ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ươ

Ch

ng 5

Ế ƯỢ

CHI N L

C MUA HÀNG &

THUÊ NGOÀI (Procurement & Outsourcing Strategy )

ườ

ươ

ế ượ

1/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ộ N i Dung

1. Gi

ớ ệ i thi u

2. L i ích và r i ro c a thuê ngoài

ủ ủ ợ

ả ấ ế ị 3. Mô hình cho quy t đ nh mua hay s n xu t

4. Chi n l

ế ượ c mua hàng

ườ

ươ

ế ượ

2/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ậ ả 5. Th o lu n

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

1. GI

I THI U

ề ể c gia công ( mua) ngoài phát tri n trong nhi u

ế ượ ở ọ ế ượ + Chi n l ở ạ năm tr  l i đây, và tr  thành chi n l c quan tr ng,

ệ ở ổ ệ  (OEM) tr  nên ph

ế ả + Hi n nay, các  ế ượ ỗ ợ bi n h  tr  cho chi n l ấ nhà s n xu t linh ki n c thuê ngoài,

ề ấ ọ

ế ả ặ ờ ủ ề m t th i gian ư gi ệ ả + Nhi u ngành công nghi p s n xu t ch n gia công chi  i pháp ti t bên ngoài nh  là tranh th  v .

ờ ượ (Nike t c thuê ngoài); đi n ệ

t c  SX đ ệ ượ ơ c mua ngoài, Cisco có r t ấ

ườ

ươ

ế ượ

3/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ề ế ớ Ví d :ụ  th i trang ấ ả tử (Apple h n 70% linh ki n đ ấ nhi u nhà cung c p trên toàn th  gi i).

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

1. GI

I THI U

ư ề ạ ế ế ể + Nhi u công đo n có th  gia công ngoài nh  thi t k ,…

ề ế ế t k  và SX gia công

ệ ớ Hewlett­Packard,  ộ ố ỹ ậ ố ề  châu Á v   personal ấ ở t k  b  h  tr  x  lý k  thu t s  cá nhân (

ườ

ươ

ế ượ

4/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ủ Nhi u công ty c a Đài Loan thi ươ ng hi u l n ( laptop; nhi u th ớ ợ PalmOne) h p tác v i m t s  nhà cung c p  ế ế ộ ỗ ợ ử thi digital assistants – PDAs)

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

1. GI

I THI U

ữ ế ỏ + Nh ng câu h i liên quan đ n thuê ngoài:

ạ ạ ạ ế ượ c thuê

­T i sao nhi u công ty hi n đ i l ngoài (k  c  đ i m i

ề ể ả ổ ệ ế ọ ở ớ ) đ n các nhà SX i ch n chi n l  châu Á?

­ Nh ng r i ro liên quan?

ữ ủ

ủ ụ ệ ặ

ườ

ươ

ế ượ

5/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ệ ụ ư ế ộ ộ ­ Vi c thuê ngoài có ph  thu c vào đ c tính c a SP, vi c  ph  thu c này nh  th  nào?

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

1. GI

I THI U

ể ế ượ c thuê ngoài ( đ  ể

ỏ ấ + Nh ng đi m m u ch t trong chi n l tr  l ữ ả ờ i các câu h i trên ố ):

ế ị ả ị i

ư ủ ữ ồ ờ

ế ị ậ ợ ấ  xác đ nh nh ng thu n l ­ Quy t đ nh mua hay s n xu t: ế cũng nh  r i ro liên quan đ n thuê ngoài, đ ng th i xác  ị đ nh quy trình cho quy t đ nh mua hay SX.

ị ế ố ế ượ ế ượ ả  xác đ nh quy trình xây  c

ườ

ươ

ế ượ

6/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

c mua hàng hi u qu : ợ c mua hàng phù h p, k t n i chi n l ế ượ ế ượ ­ Chi n l ự d ng chi n l mua hàng và chi n l c thuê ngoài,…

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

1. GI

I THI U

ể ế ượ c thuê ngoài ( đ  ể

ỏ ấ + Nh ng đi m m u ch t trong chi n l tr  l ữ ả ờ i các câu h i trên ố ):

ứ ừ

ậ ằ ậ ổ

ộ ậ ứ ạ ạ ộ

ề ợ

ở ấ ẵ ề

ườ

ươ

ế ượ

7/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ề ­ Quy trình mua hàng: phong phú và đa d ng ( nhi u nhà  ượ ử ụ cung c pấ ), t c s  d ng   khi hình th c mua hàng online đ  quy trình mua hàng đã thay đ i và c p nh t b ng nhi u  ề hình th c mua hàng trên m ng (đ c l p m ng công c ng,  ư  nhân, h p tác,…), công tác mua hàng cũng m  ra nhi u  t ơ ộ ứ c  h i, và thách th c khi có nhi u nhà cung c p s n sàng  ợ h p tác bán hàng,…

