ươ ươ ị ườ ị ườ ứ ứ ự ự ọ ọ Ch Ch ng IV. Nghiên c u và l a ch n th  tr ng IV. Nghiên c u và l a ch n th  tr ụ ụ ng m c tiêu ng m c tiêu

ầ ầ ườ ườ ị ườ ị ườ ng ng Đo l Đo l ng và d  báo nhu c u th  tr ng và d  báo nhu c u th  tr

ị ị

ườ ườ ườ ườ ị ườ ị ườ ặ i bán g p nhau  ặ i bán g p nhau

­ ị ườ ị ườ ườ ườ ữ ữ

ự ự ị ườ ng: ị ườ ng: ơ ng là n i ng ơ ng là n i ng ổ ổ ng là n i t p h p nh ng ng ng là n i t p h p nh ng ng ộ ộ ộ ộ

ơ ậ ơ ậ ạ ạ ườ ườ ậ ậ ữ ữ

ể ể ng theo quan đi m Mark : ng theo quan đi m Mark :

ủ ề ủ ề I.I. 1. Đ nh nghĩa th  tr 1. Đ nh nghĩa th  tr ­ Th  tr i mua và ng Th  tr i mua và ng ặ ể ể đ  trao đ i hàng hóa ho c DV ( quan đi m KT) ặ ể ể đ  trao đ i hàng hóa ho c DV ( quan đi m KT) ợ Th  tr i đang mua và  ợ Th  tr i đang mua và  ị ườ ấ ị ẽ ng là t p  s  mua m t lo i SP nh t đ nh, m t th  tr ị ườ ấ ị ẽ s  mua m t lo i SP nh t đ nh, m t th  tr ng là t p  ợ ậ ữ ợ i mua và ngành SX là t p h p nh ng  h p nh ng ng ợ ậ ữ ợ h p nh ng ng i mua và ngành SX là t p h p nh ng  ể ườ i bán  (quan đi m Marketing) ng ể ườ i bán  (quan đi m Marketing) ng ị ườ ạ        Các lo i th  tr Các lo i th  tr ị ườ ạ         ề ị ườ ng ti m năng ­      Th  tr ề ị ườ ng ti m năng ­      Th  tr ­ ệ ị ườ ng hi n có Th  tr ị ườ ệ ng hi n có Th  tr ­ ệ ệ ị ườ ng hi n có và đ  đi u ki n Th  tr ệ ệ ị ườ ng hi n có và đ  đi u ki n Th  tr

