intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 3: Lập kế hoạch quản lý điểm đến du lịch (Năm 2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

28
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 3: Lập kế hoạch quản lý điểm đến du lịch. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: khái niệm và các yếu tố cơ bản của kế hoạch quản lý điểm đến du lịch; quá trình lập kế hoạch quản lý điểm đến du lịch;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 3: Lập kế hoạch quản lý điểm đến du lịch (Năm 2022)

  1. CHƯƠNG 3. LẬP KẾ HOẠCH QUẢN LÝ ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH 3.1. Khái niệm và các yếu tố cơ bản của kế hoạch quản lý điểm đến du lịch 3.2. Quá trình lập kế hoạch quản lý điểm đến du lịch 53
  2. 3.1. Khái niệm và các yếu tố cơ bản của kế hoạch điểm đến du lịch 3.1.1. Khái niệm kế hoạch quản lý điểm đến du lịch 3.1.2. Các yếu tố cơ bản của kế hoạch quản lý điểm đến du lịch 54
  3. 3.1.1. Khái niệm kế hoạch quản lý điểm đến du lịch Lập kế hoạch quản lý điểm đến du lịch (Destination Management Plan - DMP) là một tuyên bố chung về ý định quản lý điểm đến trong một khoảng thời gian, nêu rõ vai trò của các bên liên quan khác nhau và xác định các hành động rõ ràng mà họ sẽ thực hiện và phân bổ nguồn lực. => Nội hàm của DMP là: - Định hướng QLĐĐ trong một khoảng thời gian nhất định - Vai trò của các bên liên quan - Các hành động sẽ thực hiện - Các nguồn lực được phân bổ 55
  4. 3.1.2. Các yếu tố cơ bản của kế hoạch quản lý điểm đến du lịch - Xác định khu vực điểm đến được quản lý - Đánh giá hiệu quả và tác động của hoạt động du lịch hiện tại - Điểm hấp dẫn, khả năng tiếp cận, cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng, doanh nghiệp du lịch và dịch vụ khách hàng tại điểm đến - Hình ảnh, thương hiệu của điểm đến và các hoạt động tiếp thị - Sản phẩm dịch vụ và kinh nghiệm của du khách - Cơ cấu quản lý điểm đến và hoạt động truyền thông - Tầm nhìn của điểm đến: Chiến lược và các kế hoạch hành động 56
  5. 3.2. Quá trình lập kế hoạch quản lý điểm đến du lịch 3.2.1. Chuẩn bị 3.2.2. Đánh giá điểm đến du lịch 3.2.3. Xác định mục tiêu 3.2.4. Xây dựng các kế hoạch hành động 3.2.5. Giám sát tiến độ hành động 57
  6. Quá trình lập DMP bao gồm 5 giai đoạn được thể hiện qua bảng 3.1: Bảng 3.1: Quá trình lập DMP Thời gian Sự tham gia của Giai đoạn Tư vấn rộng hơn Đầu ra (tháng) các bên liên quan 1. Chuẩn bị Cuộc họp ban đầu Thông báo 2. Đánh giá điểm đến du lịch 2-6 Hỗ trợ và tham gia Tư vấn mở rộng Tóm tắt kết quả 3. Xác định mục Hội thảo các bên liên Thông tin theo yêu Định hướng tiêu 1-2 quan cầu chiến lược 4. Xây dựng các kế hoạch hành Thỏa thuận về nhiệm Thông tin theo yêu 1-4 Dự thảo DMP động vụ và trách nhiệm cầu (Tư vấn về dự Ra mắt DMP (1-2) Phê duyệt DMP thảo) cuối cùng 5. Giám sát các tiến độ hành động Giao tiếp thường Báo cáo hàng Báo cáo hàng quý xuyên năm 58
  7. 3.2.1. Chuẩn bị - Thống nhất DMP: Các bên liên quan chính cùng nhau thống nhất mục đích, phạm vi và quy trình thực hiện. - Thiết lập chương trình làm việc: Xác định một nhà lãnh đạo, thành lập Nhóm chỉ đạo, thống nhất các nhiệm vụ và bổ nhiệm các chuyên gia tư vấn. - Tổ chức một sự kiện khởi động hoặc hội thảo ban đầu: Nhằm khởi động sự kiện, cùng nhau xem xét khái quát bối cảnh lập DMP. - Thông báo việc thực hiện DMP và xử lý quan hệ với giới truyền thông. 59