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

2. L I ÍCH VÀ R I RO C A THUÊ NGOÀI

ợ + L i ích

ợ ề ­ L i ích v  quy mô (economies of scale):

ể ả c nhi u lô hàng (k  c  thu mua và SX)

ế ợ ượ ượ ế N u k t h p đ ẽ ả s  gi m đ ề c chi phí,…

­ Hi u  ng d  tr  hàng hóa

ự ữ ệ ứ (risk pooling):

ầ ể ấ ị ẽ ượ ấ c chuy n cho bên cung c p

ự ữ ượ ệ ứ ế ự ữ ư ấ ẫ ả t gi m l

ườ

ươ

ế ượ

8/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

Nhu c u b t đ nh s  đ (contract equipment manufacturers–CEMs)  bên cung  ấ ẽ ợ ụ i d ng hi u  ng d  tr  hàng hóa cung c p cho  c p s  l ề ng d  tr  nh ng v n đáp  nhi u nhà SX  ượ ứ ng đ  ti ầ c nhu c u SX.

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

2. L I ÍCH VÀ R I RO C A THUÊ NGOÀI

ợ + L i ích

­ Gi m chi phí đ u t

ả ầ ư (reduce capital investment):

ế ả c ti

s  đ ặ ể t gi m khi chuy n các đ n hàng  , các CEMs cũng có l khi

ề ề ấ ơ quy

ơ ệ ầ ư ẽ ượ Vi c đ u t ợ ề ầ ư sang CEMs. M t khác i v  đ u t ơ cung c p nhi u đ n hàng h n cho nhi u khách hàng ( mô)

­ T p trung vào năng l c chính

ự ậ (focus on core competency):

ể ẽ ậ ể ạ

ườ

ươ

ế ượ

9/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ệ ố ớ ế ạ ố ự ạ Bên mua có th  s  t p trung vào th  m nh đ  c nh tranh   t o ra s  khác bi ủ t đ i v i các đ i th .

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

2. L I ÍCH VÀ R I RO C A THUÊ NGOÀI

ợ + L i ích

ự ­ Gia tăng s  linh ho t ạ (increased flexibility):

ầ ủ ủ ự ứ ố ơ Có đ  năng l c đáp  ng nhu c u c a khách hàng t t h n;

ố ỹ ứ ệ t k  năng và ki n th c, kinh nghi m v  công

ề ơ ể ấ ế ậ ụ T n d ng t ệ ủ ngh  c a nhà cung c p SX và phát tri n SP nhanh h n;

ả ả ố ế ệ ổ t công ngh  và đ i

Có kh  năng đánh giá và ti p qu n t m i;ớ

ả t nh ng ngành công nghi p c  th  v  kh   ủ ả ệ ụ ể ề ỷ ố ữ ệ ư ổ

ế ượ

ườ

ươ

10/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

c mua hàng và thuê ngoài

ng 5: Chi n l

Đánh giá t năng công ngh  thay đ i, cũng nh  chu k  s ng c a s n  ph m.ẩ

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

2. L I ÍCH VÀ R I RO C A THUÊ NGOÀI

+ R i roủ

ấ ậ ạ ­ M t bí m t c nh tranh (loss of competitive knowledge):

ể ạ ọ t quan tr ng có th  t o

ủ ế ố ế N u gia công ngoài nh ng chi ti ơ ộ c  h i cho đ i th  bi ữ ế ậ ủ t bí m t c a SP;

ể gi ế ế t k

ấ ơ ộ ự ớ ớ ệ i thi u thi ấ ệ ả ế ợ ể ớ Có th  doanh nghi p m t c  h i t m i, mà có th  ph i k t h p v i các nhà cung c p;

ề ế ừ t t

ể ổ

ữ ứ ậ ả

ườ

ươ

ế ượ

11/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ề ế N u gia công ngoài quá nhi u chi ti  nhi u nhà cung  ớ ấ ơ ộ ẽ ấ c p khác nhau s  đánh m t c  h i phát tri n đ i m i và  ố ợ ỏ i pháp v n hành đòi h i đa ch c năng ph i h p, nh ng gi …

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

2. L I ÍCH VÀ R I RO C A THUÊ NGOÀI

+ R i roủ

ụ ẫ ữ ­ Mâu thu n gi a các m c tiêu (conflicting objectives):

ấ ế

thu n l ạ ế ợ

ậ ợ i)  ư ồ ữ ầ ả

ợ ọ ủ ề ầ ầ  khi nhu c u cao (kinh t ề ề V n đ  v  nhu c u: ồ ữ ẵ bên mua s n sàng ký k t nh ng h p đ ng dài h n, nh ng  ế  nhu c u gi m, nh ng h p đ ng  ấ ợ ề i v  kinh t khi b t l ể ạ dài h n có th  gây ra r i ro v  tài chính nghiêm tr ng,…

ấ ạ ố ớ ố t k :

