Bài giảng "Quản lí và sử dụng tài liệu giáo dục kĩ năng sống trong các trường Tiểu học" trình bày các nội dung: Khái niệm kĩ năng sống, giáo dục kĩ năng sống, nguyên tắc giáo dục kĩ năng sống, mục tiêu của giáo dục kỹ năng sống, xây dựng kế hoạch giảng dạy,... Mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Quản lí và sử dụng tài liệu giáo dục kĩ năng sống trong các trường Tiểu học
- Quản lí và sử dụng
tài liệu giáo dục
kĩ năng sống trong các trường
Tiểu học
- Khái niệm kĩ năng sống
KNS là các khả năng thích nghi và hành vi tích cực giúp
các cá nhân có thể ứng phó hiệu quả trước các nhu cầu
và thách thức của cuộc sống hàng ngày
KNS là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức
năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày.
- Khái niệm kĩ năng sống
Kỹ năng sống thuộc về phạm trù năng lực bao
hàm cả tri thức, thái độ và hành vi (Kĩ năng
theo nghĩa rộng). Năng lực để đáp ứng những
thách thức của cuộc sống và nâng cao chất
lượng cuộc sống của mỗi cá nhân.
- Giáo dục kĩ năng sống
Giáo dục kĩ năng sống là hình thành cách sống tích
cực trong xã hội hiện đại, là xây dựng hành vi lành
mạnh và thay đổi những hành vi, thói quen tiêu cực
trên cơ sở giúp người học có cả kiến thức, giá trị, thái
độ và các kĩ năng thích hợp
Giáo dục kĩ năng sống cần được thực hiện thống nhất
trong mục tiêu giáo dục nhân cách toàn diện thông
qua quá trình dạy học.
- Giáo dục KNS
dựa trên cách tiếp cận năng lực
Giáo dục KNS không dừng ở việc thay đổi nhận thức bằng cách
cung cấp thông tin, tri thức mà tập trung vào mục tiêu làm thay
đổi hành vi theo hướng tích cực, mang tính xây dựng đối với
các vấn đề đặt ra trong cuộc sống.
Giáo dục KNS giúp cho người học hiểu được những tác động
mà hành vi và thái độ của mình có thể gây ra, do đó họ ứng
dụng những nguyên tắc phát triển bền vững vào cuộc sống của
mình.
Người có kĩ năng là người có thái độ, hành vi tích cực đối với
môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, đối với các vấn đề của
cuộc sống.
- Nguyên tắc giáo dục kĩ năng sống
Tổ chức các hoạt động cho người học để phản ánh tư
tưởng, suy nghĩ và phân tích các trải nghiệm trong
cuộc sống của họ
Khuyến khích người học thay đổi giá trị, thái độ và
hành vi cũ để chấp nhận những giá trị, thái độ, cách
ứng xử mới
Đặt tầm quan trọng vào giải quyết vấn đề, không chỉ
là ghi nhớ những thông điệp hoặc các kĩ năng
- Nguyên tắc giáo dục kĩ năng sống
Cung cấp cơ hội cho người học tóm tắt, tổng kết việc
học của mình, giáo viên không tóm tắt thay họ.
Người học vận dụng kĩ năng và kiến thức mới vào các
tình huống thực của cuộc sống.
Tổ chức cách hoạt động học tập dựa trên cơ sở tôn
trọng lẫn nhau giữa người dạy và người học.
- Mục tiêu của
giáo dục kĩ năng sống
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
- Mục tiêu kiến thức
Nhận thức được quy tắc, cách thức thực hiện các hành vi, việc
làm trong sinh hoạt và các tình huống của cuộc sống hàng ngày
phù hợp với các chuẩn mực, giá trị đạo đức, pháp luật, văn hóa,
xã hội; thể hiện lối sống tích cực, an toàn và hiệu quả.
Bước đầu biết được ý nghĩa, tầm quan trọng của lối sống tích
cực, an toàn và hiệu quả đối với sự phát triển cá nhân và xã hội.
- Mục tiêu kĩ năng
Có kĩ năng lựa chọn, thực hiện và điều chỉnh các hành vi, việc
làm phù hợp với những chuẩn mực, giá trị và KNS đã học.
Có kĩ năng tự đánh giá/đánh giá hành vi đối chiếu với các chuẩn
mực, giá trị và KNS đã học.
Vận dụng, thực hiện được những chuẩn mực, giá trị và KNS đã
học trong cuộc sống hằng ngày ở trường, ở nhà và ở cộng
đồng.
- Mục tiêu thái độ
Tin tưởng, tích cực rèn luyện lối sống tích cực, an toàn và
hiệu quả.
Đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm thể hiện lối sống
tích cực, an toàn và hiệu quả.
- Mục tiêu của giáo dục kĩ năng sống
Tóm lại, Giáo dục kĩ năng sống bao gồm cả yêu cầu nâng cao
nhận thức, bồi dưỡng tình cảm, thái độ, hình thành niềm tin và
yêu cầu phát triển kĩ năng, hành vi tích cực cho HS. Giữa các
mục tiêu này có mối quan hệ hữu cơ với nhau, củng cố, bổ sung
lẫn nhau, trong đó, mục tiêu phát triển kĩ năng, hành vi tích cực
cho HS là mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất.
- Một số KNS cần rèn luyện cho HS
tiểu học
KN tự nhận thức KN thương lượng
KN tự lập KN đặt mục tiêu
KN hợp tác KN thuyết trình
KN giao tiếp KN tìm kiếm và sử dụng
KN ra quyết định và giải thông tin
quyết vấn đề KN vượt qua căng thẳng
KN vượt qua căng thẳng KN sử dụng tiền bạc
KN tìm kiếm sự giúp đỡ KN cảm thông và chia sẻ
KN quản lí thời gian
- Xây dựng kế hoạch giảng dạy
KNS
06 chủ đề/học kỳ
02 tiết/chủ đề
Các tiết còn lại của học kỳ các nhà trường
linh hoạt lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức
- Thiết kế bài giảng kĩ năng sống
02 tiết/chủ đề
Lựa chọn và sắp xếp các dạng bài tập phù
hợp/mỗi tiết học.
Chuẩn bị giáo cụ, đồ dùng (nếu có)
- Các dạng bài tập hoạt động
trong sách “BT rèn luyện kĩ năng sống”
Dạng BT 01: Tìm hiểu kinh nghiệm, kiến thức
Dạng BT 02: Trải nghiệm
Dạng BT 03: Thực hành
Dạng BT 04: Vận dụng, củng cố
- Dạng BT 01:
Tìm hiểu kinh nghiệm, kiến thức
Bài tập nhớ lại
Bài tập ý kiến của em
Thảo luận
…
- Ví dụ minh họa