intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 1: Điểm đến du lịch (Năm 2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

62
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 1: Điểm đến du lịch. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: khái quát điểm đến du lịch; các yếu tố kéo ảnh hưởng đến điểm đến du lịch; chuỗi giá trị điểm đến du lịch;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 1: Điểm đến du lịch (Năm 2022)

  1. Học phần QUẢN LÝ ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH Số tín chỉ: 3 (36,18) Trường ĐH Thương Mại - Năm 2022
  2. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN • Mục tiêu chung: Học phần trang bị cho sinh viên một số kiến thức bổ trợ của các ngành đào tạo gần giúp sinh viên liên thông được các kiến thức trong học tập. Sinh viên có thể giải thích được các yếu tố của môi trường kinh doanh du lịch, vận dụng được một số kiến thức quản lý điểm đến du lịch vào thực tiễn hoạt động kinh doanh. Sinh viên có khả năng giao tiếp, phản biện và sử dụng giải pháp để giải quyết các vấn đề phát sinh trong kinh doanh du lịch, đồng thời có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. 2
  3. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN • Mục tiêu cụ thể: + Sinh viên giải thích được các yếu tố của môi trường kinh doanh du lịch + Sinh viên có khả năng trình bày, thuyết phục, phản biện, bảo vệ vấn đề và kỹ năng giao tiếp đáp ứng yêu cầu các vị trí công việc trong khách sạn + Sinh viên có ý thức tuân thủ nội quy, quy định trong công việc, các chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh và thể hiện được trách nhiệm cần có đối với cộng đồng, xã hội. + Sinh viên có thể vận dụng được một số kiến thức quản lý điểm đến du lịch vào thực tiễn hoạt động kinh doanh. 3
  4. NỘI DUNG CỦA HỌC PHẦN Chương 1: Điểm đến du lịch Chương 2: Khái quát về quản lý điểm đến du lịch Chương 3: Lập kế hoạch quản lý điểm đến du lịch Chương 4: Xây dựng thương hiệu và định vị điểm du lịch Chương 5: Marketing điểm đến du lịch Chương 6: An toàn, an ninh và quản lý rủi ro tại điểm đến du lịch Chương 7: Phát triển bền vững và quản lý chất lượng điểm đến du lịch 4
  5. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Vũ Đức Minh (2008), Tổng quan về du lịch, NXB Thống kê. [2]. Hà Nam Khánh Giao (2011), Marketing du lịch, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh [3]. Lars Aronsson (2000), The Development of Sustainable Tourism, Wellington House, London. [4]. David Weaver, Laura Lawton (2006), Tourism Management, Jonh Wiley & Sons Australia, Ltd. [5]. www.mekongtourism.org/wp-content/uploads/08- Destination-Management-GPG.pdf [6]. www.vietnamtourism.gov.vn/BCTT-de-an-tieu-chi-diem-den- 1111 [7]. http://www.statista.com 5
  6. CHƯƠNG 1: ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH 1.1. Khái quát về điểm đến du lịch 1.2. Các yếu tố kéo ảnh hưởng đến điểm đến du lịch 1.3. Chuỗi giá trị điểm đến du lịch 6
  7. 1.1. Khái quát về điểm đến du lịch 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của điểm đến du lịch 1.1.2. Phân loại điểm đến du lịch 1.1.3. Vị trí và vai trò của điểm đến du lịch 1.1.4. Các yếu tố cấu thành điểm đến du lịch 1.1.5. Chu kỳ phát triển (vòng đời) của điểm đến du lịch 1.1.6. Sức chứa của điểm đến du lịch 7
  8. 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của điểm đến du lịch 1.1.1.1. Khái niệm điểm đến du lịch - Các cách tiếp cận điểm đến du lịch + Tiếp cận ĐĐDL trên phương diện địa lý + Tiếp cận ĐĐDL dưới góc độ kinh tế + Tiếp cận ĐĐDL dưới góc độ tổng hợp - Khái niệm chung: ĐĐDL được hiểu là một vị trí địa lý, có tài nguyên du lịch hấp dẫn, được quy hoạch, quản lý và thiết kế các tiện nghi, dịch vụ nhằm thu hút và đáp ứng nhu cầu khách du lịch. 8
  9. 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của điểm đến du lịch (tiếp) 1.1.1.2. Đặc điểm của điểm đến du lịch - Được thẩm định về văn hóa - Có tính không tách biệt - Có tính đa dụng - Có tính bổ sung 9
  10. 1.1.2. Phân loại điểm đến du lịch - Căn cứ vào vị trí của điểm đến trong chương trình du lịch - Căn cứ vào tiêu thức địa lý - Căn cứ vào giá trị tài nguyên du lịch - Căn cứ vào vị trí - Căn cứ vào hình thức sở hữu - Căn cứ vào thời gian -… 10
  11. 1.1.3. Vị trí và vai trò của điểm đến du lịch 1.1.3.1. Vị trí của điểm đến du lịch - ĐĐDL có vị trí quan trọng, là điều kiện cần để bắt đầu hình thành các hoạt động du lịch; Sức hấp dẫn của ĐĐDL quyết định khả năng thu hút khách, do đó quyết định đến sự phát triển lâu dài của hoạt động du lịch. - Đặc điểm, tính chất của ĐĐDL sẽ tạo ra loại hình cũng như sản phẩm du lịch khác nhau, từ đó quyết định đến định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch của mỗi địa phương, quốc gia. 11
  12. 1.1.3. Vị trí và vai trò của điểm đến du lịch (tiếp) 1.1.3.2. Vai trò của điểm đến du lịch - Về mặt kinh tế - Về mặt văn hóa - Về mặt xã hội - Về mặt môi trường 12
  13. 1.1.4. Các yếu tố cấu thành điểm đến du lịch - Điểm hấp dẫn du lịch (attractions) - Giao thông đi lại/ Khả năng tiếp cận điểm đến (access) - Nơi ăn nghỉ (accomodation) - Các tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ (amenities) - Các hoạt động bổ sung (activities) → Kết luận: Các yếu tố 5A Các yếu tố có mối quan hệ chặt chẽ, bổ sung lẫn nhau Việc tách biệt các yếu tố chỉ có tính chất tương đối 13
  14. 1.1.5. Chu kỳ phát triển (vòng đời) của điểm đến du lịch Nguồn: Butler RW (1980) 14
  15. 1.1.5. Chu kỳ phát triển (vòng đời) của điểm đến du lịch (tiếp) - Sự tham gia (Involvement) - Thăm dò (Exploration) - Phát triển (Development) - Củng cố/ổn định (Consolidation) - Trì trệ/ngừng trệ (Stagnation) - Suy thoái/thoái trào/ suy giảm (Decline) - Hồi phục (Rejuvenation) 15
  16. 1.1.6. Sức chứa của điểm đến du lịch - Khái niệm sức chứa của điểm đến du lịch Sức chứa của một điểm đến là mức độ sử dụng hoặc phát triển du lịch tối đa điểm đến có thể hấp thu (chấp nhận) mà không tạo ra sự phá hủy môi trường tự nhiên và các vấn đề tồn tại về KT-XH đồng thời không làm giảm chất lượng các kinh nghiệm thu nhận được của du khách. (Theo UNWTO) - Các phương diện sức chứa của điểm đến du lịch + Sức chứa vật chất (Matter Capacity) + Sức chứa tâm lý (Psychology Capacity) + Sức chứa sinh học (Biology Capacity) + Sức chứa xã hội (Society Capacity) 16
  17. 1.2. Các yếu tố kéo ảnh hưởng đến điểm đến du lịch 1.2.1. Vị trí địa lý và khả năng tiếp cận thị trường 1.2.2. Sự hấp dẫn của điểm đến du lịch 1.2.3. Yếu tố văn hóa của điểm đến du lịch 1.2.4. Sự sẵn sàng của các dịch vụ du lịch 1.2.5. Giá cả dịch vụ 1.2.6. Hòa bình, ổn định và an toàn 1.2.7. Hình ảnh điểm đến du lịch 1.2.8. Chính sách du lịch chuyên nghiệp 17
  18. 1.2.1. Vị trí địa lý và khả năng tiếp cận thị trường - Vị trí địa lý của ĐĐDL quá xa nguồn khách: Khách du lịch sẽ hạn chế lựa chọn ĐĐDL do thời gian tiếp cận ĐĐDL dài, chi phí cao. (Hiệu ứng phân rã khoảng cách, McKercher & Lew, 2003) - Khả năng tiếp cận thị trường của ĐĐDL khó khăn + ĐĐDL nằm ở vùng xa xôi, hẻo lánh → mạng lưới giao thông, phương tiện giao thông không phát triển, đi lại khó khăn, mất thời gian, tốn kém chi phí, không an toàn + Các thủ tục xuất nhập cảnh không thuận lợi cho khách du lịch quốc tế 18
  19. 1.2.2. Sự hấp dẫn của điểm đến du lịch - Là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng hình ảnh của ĐĐDL - Phản ánh cảm nhận và ý kiến của du khách về khả năng được cảm nhận của điểm đến để thoả mãn nhu cầu của họ - Khuyến khích khách du lịch tới tham quan và lưu trú tại ĐĐDL - Khả năng thu hút của điểm đến là do độ hấp dẫn về các yếu tố thuộc tính của điểm đến đối với những nhận thức của du khách. 19
  20. 1.2.3. Yếu tố văn hóa của điểm đến du lịch - Tác động đến nhu cầu du lịch của con người và là một động lực thu hút khách đến du lịch - Làm tăng tính hấp dẫn đối với du khách có động cơ chính của chuyến đi là tìm hiểu và cảm thụ các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của ĐĐDL. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2