ụ ụ ụ ụ

ị ườ ị ườ ị ườ ị ườ ườ ườ

ộ ộ ầ ầ

ự ự ố ố i, Qu c gia, Mi n, Khu v c,  i, Qu c gia, Mi n, Khu v c,

ặ ặ ỉ ỉ

ủ ủ ấ ấ ộ ộ

ụ ể ụ ể

ổ ổ ầ ầ ổ ổ

ng: ng: ộ ộ ấ ị ấ ị ạ ạ

ấ ị ấ ị ươ ươ ấ ị ấ ị ng và ch ng và ch ­ Th  tr ng ph c v ­ Th  tr ng ph c v ­ Th  tr ậ Th  tr ng đã thâm nh p ậ ng đã thâm nh p ị ườ ầ 2. Đo l ng: ng nhu c u th  tr ị ườ ầ 2. Đo l ng: ng nhu c u th  tr ườ ấ     a. Có 3 c p đ  đo l ng nhu c u: a. Có 3 c p đ  đo l ườ ấ ng nhu c u:      ạ ạ ạ ắ ờ ­ Theo th i gian: ng n h n, trung h n, dài h n ạ ạ ạ ắ ờ ­ Theo th i gian: ng n h n, trung h n, dài h n ­ Theo không gian: Th  gi ề ế ớ Theo không gian: Th  gi ề ế ớ ố Thành ph  ho c T nh ố Thành ph  ho c T nh ­ Theo C p đ  SP: T t c  các SP, SP c a ngành, SP  bán  ấ ả Theo C p đ  SP: T t c  các SP, SP c a ngành, SP  bán  ấ ả ụ ủ ạ c a công ty, Danh m c SP, d ng SP, SP c  th ụ ủ ạ c a công ty, Danh m c SP, d ng SP, SP c  th ị ườ ầ Ướ ượ b.  ng t ng nhu c u th  tr c l ị ườ ầ Ướ ượ b.  ng t ng nhu c u th  tr c l ố ố ớ ị ườ ổ ng đ i v i m t SP là t ng kh i  T ng nhu c u th  tr      T ng nhu c u th  tr ố ố ớ ị ườ ổ ng đ i v i m t SP là t ng kh i        ộ ượ i m t  ng SP mà nhóm khách hàng nh t đ nh s  mua t l ộ ượ i m t  ng SP mà nhóm khách hàng nh t đ nh s  mua t l ộ ớ ộ ự khu v c nh t đ nh, trong m t th i kì nh t đ nh v i m t  ự ộ ớ ộ khu v c nh t đ nh, trong m t th i kì nh t đ nh v i m t  ươ môi tr ươ môi tr ẽ ẽ ấ ị ờ ấ ị ờ ng trình Mark nh t đ nh   ng trình Mark nh t đ nh

ng không ph i là con s  c  đ nh mà là  ng không ph i là con s  c  đ nh mà là

ả ả ệ ệ ổ ổ ộ ộ ầ ố ố ị ị ườ T ng nhu c u th  tr ố ố ị ị ườ ầ T ng nhu c u th  tr thay đ i theo đi u ki n riêng bi ệ ề ổ ố thay  t. đ i theo đi u ki n riêng bi m t hàm s   ệ ề ố ổ t. m t hàm s

ầ ầ ị ườ ị ườ ươ ươ ng:  ng:

ổ ng t ng nhu c u th  tr ổ ng t ng nhu c u th  tr x x q q xx p p

ị ườ ị ườ

ộ ố ộ ố ỉ ố ỉ ố ả ả ớ ớ ộ ng pháp t  s  chu i: nhân m t s  căn b n v i m t  ộ ng pháp t  s  chu i: nhân m t s  căn b n v i m t

ị ườ ị ườ ụ ụ ự ng khu v c: ự ng khu v c: ườ ng (th ườ ng (th ị ng áp d ng cho th   ị ng áp d ng cho th

ư ệ ư ệ

Các ph ướ ượ c l ng pháp   Các ph ướ ượ ng pháp   c l ­ Tính theo công th c:     Q= n  ứ Tính theo công th c:     Q= n  ứ VVới ới Q: T ng nhu c u th  tr ị ườ ầ ổ ng Q: T ng nhu c u th  tr ị ườ ầ ổ ng ườ ố ượ ng i mua trong th  tr ng ng n:  S  l        n:  S  l ườ ố ượ ng i mua trong th  tr ng ng         ộ ố ượ ng SP m t khách mua TB/năm q:  S  l        q:  S  l ộ ố ượ ng SP m t khách mua TB/năm         p:  Giá TB/ SP        p:  Giá TB/ SP         ­ Ph ỗ ươ Ph ỗ ươ ố ế ỗ chu i bách phân n i ti p nhau. VD,  ố ế ỗ chu i bách phân n i ti p nhau. VD,  ị ườ ầ Ướ ượ ng nhu c u th  tr c l ị ườ Ướ ượ ầ ng nhu c u th  tr c l ự ươ ng pháp xây d ng th  tr ự ươ ng pháp xây d ng th  tr ườ  li u SX): ng t ườ  li u SX): ng t

c.  c.  ­ Ph ­ Ph tr tr

ả ả

ề ẩ ề ẩ ệ ấ ả ữ t c  nh ng  ệ ấ ả ữ t c  nh ng  ư ủ ọ ư ủ ọ ỏ ng pháp này đòi h i ph i phát hi n t ỏ ng pháp này đòi h i ph i phát hi n t ả ả ươ ươ i mua ti m  n và kh  năng mua hàng c a h . Nh ng  i mua ti m  n và kh  năng mua hàng c a h . Nh ng

ể ể

ứ ứ ữ ữ c tính nhu c u  c tính nhu c u

ẽ ự i ta s  d a vào nh ng  ẽ ự i ta s  d a vào nh ng  ầ ụ ể ướ ầ ụ ể ướ ị . Vd, công ty máy vi tính mu n tính th   ị . Vd, công ty máy vi tính mu n tính th   ở ộ  m t khu v c. Đ u tiên h  s  l p danh  ở ộ  m t khu v c. Đ u tiên h  s  l p danh  ơ ơ ố ố ọ ẽ ậ ọ ẽ ậ ể ể

ự ự ữ ữ ướ ướ ề ề

ướ ướ ượ ượ

ề ề

ế ố ử ụ ế ố ử ụ ị ườ ị ườ (s  d ng cho th  tr  (s  d ng cho th  tr ng  ng

ố c tính doanh s  và th  ph n: ố c tính doanh s  và th  ph n:

ủ ủ

Ph       Ph ườ ng ườ ng ề    ềđi u này đi u này ế ườ ự ế  không th  có. Vì th  ng th c t       th c t ế ườ ự ế  không th  có. Vì th  ng ọ ế ứ căn c  quan tr ng có s c thuy t ph c đ   ọ ế ứ căn c  quan tr ng có s c thuy t ph c đ   ự ế ớ ầ g n sát v i th c t ự ế ớ ầ g n sát v i th c t ầ ề ườ ng ti m năng  tr ầ ề ườ tr ng ti m năng  ơ ụ ố sách các công ty, c  quan,…nh ng n i có th  tiêu th  s   ơ ụ ố sách các công ty, c  quan,…nh ng n i có th  tiêu th  s   ề ế ượ c tính  ng nhi u v  máy vi tính. B c ti p theo là  l ề ế ượ l c tính  ng nhi u v  máy vi tính. B c ti p theo là  ủ ọ ừ ị ể ướ ả c th   c tính đ kh  năng mua c a h . T  đó, có th   ủ ọ ừ ả ể ướ ị kh  năng mua c a h . T  đó, có th   c th   c tính đ ầ ườ ng ti m năng g n chính xác tr ầ ườ ng ti m năng g n chính xác tr ­ Ph ỉ ố ươ ng pháp ch  s  đa y u t Ph ươ ỉ ố ng pháp ch  s  đa y u t tiêu dùng): tiêu dùng): Ướ Ướ ề ề ổ ổ ị ị ế ủ ế ủ ườ ườ ợ ợ ị d.  ị d.  ­  Đi u tra các ý đ nh c a ng ­  Đi u tra các ý đ nh c a ng ­ T ng h p ý ki n c a ng T ng h p ý ki n c a ng ầ ầ ườ i mua ườ i mua i bán hàng i bán hàng

ắ ắ ị ườ ị ườ ế ủ ế ủ ươ ươ ng ng

ữ ữ

ụ ng m c tiêu ụ ng m c tiêu ng: ng:

ữ ữ ầ ầ

ư ư ấ ấ ỗ ỗ

ứ ứ

ợ ợ ươ ươ ứ ứ ạ ạ ­­ Ý ki n c a các chuyên gia Ý ki n c a các chuyên gia ­ Ph ệ ng pháp tr c nghi m th  tr Ph ệ ng pháp tr c nghi m th  tr ­ Phân tích chu i th i gian ờ ỗ Phân tích chu i th i gian ờ ỗ ­ Nh ng ch  s  h ẫ ỉ ố ướ ng d n Nh ng ch  s  h ẫ ỉ ố ướ ng d n ­ Phân tích nhu c u  ầ Phân tích nhu c u  ầ ị ườ ị II. Xác đ nh th  tr ị ườ ị II. Xác đ nh th  tr ị ườ 1.Phân khúc th  tr ị ườ 1.Phân khúc th  tr ệ ệ ị ườ t  ng thành nh ng ph n khác bi      Là vi c phân chia th  tr Là vi c phân chia th  tr ệ ị ườ ệ ng thành nh ng ph n khác bi t        ầ ạ ồ i đ ng nh t) theo nh ng tiêu chí  (nh ng trong m i ph n l ầ ạ ồ i đ ng nh t) theo nh ng tiêu chí  (nh ng trong m i ph n l ể ể thích  ng, qua đó DN có th  tri n khai ho t đ ng  ể ể thích  ng, qua đó DN có th  tri n khai ho t đ ng  ỗ ớ ng Marketing phù h p v i m i phân khúc th  tr ỗ ớ ng Marketing phù h p v i m i phân khúc th  tr ng ng th c phân đo n th  tr ng ng th c phân đo n th  tr

ữ ữ ạ ộ ạ ộ ị ườ ị ườ ị ườ ị ườ ố ố ề ị ề ị ng khác nhau v  đ a lý, dân s , văn hóa, khí ng khác nhau v  đ a lý, dân s , văn hóa, khí ơ ở 2. Các c  s  và ph ơ ở 2. Các c  s  và ph ị ườ ­ Các th  tr ị ườ ­ Các th  tr

ng thành ng thành

nh ng ữnh ng ữ

ư ư ự ự ặ ặ ầ ậ h u,.. . Chúng ta c n phân khúc th  tr ầ ậ h u,.. . Chúng ta c n phân khúc th  tr khu v c mang tính đ c tr ng riêng bi khu v c mang tính đ c tr ng riêng bi ị ườ ị ườ ệ t ệ t

ị ườ ị ườ ị ị ị ị ị ị ị ng, xác đ nh và đ nh v  th   ị ng, xác đ nh và đ nh v  th

a. Các b a. Các b ườ tr ườ tr ướ c phân khúc th  tr ướ c phân khúc th  tr ụ ng m c tiêu: ụ ng m c tiêu:

ị ườ ị ườ

ị ị

Phân khúc th  tr Phân khúc th  tr

ng ng

ị ườ    ị ườ ng ng

Xác đ nh th  tr Xác đ nh th  tr ụm c tiêu m c tiêu

ị ị ị ị ị ị Đ nh v  trên th   Đ nh v  trên th   ngườ ngườtr tr

ị ườ ị ườ

ế ệ 1.Phát hi n các bi n  ế ệ 1.Phát hi n các bi n  ị ườ ng và  khúc th  tr ị ườ khúc th  tr ng và  phân khúc th  ị phân khúc th  ị ngườ ngườtr tr

ệ 5.Phát hi n các qua  ệ 5.Phát hi n các qua  ố ớ ị ể đi m xác đ nh đ i v i  ố ớ ể ị đi m xác đ nh đ i v i  ừ ng  t ng khúc th  tr ừ t ng khúc th  tr ng  ụ ụm c tiêu m c tiêu

33. . Đánh giá m c đ   ứ ộ Đánh giá m c đ   ứ ộ ẫ ủ ấ h p d n c a  ẫ ủ ấ h p d n c a  ị ừ t ng khúc th   ừ ị t ng khúc th   ngườ ngườtr tr

ể ể

ự ự

ự ự ể ể

ề ề

ị ọ 4.L a ch n khúc th   ị ọ 4.L a ch n khúc th   ụ ườ ng m c tiêu ườ ụ ng m c tiêu

tr tr

ng đã  ng đã

ể ể

ị ị

ặ ị 2.Xác đ nh đ c đi m  ặ ị 2.Xác đ nh đ c đi m  ữ ủ c a nh ng phân  ữ ủ c a nh ng phân  ị ườ khúc th  tr ị ườ khúc th  tr xác đ nhị xác đ nhị

ọ 6.L a ch n, phát  ọ 6.L a ch n, phát  tri n và tuyên truy n  tri n và tuyên truy n  ị quan đi m xác đ nh v   ị quan đi m xác đ nh v   trí đã ch nọ trí đã ch nọ

