intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả - ThS. Nguyễn Thị Thu Nga

Chia sẻ: Trần Thị Tươi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

70
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả do ThS. Nguyễn Thị Thu Nga biên soạn cung cấp cho người học những kiến thức như: Đặc trưng môi trường giáo dục đại học; Vai trò của kỹ năng; Kỹ năng học tập hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả - ThS. Nguyễn Thị Thu Nga

  1. Kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả Giảng viên: Ths. Nguyễn Thị Thu Nga SĐT: 0989 408 381. Mail: ngahvnh@gmail.com LOGO
  2. Nội dung 1 Đặc trưng môi trường GDĐH 2 Vai trò của kỹ năng 3 Kỹ năng học tập hiệu quả
  3. 1. Giáo dục đại học là gì?  Mục tiêu: Đào tạo trình độ đại học để sinh viên có kiến thức chuyên môn toàn diện, nắm vững nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội, có kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc ngành được đào tạo
  4. Các đặc trưng của GDĐH 1 2 3 Phạm vi Cách dạy- Lịch học học tập học SV chủ động sắp • Giáo trình • Chủ động, giao xếp lịch học bài • Sách TK • SV tự tìm tòi, • Thực hành nghiên cứu • Nghiên cứu
  5. 2. Vai trò của kỹ năng Mô hình ASK Benjamin Bloom Gieo ý thức gặt hành động Gieo hành động gặt thói quen Gieo thói quen gặt tính cách Gieo tính cách gặt số phận Kiến thức - Knowledge
  6. Bạn đã bao giờ học bài trong lúc mệt mỏi, bệnh tật chưa? Bạn có hay ngủ gật trong lớp không?
  7. Các khó khăn thường gặp của các bạn trong quá trình học tập?  1, Trí nhớ kém 9, Sợ thi cử  2,Thích trì hoãn công việc 10,Hay phạm lỗi do bất cẩn  3,Lười biếng 11,Chịu áp lực từ gia đình 12,Có quá nhiều thứ để học và  4, Nghiện trò chơi điện tử, quá ít thời gian xem tivi, internet 13,Không có động lực học  5, Gặp khó khăn trong việc 14,Dễ dàng bỏ cuộc hiểu bài giảng 15, Thầy cô dạy không lôi  6, Dễ dàng bị xao lãng cuốn  7,Khả năng tập trung ngắn 16, Không có hứng thú với hạn môn học  8,Mơ màng trong lớp học
  8. 3. Các kỹ năng để học tập hiệu quả  3.1. Kỹ năng xác định mục tiêu  3.2. Kỹ năng lập kế hoạch  3.3. Kỹ năng học tập trên lớp  3.4. Kỹ năng tự học ngoài giờ  3.5. Kỹ năng quản lý thời gian  3.6. Kỹ năng đọc sách  3.7. Kỹ năng ôn tập và làm bài thi
  9. 3.1. Kỹ năng xác định mục tiêu  Câu chuyện “Alice ở xứ sở thần tiên”  Mục tiêu là trạng thái, cột mốc mà một cá nhân muốn đạt được trong một khoảng thời gian xác định Mục tiêu là gì?
  10. Ý nghĩa của mục tiêu  Mục tiêu đem lại ý nghĩa cuộc sống  Mỗi cá nhân đều có mục tiêu riêng, không ai giống ai  Định hình tương lai của mình thông qua xác định mục tiêu
  11. Thiết lập mục tiêu như thế nào?  Chấp nhận trả giá để đạt được mục tiêu  Phân tích SWOT bản thân  Viết ra các mục tiêu cần đạt được và thời hạn  Cố gắng hoàn thành mục tiêu, đừng trì hoãn  Chuẩn bị tinh thần cho thất bại có thể xảy ra, làm lại từ đầu
  12. Mục tiêu như thế nào là phù hợp? • Cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu S- Specific • Có thể đo lường được M- Measurable • Có thể đạt được A- Achiveble • Có liên quan đến mục tiêu R- Relevent chung • Có thời hạn T- Timed
  13. Quá trình thực hiện mục tiêu Tương lai- Mục tiêu Kế hoạch ban đầu Kết quả thực tế Hiện tại
  14. 3.2. Kỹ năng lập kế hoạch  Kế hoạch là gì? => Kế hoạch là một tập hợp những hoạt động được sắp xếp theo một lịch trình, có thời hạn, nguồn lực, ấn định những mục tiêu cụ thể và xác định biện pháp tốt nhất để thực hiện mục tiêu đề ra.
  15. Lợi ích của việc lập kế hoạch  Cuộc sống dễ dàng hơn  Lường trước các tình huống có thể xảy ra  Kiểm soát được công việc  Kiểm soát được rủi ro, chớp được cơ hội
  16. Nội dung của kế hoạch  Mục tiêu  Nguồn lực hiện có  Các hoạt động cụ thể  Kết quả đạt được  Dự kiến thời gian thực hiện  Một số kịch bản cho các tình huống phát sinh
  17. Phương pháp lập kế hoạch  5W-1H: Why How What Who Where When
  18. Phương pháp lập kế hoạch  PDCA Plan Action Goals Do CHeck
  19. Lập kế hoạch 4 năm đại học Hiện tại Năm 1 Năm 2 Năm 3 Năm 4 Ta đang Ta mong có gì muốn trở thành một người - Kiến … thức - Kỹ năng - Kinh nghiệm
  20. Chú ý  Một kế hoạch phù hợp cũng cần tuân thủ nguyên tắc S.M.A.R.T
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1