Bài giảng Quản trị marketing: Chương 3 - TS. Nguyễn Xuân Trường
lượt xem 8
download
Sau khi học chương 3 Môi trường marketing thuộc bài giảng quản trị marketing sinh viên hiểu được các yếu tố môi trường marketing, mô tả được sự thay đổi của các yếu tố môi trường marketing, phân tích được các ảnh hưởng của các yếu tố môi trường marketing đến doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing: Chương 3 - TS. Nguyễn Xuân Trường
- Marketing Management ‐ Chapter 3 11/8/2013 CHUẨN ĐẦU RA CHƯƠNG CHƯƠNG 3 Hiểu được các yếu tố môi trường marketing MÔI TRƯỜNG MARKETING Mô tả được sự thay đổi của các yếu tố môi trường marketing Phân tích được ảnh hưởng của các yếu tố môi trường marketing đến doanh nghiệp Nhận diện được các cơ hội thị trường cho doanh nghiệp qua phân tích môi trường 1 2 NỘI DUNG CHƯƠNG KHÁI QUÁT VỀ MÔI TRƯỜNG MARKETING 1 2 3 4 Khái niệm môi trường Marketing: “Môi trường Marketing của doanh nghiệp là Môi Môi tập hợp những tác nhân và những lực lượng Khái niệm Môi trường vĩ trường vi hoạt động ở bên ngoài marketing của doanh môi trường nội mô trong mô trong nghiệp và tác động đến khả năng quản trị trường vi marketing marketing marketing trong việc triển khai cũng như duy marketing trì các cuộc giao dịch thành công đối với khách (PEST) hàng mục tiêu” ‐ Philip Kotler 3 4 Các yếu tố môi trường Marketing Môi trường chính trị và pháp luật Trung Môi trường kỹ gian Môi trường thuật - Tự nhiên Chính trị - Pháp luật Nghiên cứu Kế hoạch marketing Sản phẩm marketing Nhà Phân Khách hàng Giá Công Nationalism Consumerism cung cấp phối Mtiêu chúng Characteristics Chiêu thị Tổ chức of the Political thực hiện Environment Môi trường văn Môi trường hóa – Xã hội Đối kinh tế - Dân số thủ Regional 5 Groupings 6 Nguyen Xuan Truong, Ph.D 1
- Marketing Management ‐ Chapter 3 11/8/2013 Môi trường chính trị pháp luật Môi trường chính trị pháp luật Bao gồm luật pháp, cơ quan nhà nước và các nhóm áp lực đang ảnh hưởng, gây hạn chế cho các tổ chức cùng cá nhân trong xã hội Pháp qui điều tiết kinh doanh Pháp qui đang gia tăng: để bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ lợi ích xã hội Việc chấp pháp của cơ quan NN đang thay đổi Nhấn mạnh đạo đức và trách nhiệm xã hội 7 8 Môi trường chính trị pháp luật Môi trường chính trị pháp luật Qui định chi phí marketing Qui định của pháp luật trong kinh doanh Các luật về kinh doanh có 3 mục đích: a) Bảo vệ các doanh nghiệp khỏi bị cạnh tranh thiếu công bằng b) Bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo kinh doanh công bằng c) Bảo vệ lợi ích của xã hội từ những hành vi kinh doanh không kiểm soát được 9 10 Môi trường Kinh tế Môi trường Kinh tế Gồm những nhân tố ảnh hưởng đến sức mua và kết cấu tiêu dùng Global Economy Rapid Change Xu hướng phát triển GDP, GNP: Các biến số này cho biết thu nhập nên có ảnh hưởng đến quyết Key định mua sắm của người dân Economic Tốc độ tăng trưởng GDP Forces Thu nhập của dân cư, sự chênh lệch giàu nghèo Tỷ lệ lạm phát Cơ cấu chi tiêu Interest Rates 12 11 Nguyen Xuan Truong, Ph.D 2
