Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 4 - ThS. Lý Thục Hiền
lượt xem 13
download
Nội dung trình bày về buổi 4 Kỹ thuật thu nhập dữ liệu định tính thuộc bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học nêu kỹ thuật thu thập dữ liệu định tính, thực hành kỹ thuật thu thập dữ liệu định tính - thảo luận nhóm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 4 - ThS. Lý Thục Hiền
- BUỔI 4: KỸ THUẬT THU THẬP DỮ LIỆU ĐỊNH TÍNH Báo cáo viên: Lý Thục Hiền Khoa Quản Trị Kinh Doanh Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 1 Hiền Lý Thục Tang
- Mục tiêu buổi học – Buổi 4 - Kỹ thuật thu thập dữ liệu định tính - Thực hành kỹ thuật thu thập dữ liệu định tính – thảo luận nhóm Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 2 Hiền Lý Thục
- Vai trò nghiên cứu định tính - Khám phá các vấn đề cũng như các cơ hội marketing - Thiết kế các dự án nghiên cứu sâu hơn sau đó. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 3 Hiền Lý Thục
- Nghiên cứu định tính - Là dạng nghiên cứu thu thập các dữ liệu định tính. - Mục đích: Tìm hiểu sâu sắc đặc tính của hành vi. - Vai trò NCDT - Phân tích vi mô trong NCDT (đối tượng nghiên cứu là ai, người thu thập là ai) - Vai trò của nhà nghiên cứu (trực tiếp tương tác, điều khiển) - Kỹ thuật thu thập dữ liệu: (gắn với việc chọn mẫu) - Quan sát - Thảo luận (thảo luận nhóm, thảo luận tay đôi) - Kỹ thuật diễn dịch - Công cụ thu thập dữ liệu định tính - Phân tích dữ liệu định tính (ví dụ) - Báo cáo kết quả dữ liệu định tính Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 4 Hiền Lý Thục
- Tỷ lệ hàng hóa (hữu hình) đi kèm dịch vụ (vô hình) Haøng hoùa Dòch vuï 100% 75% 50% 25% 0% 25% 50% 75% 100% Caây xaêng töï ñoå Maùy vi tính Myõ phaåm Cöûa haøng thöùc aên nhanh Vaän chuyeån Chaêm soùc söùc khoûe Caét toùc Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình Tö vaán taâm lyù ThS Lý Thục Hiền 5 Hiền Lý Thục
- Sản phẩm trong thị trường tiêu dùng (Boyd, 2002) 1. Sản phẩm tiện lợi: – Sp thiết yếu (staples): xà bông, kem đánh răng – Sp ngẫu hứng (impulse): cây kẹo, móc chìa khóa – Sp khẩn cấp (emergency products): áo mưa, miếng băng cá nhân (khi bị đứt tay), Dv khám răng 2. Sản phẩm lựa chọn (shopping products): – Quần áo, xe gắn máy, đồ gỗ dùng trong gia đình, đồ điện gia dụng 3. Sản phẩm chuyên biệt (specialty products) – Máy tính xách tay … 4. Sản phẩm thụ động (unsought products) – Dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, kim tự điển … Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 6 Hiền Lý Thục
- Sản phẩm trong thị trường công nghiệp (Boyd, 2002) 1. Vật liệu và chi tiết (materials and parts) – Nguyên vật liệu (dầu thô, quặng kim loại, phân bón) – Các nguyên liệu sơ chế – Chi tiết (xi măng, sắt thỏi, lốp ruột xe) 2. Hàng hóa tư bản (capital goods) – Sp lắp đặt cố định: nhà xưởng, máy móc thiết bị cố định (máy phát điện, máy công cụ) – Công cụ tùy động: dao cắt kim loại, bàn ghế, máy tính, xe cộ chuyên chở 3. Vật tư phụ (supplies) và dịch vụ công nghiệp (business service) – Sp dùng để sửa chưa, bảo trì và vận hành trong quá trình sx (lau kính, sửa máy tính..), tư vấn quản trị, tài chính, phápThành luật công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 7 Lý Thục Hiền
- Phân tích vi mô Phân tích dữ liệu định tính chi tiết (line-by-line analysis) Trong phân tích vi mô: Dữ liệu (đối tượng nghiên cứu) Người thu thập (nhà nghiên cứu) Tương tác giữa dữ liệu và nhà nghiên cứu Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 8 Hiền Lý Thục
- Thu thập dữ liệu và phân tích vi mô Phân tích Đối tượng Nhà Dữ liệu nghiên cứu nghiên cứu Thu thập Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 9 Hiền Lý Thục
- Vai trò của nhà nghiên cứu - Là người trực tiếp thực hiện việc thảo luận với đối tượng nghiên cứu trong thảo luận tay đôi. - Là người điều khiển chương trình thảo luận trong thảo luận nhóm. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 10Hiền Lý Thục
- Kỹ thuật sử dụng trong nghiên cứu định tính - Quan sát - Thảo luận (Thảo luận tay đôi, Thảo luận nhóm) - Các kỹ thuật diễn dịch (projective techniques) Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 11Hiền Lý Thục
- Tham gia - Quan sát Tham gia như một thành viên (the complete participant): không cho biết mình là nhà nghiên cứu Tham gia chủ động để quan sát (the participant as observer): cho biết mình là nhà nghiên cứu Tham gia thụ động để quan sát (the observer as participant) Chỉ quan sát (the complete observer) Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 12Hiền Lý Thục