ể ậ

ườ

ươ

ế ượ

12/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ế ế  bên mua mu n linh ho t đ i v i SP và  ề ề V n đ  v  thi ấ ậ ế ế ớ ự t k  m i, trong khi đó bên cung c p t p  tích c c trong thi ả ế ệ trung vào vi c ti t gi m chi phí nên có th  làm ch m quá  ế ế ớ trình thi t k  m i,…

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

2. L I ÍCH VÀ R I RO C A THUÊ NGOÀI

ủ ề Ví d :ụ  v  bài toán thuê ngoài c a IBM

­ Quy t đ nh thâm nh p th  tr

ế ị ị ườ ậ ố ng PC cu i năm 1981

ế ế ế t k t và SX PC  gia công

ế ủ ờ ể ọ ề ả ­ Thi u n n t ng trong thi ề ụ ngoài nhi u c m chi ti t quan tr ng đ  tranh th  th i gian,

ế ầ ạ ớ ị

­ Chi m 40% th  ph n PC năm 1985 (c nh tranh v i Apple  – nhà SX máy tính hàng đ u lúc đó),

ề ả ả ạ

ườ

ươ

ế ượ

13/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ử ụ ấ ầ ấ ớ ị ­ V n đ  x y ra khi hãng Compaq nh y vào c nh tranh th   ph n PC, và s  d ng chung các nhà cung c p v i IBM,

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

2. L I ÍCH VÀ R I RO C A THUÊ NGOÀI

ủ ề Ví d :ụ  v  bài toán thuê ngoài c a IBM

ố ắ ể ấ

­ Trong vòng 10 năm sau, IBM c  g ng ki m soát và l y  ạ l

ầ ị ị i th  th  ph n,

ớ ộ ớ ộ i thi u m t th  h  máy tính m i PS/2, v i đ c

ớ ề ế ệ ộ ệ ố ậ

ọ ế ệ

ị ườ ưở ứ t tr i trên th  tr

ị ệ ế ế t k  và m t h  th ng v n hành g i là OS/2,  ớ ng  ng theo th  h  PC m i  ề ế ệ ng v  th  h   ấ  1995 th  ph n c a  ầ ủ

­ IBM gi ề quy n v  thi ữ nh ng công ty khác không h này  nên IBM v n v ẫ ượ ộ ế ư PC này, nh ng thi u nhà cung c p  ỉ IBM ch  còn d i 8% (kém Compaq)

ườ

ươ

ế ượ

14/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ướ

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

2. L I ÍCH VÀ R I RO C A THUÊ NGOÀI

ủ ề Ví d :ụ  v  bài toán thuê ngoài c a Cisco

ỷ 2 t USD hàng

­ Vào năm 2000, Cisco bu c thông báo có  ả 8500 nhân viên. ồ t n kho l

ỗ ờ ộ i th i và sa th i

ậ ầ ị ứ Cisco không thích  ng k p khi nhu c u

ả ả ­ H u qu  trên là do  ễ ề ạ ầ v  h  t ng vi n thông gi m,

ử ụ ứ ạ ầ thuê ngoài) v i ớ

ử ạ ợ ờ

­ Cisco s  d ng m ng cung  ng toàn c u ( ồ th i gian cung  ng dài, s ng d ng h p đ ng dài h n,  không k p thích  ng khi nhu c u gi m nhanh

ườ

ươ

ế ượ

15/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ứ ứ ụ ầ ả ị

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

3. MÔ HÌNH QUY T Đ NH MUA HAY SX

ế ị

ệ ế ị ượ ế ượ ậ Công ty quy t đ nh linh ki n nào nên đ nào nên thuê ngoài  quy t đ nh chi n l ệ c SX và linh ki n  c, v n hành,…

ự ạ ọ

ậ ả ượ ự ị c đâu là năng l c chính, và khi nào thì

ườ

ươ

ế ượ

16/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

T p trung vào năng l c c nh tranh quan tr ng: công ty  ph i xác đ nh đ thuê ngoài,…

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

3. MÔ HÌNH QUY T Đ NH MUA HAY SX

ề ấ + Hai nguyên nhân chính cho v n đ  thuê ngoài:

­ Vi c ph  thu c vào năng l c SX:

ụ ự ệ ộ

ả ứ ữ ầ

ế ấ ề ệ ế ể ỹ t đ   ể ả t nhiên, có nhi u lý do không th  đ m

ệ Công ty ph i có ki n th c và nh ng k  năng c n thi SX các linh ki n, t ả ượ b o đ c vi c SX thì dùng chính sách thuê ngoài.