- Marketing Management ‐ Chapter 3 11/8/2013 Môi trường Kinh tế Thay đổi về thu nhập • Các Marketer nên chú ý đến phân phối thu nhập cũng như thu nhập trung bình • Ở trên cùng (upper‐class) là người tiêu dùng tầng lớp thượng lưu có mô hình chi tiêu không bị ảnh hưởng bởi các sự kiện kinh tế hiện nay và họ là những người tạo một thị trường lớn cho hàng hóa cao cấp 13 14 Thay đổi về thu nhập Môi trường tự nhiên • Có một tầng lớp trung lưu (upper‐class)thoải mái, Gồm những tài nguyên thiên nhiên ảnh hưởng hơi cẩn thận về chi tiêu của mình nhưng vẫn có khả đến các hoạt động marketing năng sống tốt một số thời gian Điều kiện tự nhiên • Giai cấp công nhân (working class)phải bám sát Sự khan hiếm nguyên liệu những điều cơ bản của thực phẩm, quần áo và nơi ở và phải cố gắng hết sức để tiết kiệm Chi phí năng lượng đang gia tăng Ô nhiễm môi trường gia tăng • Tầng lớp dưới cùng, (underclass) phải đếm từng Sự can thiệp của C.phủ trong quản lý tài nguyên đồng xu của họ để mua sắm hàng thiết yếu nhất 15 16 Môi trường công nghệ Môi trường văn hóa xã hội Là những yếu tố quan trọng tác động đến các hoạt động marketing Tốc độ thay đổi nhanh chóng Kinh phí nghiên cứu phát triển (R&D) cao Tập trung vào các cải tiến nhỏ Luật định nhiều hơn 17 18 Nguyen Xuan Truong, Ph.D 3
- Marketing Management ‐ Chapter 3 11/8/2013 Môi trường văn hóa xã hội Môi trường dân số Bao gồm những định chế và lực lượng đang Cấu trúc tuổi dân số thay đổi tác động đến các giá trị cơ bản, nhận thức, thị hiếu cùng cách xử thế của xã hội Bùng nổ thế hệ X và Y Sự bền vững của các giá trị văn hóa Cấu trúc gia đình thay đổi Thay đổi trong giá trị văn hóa thứ cấp Thay đổi trong địa dân số Cách nhìn của người ta về chính mình Dân số có học vấn cao tăng Cách nhìn của người ta về người khác Đa dạng dân tộc và chủng tộc gia tăng Cách nhìn của người ta về các tổ chức Cách nhìn của người ta về xã hội Cách nhìn của người ta về thiên nhiên, vũ trụ… 19 20 Môi trường dân số MÔI TRƯỜNG VI MÔ 21 22 MÔI TRƯỜNG VI MÔ The Competitive Environment Doanh Các nghiệp nhà Trung gian Khách cung hàng cấp Đối thủ cạnh tranh Các giới liên quan Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của M E. Porter 23 24 Nguyen Xuan Truong, Ph.D 4
- Marketing Management ‐ Chapter 3 11/8/2013 The Competitive Environment Nhân tố tác động đến cạnh tranh Kinds of Markets 1. Sự đe dọa của các đối thủ ềm năng: các đối thủ Competitor Analysis ềm năng phải vượt qua: Key • Sự tiết kiệm kinh tế hay lợi thế theo quy mô Concepts • Sự khác biệt về SP và tính nhất quán về nhãn hiệu in the Competitive Rivals • Nhu cầu về vốn: phải đảm bảo nhu cầu vốn cho Competitive quảng cáo chiêu thị, tín dụng KH và tồn kho Environment Competitive Barriers • Các khoản chi phí cho việc tạo lập kênh PP • Các chính sách của chính phủ Information on Competitors • Sự phản công lại của các doanh nghiệp hiện tại 25 26 Nhân tố tác động đến cạnh tranh Nhà cung cấp 2. Sự đe dọa của các sản phẩm thay thế: các SP thay thế có thể khiến cho người tiêu dùng thay đổi 3. Quyền lực của khách hàng: những khách hàng mua công nghiệp hay mua sỉ luôn mong đợi giá thấp Nhà máy giấy Cà phê chồn 4. Quyền lực của nhà cung cấp: họ có thể chủ động trong việc làm giá 5. Cạnh tranh trong nội bộ ngành: cải thiện mức lợi nhuận nhưng có thể làm giảm giá, giảm lợi nhuận 27 28 Các trung gian marketing Các trung gian marketing Types of Marketing Intermediaries Physical Resellers distribution firms Kho vận Dịch vụ quảng cáo Marketing services Financial agencies intermediaries Trung gian tài chính 29 30 Nguyen Xuan Truong, Ph.D 5
