Qu n lýảQu n lýả ậ ậV n hành V n hành
ệ ố ệ ố
H th ng v a H th ng v a
úng lúc và s n ả ừ đđúng lúc và s n ả ừ ọ ấ ọ ấ xu t tinh g n xu t tinh g n Ch Chươương 16 ng 16
16-1
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
Ừ
Ợ
ể Nh ng ữNh ng ữ đđi m chính ểi m chính (cid:0) V A ĐÚNG LÚC VÀ S N XU T TINH G N Ọ Ấ Ả (cid:0) MÔ T SẢ Ơ LƯ C CÔNG TY T M C TH Ỡ Ế
Ớ Ầ I: GREEN GEAR CYCLING GI
(cid:0) NHÀ CUNG C PẤ ụ
ữ ố (cid:0) B TRÍ JIT ả
ả
ồ
ả
(cid:0) Các m c tiêu c a s c ng tác JIT ủ ự ộ (cid:0) Nh ng m i quan tâm c a nhà cung c p ấ ủ Ố (cid:0) Gi m b t kho ng cách ớ (cid:0) Tăng tính linh ho tạ (cid:0) Tác đ ng ộ đ i v i nhân viên ố ớ (cid:0) Gi m không gian và t n kho
16-2
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ế ế
ể Nh ng ữNh ng ữ đđi m chính – Ti p ể i m chính – Ti p theo theo ế đ iổ
ế ậ t l p
(cid:0) T N KHO Ồ (cid:0) Gi m nh ng bi n ữ ả (cid:0) Gi m t n kho ồ ả (cid:0) Gi m c lô hàng ả ỡ (cid:0) Gi m chi phí thi ả (cid:0) L P L CH TRÌNH Ậ Ị (cid:0) L ch trình n ổ đ nhị ị (cid:0) Kanban
Ề
Ả
Ị
(cid:0) CH T LẤ Ư NGỢ (cid:0) TRAO QUY N CHO NHÂN VIÊN (cid:0) S N XU T TINH G N Ọ Ấ (cid:0) JIT TRONG D CH V Ụ
16-3
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ọ ậ ọ ậ
ị
ợ ế đư c ho c
ạ ẽ ặ đ nh nghĩa :
ụ ụ Các m c tiêu h c t p Các m c tiêu h c t p ể ương này b n s có th : ọ Khi h c xong ch ậ Nh n bi t (cid:0) Các lo i lãng phí ạ (cid:0) Nh ng bi n ế đ iổ ữ (cid:0) Kanban
Mô t
ả : i thích ừ đúng lúc (JIT)
ặ ả ho c gi (cid:0) Tri ế t lý v a (cid:0) H th ng kéo ệ ố (cid:0) H th ng ệ ố đ yẩ (cid:0) M c tiêu c a s c ng tác JIT ủ ự ộ ụ (cid:0) S n xu t tinh g n ọ ấ ả
16-4
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ờ ờ
ẫ ẫ
ở đđ uầuầ ở L i trích d n m L i trích d n m
ố ế ị t ấ ứ i thi u
ệ
ủ
ố ầ
ữ ế đ ể làm tăng t ẩ ả ộ Lãng phí là ‘b t c cái gì ngoài m t ể thi s lố ư ng ợ t b , nguyên ờ ụ li u, ph tùng, không gian, và th i gian c a công nhân, nh ng cái mà tuy t ệ đ i c n thi thêm giá trị cho s n ph m.’
© 1995 Corel Corp.
16-5
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
— Shoichiro Toyoda President, Toyota
Green Gear Cycling Green Gear Cycling
ạ ể (cid:0) Thi
ạ ễ ể ạ đ p có th di chuy n d ợ ọ ế ạ đư c g n gàng trong ạ đ p mà x p l i
ộ
ế ạ ế ế t k và ch t o lo i xe ộ dàng (m t lo i xe ế m t chi c va li!) ả ợ ấ
(cid:0) Chi n lế ư c là s n xu t hàng lo t theo yêu c u c a ầ ủ ấ ạ ớ ế
ứ ồ ế ậ ạ ỏ ờ ấ khách hàng (mass customization) v i m c t n kho th p, t bào s n xu t, và lo i b th i gian thi
ả ọ t l p máy. ề ả ủ ế (cid:0) Ch y u chú tr ng vào JIT và qu n lý dây chuy n cung
ng.ứ
ề ấ ả bào s n xu t
ờ
16-6
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
(cid:0) Hai dây chuy n v i b y t ớ ả ế (cid:0) Th i gian n p li u m t ngày (One day throughput time) ộ ạ ệ (cid:0) Chú tr ng ch t l ấ ư ngợ ọ
ệ ố ệ ố
ả ả
ấ ấ
ấ ấ H th ng nhà cung c p – s n xu t – H th ng nhà cung c p – s n xu t – phân ph iố phân ph iố
ồ
ồ
ả
ấ T n kho s n xu t
ố
ấ
ồ ố T n kho phân ph i ủ c a nhà cung c p
ồ
ồ
ồ ẩ
ậ ệ
T n kho ở ả s n ph m d dang
T n kho nguyên v t li u
T n kho phân ph i cho khách hàng ủ ồ T n kho c a nhà bán lẻ
T n kho thành ph mẩ ủ c a nhà máy
ậ ệ Nguyên v t li u thô ế ể chuy n ti p
ặ Đơn đ t hàng
ồ T n kho ộ ậ b ph n
C m l p ráp, b ph n,
ồ ạ
T n kho i kho t
ộ ậ ế ể t chuy n ti p
ụ ắ ế chi ti
ồ T n kho MRO
ặ Đơn đ t hàng
đ tặ
ể
ả
ể
ữ ể
ế
ậ ệ ụ ợ ả V t li u ph tr b o dư ng, s a ch a, và ử ỡ hàng chuy n ti p
Mua hàng
ấ Ki m soát s n xu t ồ và t n kho
ậ V n chuy n và giao thông
16-7
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
V a ừV a ừ đđúng lúc là gì? úng lúc là gì?