ụ ệ ườ ộ ­ Vi c ph  thu c vào con ng i

ườ ầ ế

i c n thi ể ả ứ

ườ

ươ

ế ượ

17/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ế ỹ ữ ỹ ủ ữ t (k   Khi công ty không có đ  nh ng con ng ể ầ ệ năng, ki n th c yêu c u) đ  SX, thuê ngoài đ  c i thi n  ứ ế nh ng k  năng và ki n th c liên quan,…

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

3. MÔ HÌNH QUY T Đ NH MUA HAY SX

ế ị ạ Quy t đ nh thuê ngoài t i Toyota:

­ Kho ng 30% linh ki n SX t

ệ ả ạ ỗ i ch

­ Đ ng c :

ủ ả ộ ộ ơ ạ ơ  công ty đ  kh  năng, 100 đ ng c  SX t ỗ i ch ,

ủ ả ế ế ấ t k  t t

ữ ụ ộ công ty đ  kh  năng ki m soát, thi t, ph  thu c vào năng l c c a nh ng nhà

ể ự ủ ệ ể ­ Chuy n giao: ế ả c  các chi ti ấ cung c p khi thuê ngoài, 70% linh ki n thuê ngoài,

ế ế ượ ấ ệ  đ

ườ

ươ

ế ượ

18/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ế ầ ệ ố ­ H  th ng đi n: t k  và SX,  ấ t nhiên công ty có kh  năng ki m soát và hoàn toàn có  t ể th  SX khi c n thi c các nhà cung c p thi ể ả t,…

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

3. MÔ HÌNH QUY T Đ NH MUA HAY SX

ế ị ạ Quy t đ nh thuê ngoài t i Toyota:

­ Công ty mu n đa d ng hóa vi c thuê ngoài tùy theo vai  trò chi n l t bế ị thi

ế ượ ủ ệ ệ ệ ặ ố c c a các linh ki n, ho c nhóm linh ki n,

ệ ự ặ

­ Linh ki n nào công ty càng ít ki m soát, ho c năng l c  SX kém thì công ty càng có xu h

ườ

ươ

ế ượ

19/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ể ướ ng thuê ngoài,..

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

3. MÔ HÌNH QUY T Đ NH MUA HAY SX

ấ ế ế ả ẩ + C u trúc và thi t k  s n ph m:

ạ ẩ ị

ộ ậ  (modular product): SP đ ừ ượ ắ ­ Theo d ng đ c l p c l p ráp t ề ớ ộ ậ ỗ ệ nhi u linh ki n khác nhau; m i linh ki n nên đ c l p v i  ế ắ ẫ ệ ệ ữ nh ng linh ki n khác; linh ki n có th  thay th , l p l n;  ầ ử ụ s  d ng tiêu chu n hóa; đ nh d ng SP theo yêu c u khách  hàng;

ế ể ả ể

ế ế ư ứ

ể ố

ườ

ươ

ế ượ

20/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ẩ  N u thuê ph n SX thì có th  gi m thi u chi phí, nh ng  ầ ể ẩ ầ ả ế n u công ty thuê luôn c  ph n thi t k  thì có th   n ch a  ề ủ ẽ ấ ượ ủ ạ nhi u r i ro (có th  đ i th  c nh tranh s  l y đ c thông  ả tin s n ph m)

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

3. MÔ HÌNH QUY T Đ NH MUA HAY SX

ấ ế ế ả ẩ + C u trúc và thi t k  s n ph m:

ứ t k  theo ch c năng và nh t thi

t công ty nên  ỗ

ợ  (integral product): c m linh ki n  ấ ấ ả ạ ụ ế ấ ạ ế

ự ầ ọ

ạ ­ Theo d ng tích h p ế ế ượ c thi đ ế ế ẫ ả ế ả ề i ch  là phù  t k  l n s n xu t, s n xu t t t c  v  thi bi ố ớ ế ệ ữ ợ h p đ i v i nh ng linh ki n d ng này, n u công ty thi u  ứ ả c  2 ch c năng này thì công ty ch n nh m lĩnh v c kinh  doanh

ộ ự ấ ớ ư ư ủ

ườ

ươ

ế ượ

21/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ợ ề ặ  Thuê ngoài là m t l a ch n nh ng r i ro r t l n, ch a  ọ ẳ h n có l i v  m t chi phí,…

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

3. MÔ HÌNH QUY T Đ NH MUA HAY SX

ạ + Mô hình mua hay SX d ng th  b c ứ ậ (hierarhical model):

ọ ứ ộ

(customer  ệ ủ ọ

ủ ệ ế

ệ ự

ứ ộ ọ ủ ị ệ ệ ủ ­ Theo m c đ  quan tr ng c a khách hàng ố ứ ộ importance): đánh giá m c đ  quan tr ng c a linh ki n đ i  ộ ớ v i khách hàng, m c đ  tác đ ng c a linh ki n đ n khách  hàng, vi c l a ch n c a khách hàng; hay nói cách khác  vi c đánh giá giá tr  gia tăng mà linh ki n đóng góp,

ứ ộ ổ  (component clockspeed): m c đ   ệ ố ớ

ườ

ươ

ế ượ

22/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ữ ố ộ ­ Theo t c đ  thay đ i ệ ủ ổ ề ặ thay đ i v  m t công ngh  c a linh ki n này đ i v i  ệ nh ng linh ki n khác,

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

3. MÔ HÌNH QUY T Đ NH MUA HAY SX

ạ + Mô hình mua hay SX d ng th  b c ứ ậ (hierarhical model):

(competitive position): công

ư ệ ứ ộ ộ ạ ­ Theo m c đ  đ  c nh tranh ế ề ty mình có  u th  v  SX nhóm linh ki n này không,

ả ủ ữ ấ  (capable

ủ ệ ấ ố

­ Theo kh  năng c a nh ng nhà cung c p ữ ả suppliers): kh  năng c a nh ng nhà cung c p hi n có đ i  ớ v i các nhóm linh ki n này,

ứ ộ

ẩ   t k  và c u trúc s n ph m ổ ả ấ ể ủ ấ ế ế t k  và c u trúc t ng th  c a

­ Theo m c đ  thi (architecture): m c đ  thi ả s n ph m theo d ng đ c l p hay tích h p

ườ

ươ

ế ượ

23/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ế ế ứ ộ ạ ộ ậ ẩ ợ

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

Ế ƯỢ

4. CHI N L

C MUA HÀNG

ớ + Gi ệ i thi u:

ả ưở ấ ớ ệ ế ả ng r t l n đ n hi u qu  kinh

ệ ­ Vi c mua hàng có  nh h doanh,

ả ủ ữ ệ ọ ệ

ườ

ươ

ế ượ

24/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ạ ệ ­ Ngày nay, hi u qu  c a vi c mua hàng là vũ khí c nh  ủ tranh quan tr ng c a nh ng doanh nghi p trong cùng  ngành công nghi p,ệ

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

Ế ƯỢ

4. CHI N L

C MUA HÀNG

ớ + Gi ệ i thi u:

ợ ủ ậ

ả ậ ụ ­ Ví d : xét l i nhu n ròng c n biên (net profit margin) c a  3 công ty Pfizer (24%), Dell (5%), Boeing (2,8%), đi u này  ạ ượ đ t đ c khi chi phí mua hàng gi m đúng 1%,

ố ỷ ệ l

­ Ng phí ti Pfizer (4,17% = 0.01/0.24), Dell (20%), Boeing (35,7%),

ườ ế i ta đánh giá thông s  t ừ ệ ả t gi m t ể ầ  ph n trăm đi m gi a chi  ậ ớ ợ i nhu n ròng vi c mua hàng v i l ữ 

ệ ả

­ M c đ  t p trung vào vi c gi m chi phí mua hàng quan  tr ng khi l

ườ

ươ

ế ượ

25/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ứ ộ ậ ợ ậ ậ ọ ỏ i nu n c n biên càng nh ,

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

Ế ƯỢ

4. CHI N L

C MUA HÀNG

ế ượ ợ + Chi n l c mua hàng phù h p:

ế ượ ụ ệ ạ ộ

c mua hàng ph  thu c vào lo i SP/linh ki n  ủ ứ ộ ấ ị

­ Chi n l công ty đang mua, m c đ  r i ro và m c đ  b t đ nh c a  nhu c u và nh ng y u t

ứ ộ ủ ế ố ữ ầ liên quan.

ế ệ

ệ làm th  nào đ  doanh nghi p xây d ng chi n  ữ

ữ c mua hàng hi u qu ? Nh ng năng l c c n thi  h

ườ

ươ

ế ượ

26/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ủ ế ự ể ­ L u ý:ư ế ự ầ ả ượ t cho  l ế ố ướ ứ ng  ch c năng mua hàng thành công? Nh ng y u t ể ả ế ệ ế ượ ế c mua hàng hi u qu ? Làm th  nào đ   đ n chi n l ụ ệ ấ ả ệ doanh nghi p đ m b o vi c c p NVL liên t c và không  gia tăng r i ro?...

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

Ế ƯỢ

4. CHI N L

C MUA HÀNG

+ Ví d : ụ Kraljic’s supply matrix

­ Chi n l : ố t

ế ượ ứ ủ ụ ế ộ c cung  ng c a công ty ph  thu c vào 2 y u

ưở ế ợ ng / t

ả ậ  s n l ưở ỷ ệ ả ượ  l ấ ượ ế ng đ n ch t l ầ  ph n trăm  ả ng s n

ưở ẩ Ả +  nh h i nhu n: ng đ n l ổ t ng chi phí hàng mua  nh h ph m hay tăng tr ng kinh doanh,

ứ ố ượ s  l

ơ ộ ủ

ườ

ươ

ế ượ

27/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ủ ấ ẵ + R i ro cung  ng: ng nhà cung c p s n sàng, nhu  ế ị ầ ạ c u c nh tranh, c  h i quy t đ nh mua hay SX, r i ro hàng  ế ồ t n kho và hàng thay th .

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

Ế ƯỢ

4. CHI N L

C MUA HÀNG

ệ ệ ử + Ví d : ụ Supplier footprint (chân linh ki n đi n t )

­ Chi n l

ế ượ ứ ủ ậ ổ ỷ c cung  ng c a SP thay đ i trong 3 th p k  qua

ở ỹ ậ ỷ ỹ (th p k  80 các nhà cung  ậ  Mexico, Spain,

ỷ ở  M  và Đ c; th p k  90  ể ố ủ ố ớ + Đ i v i ngành SX ôtô c a M ứ ấ ậ c p t p trung  Portugal; sau năm 2000 chuy n sang Trung qu c).

ậ ậ ủ ỷ  (th p k  80 ch

ệ ỹ ể ậ M ; th p k  90 chuy n sang Singapore và Malaysia;

ườ

ươ

ế ượ

28/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ỷ ể ố ố ớ + Đ i v i ngành công ngh  k  thu t cao ế ở ỹ y u  sau năm 2000 chuy n qua Đài Loan và Trung Qu c).

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

Ế ƯỢ

4. CHI N L

C MUA HÀNG

ệ ệ ử + Ví d : ụ Supplier footprint (chân linh ki n đi n t )

­ Nh ng bài h c:

ữ ọ

ị ế ượ c cung

ệ ử ữ ệ ợ Quy trình giúp các doanh nghi p xác đ nh chi n l ấ c p nh ng linh ki n đi n t ệ  phù h p,

ế ượ ạ ả ự ẩ c mua hàng xây d ng trên lo i s n ph m hay

ườ

ươ

ế ượ

29/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

Chi n l ệ ẽ linh ki n s  mua,

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

Ế ƯỢ

4. CHI N L

C MUA HÀNG

ế ượ ứ + Chi n l c cung  ng:

ế ạ ả

ự ự t mua, năng l c d  báo,  nh  ờ ậ ụ Ph  thu c vào lo i SP/chi ti ưở h ộ ế ợ ng đ n l ệ i nhu n, công ngh  và vòng đ i SP,…

­ S n ph m ch c năng:

ứ ả ẩ ứ ư ồ ữ  nh  khăn, súp, s a, đ  trang s c,…

c

ệ ậ ậ ậ ầ ợ ể ướ ổ Nhóm SP có t c đ  thay đ i công ngh  ch m, có th   ỏ ầ ượ i nhu n c n biên nh ,… l ố ộ ng g n chính xác nhu c u, l

ứ ợ ườ ợ ng h p này là

ế ượ ế ượ ẩ Chi n l chi n l c cung  ng phù h p trong tr c đ y;

ứ ệ ả ạ

ườ

ươ

ế ượ

30/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ả ế ậ T p trung k  ho ch cung  ng, gi m chi phí và hi u qu   ệ ố h  th ng,…

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

Ế ƯỢ

4. CHI N L

C MUA HÀNG

ế ượ ứ + Chi n l c cung  ng:

ế ạ ả

ự ự t mua, năng l c d  báo,  nh  ờ ậ ụ Ph  thu c vào lo i SP/chi ti ưở h ộ ế ợ ng đ n l ệ i nhu n, công ngh  và vòng đ i SP,…

ẩ ả ư ờ ẩ ỹ

ổ ệ ụ ệ ồ ớ  nh  th i trang, m  ph m, SP công  ­ S n ph m đ i m i: ạ ngh  cao (đi n tho i, máy tính, đ  gia d ng)…

ố ộ ướ c

ệ ậ ậ ầ ổ Nhóm SP có t c đ  thay đ i công ngh  nhanh, khó  ợ ượ i nhu n c n biên cao,… ng chính xác nhu c u, l l

ế ượ ế ượ ứ ợ Chi n l c cung  ng phù h p là chi n l c kéo;

ườ

ươ

ế ượ

31/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ứ ộ ụ ụ ệ ậ ứ T p trung vào vi c đáp  ng, m c đ  ph c v ,…

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

Ế ƯỢ

4. CHI N L

C MUA HÀNG

ế ượ + Chi n l c mua hàng:

ẩ ả ệ ậ ậ t p trung vào vi c chi phí v n

ứ ơ ả ả ồ

ố ­ S n ph m ch c năng: ế ể ị ậ hành (chi phí đ n v , v n chuy n, t n kho, b o qu n, thu ,  ử ụ chi phí s  d ng v n)…

ồ ố  Nên tìm ngu n chi phí th p (châu Á, Trung Qu c,…) ấ

ẩ ả ậ ả ổ ờ

ứ ứ ệ ớ  t p trung vào vi c gi m th i gian  ­ S n ph m đ i m i: ạ cung  ng và linh ho t trong cung  ng,

ầ ụ ể ậ ng tiêu th , có th  dùng v n

ườ

ươ

ế ượ

32/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ồ ườ ể ằ  Nên tìm ngu n g n th  tr chuy n b ng đ ị ườ ng hàng không,…

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

Ế ƯỢ

4. CHI N L

C MUA HÀNG

ế ượ + Chi n l c mua hàng:

ữ ế ượ ự nên xem xét khi xây d ng chi n l c mua

ế ố Nh ng y u t hàng phù h p:ợ

­ Đ  chính xác c a d  báo nhu c u c a linh ki n,

ủ ự ầ ủ ệ ộ

­ M c đ  r i ro c a cung  ng,

ứ ộ ủ ủ ứ

ứ ộ ủ ộ ­ M c đ  tác đ ng c a tài chính,

­ M c đ  thay đ i c a công ngh , s p ph m,…

ườ

ươ

ế ượ

33/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ứ ộ ổ ủ ệ ả ẩ

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

5. MUA HÀNG TRÊN M NGẠ

e­procurement)  ả ơ ị ổ ế ạ ệ ở ờ

Vi c mua hàng và giao d ch trên m ng ( ngày càng tr  nên ph  bi n, và hi u qu  h n (chi phí, th i  gian,…).

ừ ữ

c ượ  (business­to­business) B2B đ ứ ể ủ ng th c giao  ng phát tri n c a ph ứ ươ ỗ ệ ả ạ ớ ậ T  gi a th p niên 90, ư ướ xem xét nh  là xu h ệ ị d ch m i, hi n đ i và hi u qu ,… cho chu i cung  ng.

ữ ể ị ườ ạ ng và giao d ch trên m ng (

ườ

ươ

ế ượ

34/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ệ Nh ng năm 1998 – 2000:  nhi u ngành công nghi p phát  e­market)  gia  ị tri n th  tr ả ả ố ộ tăng t c đ  giao d ch, gi m chi phí mua hàng, gi m giao   $5/đ n hàng!!!) ơ ơ ấ ờ ị ($150/đ n hàng  d ch gi y t ,…

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

5. MUA HÀNG TRÊN M NGẠ

ườ ậ + Môi tr ng kinh doanh trong th p niên 90:

ề ồ ự ự ể ạ

­ Nhi u nhà SX m o hi m thuê ngu n l c bên ngoài th c  hi n ch c năng mua hàng,

ứ ệ

ườ ứ ạ ỏ ư ấ ừ ng ph c t p, đòi h i t v n t

­ Quy trình thu mua th nh ng chuyên gia, và chi phí cao,

ả ư ệ ề ả

­ B2B nh  là gi i pháp hi u qu  cho vi c này (nhi u nhà  ấ cung c p tham gia, và c nh tranh, và đ a nhi u s n ph m  ự ươ ng t t

ề ả ệ ư ạ ẩ

,…)

ườ

ươ

ế ượ

35/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ơ ộ ả ứ  gi m chi phí mua hàng, đòi h i  ả ­ C  h i và thách th c: ỗ ợ ph i có chuyên gia h  tr ,

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

5. MUA HÀNG TRÊN M NGẠ

ị ườ ơ ộ ố ớ + C  h i đ i v i th  tr ng:

­ C  h i xây d ng th  tr

ơ ộ ị ườ ự ộ ậ ạ ng đ c l p trên m ng:

ệ ị

 Có th  th c hi n vi c giao d ch theo cùng ngành, và các  quy trình ho c các ch c năng kinh doanh

ể ự ặ ệ ứ

ờ ả ấ ạ ể ư ợ ề vi c nhi u nhà cung c p c nh

 Công ty có th  đ a quy trình mua hàng hi u qu  nh  các  ế ừ ệ i th  t chuyên gia và có l ạ tranh v i nhau trên m ng

ườ

ươ

ế ượ

36/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

5. MUA HÀNG TRÊN M NGẠ

ố ớ ợ + L i ích đ i v i bên mua hàng:

ị ườ ườ ư ớ c xem nh  là ng ạ ng m ng đ i môi gi i (trung

ị ượ ­ Th  tr ủ gian) trong giao d ch c a bên mua và bên bán,

ấ ầ ầ ế t,

­ Có c  h i gia tăng ng và ki m soát vi c đ u th u,

ơ ộ ể ườ i tham gia đ u th u khi c n thi ầ ệ ấ

­ Xác đ nh, đánh giá và tìm ki m s  h  tr  t c p,..ấ

ườ

ươ

ế ượ

37/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ị ự ỗ ợ ừ ế nhà cung

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

5. MUA HÀNG TRÊN M NGẠ

ế ả + K t qu :

­ Gi m chi phí mua hàng t

ả ừ 15 – 40%,

ườ ứ ứ ạ ọ ng ch n hình th c mua đ t bán đo n cho

ườ i mua th ­ Ng ồ ợ ừ t ng h p đ ng ( spot),

­ Quan h  kinh doanh lâu dài không quan tr ng,

ệ ọ

­ Giá tr  l ràng,

ườ

ươ

ế ượ

38/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ị ợ ậ ượ ấ i ích mà các nhà cung c p nh n đ c là không rõ

