Bài giảng Phương pháp học tập tích cực để đạt hiệu quả tối ưu có nội dung trình bày các phương pháp, kỹ năng, nguyên tắc học tập hiệu quả, đặc biệt là nguyên tắc học tập dành cho sinh viên Y khoa.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp học tập tích cực để đạt hiệu quả tối ưu
- PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP TÍCH CỰC ĐỂ
ĐẠT HiỆU QuẢ TỐI ƯU
- "Life is short, art long,
opportunity fleeting,
experiment treacherous,
judgment difficult."
Hippocrates of Kos 470–410 BC
I am about to discuss the disease called sacred. It is not,
in my opinion, any more divine or more sacred than any
other diseases, but has a natural cause … Its origin, like
that of other diseases, lies in heredity.
Hippocrates of Kos 470–410 BC
- Claude Bernard
July 12, 1813February 10, 1878
”When we meet a fact which
contradicts a prevailing
theory, we must accept the
fact and abandon the theory,
even when the theory is
supported by great names
and generally accepted”
- LOUIS PASTEUR 18221895
- A new scientific truth
does not triumph by
convincing its opponents
and making them see the
light, but rather because
its opponents eventually
die, and a new generation
grows up that is familiar
Max Planck (1858-1947)
with it.
- ALBERT EINSTEIN
March 14, 1879 April 18, 1955
Information is not knowledge.
Insanity: doing the same thing over and
over again and expecting different
results.
Albert Einstein
- We have to remember that what we
observe is not nature in itself, but
nature exposed to our method of
questioning.
Werner Heisenberg (1901–1976)
- NGUYÊN TẮC I: HỌC LÀ THU THẬP TRI
THỨC (KNOWLEDGE) KHÔNG PHẢI LÀ
THU THẬP THÔNG TIN (INFORMATION).
CẬP NHẬT TRI THỨC KHÔNG PHẢI LÀ
CẬP NHẬT THÔNG TIN.
Tất cả mọi tri thức là một phân tích ở giữa hai tổng hợp
Ernest Renan
- Thống kê hay công bố cung cấp
thông tin chứ không cung cấp được
tri thức toàn diện
Gregor Mendel nghiên cứu di truyền tính trạng trên cây đậu
Pisum sativum trong khoảng 1856 -1863
Nucleic acid được Friedrich Miescher khám phá năm 1871.
Thomas Hunt Morgan (September 25, 1866 – December 4,
1945) nghiên cứu vai trò của nhiễm sắc thể trong di
truyền.
James Deway Watson & Francis Crick đưa ra mô hình cấu trúc
của DNA năm 1953
Har Gobin Khorana phát hiện codon amino acid 1968.
- Thiên nhiên tiến hóa từ đơn giản đến phức tạp
trong thế giới sinh vật; tri thức của con người đi
từ phức tạp đến đơn giản theo thời gian
- Theo Heisenberg cách đặt vấn đề cho phép
biết được sự phát lộ của thiên nhiên nghĩa là
thu thập tri thức bằng cách đặt vấn đề
phương pháp sư phạm liên quan đến luận
điểm này là PBL (problem base learning).
Thí dụ: chủ đề là tương quan giữa tăng nồng độ LDL và xơ
mỡ mạch máu (atherosclerosis).
Đặt vấn đề 1: chứng tỏ LDL gây xơ mỡ mạch máu?
Đặt vấn đề 2 : tại sao chỉ là LDL và chỉ là nội mạc của mạch
máu nhận phân tử LDL?' w
Đặt vấn đề 3 : triệt tiêu sự hiện hữu của LDL loại trừ hoàn
toàn toàn xơ mỡ mạch máu và ngăn chận nhồi máu cơ tim?
W
- NGUYÊN TẮC II: HỌC KHÔNG PHẢI LÀ
CỌNG THÊM TRI THỨC MỚI VỚI NHỮNG
TRI THỨC ĐÃ BiẾT MÀ LÀ HỆ THỐNG
HÓA TRI THỨC DƯỚI MỘT QUAN NiỆM
MỚI
The real voyage of discovery
consists not in seeking new
landscapes but in having new eyes.
Marcel Proust (1871–1922)
- Gregor Mendel nghiên cứu tính trạng di truyền trên cây đậu
Pisum sativum trong khoảng 1856 -1863
Nucleic acid được Friedrich Miescher khám phá năm 1871.
Thomas Hunt Morgan (September 25, 1866 – December 4,
1945) nghiên cứu vai trò của nhiễm sắc thể trong di
truyền.
James Deway Watson & Francis Crick đưa ra mô hình cấu trúc
của DNA năm 1953
Har Gobin Khorana phát hiện codon amino acid 1968.
Hệ thống hóa tri thức?
- NGUYÊN TẮC III: Y HỌC DỰA TRÊN
BẰNG CHỨNG (EVIDENCE) KHÔNG DỰA
TRÊN NiỀM TIN (BELIEF) HAY TÍN ĐiỀU
(DOGMA)
- Central dogma của sinh học phân tử không đúng
khi người ta biết nhóm Retrovirus dùng men
reverse transcriptase chuyển RNA thành DNA
N
Phát biểu đoan chắc của một nhà khoa
học hàng đầu cũng không hoàn toàn
đúng điều mà C.Bernard đã nói từ thế kỷ
XIX
- NGUYÊN TẮC IV: HỌC ĐỂ BiẾT
HiỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN CHỨ
KHÔNG PHẢI ĐỂ THUỘC LÒNG
VĂN BẢN MÔ TẢ HiỆN TƯỢNG
TỰ NHIÊN
6 >
- NGUYÊN TẮC V: ÁP DỤNG
MULTIMEDIA CHO ViỆC HỌC KHÔNG
NÊN QUAN NiỆM VĂN BẢN LÀ CÁCH
DUY NHẤT ĐỂ THỤ ĐẮC TRI THỨC
- ĐiỀU QUAN TRỌNG VỚI SVYK LÀ KHÔNG NHẦM LẪN GiỮA:
KHOA HỌC & KỸ THUẬT
2. MOLECULAR BIOLOGY & MOLECULAR CELL BIOLOGY
3. PHƯƠNG TiỆN & CỨU CÁNH
- CẢM ƠN SỰ QUAN TÂM THEO DÕI