intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 1: Khái quát về điểm đến du lịch và quản lý điểm đến du lịch

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:66

82
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1 cung cấp cho người học những kiến thức khái quát về điểm đến du lịch và quản lý điểm đến du lịch. Nội dung chính trong chương này gồm có: Khái quát về điểm đến du lịch, khái quát về quản lý điểm đến du lịch, tổ chức quản lý điểm đến du lịch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 1: Khái quát về điểm đến du lịch và quản lý điểm đến du lịch

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KHÁCH SẠN - DU LỊCH Bộ môn: Quản trị dịch vụ KSDL D H TM (TOURIST DESTINATION MANAGEMENT ) _T M U TSMG2921 - 2 (24, 6) Chuyên ngành: Quản trị dịch vụ DL và LH Ngành: Quản trị dịch vụ DL và LH Năm 2017
  2. Học phần trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về quản lý điểm đến du lịch Thuộc thuộc khối kiến thức ngành trong CT đào tạo D chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành H TM Khái quát về ĐĐ DL và quản lý ĐĐ DL _T Chiến lƣợc, quy hoạch PT ĐĐDL Về M kiến Marketing ĐĐ DL U Chất lượng ĐĐ DL và quản lý khủng hoảng thức
  3. trình diễn làm vấn đề báo cáo lập, triển khai và làm việc đánh giá các hoạt D nhóm động quản lý phát H triển ĐĐDL TM _T VỀ M KỸ NĂNG U
  4. TÀI TLTK Bắt buộc: LIỆU [1]. UNWTO (2007), A Practical Guide to Tourism D Destination Management, Madrid, Tây Ban Nha (TLTK H THAM chính) [2]. Chương trình Năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp KHẢO TM nhỏ ASEAN (2015), Hướng dẫn Thực hành qu ản lý điểm đến (www.mekongtourism.org/wp-content/uploads/08- _T Destination-Management-GPG.pdf) [3]. Trung tâm Quốc tế APEC về du lịch bền vững M (AICST) (2006), Quản lý rủi ro du lịch. Hướng dẫn chính U thức để quản lý rủi ro du lịch.
  5. TÀI TLTK khuyến khích: [4]. Bùi xuân Nhàn (2009), Giáo trình Marketing du lịch, NXB LIỆU Thống kê D [5]. ASEAN Small Business Competiveness Programme, Destination Management: Good Practical Guide (hướng dẫn thực hành THAM H quản lý điểm đến), 2015 KHẢO 1st edition. TM [6. Eric Laws (1995), Tourist destination management, Routledge, [7]. Crouch G Ian (2007), Modelling Destination Competitiveness: a _T survey and analysis of the impact of competitiveness attributes, CRC for Sustainable Tourism Pty Ltd, Australia M [8]. Dwyer L and Kim Ch (2003), Destination Competitiveness: A model and Determinants, University of Western Sydney, Australia & Kemimyung University, Korea U [9]. Metin Kozak, Seyhmus Baloglu (2010), Managing and Marketing tourist destination: Strategies to gain a competitive and edge (Routledge advances in tourism), [10]. Website www.dulichvn.org; www.tripadvisor.com
  6. ĐỀ 1. Quản điểm đến DL cụ thể (nhóm SV đăng ký):  Các yếu tố điểm đến DL TÀI D  Tổ chức quản lý điểm đến DL THẢO H  Chiến lược và quy hoạch phát triển điểm đến DL LUẬN TM  Marketing điểm đến DL  Cạnh tranh và thương hiệu điểm đến DL _T  Xúc tiến và phát triển sản phẩm điểm đến DL  Chất lượng điểm đến DL M  Quản lý khủng hoảng điểm đến DL U 2. Kinh nghiệm quản lý điểm đến DL trên thế giới và bài học cho điểm đến DL ở Việt Nam
  7. TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI KHOA KHÁCH SẠN - DL Bộ môn: Quản trị dịch vụ KSDL CHƢƠNG 1. D KHÁI QUÁT VỀ ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH H TM VÀ QUẢN LÝ ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH _T M U
