intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp học tập tích cực để đạt hiệu quả tối ưu

Chia sẻ: Ta Van | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:19

350
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp học tập tích cực để đạt hiệu quả tối ưu có nội dung trình bày các phương pháp, kỹ năng, nguyên tắc học tập hiệu quả, đặc biệt là nguyên tắc học tập dành cho sinh viên Y khoa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp học tập tích cực để đạt hiệu quả tối ưu

  1. PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP TÍCH CỰC ĐỂ  ĐẠT HiỆU QuẢ TỐI  ƯU
  2. "Life is short, art long,  opportunity fleeting,  experiment treacherous,  judgment difficult." Hippocrates of Kos 470–410 BC  I am about to discuss the disease called sacred. It is not,  in my opinion, any more divine or more sacred than any  other diseases, but has a natural cause … Its origin, like  that of other diseases, lies in heredity.                    Hippocrates of Kos 470–410 BC 
  3.                Claude Bernard July 12, 1813­February 10, 1878 ”When we meet a fact which  contradicts a prevailing  theory, we must accept the  fact and abandon the theory,  even when the theory is  supported by great names  and generally accepted”
  4. LOUIS PASTEUR 1822­1895
  5. A new scientific truth does not triumph by convincing its opponents and making them see the light, but rather because its opponents eventually die, and a new generation grows up that is familiar Max Planck (1858-1947) with it.
  6. ALBERT EINSTEIN  March 14, 1879 ­ April 18, 1955 Information is not knowledge. Insanity: doing the same thing over and  over again and expecting different  results. Albert Einstein
  7. We have to remember that what we  observe is not nature in itself, but  nature exposed to our method of  questioning.       Werner Heisenberg (1901–1976)
  8. NGUYÊN TẮC I: HỌC LÀ THU THẬP TRI  THỨC (KNOWLEDGE) KHÔNG PHẢI LÀ  THU THẬP THÔNG TIN (INFORMATION). CẬP NHẬT TRI THỨC KHÔNG PHẢI LÀ  CẬP NHẬT THÔNG TIN. Tất cả mọi tri thức là một phân tích ở giữa hai tổng hợp Ernest Renan
  9. Thống kê hay công bố cung cấp  thông tin chứ không cung cấp được  tri thức toàn diện Gregor Mendel nghiên cứu di truyền tính trạng trên cây đậu Pisum sativum trong khoảng 1856 -1863 Nucleic acid được Friedrich Miescher khám phá năm 1871. Thomas Hunt Morgan (September 25, 1866 – December 4, 1945) nghiên cứu vai trò của nhiễm sắc thể trong di truyền. James Deway Watson & Francis Crick đưa ra mô hình cấu trúc của DNA năm 1953 Har Gobin Khorana phát hiện codon amino acid 1968.
  10. Thiên nhiên tiến hóa từ đơn giản đến phức tạp  trong thế giới sinh vật; tri thức của con người đi  từ phức tạp đến đơn giản theo thời gian  
  11. Theo Heisenberg cách đặt vấn đề cho phép  biết được sự phát lộ của thiên nhiên nghĩa là  thu thập tri thức bằng cách đặt vấn đề  phương pháp sư phạm liên quan đến luận  điểm này là PBL (problem base learning). Thí dụ: chủ đề là tương quan giữa tăng nồng độ LDL và xơ  mỡ mạch máu (atherosclerosis). Đặt vấn đề 1: chứng tỏ LDL gây xơ mỡ mạch máu? Đặt vấn đề 2 : tại sao chỉ là LDL và chỉ là nội mạc của mạch  máu nhận phân tử LDL?'  w Đặt vấn đề 3 : triệt tiêu sự hiện hữu của LDL loại trừ hoàn  toàn toàn xơ mỡ mạch máu và  ngăn chận nhồi máu cơ tim? W
  12. NGUYÊN TẮC II: HỌC KHÔNG PHẢI LÀ  CỌNG THÊM TRI THỨC MỚI VỚI NHỮNG  TRI THỨC ĐàBiẾT MÀ LÀ HỆ THỐNG  HÓA TRI THỨC DƯỚI MỘT QUAN NiỆM  MỚI The real voyage of discovery  consists not in seeking new  landscapes but in having new eyes. Marcel Proust (1871–1922)
  13. Gregor Mendel nghiên cứu tính trạng di truyền trên cây đậu Pisum sativum trong khoảng 1856 -1863 Nucleic acid được Friedrich Miescher khám phá năm 1871. Thomas Hunt Morgan (September 25, 1866 – December 4, 1945) nghiên cứu vai trò của nhiễm sắc thể trong di truyền. James Deway Watson & Francis Crick đưa ra mô hình cấu trúc của DNA năm 1953 Har Gobin Khorana phát hiện codon amino acid 1968. Hệ thống hóa tri thức?
  14. NGUYÊN TẮC III: Y HỌC DỰA TRÊN  BẰNG CHỨNG (EVIDENCE) KHÔNG DỰA  TRÊN NiỀM TIN (BELIEF) HAY TÍN ĐiỀU  (DOGMA)
  15. Central dogma của sinh học phân tử không đúng  khi người ta biết nhóm Retrovirus dùng men  reverse transcriptase  chuyển RNA thành DNA  N Phát biểu đoan chắc của một nhà khoa  học hàng đầu cũng không hoàn toàn  đúng điều mà C.Bernard đã nói từ thế kỷ  XIX
  16. NGUYÊN TẮC IV: HỌC ĐỂ BiẾT  HiỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN CHỨ  KHÔNG PHẢI ĐỂ THUỘC LÒNG  VĂN BẢN MÔ TẢ HiỆN TƯỢNG  TỰ NHIÊN 6 >
  17. NGUYÊN TẮC V: ÁP DỤNG  MULTIMEDIA CHO ViỆC HỌC KHÔNG  NÊN QUAN NiỆM VĂN BẢN LÀ CÁCH  DUY NHẤT ĐỂ THỤ ĐẮC TRI THỨC
  18. ĐiỀU QUAN TRỌNG VỚI SVYK LÀ KHÔNG NHẦM LẪN GiỮA: KHOA HỌC & KỸ THUẬT  2.  MOLECULAR BIOLOGY & MOLECULAR CELL BIOLOGY 3. PHƯƠNG TiỆN & CỨU CÁNH
  19. CẢM ƠN SỰ QUAN TÂM THEO DÕI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0