  8. 3.2.2. Đánh giá điểm đến du lịch 3.2.2.1. Sự cần thiết khách quan: Để có những thông tin khách quan và toàn diện về điểm đến, làm bằng chứng xây dựng DMP. 3.2.2.2. Nội dung đánh giá điểm đến du lịch: Tập trung vào 7 khía cạnh: (1) Sản phẩm (2) Hiệu suất hoạt động (3) Thị trường khách (4) Nhà cung cấp (5) Cộng đồng và địa phương (6) Xu hướng bên ngoài (7) Đối thủ cạnh tranh 60
  9. 3.2.2. Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp) (1) Sản phẩm * Nội dung đánh giá - Nắm bắt được hệ thống sản phẩm DVDL hiện có. Trong đó, các yếu tố cần được xem xét để đánh giá xem bảng 3.2. - Nhận thức được các dự án phát triển du lịch mới, các sản phẩm DVDL ở khu vực lân cận. * Yêu cầu - Số lượng và cơ cấu - Chất lượng - Tính khác biệt - Dự báo sự thay đổi và các mối đe dọa 61
  10. 3.2.2. Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp) (1) Sản phẩm (tiếp) Bảng 3.2: Các yếu tố cần xem xét để đánh giá SPDVDL của điểm đến - Các cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống Cơ sở cung cấp dịch vụ, - Các điểm tham quan, vui chơi, giải trí du lịch - Các hoạt động, sự kiện - Hệ thống cửa hàng bán lẻ, cơ sở y tế, ngân hàng, bưu điện,… - Các di sản hữu hình (công trình kiến trúc, bảo tàng,…); Tài nguyên văn hóa - Các di sản vô hình (các yếu tố lịch sử, phong tục tập quán, truyền thống, nghệ thuật, thủ công, ẩm thực;…) Tài nguyên tự nhiên - Cảnh quan (biển, núi, hang động, vách đá,…); - Hệ động thực vật sinh thái;… Mạng lưới và phương - Mạng lưới giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thủy, tiện giao thông hàng không) và phương tiện vận chuyển; - Các nhà cung cấp vận tải (công cộng và tư nhân). - Phương tiện tiếp thị, cung cấp thông tin; Dịch vụ du khách - Hệ thống biển chỉ dẫn; - Bãi đỗ xe (và phí trông giữ xe) - Hệ thống nhà vệ sinh,… 62
  11. 3.2.2. Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp) (2) Hiệu suất hoạt động * Nội dung đánh giá: - Khối lượng và giá trị của du lịch tại điểm đến - Hiệu suất của các doanh nghiệp du lịch * Yêu cầu: Việc đánh giá hiệu suất hiện tại của điểm đến phải biểu hiện thông qua hệ thống dữ liệu thống kê hàng năm cập nhật nhất và dự báo thông tin về xu hướng: - Lượt khách và cơ cấu khách - Đóng góp của du lịch vào nền kinh tế địa phương - Đóng góp của ngành khách sạn vào các lĩnh vực kinh tế địa phương;… 63
  12. 3.2.2. Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp) (3) Thị trường khách * Nội dung đánh giá: Đánh giá chính xác nhu cầu, sở thích, thị hiếu của khách du lịch. * Yêu cầu: Việc đánh giá nhu cầu thị trường cần được phản ánh thông qua các thông tin: - Đặc điểm nhân khẩu học của khách - Thông tin về chuyến thăm của khách - Các hoạt động và địa điểm khách đã ghé thăm - Phản ứng của khách đối với ĐĐDL và các thành phần của nó. 64
  13. 3.2.2. Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp) (4) Nhà cung cấp * Nội dung đánh giá: Nhu cầu của các NCC DVDL * Yêu cầu: Cần nắm bắt được các thông tin về NCC DVDL - Bản chất của doanh nghiệp - Thị trường khách mục tiêu - Định hướng phát triển và đầu tư - Các yêu cầu hỗ trợ cần thiết - Đánh giá quản lý điểm đến hiện tại - Tham gia và giao tiếp với điểm đến 65
  14. 3.2.2. Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp) (5) Cộng đồng và địa phương * Nội dung đánh giá: Cần thu thập các thông tin liên quan đến bối cảnh địa phương trong mối quan hệ với phát triển điểm đến du lịch. * Yêu cầu: Cần nắm bắt đầy đủ các thông tin: - Bối cảnh kinh tế và chính trị địa phương - Nhận thức và phản ứng của cộng đồng đối với du lịch - Tác động của du lịch - Điều kiện giao thông tiếp cận và trong nội bộ điểm đến - Mối quan hệ của du lịch với các lĩnh vực kinh tế khác 66
  15. 3.2.2. Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp) (6) Xu hướng bên ngoài * Nội dung đánh giá: Đánh giá xu hướng biến động của các yếu tố bên ngoài có liên quan. * Yêu cầu: Các thông tin liên quan bao gồm: - Xu hướng kinh tế, xã hội và môi trường chung - Xu hướng thị trường du lịch trong nước và quốc tế - Các dự báo cụ thể về du lịch thế giới và trong nước - Xu hướng ứng dụng CNTT trong tiếp thị điểm đến, quản lý thông tin khách hàng, quản lý sản phẩm,… 67
  16. 3.2.2. Đánh giá điểm đến du lịch (tiếp) (7) Đối thủ cạnh tranh: * Nội dung đánh giá: Đánh giá chính xác tiềm lực của đối thủ cạnh tranh để giúp điểm đến có thể đương đầu, học hỏi ý tưởng và vượt lên các đối thủ cạnh tranh hoặc liên kết và hợp tác trong tương lai. * Yêu cầu: Các thông tin cần thu thập bao gồm: - Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh - Những khác biệt của đối thủ cạnh tranh - Cách thức hoạt động, định hướng phát triển của đối thủ cạnh tranh. 68
  17. 3.2.3. Xác định mục tiêu Xác định mục tiêu của điểm đến du lịch bao gồm 7 bước: (1) Nhận dạng các chính sách hiện có (2) Định hướng tiếp cận quản lý điểm đến (3) Phân tích SWOT của điểm đến (4) Xác định các nguyên tắc và mục tiêu tổng thể (5) Định hướng các ưu tiên mang tính chiến lược (6) Chuẩn bị một tuyên bố về tầm nhìn (7) Xác định mục tiêu chiến lược 69
  18. 3.2.3. Xác định mục tiêu (tiếp) (1) Nhận dạng các chính sách hiện có DMP cần thể hiện nhận thức về tất cả các chính sách hiện có liên quan đến nền kinh tế địa phương và quốc gia. Điều này rất quan trọng trong việc: - Đảm bảo rằng DMP được định hình để hỗ trợ các mục tiêu chính sách rộng hơn - Nhận được những hỗ trợ cần thiết cho DMP nói riêng và nền kinh tế địa phương, quốc gia nói chung - Đảm bảo DMP dung hòa tốt các chính sách và lĩnh vực quan trọng khác của nền kinh tế địa phương. 70
  19. 3.2.3. Xác định mục tiêu (tiếp) (2) Định hướng tiếp cận quản lý điểm đến Cần tổ chức một hội thảo để các bên liên quan chính có cơ hội làm việc cùng nhau với mục tiêu: - Xem xét các bằng chứng - Xác định và thống nhất các ưu tiên chiến lược - Thảo luận về các hành động 71
  20. 3.2.3. Xác định mục tiêu (tiếp) (3) Phân tích SWOT của điểm đến Bảng 3.3: Phân tích SWOT điểm đến du lịch Tích cực Tiêu cực Điểm yếu Điểm mạnh - Những yếu kém về nguồn lực - Những điểm mạnh về nguồn lực - Các yếu kém về chất lượng sản phẩm - Khác biệt về thương hiệu và sản Nội bộ dịch vụ phẩm - Hạn chế về tài nguyên - Lợi thế về vị trí - Hạn chế về vấn đề tổ chức - Các lợi thế so sánh khác - Các nhược điểm so sánh khác Cơ hội Thách thức - Thị trường khách mục tiêu - Sự không ổn định về kinh tế hoặc an - Xu hướng thị trường và SP ninh Bên ngoài - Tiến bộ công nghệ - Thách thức môi trường - Chính sách hỗ trợ - Chính sách không hỗ trợ - Nguồn lực sẵn có - Thiếu sự phối hợp và ứng phó - Phát triển mới - Đối thủ cạnh tranh 72
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2