ế
ề ả
ả
ụ
(cid:0) Tri
t lý qu n lý v gi
i quy t v n
ề ế ấ đ liên t c
và ép bu cộ ậ ệ
ậ
ế đư c ợ
t
ụ ợ ệ ố ế
(cid:0) V t li u ph tr và b ph n, chi ti ộ ế ớ nơi c n ầ đ n chúng và i ‘kéo’ qua h th ng t vào lúc c n ầ đ n chúng.
16-8
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ấ ấ
ọ ả ọ ả S n xu t tinh g n S n xu t tinh g n (Lean Production) (Lean Production)
ả
ấ
ọ ầ
(cid:0) S n xu t tinh g n cung c p cho khách hàng ọ ầ đúng lúc h c n, mà không
ả ế
ụ
ọ ấ đúng cái h c n, lãng phí, thông qua c i ti n liên t c.
16-9
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
V a ừV a ừ đđúng lúc làm gì? úng lúc làm gì?
(cid:0) T n công lãng phí
ẩ
ả
ị ăng thêm giá tr cho s n ph m
ấ (cid:0) B t c cái gì không làm t
ấ ứ (cid:0) Theo quan đi m c a khách hàng ể
ắ
ủ ỗ ấ đ và ch ách t c do
(cid:0) B c l ộ ộ ữ ữ nh ng bi n (cid:0) Sai tr ch so v i m c t ệ ợ ả
ề ế đ i gây ra ứ ố ưu i ấ ợ ớ ồ
ằ
nh ng v n ổ ớ (cid:0) Đ t ạ đư c s n xu t h p lý hoá (cid:0) B ng cách gi m b t t n kho ả
16-10
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ạ ạ
Các lo i lãng phí Các lo i lãng phí
ệ
ả
ồ
ế t
ầ ẩ
(cid:0) S n xu t th a ừ ấ ả (cid:0) Ch ờ đ iợ (cid:0) V n chuy n ể ậ (cid:0) Gia công không hi u qu (cid:0) Hàng t n kho (cid:0) Đ ng tác không c n thi ộ (cid:0) Khuy t t ế ậ ả t s n ph m
© 1995 Corel Corp.
16-11
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ả ả JIT đđã làm gi m lãng phí ã làm gi m lãng phí JIT ạ ạt i HewlettPackard i HewlettPackard t
ứ
ả
M c gi m lãng phí (%)
20%
ờ Th i gian ị chu n bẩ ế ệ Ph li u
30%
ồ
30%
T n kho thành ph mẩ
Không gian
40%
ờ
ờ
Th i gian ch
50%
ồ
50%
82%
ở
T n kho ậ ệ nguyên v t li u ồ T n kho ẩ ả s n ph m d dang
0%
20%
40%
60%
80%
100%
16-12
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ữ ữ
Nh ng bi n Nh ng bi n
ổ ả ế đđ i x y ra do ổ ải x y ra do ế
ế ạ
ấ
(cid:0) Nhân viên, thi ẩ
ẩ
t b , và nhà cung c p ch t o ị ễ đúng theo tiêu chu n, b tr ,
ế ị ả s n ph m không ho c không
ặ ả
ậ
ỹ
đúng s lố ư ngợ (cid:0) B n v k thu t ho c các ặ
ặ đ c tính k thu t
ộ
ậ ẽ ỹ không chính xác ậ ả ỉ
ặ
ư c ớ ế ạ ỹ ặ đ c tính k
ế
(cid:0) B ph n s n xu t ti n hành ch t o tr ấ ế ẽ ả khi hoàn ch nh b n v ho c các thu t ậ (cid:0) Không bi
t nhu c u c a khách hàng
ầ ủ 16-13
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ẩ
ẩĐ y hay là kéo Đ y hay là kéo
(cid:0) H th ng
ệ ố đ yẩ : nguyên v t li u ấ
ấ
ậ ệ đư c ợ đ yẩ ế đó b t ch p có
ạ ồ ự
sang các tr m công tác k ẵ s n ngu n l c hay không
(cid:0) H th ng
ộ ạ
ậ ệ đư c ợ kéo đúng lúc nó đư c ợ
ệ ố Kéo : nguyên v t li u ế đ n m t tr m công tác c n ầ đ nế
16-14
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ủ ủ Đóng góp c a JIT vào Đóng góp c a JIT vào ế ạ ế ạ i th c nh tranh i th c nh tranh
ợ ợ l l
(cid:0) Nhà cung c pấ ả ố
ệ
(cid:0) gi m s nhà cung c p ấ ố (cid:0) m i quan h giúp ấ ỡ ớ đ v i nhà cung c p (cid:0) hàng có ch t lấ ư ng ợ đúng giờ ợ đư c giao
ể
ạ
ỗ
ấ
ả
bào s n xu t có ki m tra t
i m i công
đo n ạ
(cid:0) b trí theo t ế
ể
ợ
ổ
(cid:0) B tríố ố trong quy trình (cid:0) Nhóm công nghệ (cid:0) máy móc có th di chuy n ể
ể đư c, có th thay
đ i, linh
ho tạ trình đ t
ộ ổ ứ ơi làm vi c cao và ng
ăn n pắ
ệ ồ
ả
ự
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
ch c n (cid:0) gi m không gian ể đ hàng t n kho (cid:0) giao hàng tr c ti p cho khu v c làm vi c ệ ự ế 16-15
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
(cid:0)
ế ế
ế ạ ế ạ
ủ ủ Đóng góp c a JIT vào Đóng góp c a JIT vào i th c nh tranh – ti p theo i th c nh tranh – ti p theo
(cid:0)
(cid:0)
ế
ậ
ợ
t
ẵ
ớ ị
(cid:0)
(cid:0)
ợ ợ l l (cid:0) T n kho ồ ỏ ỡ c lô hàng nh ắ ế ậ ờ th i gian thi t l p ng n ộ ứ ố ư ng b ph n, chi ti ụ thùng chuyên d ng ch a s l ị đ nh s n (cid:0) L p l ch trình ậ ị (cid:0) không sai tr ch so v i l ch trình ệ ổ đ nhị ị l ch trình n ợ
ề ị
ỹ
(cid:0) nhà cung c p ấ đư c thông báo v l ch trình (cid:0) k thu t kanban ậ
16-16
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ế ế
ủ ủ Đóng góp c a JIT vào Đóng góp c a JIT vào i th c nh tranh – ti p theo i th c nh tranh – ti p theo
ự
ế
(cid:0)
ệ
(cid:0)
ủ
ư i v n hành
ờ ậ ợ
(cid:0)
ế ạ ợ ế ạ ợ l l (cid:0) B o dả ư ng d phòng ỡ ạ có k ho ch (scheduled) công vi c hàng ngày ự s tham gia c a ng (cid:0) S n xu t có ch t l ấ ả
ấ ư ng (Quality
ằ
ợ
(cid:0)
Production) (cid:0) ki m soát quá trình b ng th ng kê ố ể ấ ủ ch t lấ ư ng c a nhà cung c p ch t lấ ư ngợ bên trong công ty
16-17
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
(cid:0)
ế ế
ủ ủ Đóng góp c a JIT vào Đóng góp c a JIT vào i th c nh tranh – ti p theo i th c nh tranh – ti p theo
ề
(cid:0) nhân viên đư c trao quy n và ợ
ạ
(cid:0)
ế ạ ợ ế ạ ợ l l (cid:0) Trao quy n cho nhân viên ề ằ
ệ ả đư c ợ đào t o chéo ả đ m cho tính
ạ ạ ủ
ít phân lo i công vi c nh m b o linh ho t c a nhân viên ỗ ợ đào t oạ
(cid:0) h tr (cid:0) Cam k tế ủ cung c pấ
16-18
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
(cid:0) ộ ủ ng h c a ban giám ố đ c, nhân viên, và các nhà
ả ả
K t quế K t quế
ả ự ậ ễ ợ (cid:0) Gi m hàng ch và s ch m tr , thông l ơn,
ợ
ả ờ ả tài s n ả đư c gi i phóng, và giành (cid:0) C i ti n ch t l ợ ư ng nhanh h ặ đư c ợ đơn đ t hàng đư c ợ đơn ấ ư ng, gi m lãng phí và giành
ậ
ặ ệ ả ả ả ế ặ đ t hàng ả ả (cid:0) Gi m chi phí, t (cid:0) Gi m s bi n
ử ợ i nhu n ho c gi m giá bán ăng l ự ế đ i ổ ở ơi làm vi c, gi m lãng phí và n ặ giành đư c ợ đơn đ t hàng (cid:0) Gi m s a ch a, gi m lãng phí và giành ả ữ đư c ợ đơn đ t ặ
16-19
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ả hàng
Mang l Mang l
iạ iạ
ứ
ầ ủ
Đáp ng nhanh h ấ
ợ
ớ v i chi phí th p h
ơn nhu c u c a khách hàng ơn ơn và ch t lấ ư ng cao h
ế ạ
ợ
L i th c nh tranh!
16-20
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
V a ừV a ừ đđúng lúc úng lúc ố ố thành công thành công
Các nhân t Các nhân t
ề Nhà cung c pấ B tríố Trao quy n cho nhân viên
JIT ồ Ch t lấ ư ngợ T n kho
16-21
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ậ ị L p l ch trình B o dả ư ng ỡ ự d phòng
Nhà cung c pấ Nhà cung c pấ
ậ ệ
(cid:0) Nguyên v t li u và thành ph m
ế ẩ đ n d n
ẫ đ n ế
lãng phí
ấ
ế ậ ự ộ
(cid:0) Ngư i mua và nhà cung c p thi
t l p s c ng
ờ tác trong JIT
ầ
(cid:0) S c ng tác trong JIT lo i b ạ ỏ ự ộ (cid:0) Các ho t ạ đ ng không c ân thi ế ộ t (cid:0) T n kho t ồ ạ i nhà máy (cid:0) T n kho trong khi quá c nh ồ (cid:0) Nhà cung c p t ấ ồ
ả
16-22
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
i
Đ c ặĐ c ặ đđi m c a s c ng tác trong ủ ự ộ ể ể ủ ự ộ i m c a s c ng tác trong JIT Nhà cung c pấ JIT
(cid:0)
(cid:0) Ít g nỞ ầ
ệ
ỗ ợ
(cid:0) Công vi c kinh doanh l p l ặ ạ i (cid:0) Phân tích và h tr nh m cho phép nhà cung c p mong ấ ằ mu n tr nên hay v n có s c c nh tranh v giá
ề ẫ ố ở
(cid:0) Đ t giá mua c nh tranh th
ặ ạ ớ ạ i h n vào hàng ứ ạ ờ ư ng là gi
(cid:0) Ngư i mua ch ng l ệ
mua m iớ ờ ố ế ọ i liên k t d c và sau đó là xoá b ỏ
ạ ấ công vi c kinh doanh c a nhà cung c p ở ộ ế ớ ủ (cid:0) Nhà cung c p ấ đư c khuy n khích m r ng JIT t i các
16-23
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ấ ợ nhà cung c p 2 và 3
ầ
ợ ỏ ớ ư ng hàng nh
ấ ờ ử ụ ệ ặ ố (s d ng
ờ ạ ợ
ị ừ ế
ủ ự ộ Đ c ặĐ c ặ đđi m c a s c ng tác trong ể ể ủ ự ộ i m c a s c ng tác trong JIT S lố ư ngợ JIT (cid:0) T c ố đ ộ đ u ra đ u ề đ nặ (cid:0) Giao hàng thư ng xuyên v i l ờ (cid:0) H p ợ đ ng dài h n ạ ồ (cid:0) T i thi u ho c không có công vi c gi y t ể EDI hay internet) (cid:0) Lư ng hàng giao c (cid:0) hàng hoá cung c p th a hay thi u không
ợ đ ngồ ố ố đ nh trong su t th i h n h p ể đáng k hay
16-24
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ợ ớ ố ư ng chính xác ấ ủ ả ả ấ ấ ậ ấ không ch p nh n (cid:0) Nhà cung c p ấ đóng gói v i s l (cid:0) Nhà cung c p gi m c lô s n xu t c a mình ỡ
ậ ả
ẩ
ố
i
(cid:0) Áp đ t các ặ ố ớ
ủ ự ộ Đ c ặĐ c ặ đđi m c a s c ng tác trong ể ể ủ ự ộ i m c a s c ng tác trong JIT Ch t lấ ư ngợ JIT ặ ỹ đ c tính k thu t s n ph m t ấ thi u ể đ i v i nhà cung c p
ữ
ứ
(cid:0) Giúp các nhà cung c p ấ đáp ng nh ng yêu
ề ấ ư ngợ ầ c u v ch t l ệ ố
ữ t gi a ng
ả ư i ờ đ m b o
ủ
ấ ử ụ
(cid:0) M i quan h thân thi ế ả ấ ờ ợ ch t lấ ư ng c a ng ư i mua và nhà cung c p (cid:0) Nhà cung c p s d ng pokayoke và bi u ể đ ồ ẫ
ậ ấ
ỹ
ể ki m soát quá trình thay cho k thu t l y m u theo lô
16-25
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ậ
Đ c ặĐ c ặ đđi m c a s c ng tác trong ủ ự ộ ể ể ủ ự ộ i m c a s c ng tác trong ể JIT V n chuy n JIT
ộ
ở
ề
ằ
ế
ủ ả
(cid:0) Đi u ề đ hàng hoá chuyên ch trên ờ đư ng v ề (cid:0) Giành quy n ki m soát b ng cách s d ng ử ụ ể ợ đ ng ồ ử g i hàng và x p hàng vào kho theo h p hay c a b n thân công ty
ử ụ
ử
ớ
(cid:0) S d ng thông báo g i hàng tr
ư c (ASN)
16-26
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ủ ộ ủ ộ
ụ ụ
M c tiêu c a c ng tác trong JIT M c tiêu c a c ng tác trong JIT
ầ
ế ộ ạ đ ng không c n thi t i nhà máy (inplant
ả
(cid:0) Lo i b các ho t ạ ỏ (cid:0) Lo i b t n kho t ạ ạ ỏ ồ inventory) ạ ỏ ồ ạ ỏ
(cid:0) Lo i b t n kho trong khi quá c nh (cid:0) Lo i b các nhà cung c p t ấ ồ
i
16-27
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ữ ữ
ủ ủ
ố ố Nh ng m i quan tâm c a nhà Nh ng m i quan tâm c a nhà cung c pấ cung c pấ
ờ
ư ng xuyên
ả ỡ ầ
(cid:0) Đa d ng hoá ạ (cid:0) Đi u ề đ kém c a khách hàng ộ ủ (cid:0) Thay đ i k thu t th ậ ổ ỹ (cid:0) Đ m b o ch t l ấ ư ngợ ả (cid:0) C lô hàng nh ỏ (cid:0) G n v không gian (Physical proximity) ề
16-28
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ả ả
ấ ợ ấ ợ S n xu t h p lý hoá S n xu t h p lý hoá
ố
ề Dòng truy n th ng
ấ
ả Quá trình s n xu t (dòng nư c)ớ
Nhà cung c pấ
Khách hàng
ồ
T n kho ớ (ao nư c tù)
ớ
Dòng v i JIT
ớ
ậ ệ Nguyên v t li u (nư c trong dòng nư c)ớ
Nhà cung c pấ
Khách hàng
16-29
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ớ ự
ủ
ể
ả
B tríốB tríố (cid:0) M c tiêu c a JIT : Gi m b t s di chuy n
ậ ệ ư i và nguyên v t li u
(cid:0)
ụ c a ngủ ờ (cid:0) Di chuy n là lãng phí! ể JIT yêu c uầ (cid:0) T bào s n xu t cho h s n ph m ọ ả ấ ả ế (cid:0) Máy móc có th di chuy n ể
ẩ ợ ể ặ ể đư c ho c có th thay
đ iổ
(cid:0) Kho ng cách ng n ắ
ả
(cid:0) ồ
(cid:0) Giao hàng tr c ti p cho khu v c làm vi c ệ
16-30
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
Ít không gian cho hàng t n kho ự ự ế
ố ố
ế
ấ ả ế ố ấ ế ố ả bào s n xu t B trí theo t B trí theo t bào s n xu t hay là b trí theo quá trình hay là b trí theo quá trình ố ấ ả T bào s n xu t
B trí theo quá trình 1
Ti nệ
Cưa
2
D pậ
Cưa
Ti nệ
Cưa
2
4
Ti nệ
Ti nệ
5
tệ Nhi luy nệ
Mài
3
1
D pậ
Mài
tệ Nhi luy nệ
6
D pậ
Mài
16-31
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ợ ố Sách lưư c b trí ợ ốc b trí Sách l
ẩ
ế
ạ
ạ ủ ế ị t b pokayoke ế ị t b linh ho t và di
ằ
ăng thêm
(cid:0) Hình thành t ọ ả ấ ả bào s n xu t cho h s n ph m (cid:0) Gi m kho ng cách ể ứ ố ế ả ả i thi u đ n m c t (cid:0) B trí ít không gian cho hàng t n kho ồ ố (cid:0) C i thi n s liên l c c a nhân viên ệ ự ả (cid:0) S d ng thi ử ụ (cid:0) L p ắ đ t thi đ ngộ ặ (cid:0) Đào t o chéo công nhân nh m làm t ạ tính linh ho tạ
16-32
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ồ
ồT n kho T n kho
ồ
(cid:0) Theo truy n th ng: ề
có t n kho phòng khi
ố ăn x y raả
ữ ụ
ạ ỏ ồ
lo i b t n kho
nh ng khó kh (cid:0) M c tiêu c a JIT:
(cid:0)
ủ JIT yêu c uầ (cid:0) C lô hàng nh ỏ ỡ (cid:0) Th i gian thi ắ ế ậ ờ t l p ng n (cid:0) Thùng ch a v i s b ph n, chi ti ứ ớ ố ộ ồ
ứ ồ
ể ữ
ậ
i thi u
ệ ố
(cid:0) T n kho JIT: M c t n kho t ố ạ đ ngộ cho h th ng luôn ho t
16-33
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ế ố đ nhị t c ể đ gi
ệ ố
ể ồ
ử ụ
ợ ồ Sách lưư c t n kho JIT ợ ồc t n kho JIT Sách l (cid:0) S d ng h th ng kéo ể ị đ d ch chuy n t n
ế ậ t l p
(cid:0) Gi m c lô hàng ỡ (cid:0) Gi m th i gian thi ờ (cid:0) M r ng h th ng giao hàng ệ ố
v a ừ đúng lúc
ử ụ ơi s d ng
ự ế ị
ệ
ự ử ụ
kho ả ả ở ộ ấ ớ v i các nhà cung c p (cid:0) Giao hàng tr c ti p cho n (cid:0) Th c hi n theo l ch trình (cid:0) S d ng nhóm công ngh ệ
16-34
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ồT n kho che T n kho che
ớ ớ
ậ ồ ậ y các v n đđ y các v n ồ nhnhưư n nưư c trong h che gi u ồ c trong h che gi u
ề ố ấ đđ gi ng ề ố gi ng ấ ấ đđáá ấ
ứ ồ
M c t n kho
ứ ồ
M c t n kho
ế ệ Ph li u
Ph ế li uệ
ờ Th i gian ế ủ ch t c a quá trình
ờ Th i gian ế ủ ch t c a quá trình
ờ Th i gian ế ậ t l p thi
ờ Th i gian ế ậ t l p thi
V n ấ đ ề ch t ấ lư ngợ
Giao hàng trễ
V n ấ đ ề ch t ấ lư ngợ Giao hàng trễ
16-35
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ả ả
ớ ồ ớ ồ
ả ả
ệ ệ Vi c gi m b t t n kho Vi c gi m b t t n kho làm gi m lãng phí làm gi m lãng phí
ở
ứ ồ ậ
ả ẩ M c t n kho s n ph m d dang ấ đ )ề (che đ y các v n
ế ệ Ph li u
Công su tấ không cân b ngằ
Nhà cung c p ấ không đáng tin c yậ
16-36
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ả ả
ớ ồ ớ ồ
ả ả
ệ ệ Vi c gi m b t t n kho Vi c gi m b t t n kho làm gi m lãng phí làm gi m lãng phí
ộ ộ ả
WIP
ệ ữ ồ ể ả ế Vi c làm gi m t n kho b c l nh ng v n ấ đ ề đ chúng có th ợ ể đư c gi i quy t.
ế ệ Ph li u
Nhà cung c p ấ không đáng tin c yậ
Công su tấ không cân b ngằ
16-37
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ả ả
ớ ồ ớ ồ
ả ả
ệ ệ Vi c gi m b t t n kho Vi c gi m b t t n kho làm gi m lãng phí làm gi m lãng phí
ộ ộ
ả
ệ ữ
ồ ể
ả
ế
Vi c làm gi m t n kho b c l nh ng v n
ấ đ ề đ chúng có th
ợ ể đư c gi
i quy t.
WIP
ế ệ Ph li u
Nhà cung c p ấ không đáng tin c yậ
Công su tấ không cân b ngằ
16-38
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ớ ồ ớ ồ ớ ỡ ớ ỡ
ể ả ể ả ả ả
Đ gi m b t t n kho, Đ gi m b t t n kho, hãy gi m b t c lô hàng hãy gi m b t c lô hàng
ứ ồ
M c t n kho
ứ ồ
M c t n kho trung bình = 40
ỡ
C lô 200
ứ ồ
M c t n kho trung bình = 100
ỡ
C lô 80
ứ ồ
ỡ
M c t n kho trung bình = (C lô)/2
ờ
Th i gian
16-39
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ệ ệ
ả ả
ỡ ỡ Vi c làm gi m c lô hàng làm Vi c làm gi m c lô hàng làm ố ố ng thêm s lô hàng ttăăng thêm s lô hàng
ỡ
C lô hàng = 5 Lô 2
Lô 1
Đơn đ t hàng ặ ủ c a khách hàng 10
ỡ
C lô hàng = 2 Lô 1 Lô 2 Lô 3 Lô 4 Lô 5
16-40
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
……đđi u ềi u ề đđó làm t
ó làm tăăngng ồ ồ chi phí t n kho chi phí t n kho
Chi phí
p h í
c h i
n g
ổ
T
ữ
n t r
ồ
í t
h
C h
i p Chi phí thi
ỡ
C lô hàng
C lôỡ nh hỏ ơn
C lôỡ i ố ưu t
16-41
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ế ậ t l p
ừ ừ
ế ậ ế ậ
ả ả
Tr phi chi phí thi Tr phi chi phí thi
t l p gi m t l p gi m
Chi phí
h í
c
g
ữ
n
ổ
T
n t r
ồ
í t
h i p h
i p
C h
ỡ
C lô hàng
ỡ C lô hàng i ố ưu t ban đ uầ
ỡ C lô hàng i ố ưu t m iớ
16-42
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
Chi phí thi ế ậ t l p
ặ
ặĐ t hàng th Đ t hàng th ả ả
ể ưư ng xuyên có th ờ ờ ể ng xuyên có th ứ ồ ứ ồ làm gi m m c t n kho trung bình làm gi m m c t n kho trung bình
ứ ồ
Q1 Khi c ỡ đơn hàng trung bình = 200, m c t n kho trung bình là 100
ứ ồ
0 0 2
Q2 Khi c ỡ đơn hàng trung bình = 100, m c t n kho trung bình là 50
o h k n ồ
0 0 1
t c ứ M
16-43
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ờ Th i gian
ổ ấ ổ ấ T ng chi phí th p h T ng chi phí th p h hàng nh ỏ vàvà chi phi thi hàng nh ỏ chi phi thi
ơơn n đđòi h i c lô ỏ ỡ ỏ ỡ òi h i c lô ơơnn ấ ế ậ ế ậ ấ t l p th p h t l p th p h
ổ
ặ đ t hàng
ữ
T ng chi phí và t n trồ
í h p i h C
T1
T2
S1
S2
16-44
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ỡ C lô hàng
ờ ờ
ớ ớ
ằ ằ
ả Các bCác bưư c nh m rút gi m th i gian thi ả c nh m rút gi m th i gian thi
ế ậ ế ậ t l p t l p
90 phút
ờ
ế ậ
Th i gian thi
t l p ban
đ uầ
ỉ
ề
ẩ
ị
đi u ch nh
ề ự ự
Bư c 1ớ
ề ạ
ế
Tách đi u ch nh thành chu n b , và th c s , làm càng nhi u càng t máy/quá trình đang ch y (ti
ỉ ố t trong lúc ệ t ki m 30 phút)
60 phút
ầ
ể
Bư c 2ớ
li u (ti
45 phút
ế ẩ
ằ
ơn và ậ ệ Di chuy n v t li u g n h ả ế ậ ể ệ c i ti n công vi c chuy n v t ệ ệ t ki m 15 phút) ả ế Tiêu chu n hoá và c i ti n s gia công b ng máy
Bư c 3ớ
ế
ệ
ự (ti
t ki m 20 phút)
25 phút
Bư c 4ớ
15 phút 13 phút
Bư c 5ớ
ề
ế
ờ ậ ư i v n ạ Đào t o ng hành và tiêu chu n ẩ ủ ụ ệ hoá th t c làm vi c ệ t ki m 2 phút)
(ti
16-45
ạ ệ ố ử ụ S d ng h th ng ch m ở đ ng ộ ẹ ộ nh m t cái là kh i ể ạ ỏ ừ ặ ho c ng ng ngay đ lo i b ệ ế ỉ t ki m 10 đi u ch nh (ti phút) © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ậ ị ậ ị
L p l ch trình L p l ch trình
ể
ị đ nh th i
ờ đi m nguyên công
ị
(cid:0)
ầ
ế
ầ ị n Ổ đ nh m t ph n l ch trình g n ngày
ấ ạ đ n h n nh t
ỹ
(cid:0) Đòi h i ph i xác ả ỏ JIT yêu c uầ (cid:0) Chuy n l ch trình cho nhà cung c p ấ ể ị (cid:0) L ch trình n ổ đ nhị ộ ị (cid:0) Lô hàng nhỏ (cid:0) K thu t Kanban ậ
16-46
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
(cid:0)
ợ ậ ị ợ ậ ị
Sách lưư c l p l ch trình JIT c l p l ch trình JIT Sách l
(cid:0) Chuy n l ch trình cho nhà cung c p ấ (cid:0) T o ra ạ ị
ể ị ổ đ nhị ị l ch trình n ầ ị n Ổ đ nh m t ph n l ch trình ị ợ
ộ (cid:0) Th c hi n theo l ch trình ệ ự (cid:0) C g ng ố ắ
(cid:0)
đ t ạ đư c làm ra cái nào chuy n ể đi cái đó (seek
onepiecemake and onepiecemove)
ả ử ụ
16-47
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ộ ộ ậ ỗ (cid:0) Lo i b lãng phí ạ ỏ (cid:0) S n xu t v i lô hàng nh ỏ ấ ớ (cid:0) S d ng kanbans (cid:0) Làm cho m i nguyên công t o ra m t b ph n hoàn h o ả ạ
ị ị
L ch trình n L ch trình n
ổ đđ nhịnhị ổ
ớ ỏ
ỏ ẳ
ố
(cid:0) ề ờ ấ đư c phân b ổ đ u theo th i gian
ẳ
ế
ỏ
ợ
ợ
ả (cid:0) T o ra cùng m t h n h p các s n ph m ẩ m iỗ ngày
S lố ư ng hàng
ạ ngày A B
40 60
2 3
16-48
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
(cid:0) Gi m b t tác ả ụ ộ đ ng nh và liên t c (ripple effect) do ị ế đ ng nh trong l ch trình gây ra (ch ng ộ ữ nh ng bi n ắ ạ h n, l p ráp cu i cùng) ợ ả ợ S lố ư ng s n xu t ạ (ch ng h n, 7/ngày) ộ ỗ ề S lố ư ng hàng tháng ợ ạ (cid:0) Đưa đ n nhi u lô hàng nh (cid:0) H ng m c ụ
ỏ ỏ Lô hàng nh hay là lô hàng Lô hàng nh hay là lô hàng l nớl nớ
ạ
ế
ả
Lô hàng nh JITỏ
A A B B B C
ộ ố ư ng ợ JIT t o ra cùng m t s l ờ ộ trong cùng m t th i gian n u ế ậ ờ t l p gi m th i gian thi xu ngố A A B B
B C
Th i gian
ỏ
ạ
ờ ăng tính linh ho t trong Lô nh còn làm t
ứ
ầ
vi c ệ đáp ng nhu c u khách hàng
Phương pháp lô hàng l nớ
A
A A A B B B
B B B C C
ờ Th i gian 16-49
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ụ ụ
ng pháp s ử So sánh các phươương pháp s ử So sánh các ph ị ậ ệ ổ đđ nh và lô ịnh và lô ậ ệ ổ d ng v t li u n d ng v t li u n l nớl nớ
ị
ử ụ Phương pháp s d ng v t li u n
ậ ệ ổ đ nh JIT
Phương pháp lô l nớ
ờ
Th i gian
16-50
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
Kanban Kanban
ẻ
ấ
ậ
(cid:0) T ti ng Nh t có nghĩa là t m th
ừ ế (cid:0) Phát âm là ‘kahnbahn’ (ch không ph i ‘can
ứ ả
ả
ế đó
ban’)
(cid:0) Cho phép s n xu t b i nguyên công k ấ ở ậ ệ ‘Kéo’ nguyên v t li u qua nhà máy
ộ ấ
ệ
ể
ằ
ờ
(cid:0) Có th là m t t m th , lá c , tín hi u b ng ẻ
ờ
l
i nói, v.v...
ợ ử ụ
ớ
ứ ỡ ố đư c s d ng v i thùng ch a c c
(cid:0) Thư ng ờ đ nhị (cid:0) Thêm hay b t s thùng ch a ớ ố
(cid:0)
ể ứ đ thay ổ ố đ ộ đ i t c
16-51
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ấ ả s n xu t
ệ ệ
ờ ồ ủ đđi m t n tr có c ữ ồ ể SSơơ đđ c a ữ ể ờ ồ ồ ủ c a i m t n tr có c ưư cớcớ tín hi u báo tr tín hi u báo tr
ệ
ở ộ
ờ ậ
ộ
ở
ộ C tín hi u treo c t cho b ấ ả ỉ ằ ph n C584 ch r ng s n xu t ộ ậ đó. nên b t ắ đ u cho b ph n ầ ặ ở ị đư c ợ đ t v trí sao C t này ị các v trí cho công nhân thông thư ng có th nhìn ể ờ ợ ễ th y ấ đư c d dàng.
ệ ở ồ
ộ
ờ
C tín hi u
ch ng h p.
t
ố ệ ủ
S hi u chi ti trí c a chi ti
ế đánh d u vấ ị ế ụ ể t c th .
16-52
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ậ ậ
ệ ệ ệ
Tín hi u kanban “kéo” v t Tín hi u kanban “kéo” v t ệli u qua quá trình li u qua quá trình
ặ Đơn đ t hàng ủ c a khách hàng
Thành ph mẩ
ệ (Tín hi u kéo)
T bàoế ấ ả s n xu t
V nậ chuy nể
ắ ố
L p ráp cu i cùng
ệ (Tín hi u kéo)
ệ (Tín hi u kéo)
Nhà cung c pấ ậ ệ v t li u
ệ (Tín hi u kéo)
ệ (Tín hi u kéo)
C mụ ắ l p ráp
Nhà cung c pấ ế ộ ậ b ph n, chi ti t mua ngoài
ệ (Tín hi u kéo)
16-53
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ổ Kanban: Nh ng ữ đđi âm b ể ể ổ Kanban: Nh ng ữ i âm b sung sung
ờ ử ụ (cid:0) Khi ngư i s n xu t và ng ờ ả
ấ ẻ
ệ ự
ư i s d ng không nhìn ấ ể đư c s d ng; n u ế ợ ử ụ ộ ấ th y nhau, m t t m th có th ệ ặ ấ ờ không thì, đèn, lá c , ho c d u hay kí hi u trên sàn ể (empty spot on the floor) có th có hi u l c. (cid:0) Vì m t nộ ơi làm vi c kéo có th yêu c u m t s ộ ố
ệ i, m t s k thu t kanban kéo
ợ ử ụ ở ệ ấ ạ linh ki n cung c p l có th ể đư c s d ng ể ộ ố ỹ cùng m t n
ẻ ể ỗ ấ
ầ ậ ộ ơi làm vi c.ệ (cid:0) Thông thư ng, m i t m th ki m soát m t s ộ ố ề ế ụ ể ợ
ệ ố ả
ẻ t c th , m c dù h th ng nhi u th ấ bào s n xu t làm ra ớ ỡ ậ ặ ỡ
16-54
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ờ lư ng chi ti ặ ợ ử ụ có th ể đư c s d ng n u t ế ế ệ ộ ố m t s linh ki n ho c c lô hàng khác v i c v n chuy n.ể
ệ ố ợ
ấ
Kanban: Nh ng ữ đđi âm b ổ ể Kanban: Nh ng ữ ể ổ i âm b ế ế sung – Ti p theo sung – Ti p theo (cid:0) Trong h th ng MRP, l ch trình có th ị ể đư c xem là ự ấ ệ ự s c p phép “xây d ng” và kanban là ki u h ầ ả ố th ng “kéo” mà b t
ể ự ự ắ đ u s n xu t th c s .
ế ố ư ng ợ
(cid:0) Kanban tr c ti p ki m soát (h n ch ) kh i l ể ữ ự ế ở ẩ ả s n ph m d dang gi a các t ạ ế bào.
ệ ố (cid:0) N u có m t khu v c kho trung gian, h th ng hai
ự ợ ử ụ ẻ ể
ẻ
16-55
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ự ả ự ể ấ ộ ế ộ ể đư c s d ng; m t th luân chuy n ẻ th có th ờ ử ụ gi a ngữ ự ư i s d ng và khu v c kho, và th kia luân ữ chuy n gi a khu v c kho và khu v c s n xu t.
ỡ ỡ
ự B o dảB o dả ưư ng d phòng (PM) ựng d phòng (PM)
ớ
ạ đ ng liên quan t
ệ i vi c gi
ữ
(cid:0) T t c các ho t
ế ị t b có th ch y t ự
(cid:0) Đư c th c hi n
ộ ể ạ ố t ệ đ ể phòng ng aừ máy b ị
ự
ệ
ợ
ả
ẩ
ấ ả cho thi ợ h ngỏ JIT yêu c uầ (cid:0) PM theo l ch trình & hàng ngày ị (cid:0) Ngư i v n hành th c hi n PM ờ ậ (cid:0) Hi u bi ế ể t máy (cid:0) Ch u trách nhi m v ch t l ệ ị
ề ấ ư ng s n ph m
16-56
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
(cid:0)
ắ
ợ
ề ề ấ ư ng do c t
(cid:0)
Ch t lấCh t lấ ưư ngợngợ ấ đ v ch t l các v n
ả
ậ
ế
ư ng ờ
t trong tr
ợ
(cid:0)
(cid:0)
ằ ố
ộ ộ JIT b c l ồ gi m t n kho ế ố ạ JIT h n ch s khuy ât t ỏ h p lô hàng nh ầ JIT yêu c u TQM (cid:0) Ki m soát quá trình b ng th ng kê (cid:0) S tham gia c a công nhân ệ ủ
ủ
ể
16-57
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ồ ể ự (cid:0) Ki âm tra công vi c c a chính mình (cid:0) Các nhóm ch t lấ ư ngợ (cid:0) Thông tin ph n h i ngay ả
ợ Sách lưư c ch t l ấc ch t l ợ Sách l
ợ ấ ưư ng JIT ợng JIT
ố
ằ
ử ụ
ề
ự
(cid:0) S d ng ki m soát quá trình b ng th ng kê ể (cid:0) Trao quy n cho nhân viên (cid:0) Xây d ng các ph ự ả
ương pháp d phòng ệ
đ ể t kê
ụ ầ
ữ
ể
ả
ấ
ồ
ả b o ả đ m an toàn (pokayoke, b n li nh ng m c c n ki m tra, v.v...) (cid:0) Cung c p thông tin ph n h i ngay
16-58
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ề ề
Trao quy n cho nhân viên Trao quy n cho nhân viên
ả ế ả
(cid:0) Lôi kéo nhân viên tham gia c i ti n s n
ẩ
ấ
ể
ệ t công vi c nh t!
© 1995 Corel Corp.
ph m và quá trình (cid:0) Nhân viên hi u bi ế JIT yêu c uầ (cid:0) Trao quy nề (cid:0) Đào t o chéo ạ (cid:0) H tr
ỗ ợ đào t oạ
(cid:0)
ệ ạ Ít phân lo i công vi c
16-59
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
(cid:0)
ị ị
ụ ụ
JIT trong d ch v JIT trong d ch v
ỹ ộ Toàn b các k ậ ử ụ thu t s d ng ấ ả trong s n xu t ợ ử đ u ề đư c s ị ụ d ng trong d ch vụ Nhà cung c pấ Nhà cung c pấ
B tríốB tríố
ồ
ồT n kho T n kho
ậ ị ậ ị
L p l ch trình L p l ch trình
16-60
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e
ả ả
ộ ộ ấ ấ
Các thu c tính c a nhà s n Các thu c tính c a nhà s n xu t tinh g n H xu t tinh g n H
(cid:0)
(cid:0) ạ
ậ
(cid:0) ả ầ
(cid:0) ể ấ
(cid:0) ạ
(cid:0) ộ t c ch tr các ho t ạ đ ng gia t ăng giá trị
(cid:0)
(cid:0) ơn
(cid:0) ự ệ
ả ạ ủ
ủ ủ ọ ọ ọ ọ ọ ồ ư m i t n kho ạ ỏ ầ ằ ử ụ s d ng JIT nh m lo i b h u nh ệ ố ộ ộ ự xây d ng h th ng giúp nhân viên t o ra m t b ỗ ầ ả ph n hoàn h o m i l n ữ ồ ắ c t gi m nhu c u không gian t n tr ệ ặ ẽ ớ ố phát tri n m i quan h ch t ch v i nhà cung c p ấ đào t o các nhà cung c p ạ ỏ ấ ả ỉ ừ lo i b t ự ể phát tri n nhân l c ệ làm cho công vi c kích thích h ớ ố gi m b t s nhóm công vi c và xây d ng tính linh ho t c a công nhân
16-61
© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e