các nhà cung cấp một cách có hiệu quả rất quan trọng
1. Doanh nghiệp 2. Nhà cung cấp 3. Nhà trung gian 4. Khách hàng 5. Đối thủ cạnh tranh 6. Công chúng
CÁC NHÂN TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ
Giúp quảng bá, bán hàng và phân phối hàng hóa đến người mua cuối cùng
Bao gồm người bán lại, công ty phân phối, các đại lý dịch vụ marketing và môi giới tài chính
Quản lý hiệu quả mối quan hệ với đối tác rất quan trọng
1. Doanh nghiệp 2. Các nhà cung cấp 3. Môi giới trung gian 4. Khách hàng 5. Đối thủ cạnh tranh 6. Công chúng
CÁC NHÂN TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ
1. Doanh nghiệp 2. Nhà cung cấp 3. Nhà trung gian 4. Khách hàng 5. Đối thủ cạnh tranh 6. Công chúng
5 loại thị trường khách hàng Người tiêu dùng Sản xuất Nhà trung gian Cơ quan nhà nước Khách hàng quốc tế
CÁC NHÂN TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ
Phân tích đối thủ cạnh tranh rất quan trọng đối với sự thành công của DN marketing
Nhà tiếp thị phải giám sát các sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh để tạo ra được lợi thế chiến lược
1. Doanh nghiệp 2. Nhà cung cấp 3. Môi giới trung gian 4. Khách hàng 5. Đối thủ cạnh tranh 6. Công chúng
CÁC NHÂN TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ
Nhóm người đang và có khả năng quan tâm đến ảnh hưởng của một doanh nghiệp
7 nhóm công chúng bao gồm: Tài chính Truyền thông Chính phủ Nhóm hành động Chính quyền địa phương Chung Bên trong
1. Doanh nghiệp 2. Nhà cung cấp 3. Nhà trung gian 4. Khách hàng 5. Đối thủ cạnh tranh 6. Công chúng
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CÔNG TY
Kinh tế • GDP, thu nhập đầu người • các chỉ số tài chính, tín dụng, lãi suất
Công nghệ • tốc độ thay đổi và ứng dụng CN • Ảnh hưởng của CN lên tiêu dùng
Cạnh tranh • Đối thủ cạnh tranh và SP thay thế • quyền lực khách hàng & nhà cung cấp
Khách hàng
Nhà cung cấp
Công ty • bộ phận tiếp thị • các bộ phận khác • nhân viên
Nhân khẩu • phân bố, tốc độ tăng trưởng dân cư • tuổi tác, trình độ, nghề nghiệp
Văn hoá xã hội • văn hoá, tôn giáo • nhận thức về vai trò bản thân, XH, tổ chức, tự nhiên
Tự nhiên • tài nguyên, năng lượng • Đk tự nhiên, khí hậu, thời tiết
Chính trị pháp lý • ổn định chính trị • hệ thống pháp lý • thực thi pháp lý
PHẢN ỨNG ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG MARKETING
“Có 3 loại doanh nghiệp: những DN làm cho sự việc diễn ra, những DN theo dõi các sự việc diễn ra, và những DN tự hỏi không biết cái gì đang diễn ra...”