  8. NỘI DUNG 1 Khái quát về ĐĐDL D H 2 TM Khái quát về quản lý ĐĐDL _T 3 M Tổ chức quản lý ĐĐDL U
  9. 1.1. Khái quát về ĐĐDL 1. Khái niệm và phân loại và chu kỳ ĐĐDL 2. Các yếu tố cơ bản của ĐĐDL D H 3. Cấu phần ĐĐDL TM _T M U
  10. Khái niệm DL… …là sự di chuyển đến các quốc gia hay địa điểm khác ngoài nơi cƣ trú thƣờng xuyên của con người D H TM …qua ít nhất một đêm… _T M …với các mục đích cá nhân hoặc do nhu cầu công việc, chuyên môn U Theo Luật DL Việt Nam, 2005 Định nghĩa của UNWTO? Hành trình DL của khách hàng?
  11. Mục tiêu Mục đích DL  Các loại hình DL những D 1. DL giải trí chuyến DL H 2. DL chữa bệnh/Y tế nội địa TM3. DL Giáo dục/ nghiên cứu 4. DL kinh doanh hay quốc tế _T 5. DL thăm thân (VFR) đều là những M 6. DL tâm linh ĐĐ DL U 7. DL thể thao ………………………………..
  12. 1.1.1. Khái niệm, phân loại và chu kỳ ĐĐDL Thuật ngữ "ĐĐ" THÁI LAN, Ba quốc có thể được hiểu là…… D một ĐĐ gia, một ĐĐ H TM Singapore, Điểm VIỆT NAM, một ĐĐ đến _T một ĐĐ là gì? M một ĐĐU Hạ long Hà Nội một ĐĐ
  13. Khái niệm ĐĐDL ĐĐDL là một nơi cụ thể, ở đó khách DL lưu lại ít nhất một đêm; bao gồm các sản phẩm D DL, các dịch vụ cung cấp và tài nguyên DL H thu hút khách DL; có ranh giới hành chính để TM quản lý và có sự nhận diện về hình ảnh để xác định khả năng cạnh tranh của ĐĐ DL trên thị trường (UNWTO) _T M U là thành phần cốt lõi của hoạt động DL.
  14. Khái niệm ĐĐDL ĐĐ DL Địa điểm D Phân H Điểm DL biệt TM Khu DL _T Điểm tham quan DL ĐĐ sơ khai M ĐĐ hiện đại U
  15. 1.1.1.2. Phân loại, hạng ĐĐ DL ở Việt Nam  Theo hình thức sở hữu  Theo giá trị tài nguyên DL Tại Luật DL 2005:  Theo mục đích D  Theo vị trí quy hoạch • Điểm DL: cấp quốc H  Theo vị trí địa lý, gia, cấp địa phương TM  Theo khu vực địa lý  Theo tiêu chí xếp hạng • Khu DL: cấp quốc gia, _T  Theo tầm q.trọng trong hành cấp địa phương • Đô thị DL trình M U  Liên kết cảm xúc và nhận thức của khách  Theo quy mô lãnh thổ
  16. 1.1.1.3. Chu kỳ phát triển của ĐĐ DL Khám Kiểm Thể Hồi phục soát lại hoặc phá của chế hóa suy giảm địa phương D Ngừng Hồi phục lại H Số Củng trệ lượng cố khách thăm TMPhát triển Tham gia Suy Thăm dò _T giảm M U Thời (Nguồn: Butler RW (1980). “The Concept of a Tourist Area Cycle of Evolution, Implications for Management of Resources”. Canadian Geographer, 14, pp: 5-12) gian Giai đoạn Giai đoạn Giai đoạn Giai đoạn Giai đoạn thăm dò tham gia phát triển củng cố ngừng trệ
  17. 1.1.2. Các yếu cơ bản của ĐĐ DL Sự hấp dẫn và trải nghiệm ĐĐ đƣợc hình thành bởi D H Các tiện nghi TM Khả Nguồn Hình ảnh Điểm DL công cộng và _T năng tiếp nhân lực và đặc trƣng Giá cả cá nhân cận M U ( Nguồn: Mike và Caster, 2007)
  18. (1) Điểm DL/ Điểm thu hút khách Điểm/khu D Điểm DL là nơi có tài nguyên DL quốc gia H DL hấp dẫn, phục vụ nhu cầu Điểm/khu TM tham quan của khách DL. (Điều 4, Luật DL, 2005) DL địa phƣơng _T Sự kiện DL M U
  19. (2) Các tiện nghi, dịch vụ công cộng và cá nhân Tiện nghi, dịch vụ là tập hợp các dịch vụ và tiện ích sẵn có của ĐĐ hoặc gắn liền với nó phục vụ D khách DL trong thời gian lưu lại ĐĐ DL. H  CSHT đón tiếp khách cơ bản TM  Hệ thống vận chuyển khách đến và tại các ĐĐ  Cơ sở lưu trú _T  Nhà hàng, quán bar, cafe M  Cơ sở thể thao/ giải trí U  …………………………
  20. (3) Khả năng tiếp cận Khả năng thuận tiện, dễ dàng trong việc di chuyển tới ĐĐ và di chuyển tại ĐĐ hay các yêu D cầu về thị thực, hải quan và các điều kiện xuất H TM nhập cảnh khác;  Giao thông  Thủ tục XNC _T M  Quy định vào các điểm tham quan U
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2