PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG THÔNG TIN KINH TẾ<br />
<br />
Phần<br />
1<br />
<br />
• Tổng quan về phát triển hệ thống thông tin<br />
Chương 1: Môi trường phát triển hệ thống<br />
Chương 2: Lựa chọn và lập kế hoạch phát triển hệ thống<br />
<br />
Chương 2: Lựa chọn và lập kế hoạch phát triển hệ thống<br />
1. Xác định và lựa chọn dự án<br />
2. Khởi động và lập kế hoạch dự án<br />
3. Đánh giá tính khả thi của hệ thống<br />
<br />
4. Xây dựng kế hoạch dự án cơ sở (Baseline Project Plan)<br />
<br />
2<br />
<br />
1. Xác định và lựa chọn dự án<br />
2. Khởi động và lập kế hoạch dự án<br />
3. Đánh giá tính khả thi hệ thống<br />
4. Xây dựng kế hoạch dự án cơ sở<br />
<br />
1. Định nghĩa<br />
2. Nhu cầu phát triển dự án<br />
3. Quy trình thực hiện<br />
<br />
Xác định và lựa chọn dự án là hoạt động đầu tiên của giai đoạn Lựa chọn và lập kế<br />
hoạch hệ thống trong vòng đời phát triển hệ thống.<br />
– Trong hoạt động này các nhà quản l{ cấp cao, đội ngũ kinh doanh, nhà quản l{ hệ thống sẽ<br />
xác định và đánh giá tất cả các dự án phát triển hệ thống có thể thực hiện được.<br />
– Những dự án có khả năng mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức dựa trên các nguồn lực sẵn có<br />
sẽ được lựa chọn.<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Xác định và lựa chọn dự án<br />
2. Khởi động và lập kế hoạch dự án<br />
3. Đánh giá tính khả thi hệ thống<br />
4. Xây dựng kế hoạch dự án cơ sở<br />
<br />
1. Định nghĩa<br />
2. Nhu cầu phát triển dự án<br />
3. Quy trình thực hiện<br />
<br />
Nhu cầu phát triển một dự án thông tin có thể xuất phát từ những yêu cầu sau:<br />
1. Nhà quản lý và bộ phận kinh doanh (Managers and business units): muốn thay thế hoặc mở<br />
rộng hệ thống hiện tại để có thể thu được các thông tin cần thiết hoặc để cung cấp một dịch<br />
vụ mới cho khách hàng.<br />
2. Nhà quản lý hệ thống thông tin (Information systems managers): muốn hệ thống hoạt động<br />
hiệu quả hơn, ít tốn kém tài nguyên hơn hoặc muốn chuyển hệ thống sang một môi trường<br />
hoạt động mới.<br />
3. Đội ngũ lập kế hoạch (Formal planning groups): muốn cải thiện hệ thống hiện có để giúp tổ<br />
chức đáp ứng các mục tiêu đề ra như cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn…<br />
<br />
4<br />
<br />
1. Xác định và lựa chọn dự án<br />
2. Khởi động và lập kế hoạch dự án<br />
3. Đánh giá tính khả thi hệ thống<br />
4. Xây dựng kế hoạch dự án cơ sở<br />
<br />
1. Định nghĩa<br />
2. Nhu cầu phát triển dự án<br />
3. Quy trình thực hiện<br />
<br />
Quy trình xác định và lựa chọn dự án được tiến hành theo 3 bước:<br />
– Xác định các dự án phát triển tiềm năng.<br />
– Phân loại và xếp hạng các dự án.<br />
– Lựa chọn phương án phát triển.<br />
<br />
5<br />
<br />