ị ườ ị ườ

ị ị ươ ươ ị ị ơ ở b. Các c  s  và ph ơ ở b. Các c  s  và ph ­   Phân khúc theo đ a lý: chia th  tr ­   Phân khúc theo đ a lý: chia th  tr

ặ ặ

ị ị ừ ừ ủ ủ ư ư ư ư ố ố ị ị

ị ườ ị ườ

ẩ ẩ ư ổ ư ổ ơ ở ơ ở ớ ớ ự ng d a  ự ng d a  i tính, quy mô  i tính, quy mô

ế ế ề ề

ố ố ệ ệ ơ ở ơ ở ậ ậ ẩ ẩ ệ ệ ọ ọ

ữ ữ

ườ ườ

ặ ặ ẩ ẩ

ng ng pháp phân khúc th  tr ng ng pháp phân khúc th  tr ữ ị ườ ng thành nh ng v  trí  ữ ị ườ ng thành nh ng v  trí  ự ố ụ ạ đ i lý khác nhau nh  châu l c, qu c gia, khu v c, bang,  ự ố ụ ạ đ i lý khác nhau nh  châu l c, qu c gia, khu v c, bang,  ạ ế ị ẽ ỉ t nh ho c thành ph ,… DN s  quy t đ nh chính sách ho t  ạ ế ị ẽ ỉ t nh ho c thành ph ,… DN s  quy t đ nh chính sách ho t  ỗ ặ ộ đ ng trong t ng v  trí đ a lý phù tính đ c tr ng c a m i  ặ ỗ ộ đ ng trong t ng v  trí đ a lý phù tính đ c tr ng c a m i  vùng vùng ­ Phân khúc theo y u t ọ ế ố  nhân kh u h c: chia th  tr Phân khúc theo y u t ọ ế ố  nhân kh u h c: chia th  tr ọ ẩ trên c  s  nhân kh u h c nh  tu i tác , gi ọ ẩ trên c  s  nhân kh u h c nh  tu i tác , gi ủ gia đình, chu kì s ng c a gia đình, quy mô gia đình, thu  ủ gia đình, chu kì s ng c a gia đình, quy mô gia đình, thu  ọ ấ nh p, ngh  nghi p, h c v n, tôn giáo,…Các bi n nhân  ọ ấ nh p, ngh  nghi p, h c v n, tôn giáo,…Các bi n nhân  ổ ế ể t các nhóm khách  kh u h c là c  s  ph  bi n đ  phân bi ổ ế ể kh u h c là c  s  ph  bi n đ  phân bi t các nhóm khách  ứ ộ ử ụ ố ở hàng vì : nh ng mong mu n, s  thích và m c đ  s  d ng  ứ ộ ử ụ ở ố hàng vì : nh ng mong mu n, s  thích và m c đ  s  d ng  ế ẽ ớ ắ ườ ủ ng g n bó ch t ch  v i các y u  i tiêu dùng th c a ng ườ ế ẽ ớ ắ ủ i tiêu dùng th ng g n bó ch t ch  v i các y u  c a ng ườ ọ ễ ế ố ọ ẩ ố ng   nhân kh u h c d  đo l  nhân kh u h c; các y u t t ố ườ ọ ễ ế ố ẩ ọ t  nhân kh u h c; các y u t ng   nhân kh u h c d  đo l ơ ả h n c . ơ ả h n c .

ế ố ự ầ ớ ố ố Phân khúc theo y u t tâm lý: d a trên t ng l p, l i s ng, ế ố ự ầ ớ ố ố ­ Phân khúc theo y u t tâm lý: d a trên t ng l p, l i s ng,

nhân cách nhân cách

ạ ạ ứ ứ

ị ườ ị ườ ng: ng:

ườ ườ

ị ườ ị ườ ọ ọ

ị ườ ị ườ ị ườ ị ườ ng đó ng đó ng: ng:

ủ ớ ủ ớ

ế ế ế ộ ử ự ứ Phân đo n theo cách  ng x : d a trên ki n th c, thái đ ,  ế ộ ử ự ứ ­ ­ Phân đo n theo cách  ng x : d a trên ki n th c, thái đ ,  ử ụ ạ ứ ộ ứ ộ ử ụ tình tr ng s  d ng, m c đ  s  d ng, m c đ   trung thành,… ử ụ ạ ứ ộ ứ ộ ử ụ tình tr ng s  d ng, m c đ  s  d ng, m c đ   trung thành,… ầ ệ ố ớ ữ c. Nh ng yêu c u đ i v i vi c phân khúc th  tr ầ ệ ữ ố ớ c. Nh ng yêu c u đ i v i vi c phân khúc th  tr ­ Tính đo l ượ c ng đ Tính đo l ượ c ng đ ­ Tính ti p c n đ ế ậ ượ c Tính ti p c n đ ế ậ ượ c ­ Tính quan tr ngọ Tính quan tr ngọ ­ Tính kh  thiả Tính kh  thiả ụ ự ng m c tiêu: III. L a ch n th  tr ụ ự ng m c tiêu: III. L a ch n th  tr ạ ị ườ 1. Đánh giá  các phân đo n th  tr ng: ạ ị ườ 1. Đánh giá  các phân đo n th  tr ng: ủ ưở ứ ­Quy mô và m c tăng tr ng c a phân khúc th  tr ủ ưở ứ ­Quy mô và m c tăng tr ng c a phân khúc th  tr ­ M c đ  h p d n v  c  c u c a phân khúc th  tr ẫ ề ơ ấ ủ ứ ộ ấ M c đ  h p d n v  c  c u c a phân khúc th  tr ẫ ề ơ ấ ủ ứ ộ ấ ạ ủ ự ạ ắ ố +M i đe do  c a s  c nh tranh gay g t ạ ủ ự ạ ắ ố +M i đe do  c a s  c nh tranh gay g t ậ ạ ủ ố ố +M i đe do  c a đ i th  m i thâm nh p ậ ạ ủ ố ố +M i đe do  c a đ i th  m i thâm nh p ạ ề ữ ố +M i đe do  v  nh ng SP thay th ố ạ ề ữ +M i đe do  v  nh ng SP thay th

ọ ừ ọ ừ ố ố ườ ườ + M i đe d a t + M i đe d a t phía ng  phía ng i mua i mua

ọ ừ ọ ừ phía ng  phía ng

ấ ấ ế ế ườ ườ ồ ự ủ ồ ự ủ ế ẫ ế ẫ ớ ư ng có h p d n đ n đâu nh ng n u không phù h p v i  ớ ư ng có h p d n đ n đâu nh ng n u không phù h p v i

ả ả ả ả

ọ ọ ng: ng:

ố ố ụ ụ ườ ườ ụ ụ ự ự ậ ậ ộ ộ

ị ườ ị ườ

ng: ng:

ộ ị ườ ộ ị ườ tệ tệ

+ M i đe d a t i bán + M i đe d a t i bán ­ M c tiêu và ngu n l c c a công ty: dù phân khúc th   ị M c tiêu và ngu n l c c a công ty: dù phân khúc th   ị ợ tr ợ tr ạ ỏ.. m c tiêu và kh  năng cua công ty thì cũng ph i lo i b ạ ỏ m c tiêu và kh  năng cua công ty thì cũng ph i lo i b ị ườ 2. L a ch n phân khúc th  tr ị ườ 2. L a ch n phân khúc th  tr ­ T p trung vào m t th  tr ị ườ ng T p trung vào m t th  tr ị ườ ng ­ Chuyên môn hóa có ch n l c ọ ọ Chuyên môn hóa có ch n l c ọ ọ ­ Chuyên môn hóa th  tr ng Chuyên môn hóa th  tr ng ­ Chuyên môn hóa SP Chuyên môn hóa SP ­ Chuyên môn hóa toàn b  th  tr Chuyên môn hóa toàn b  th  tr + Marketing không phân bi + Marketing không phân bi + Marketing có phân bi + Marketing có phân bi tệ tệ