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

5. MUA HÀNG TRÊN M NGẠ

ố ớ ữ ấ ợ + L i ích đ i v i nh ng nhà cung c p:

­ Nh ng nhà cung c p nh  có th  m  r ng ho t đ ng c a  mình trên m ng,ạ

ữ ể ở ộ ạ ộ ủ ấ ỏ

ị ườ

ị ng thanh toán ngay (spot  ế i th  gi m chi phí ti p th  và chi phí bán

ế ả ự ạ ể ­ Có th  tham gia vào th  tr ợ market), có l hàng, tăng năng l c c nh tranh,…

ấ ử ụ ố ự ẵ t năng l c s n

ườ

ươ

ế ượ

39/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ệ ố ữ ­ Cho phép nh ng nhà cung c p s  d ng t có và h  th ng nhà kho,…

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

5. MUA HÀNG TRÊN M NGẠ

ị ộ ạ (value­added

ị ng b ng cách thêm d ch

ạ ế ể ả ị ườ ứ

ệ ấ

ằ ị ụ ụ ứ ấ ụ ỗ ợ ự ị

ị ườ ị ườ ng châu  ng cá,

ế ượ

ườ

ươ

40/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

c mua hàng và thuê ngoài

ng 5: Chi n l

ư ấ ả ạ ả ấ i các c ng cá, cung c p cũng nh  ch t

ủ + Giá tr  gia tăng c a m ng công c ng  independent public e­markets):  ị ­ Có th  gia tăng giá tr  cho th  tr ụ v : qu n lý kho, k  ho ch cung  ng, d ch v  tài chính,… ậ ­ Ví d :ụ  instill.com t p trung vào d ch v  th c ăn công  ạ ầ ế ớ ể nghi p, cung c p h  t ng đ  các nhà cung c p liên k t v i  ụ nhau, thêm các d ch v  và các công c  h  tr  cho d  báo,  ợ h p tác và b  hàng,… ươ ụ ụ ­ Ví d :ụ  Pefa.com ph c v  các t i cho th  tr ậ Âu, cho phép khách hàng thâm nh p vào th  tr ấ cung c p giá c  t ượ ng cá,… l

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

5. MUA HÀNG TRÊN M NGẠ

(private e­markets):  ỉ ạ

ị ạ ộ ự

ệ ừ ơ ể ấ

ỗ ợ

ụ ể ấ ữ ọ

ườ

ươ

ế ượ

41/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ả ấ ộ + M ng công ty  ị ự ể ­ Công ty có th  xây d ng đ a ch  m ng riêng ạ ộ ­ Ho t đ ng chính: ho t đ ng bán hàng và giao d ch tr c  tuy nế ­ Ví d :ụ  subway restaurant franchise co kho ng 160,000  thành viên trên 70 qu c gia, cho phép các nhà hàng khác   h n 100 nhà cung c p  nhau có th  mua nguyên li u t khác nhau,… ­ Ví d :ụ  motorola áp d ng software h  tr  đàm phán, cho  ầ phép công ty có th  đ u th u, đàm phán và ch n nh ng  ệ nhà cung c p m t cách hi u qu ,…

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

5. MUA HÀNG TRÊN M NGẠ

ạ + M ng liên k t ế (consortia­based e­markets):

­ T công ty trong cùng ngành công nghi pệ

ươ ự ạ ể ộ ừ ộ ng t m ng công c ng, có th  hình thành t m t vài

ủ ệ

c a ngành công nghi p xe h i,  ệ ơ Trade­Ranger

Converge & E2Open ngành

ạ ­ Ví d :ụ  m ng Convisint Exostar ngành công nghi p hàng không,  ệ ngành công nghi p d u khí,  ệ ử ệ công nghi p đi n t ầ ,…

­ Cung c p cho các nhà cung c p h  th ng chu n đ  liên  ế ớ k t v i các bên mua

ườ

ươ

ế ượ

42/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ấ ệ ố ể ấ ẩ

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

5. MUA HÀNG TRÊN M NGẠ

ạ + M ng thông tin (content­based e­markets):

ạ ữ ậ ạ ẩ ả

ả ặ ệ ệ ử ­ Có 2 d ng m ng: b o trì, s a ch a, v n hành s n ph m;  t, và SP công nghi p đ c bi

ậ ừ ợ

ạ ề ợ

ườ

ươ

ế ượ

43/43

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ng 5: Chi n l

c mua hàng và thuê ngoài

ừ ụ ấ ệ ổ ­ M ng này t p trung vào vi c t ng h p các catalog t ấ ấ nhi u nhà cung c p, h p nh t các catalog này và cung c p  ế các công c  tìm ki m và so sánh SP t ấ  các nhà cung c p,