- Tham gia – Quan sát: Ưu nhược điểm Ưu điểm Thu nhận được kiến thức đầu tiên (firsthand knowledge) về vấn đề nghiên cứu Thực về ngữ cảnh, thời gian Nhược điểm Khó khăn trong quan hệ và thời gian tham gia Những tình huống tế nhị Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 13Hiền Lý Thục
- Phỏng vấn – thảo luận Công cụ phổ biến nhất để thu thập dữ liệu nghiên cứu Không cấu trúc Bán cấu trúc Cấu trúc unstructrured Semi-structrured Structrured Câu hỏi mở Câu hỏi đóng Định tính Định lượng ⇒ Định tính: Thảo luận tay đôi (in-depth interviews/conversational interviews)/thảo luận nhóm (group interviews/focus group discussion) Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 14Hiền Lý Thục
- Dạng câu hỏi trong phỏng vấn Câu hỏi giới thiệu (introductory questions): Anh/chị có biết gì về…có thể cho tôi biết về…? Câu hỏi đào sâu (probing questions): Anh chị có thể nói thêm về…? Khi nói vậy thì nó có ý nghĩa gì? Câu hỏi trực tiếp (direct questions): Anh chị có thường tranh cãi gay gắt với cấp trên không? Câu hỏi gián tiếp (indirect questions): Vì sao ở đây nhân viên thường bỏ việc? Câu hỏi diễn nghĩa (interpretive questions): Nếu tôi hiểu đúng ý anh/chị thì vấn đề như thế này… Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 15Hiền Lý Thục
- Công thức câu hỏi để hỏi ứng viên –Brevity – sự ngắn gọn –Relevance – sự thích hợp –Objectivity – có mục tiêu –Nonambiguity – Không mơ hồ, không có nhiều nghĩa –Specificity – đặc trưng BRONS Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 16Hiền Lý Thục
- Công cụ thu thập dữ liệu định tính DÀN BÀI THẢO LUẬN: Phần 1: Giới thiệu mục đích và tính chất của việc nghiên cứu. Đây là phần tạo nên không khí thân mật ban đầu. Phần 2: Bao gồm các câu hỏi gợi ý cho việc thảo luận để thu thập dữ liệu. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 17Hiền Lý Thục
- Đối tượng nghiên cứu - Phải là những người thuộc vào thị trường nghiên cứu. - Đối tượng nghiên cứu và người thân thiết với họ không làm trong các lĩnh vực không hợp lệ (có liên quan đến tiếp thị, truyền thông đại chúng như NCTT, quảng cáo, phân phối, báo chí, truyền thông, truyền hình, và trong ngành đang NCTT) - Không phải là những người tham gia các chương trình NCTT (vì họ quá quen thuộc trong nghiên cứu) Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 18Hiền Lý Thục
- Thảo luận tay đôi - Đ/n: là thảo luận giữa 2 người: Nhà nghiên cứu và đối tượng thu thập dữ liệu. - Sử dụng khi: - Chủ đề nghiên cứu mang tính cá nhân cao, không phù hợp cho việc thảo luận trong môi trường tập thể. - Do vị trí xã hội, nghề nghiệp của đối tượng nên rất khó mời họ tham gia nhóm - Do cạnh tranh mà đối tượng nghiên cứu không thể tham gia thảo luận nhóm. - Do tính chuyên môn của sp mà phỏng vấn tay đôi mới có thể làm rõ và đào sâu được dữ liệu - Nhược điểm: Tốn nhiều thời gian và chi phí. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 19Hiền Lý Thục
- Thảo luận tay đôi Situation Situation Situation TaskTask Task Action Action Action Result Result Result Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 20Hiền Lý Thục
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - PGS.TS. Lưu Trường Văn
44 p | 572 | 163
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 6: Chọn mẫu
30 p | 1107 | 157
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Chọn mẫu
39 p | 418 | 131
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 8: Báo cáo kết quả nghiên cứu
31 p | 358 | 112
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 3: Thiết kế nghiên cứu
29 p | 511 | 98
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 1: Khoa học và Nghiên cứu khoa học
28 p | 398 | 65
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 2: Hình thành và luận giải vấn đề nghiên cứu
35 p | 255 | 63
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Thu thập số liệu và nguồn số liệu
38 p | 335 | 63
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1
13 p | 331 | 55
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - TS. Nguyễn Minh Hà
10 p | 716 | 51
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2
6 p | 582 | 40
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4
15 p | 309 | 28
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 1 - ThS. Lý Thục Hiền
0 p | 172 | 24
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 2 - Nguyễn Hùng Phong
40 p | 191 | 23
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5
6 p | 169 | 23
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 2 - ThS. Lý Thục Hiền
0 p | 187 | 17
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 1 - Nguyễn Hùng Phong
11 p | 121 | 15
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 3 - Nguyễn Hùng Phong
15 p | 143 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn