intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phóng sự Vũ Trọng Phụng như một hiện tượng Văn học

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:37

135
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phóng sự Vũ Trọng Phụng như một hiện tượng Văn học bao gồm những nội dung về các vấn đề chung; đặc điểm phóng sự Vũ Trọng Phụng nhìn từ nội dung, cảm hứng; đặc điểm phóng sự Vũ Trọng Phụng nhìn từ hình thức, kĩ thuật; một số phóng sự tiêu biểu; chất tiểu thuyết trong phóng sự và phóng sự trong tiểu thuyết Vũ Trọng Phụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phóng sự Vũ Trọng Phụng như một hiện tượng Văn học

  1. PHÓNG SỰ  VŨ TRỌNG PHỤNG như một hiện tượng văn  học 1
  2. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG Hiện tượng văn học: (1) loại sk khác thường gây ấn tượng rõ rệt (2) có sức thu hút sự chú ý của công chúng và  dư luận  (3)  nhiều  thái  độ,  ý  kiến  khác  biệt  (đồng  hướng, nghịch hướng)
  3. 1. Những vấn đề chung 2. Đặc  điểm  phóng  sự  VTP  nhìn  từ  nội  dung,  cảm hứng 3. Đặc  điểm  phóng  sự  VTP  nhìn  từ  hình  thức  nghệ thuật 4. Diễn ngôn phóng sự VTP 5. Sự tương tác tổng hợp thể loại trong sáng tác  VTP 6.  Kết luận: Tính vấn đề của hiện tượng
  4. 1. Những vấn đề chung 1.1. Phóng sự, phóng sự văn học và phóng sự báo  chí 1.2. Bối cảnh văn hóa xã hội và sự phát triển của  các thể loại văn học – báo chí Việt Nam 1930­ 1945 1.3. Sự nở rộ và kết tinh của phóng sự văn học –  báo chí 1.4.  Phóng  sự  trong  đời  văn  –  đời  báo  Vũ  Trọng  Phụng
  5. 1. Những vấn đề chung 1.1. Phóng sự, phóng sự văn học và phóng sự báo  chí 1.1.1. Phóng sự ­ đặc điểm, thể tài ­ Thể loại phi hư cấu ­ Tính xung kích, cấp thời, mạnh thông tin sự kiện ­ Có  giá  trị  nhận  thức,  tác  động  mạnh  mẽ  đến  nhiều đối tượng xã hội ­ Là loại hình báo chí – văn học khá đa dạng
  6. 1. Những vấn đề chung 1.1. Phóng sự, phóng sự văn học và phóng sự báo  chí 1.1.2. Phóng sự văn học và phóng sự báo chí ­ PSVH chấp nhận TP hư cấu ở mức độ cho phép ­ PSVH nghệ thuật hóa thông tin sự kiện ­ PSVH có giá trị thẩm mĩ và giá trị nhận thức đặc  thù,  tác  động  mạnh  đến  công  chúng  văn  học  và  các đối tượng xã hội liên quan.
  7. 1.1. Phóng sự, phóng sự văn học và phóng sự báo  chí 1.1.4. Phóng sự ­ tiểu thuyết, tiểu thuyết ­ phóng  sự; chất phóng sự trong tiểu thuyết ­  PSTT:  Cơm  thầy  cơm  cô,  Kĩ  nghệ  lấy  Tây,  Cạm  bẫy  người,  Lục  xì  (VTP),  Việc  làng  (NTT);  TTPS:  Lều chõng (NTT) Đồng quê (PV),… ­Hai  dạng  đều  mang  tính  tổng  hợp  thể  loại,  thuộc  loại hình phóng sự văn học ­Khác nhau  ở tính đậm đặc, chủ đạo, bao trùm của  yếu tố tiểu thuyết hay phóng sự
  8. 1. Những vấn đề chung 1.2. Bối cảnh văn hóa xã hội và sự phát triển của  các thể loại văn học – báo chí Việt Nam 1930­ 1945 1.2.1.  Bối  cảnh  văn  hóa  xã  hội  VN  và  yêu  cầu  hiện đại hóa văn học 1930­1945 1.2.2.  Yêu  cầu  hiện  đại  hóa  và  tính  chất  cách  mạng về thể loại văn học giai đoạn 1930­1945 1.2.3.  Vị  trí  của  phóng  sự  trong  bức  tranh  văn  xuôi nghệ thuật Việt Nam 1930­1945
  9. 1.2. Bối cảnh văn hóa xã hội và sự phát triển của  các  thể  loại  văn  học  –  báo  chí  Việt  Nam  1930­ 1945 1.2.1.  Bối  cảnh  văn  hóa  xã  hội  VN  và  yêu  cầu  hiện đại hóa văn học 1930­1945 ­Giao lưu với phương Tây: vận hội, thử thách mới ­Đòi hỏi của công chúng văn học mới và sự đổi mới  ý thức văn học ­Sự  phát  triển  của  báo  chí  quốc  ngữ  và  xu  hướng  đại chúng hóa văn học
  10. 1.2.2.  Yêu  cầu  hiện  đại  hóa  và  tính  chất  cách  mạng về thể loại văn học giai đoạn 1930­1945 ­Hiện đại hóa: yêu cầu cấp bách ­Hiện  đại  hóa:  một  cuộc  cách  mạng  thể  loại  văn  học 1.2.3.  Vị  trí  của  phóng  sự  trong  bức  tranh  văn  xuôi nghệ thuật Việt Nam 1930­1945 ­ Văn xuôi NT Việt Nam 1930­1945, nhìn toàn cảnh ­  Vị  trí  đặc  biệt  của  phóng  sự  (tính  cấp  thời,  khả  năng  nhận  thức,  phơi  bày  thực  trạng,  cảnh  báo  xã  hội)
  11. 1. Những vấn đề chung 1.3. Sự nở rộ và kết tinh của phóng sự văn học –  báo chí 1.3.1. Khởi đầu: ông tổ Tam Lang Vũ Đình Chí 1.3.2.  Phát  triển  đỉnh  cao:  ông  vua  Vũ  Trọng  Phụng 1.3.3. Phát triển bề rộng, được mùa trên báo chí:  (Phong hóa, Ngày nay, Tương lai, Việt báo, Ngọ  báo  và  các  báo  khác)  tác  giả  tiêu  biểu  Thạch  Lam, Hoàng Đạo, Thế Lữ; Ngô Tất Tố, Phi Vân; 
  12. 1.4. Phóng sự trong đời văn – đời báo Vũ Trọng  Phụng 1.4.1. Vũ Trọng Phụng: một thập niên chói sáng  (1930 ­1939) Bút  danh:  Vũ  Trọng  Phụng,  Thiên  Hư;  cộng  tác  thường xuyên với mười mấy tờ báo đương thời: Hà Thành Ngọ báo, Nhật Tân, Hải Phòng tuần báo,  Tân thiếu niên, Công dân, Tiểu thuyết thứ bảy, Tiểu  thuyết  thứ  năm,  Hà  Nội  báo,  Tương  lai,  Sông  Hương, Đông Dương tạp chí, Thời vụ, Tao đàn tạp 
  13. 1.4. Phóng sự trong đời văn – đời báo Vũ Trọng  Phụng 1.4.1. Vũ Trọng Phụng: một thập niên chói sáng  (1930 ­1939) Tác phẩm: ­  Hơn  35  truyện  ngắn,  8  vở  kịch  (1  vở  d ịch);  bút  chiến, phê bình văn học, bình luận văn hóa xã hội ­ 9 tiểu thuyết ­ 9 phóng sự
  14. Tác phẩm: 9 tiểu thuyết ­ Dứt tình (1934) ­ Giông tố (1936) ­ Số đỏ (1936) ­ Vỡ đê (1936) ­ Làm đĩ (1936) ­ Lấy nhau vì tình (1937) ­ Trúng số độc đắc (1938) ­ Quý phái (1937, đăng chưa hết trên ĐDTC)
  15. 1.4. Phóng sự trong đời văn – đời báo Vũ Trọng  Phụng 1.4.2. Phóng sự và ngôi “vua”: 1.4.2.1. Sự suy tôn của văn giới (Lời Tam Lang Vũ Đình Chí và những người khác) 1.4.2.2. Nhịp độ kết tinh về lượng và chất Cho thấy: ­Cảm quan xã hội nhạy bén và sức sáng tạo dồi dào ­Những thể nghiệm táo bạo, thành công vang dội
  16. Các phóng sự: ­ Đời cạo giấy (1932) ­ Cạm bẫy người (1933) ­ Kĩ nghệ lấy Tây (1934) ­ Hải Phòng 1934 (1934) ­ Dân biểu và dân biểu (1935/1936) ­ Cơm thầy cơm cô (1936)
  17. Các phóng sự: ­ Vẽ nhọ bôi hề (1936) ­ Lục sì (1937) ­ Một huyện ăn Tết (1938)
  18. 2.  Đặc  điểm  phóng  sự  VTP  nhìn  từ  nội  dung,  cảm hứng 2.1.  Nhận  chân  hiện  trạng  đời  sống:  tái  diễn  thực trạng, phơi bày sự thật 2.2.  Phát  hiện  nghịch  lý,  cảnh  báo  hiểm  họa,  nguy  cơ:  sự  suy  thoái  đời  sống,  suy  nhược  tinh  thần, suy đồi văn hóa 2.3. Đấu tranh, bày tỏ thái độ: làm thay đổi nhận  thức  của  các  bên  liên  quan  hoặc  cải  biến  não  trạng của xã hội
  19. 3. Đặc điểm phóng sự VTP nhìn từ hình thức, kĩ  thuật 3.1. Tiếp cận đời sống một cách trực diện 3.2. Kết hợp thích đáng phi hư cấu và hư cấu, tự  sự và trữ tình, phóng sự và tiểu thuyết 3.3. Ngôn từ sinh động, xác thực, truyền cảm và  hài hước
  20. 3. Đặc điểm phóng sự VTP nhìn từ hình thức, kĩ  thuật 3.1. Tiếp cận đời sống một cách trực diện 3.2. Kết hợp thích đáng phi hư cấu và hư cấu, tự  sự và trữ tình, phóng sự và tiểu thuyết 3.2.1. Phi hư cấu – hư cấu 3.2.2. Tự sự – trữ tình 3.2.3. Phóng sự – tiểu thuyết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2