- Marketing Management ‐ Chapter 3 11/8/2013 Khách hàng Các giới khác Giới tài chính Thị trường tiêu dùng C C Giới truyền thông ô Thị trường doanh thương ô Giới công quyền n n g Giới hoạt động xã hội Thị trường mua đi bán lại g Giới địa phương T Thị trường công quyền T Giới công chúng y y Giới nội bộ Thị trường quốc tế 31 Cộng đồng mạng 32 Công chúng (Publics) Công chúng (Publics) A public is any group that has an actual or Local publics include neighborhood residents potential interest in or impact on an and community organizations organization’s ability to achieve its objectives. Citizen‐action publics include consumer Financial publics influence the company’s ability organizations, environment groups, and minority to obtain funds groups Media publics carry news, features, and editorial General public. The general public’s image of the opinions. company affects its buying. Government publics. Management must take Internal publics include workers, managers, government developments into account volunteers, and the board of directors 33 34 Ảnh hưởng của các mạng xã hội Evaluating Opportunities Industry Attractiveness High Medium Low Low Medium High Business Strength No Growth Borderline Growth 35 36 Nguyen Xuan Truong, Ph.D 6
- Marketing Management ‐ Chapter 3 11/8/2013 Continuum of Environmental Sensitivity MÔI TRƯỜNG NỘI VI Insensitive Sensitive Yếu tố nguồn nhân lực Yếu tố nghiên cứu phát triển Industrial Basic Consumer Yếu tố công nghệ sản xuất products commodity‐type products that Yếu tố tài chính consumer are linked to Yếu tố cung ứng vật tư products cultural Yếu tố văn hóa của tổ chức variables 37 38 MÔI TRƯỜNG NỘI VI Top management Finance All the interrelated groups form the internal R&D environment. All groups Purchasing should work in harmony Operations to provide superior customer value and Accounting relationships 39 Nguyen Xuan Truong, Ph.D 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
76 p | 254 | 53
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 6 - Chiến lược sản phẩm
45 p | 238 | 50
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 9 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
27 p | 183 | 45
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Lê Cao Thanh
44 p | 242 | 43
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - Dr. Lê Thành Long
44 p | 167 | 24
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.1: Quản trị truyền thông marketing tích hợp (Đại học Kinh tế Quốc dân)
6 p | 93 | 15
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - Nghiên cứu marketing
21 p | 193 | 14
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.2: Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
8 p | 51 | 11
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 1: Tổng quan về quản trị marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
13 p | 49 | 11
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.4 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
49 p | 44 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
70 p | 37 | 10
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Chương 1: Nhập môn Quản trị Marketing
42 p | 79 | 9
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 3: Quản trị thông tin & Nghiên cứu marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
7 p | 37 | 9
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
64 p | 40 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 1: Khái niệm về quản trị Marketing
7 p | 210 | 8
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - Tổ chức thực hiện và kiểm tra chương trình marketing
86 p | 18 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Đỗ Khắc Xuân Diễm
74 p | 21 | 7
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi
86 p | 97 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn