1
ì
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
2
NỘI DUNG CHÍNH
Khái niệm chiến lược cấp công ty
Phương án chiến lược cấp công ty • Chiến lược tăng trưởng • Chiến lược suy giảm • Chiến lược hướng ngoại
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
3
CÁC CẤP CHIẾN LƯỢC
Chiến lược cấp công ty
Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
Chiến lược cấp phòng ban chức năng
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
4
CHIẾN LƯỢC CẤP CÔNG TY
Chiến lược cấp công ty
Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
Doanh nghiệp sẽ cạnh tranh như thế nào
Doanh nghiệp sẽ cạnh tranh trong phạm vi nào
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
5
CHIẾN LƯỢC CẤP CÔNG TY
xác định ngành kinh doanh (hoặc các ngành kinh doanh)
mỗi ngành cần được kinh doanh như thế nào
mối quan hệ của doanh nghiệp với xã hội
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
6
CHIẾN LƯỢC CẤP CÔNG TY
ì Đơn vị kinh doanh đơn ngành
ì Đơn vị kinh doanh đa ngành:
phức tạp ì có nên Uếp tục các ngành hiện đang kinh doanh hay không
ì khả năng các ngành mới ì mỗi đơn vị nghiệp vụ đã lựa chọn cần phải Uến hành như thế nào
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
7
CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG
1. Chiến lược tăng trưởng liên kết
2. Chiến lược tăng trưởng tập trung
3. Chiến lược đa dạng hoá
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
8
CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG LIÊN KẾT
VerUcal integraUon
Liên kết theo chiều dọc
Liên kết theo chiều ngang
Horizontal integraUon
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
LIÊN KẾT THEO CHIỀU DỌC
Người Uêu dùng
Người cung cấp
Người sản xuất
Vận tải
Nguồn cung ứng
Lưu kho
Nhà máy
Kho hàng
Tiêu thụ
Vận tải
Vận tải
Vận tải
Vận tải
Quản lý cung ứng vật tư kỹ thuật (LogisUcs đầu vào)
Phân phối sản phẩm (LogisUcs đầu ra)
10
LIÊN KẾT THEO CHIỀU DỌC
Liên kết ngược chiều tự đảm nhận sản xuất và cung ứng các yếu tố đầu vào cho quá trình sản xuất
Liên kết xuôi chiều tự giải quyết khâu ‘êu thụ sản phẩm
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
11
LIÊN KẾT THEO CHIỀU DỌC
Liên kết ngược chiều hấp dẫn
à chuyển trọng tâm phí tổn hiện thời thành trọng tâm lợi nhuận Uềm tàng
người cung ứng hàng đang tăng trưởng
chưa có sự đảm bảo chắc chắn về nguồn hàng, phí tổn hoặc độ Un cậy trong việc cung cấp hàng
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
12
LIÊN KẾT THEO CHIỀU DỌC
Liên kết xuôi chiều có sức hấp dẫn khi:
các dịch vụ mà công ty đang nhận được không đạt yêu cầu
các công ty trung gian gần với khách hàng đang trải qua quá trình tăng trưởng nhanh
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
13
LIÊN KẾT THEO CHIỀU DỌC
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
14
LIÊN KẾT THEO CHIỀU DỌC
nhấn mạnh tới việc lựa chọn các giá trị gia tăng trong chuỗi sản xuất từ nguyên liệu thô đến khách hàng
mỗi công đoạn sản xuất đều mang lại một khoản lợi nhuận à thu được giá trị thặng dư ở mỗi giai đoạn sản xuất cũng như ở dịch vụ cuối cùng
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
15
LIÊN KẾT THEO CHIỀU DỌC
thích hợp khi các cơ hội sẵn có phù hợp với các mục Uêu và chiến lược dài hạn
củng cố vị thế của công ty trong ngành và phát huy đầy đủ hơn khả năng kỹ thuật của công ty
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
16
LIÊN KẾT THEO CHIỀU DỌC
Ba quả táo làm thay đổi thế giới: quả táo đã quyến rũ Eva trong vườn địa đàng, quả táo rơi trên đầu Newton và quả táo bị cắn dở của Steve Jobs.
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
17
LIÊN KẾT THEO CHIỀU DỌC
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
18
LIÊN KẾT THEO CHIỀU DỌC
Tạo rào cản gia nhập thị trường
Đầu tư vào những tài sản chuyên dụng đem lại hiệu quả cao
Đảm bảo chất lượng sản phẩm
Tiết kiệm thời gian trong quá trình phối hợp các giai đoạn
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
19
LIÊN KẾT THEO CHIỀU DỌC
đòi hỏi phải có sự đầu tư
}nh trạng phức tạp trong quản lý
giảm ~nh linh hoạt
bất ổn trong trường hợp công ty bị suy thoái
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
20
LIÊN KẾT THEO CHIỀU NGANG
ì tăng sự kiểm soát hoạt động của đối thủ cạnh tranh
ì sát nhập các doanh nghiệp cạnh tranh
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
21
CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG LIÊN KẾT
ì Liên kết toàn bộ:
ì mua các yếu tố đầu vào từ những nhà cung cấp độc lập bên cạnh các nhà cung cấp chính hoặc giải quyết đầu ra thông qua những kênh phân phối độc lập bên cạnh những kênh phân phối chính
ì Liên kết từng phần:
ì sản xuất tất cả các đầu vào cần thiết cho quá trình sản xuất hoặc tự đảm nhận đầu ra thông qua các kênh phân phối riêng
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
22
CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG LIÊN KẾT
có hai giải pháp: • mua lại công ty khác • phát triển nội bộ ở cấp cơ sở kinh doanh
không dẫn đến việc thay đổi công nghệ hiện tại của doanh nghiệp
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
23
CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG TẬP TRUNG
Sản phẩm mới
Sản phẩm hiện đang sản xuất
g n ờ ư r t ị
i
h T
g n a đ n ệ h
ụ h t u ê ‘
Thâm nhập thị trường
Phát triển sản phẩm
i
g n ờ ư r t ị
h T
ớ m
Phát triển thị trường
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
24
CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG TẬP TRUNG
cải Uến các sản phẩm hoặc thị trường hiện có, không thay đổi bất kỳ yếu tố nào
tận dụng những khả năng Uềm tàng và khai thác triệt để các cơ hội
phù hợp với những ngành kinh doanh còn có khả năng khai thác thị trường, nhãn hiệu hàng hóa có uy ~n, sản phẩm có khả năng cải Uến hoặc đa dạng hóa mẫu mã
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
25
THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG
Thâm nhập thị trường: tăng trưởng các sản phẩm hiện đang sản xuất; giữ nguyên thị trường hiện đang ‘êu thụ.
m ẩ h p n ả s n ể i r t t á h P
g n ờ ư r t ị
g n ờ ư r t ị
h t n ể i r t t á h P
h t p ậ h n m â h T
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
26
THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG
Tăng sức mua sản phẩm của khách hàng: Khác biệt hoá; Cải Uến mẫu mã chất lượng; Tìm ra các ứng dụng mới của sản phẩm…
Lôi kéo khách hàng từ đối thủ cạnh tranh bằng cách chú trọng vào markeUng: Sản phẩm; Giá; Khuyến mại; Phát triển kênh Uêu thụ; Chú trọng dịch vụ hậu bán hàng…
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
27
THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG
Khi các thị trường hiện tại không bị bão hoà
Khi nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp tăng à tốc độ Uêu dùng của khách hàng tăng
Khi thị phần của các đối thủ cạnh tranh chính giảm trong khi doanh số toàn ngành tăng
Khi sự tương quan giữa doanh thu và chi phí Uếp thị là cao (chi phí Uếp thị tăng à doanh thu, lợi nhuận phát triển)
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
28
PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
Phát triển thị trường: tăng trưởng bằng cách thâm nhập vào các thị trường mới để Uêu thụ các sản phẩm mà công ty hiện đang sản xuất
m ẩ h p n ả s n ể i r t t á h P
g n ờ ư r t ị
g n ờ ư r t ị
h t n ể i r t t á h P
h t p ậ h n m â h T
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
29
PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
ì Các cách thức:
ì Tìm kiếm các thị trường trên địa bàn hoàn toàn mới à
cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu ì Tìm ra các giá trị sử dụng mới của sản phẩm ì Tìm khách hàng mục Uêu mới
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
30
Phát triển thị trường
Khi vẫn còn các thị trường mới chưa bão hoà.
Khi các kênh phân phối mới đã sẵn sàng: có hiệu quả, không tốn kém
Khi doanh nghiệp có sẵn điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh: vốn, nhân lực và khả năng sản xuất
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
31
Phát triển sản phẩm
Phát triển sản phẩm: tăng trưởng thông qua việc phát triển các sản phẩm mới để Uêu thụ trong các thị trường mà công ty đang hoạt động
m ẩ h p n ả s n ể i r t t á h P
g n ờ ư r t ị
g n ờ ư r t ị
h t n ể i r t t á h P
h t p ậ h n m â h T
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
32
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
Đòi hỏi chi phí R&D lớn à nguy cơ rủi ro cao.
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
33
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
• Tập trung vào các sản phẩm riêng biệt
Phát triển sản phẩm mới
• Tập trung vào một nhóm sản phẩm
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
34
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
Cải Uến về chất lượng
Cải Uến ~nh năng sản phẩm
Phát triển sản phẩm riêng biệt
Cải Uến về kiểu dáng
Thêm các mẫu mã mới
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
35
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
Lấp kín cơ cấu mặt hàng
Kéo dãn cơ cấu mặt hàng
Hiện đại hoá cơ cấu mặt hàng với các điều chỉnh mới
Phát triển một nhóm sản phẩm
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
36
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
Khi doanh nghiệp có những sản phẩm thành công đang ở trong giai đoạn chín muồi của vòng đời sản phẩm
Khi doanh nghiệp cạnh tranh trong một ngành có đặc điểm là có những phát triển công nghệ nhanh chóng
Khi doanh nghiệp có khả năng nghiên cứu và phát triển đặc biệt mạnh
Khi các đối thủ cạnh tranh đưa ra những sản phẩm có chất lượng tốt hơn với giá cạnh tranh
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
37
CHIẾN LƯỢC ĐA DẠNG HOÁ
không đáp ứng được nhu cầu thị trường / cạnh tranh tăng à sản phẩm ế ẩm
đáp ứng yêu cầu cân bằng lợi nhuận giữa các lĩnh vực à phân tán rủi ro
nguồn nhân lực và nguồn vốn quá dư thừa để hoàn thành công việc chính
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
38
CHIẾN LƯỢC ĐA DẠNG HOÁ
ì Trong thập niên 1960 và 1970: đa dạng hoá hoạt động à không bị phụ thuộc vào một ngành công nghiệp đơn độc.
ì NHƯNG trong những năm 1980: khuynh hướng
suy nghĩ ngược lại ì Michael Porter: “Bộ phận quản lý cảm thấy họ
không thể nắm được quái vật”.
ì Peter và Waterman: “gắn với mũi đan” à không đi lạc quá xa khỏi những lĩnh vực khả năng cơ bản của công ty.
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
39
CHIẾN LƯỢC ĐA DẠNG HOÁ
Đa dạng hóa khối kết
Đa dạng hóa đồng tâm
Đa dạng hóa theo chiều ngang
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
40
ĐA DẠNG HOÁ ĐỒNG TÂM
Đa dạng hoá liên quan: thêm vào những sản phẩm hay dịch vụ mới nhưng có liên hệ với nhau
A
Các hoạt động sản xuất mới phát triển vẫn liên quan đến các hoạt động sản xuất chính của công ty.
B
C
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
41
ĐA DẠNG HOÁ ĐỒNG TÂM
Đa dạng hoá nội bộ dựa trên cơ sở công nghệ
Đa dạng hoá đồng tâm hướng ngoại
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
42
ĐA DẠNG HOÁ KHỐI KẾT
A
ì Đa dạng hoá không liên quan: đa dạng hóa vào các lĩnh vực kinh doanh mới không có quan hệ gì với lĩnh vực kinh doanh hiện tại của công ty
B
C
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
43
ĐA DẠNG HOÁ KHỐI KẾT
khả năng của công ty
không đảm bảo chắc chắn kết quả
phụ phí cao (thâm nhập vào ngành tăng trưởng)
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
44
ĐA DẠNG HOÁ THEO CHIỀU NGANG
Phát triển sản phẩm mới mà về mặt công nghệ không liên quan đến các sản phẩm hiện tại cho các khách hàng hiện tại
Phải có sự phù hợp có ý nghĩa chiến lược trong một phương diện nào đó của sản phẩm: kênh Uêu thụ hiện tại, nhu cầu của khách hàng…
Kiểm soát cạnh tranh à hướng tới việc làm giảm áp lực cạnh tranh
Ít rủi ro hơn chiến lược đa dạng hoá khối kết
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
45
ĐA DẠNG HOÁ THEO CHIỀU NGANG
ì công ty có hoặc có thể có được những khả năng cần thiết đảm bảo cho sự thành công hay không?
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
46
CHIẾN LƯỢC ĐA DẠNG HOÁ
Mua lại và tái cấu trúc
Chuyển giao năng lực
Lợi thế quy mô
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
47
CHIẾN LƯỢC ĐA DẠNG HOÁ
Thiếu sự hài hòa về chiến lược
khó khăn trong việc quản lý
Khó đạt được kết quả (suy thoái hoặc ~nh thời vụ).
Nguy cơ giảm thu nhập của chủ sở hữu
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
48
CHIẾN LƯỢC ĐA DẠNG HOÁ
Ban lãnh đạo quán triệt được tầm quan trọng và lý do chọn chiến lược
Kiểm nghiệm quyết định trước khi hành động
Nhận biết được điểm không có lãi trước khi đầu tư quá nhiều nguồn lực
trình độ của công ty phù hợp với yêu cầu cần thiết để đảm bảo thành công
Đánh giá được các vấn đề có khả năng ảnh hưởng đến danh Uếng của công ty.
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
49
THẢO LUẬN
ì Tập đoàn Montro Monde (MM) sở hữu và hoạt động
với ba doanh nghiệp riêng biệt: ì MM Apparel (MMA): sản xuất các loại quần áo công sở nữ, được bán hàng loại dưới mác tên của công ty khác
ì MM Clock (MMC): sản xuất và bán các loại đồng hồ
thời trang
ì MM Furniture (MMF): sản xuất và bán các đồ trang trí
nội thất gia đình có chất lượng cao, giá cao
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
50
THẢO LUẬN
Hãy xây dựng chiến lược cấp doanh nghiệp cho tập đoàn MM dưới ba hình thức sau:
ì Tăng trưởng tập trung
ì Đa dạng hoá
ì Liên kết theo chiều dọc
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
51
ì
CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM
5/29/13 ThS. Trần Minh Anh
52
CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM
Khi trong ngành không còn cơ hội tăng trưởng dài hạn và làm ăn có lãi
Khi doanh nghiệp cần sắp xếp lại để tăng cường hiệu quả sau một thời gian tăng trưởng nhanh
Khi kinh tế không ổn định hoặc khi có các cơ hội khác hấp dẫn hơn các cơ hội hiện tại mà doanh nghiệp đang theo đuổi
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
53
CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM
Cắt giảm chi phí
Thu lại vốn đầu tư
Rút lui
Thu hoạch
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
54
CẮT GIẢM CHI PHÍ
ì Nghĩa hẹp:
ì chiến lược ngắn hạn hoặc tạm thời hướng vào việc giảm bớt các bộ phận không mang lại hiệu quả và / hoặc các vấn đề khó khăn tạm thời liên quan đến điều kiện môi trường.
ì Thông thường là giảm chi phí hoạt
động và tăng năng suất.
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
55
THU LẠI VỐN ĐẦU TƯ
ì nhượng bán hoặc đóng cửa một trong các doanh nghiệp à thay đổi căn bản nội dung hoạt động
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
56
Thu lại vốn đầu tư
Giảm chi phí
Sự khác biệt chủ yếu giữa thu hồi vốn đầu tư và giảm chi phí thưởng chỉ là ở mức độ hoặc quy mô suy giảm.
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
57
THU HOẠCH
Tìm cách tăng tối đa dòng luân chuyển Uền vì mục đích trước mắt bất chấp hậu quả lâu dài như thế nào
Áp dụng ở các doanh nghiệp có tương lai mờ ảo và ít khả năng có lãi khi tự bán đi nhưng lại có nguồn thu trong thời gian thu hoạch.
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
58
GIẢI THỂ
ì Biện pháp bắt buộc cuối cùng
ì Thích hợp khi doanh nghiệp không thể cạnh tranh trong môi trường cạnh tranh khốc liệt và cũng không có các nguồn lực cần thiết để theo đuổi chiến lược khả quan khác
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
59
ì
CHIẾN LƯỢC HƯỚNG NGOẠI
5/29/13 ThS. Trần Minh Anh
60
CHIẾN LƯỢC HƯỚNG NGOẠI
ì Các công ty có thể theo đuổi chiến lược tăng trưởng thông qua con đường hướng ngoại. ì Sáp nhập và mua lại (M&A) ì Liên doanh
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
61
SÁP NHẬP VÀ MUA LẠI
Mua lại
ì mua lại một công ty khác
ì
Sáp nhập ì Khi hai hoặc nhiều công ty kết hợp với nhau tạo thành một công ty mới, duy nhất.
thu hút hoặc bổ sung thêm các lĩnh vực hoạt động mà công ty đang Uến hành
ì Kết quả của sự thoả thuận
giữa các công ty
+ $ 8.5 tỷ USD +
=
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
62
SÁP NHẬP VÀ MUA LẠI
Yếu tố thời gian
Phí tổn
Rủi ro của việc phát triển nội bộ
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
63
SÁP NHẬP VÀ MUA LẠI
Đã }m được đúng công ty để mua lại hoặc sáp nhập chưa?
Giá trị thực là bao nhiêu?
Công ty đối tác có muốn bán lại hoặc sáp nhập hay không?
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
64
LIÊN DOANH
ì Hai hoặc nhiều công ty hợp lực
ì Quyền sở hữu của hai công ty vẫn giữ nguyên
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
65
LIÊN DOANH
Liên doanh quốc tế: vượt qua hàng rào chính trị và văn hoá à con đường hợp pháp để cạnh tranh ở nước sở tại
Khi hai hoặc nhiều công ty có các khả năng khác nhau nhưng đều cần thiết cho một nỗ lực chung.
Vì một chiến lược nào đó có lợi cho cả đôi bên nhưng vượt ra ngoài khả năng tài chính của bất cứ một công ty độc lập nào.
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
66
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13