intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Bài 8 - TS. Trần Việt Hùng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

46
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Bài 8: Quan hệ lao động trong doanh nghiệp" cung cấp đến các bạn sinh viên nắm được khái niệm, và ý nghĩa về quan hệ lao động, nhân sự trong doanh nghiệp; những nội dung cơ bản về giải quyết các vấn đề về quan hệ trong nội bộ doanh nghiệp; vai trò của việc tạo lập môi trường giao tiếp tích cực trong doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Bài 8 - TS. Trần Việt Hùng

  1. BÀI 8 QUAN HỆ LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP Giảng viên hướng dẫn: Ts. Trần Việt Hùng 1 v2.0014101210
  2. TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP Tom là giám đốc điều hành Công ty cung ứng các dịch vụ cho các chuyến bay vào khu vực nội địa. Nhân viên được tuyển chọn khá kỹ vì mức độ tin cậy của họ được coi là chìa khoá thành công của Công ty. Mức lương mà Công ty trả cho nhân viên được coi là cao so với mặt bằng chung của ngành dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, cường độ làm việc lại cao hơn mặt bằng chung. Gần đây, Tom được một nhóm công nhân yêu cầu gặp gỡ, đối thoại với anh về các vấn đề lao động trong Công ty, họ cho rằng với cường độ lao động như vậy thì phải trả mức lương cao hơn. Họ đưa ra yêu sách tăng 15% lương. Trước tình hình đó, Tom đã gặp đại diện công nhân. Công nhân cho biết họ sẽ đình công 7 ngày nếu thoả thuận của họ không được thoả mãn. 1. Giám đốc Công ty đang gặp phải vấn đề trở ngại gì trong việc quản lý, điều hành Công ty? 2. Nếu là giám đốc công ty, bạn sẽ giải quyết vấn đề trên như thế nào? 2 v2.0014101210
  3. MỤC TIÊU • Học viên hiểu được khái niệm, và ý nghĩa về quan hệ lao động, nhân sự trong doanh nghiệp; • Nắm được những nội dung cơ bản về giải quyết các vấn đề về quan hệ trong nội bộ doanh nghiệp; • Hiểu được vai trò của việc tạo lập môi trường giao tiếp tích cực trong doanh nghiệp. 3 v2.0014101210
  4. CÁC KIẾN THỨC CẦN CÓ • Học viên đọc tài liệu trong 2 giờ; • Học viên nghiên cứu một trong những vấn đề đặt ra đối với QTNNL trong doanh nghiệp đó là quan hệ lao động và giải quyết những vấn đề liên quan; • Quan hệ lao động được xem là một nội dung mà nhà quản trị luôn phải đối mặt và quyết định như thế nào luôn là vấn đề đối với các cấp quản trị doanh nghiệp nhằm giải quyết thỏa đáng những vấn đề liên quan tới quan hệ lao động trong doanh nghiệp. 4 v2.0014101210
  5. NỘI DUNG • Khái niệm về mối quan hệ lao động trong doanh nghiệp; • Tổ chức công đoàn và sự tham gia của người lao động tham gia tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp; • Thỏa ước lao động tập thể; Tranh chấp và giải quyết tranh chấp lao động trong doanh nghiệp; • Các hình thức xử lý và giải quyết liên quan tới quan hệ lao động trong doanh nghiệp; • Giao tiếp ứng xử của nhà quản trị trong doanh nghiệp. 5 v2.0014101210
  6. 1. KHÁI QUÁT VỀ QUAN HỆ LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP Khái niệm: • Quan hệ lao động trong tổ chức doanh nghiệp: Bao gồm các hoạt động quản trị nguồn nhân lực kết hợp thỏa ước lao động tập thể, giải quyết tranh chấp, điều chuyển lao động trong doanh nghiệp... là các khía cạnh quan trọng trong quan hệ lao động của doanh nghiệp. • Quan hệ lao động được thể hiện thông qua những quan hệ tích cực của chủ doanh nghiệp với người lao động. 6 v2.0014101210
  7. 1. KHÁI QUÁT VỀ QUAN HỆ LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP (tiếp theo) Công bằng bình đẳng trong doanh nghiệp: • Công bằng hay bình đẳng là khi một người lao động được nhận những thứ mà họ tin rằng họ xứng đáng được nhận dựa trên những đóng góp của họ; • Là nhân tố chính trong quan hệ lao động và gắn kết với việc tại sao người lao động mong muốn gia nhập công đoàn. 7 v2.0014101210
  8. 2. TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN • Tại Việt Nam, công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động; • Tự nguyện lập ra dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; • Là thành viên trong hệ thống chính trị - xã hội Việt Nam; • Khi tìm hiểu về Công đoàn cần tìm hiểu:  Chức năng, nhiệm vụ cơ bản của tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp Việt Nam;  Lý do tham gia tổ chức Công đoàn;  Các hoạt động thực tế của Công đoàn. 8 v2.0014101210
  9. 3. THỎA ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ Khái niệm: Thỏa ước lao động tập thể là văn bản thỏa thuận giữa tập thể người lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động, sử dụng lao động, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ lao động. 9 v2.0014101210
  10. 3. THỎA ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ (tiếp theo) Nội dung chủ yếu của thỏa ước lao động tập thể: • Tiền lương, tiền thưởng và các phụ cấp lương trả cho người lao động; • Việc làm và bảo đảm việc làm cho người lao động; • Thời gian làm việc và nghỉ ngơi; • Bảo hiểm xã hội; • Điều kiện lao động, an toàn vệ sinh lao động. 10 v2.0014101210
  11. 3. THẢO ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ (tiếp theo) Quá trình ký kết thỏa ước lao động tập thể: • Các bên đưa ra yêu cầu và nội dung cần thương lượng; • Tiến hành thương lượng; • Mỗi bên tổ chức lấy ý kiến về dự thảo thỏa ước và có thể tham khảo ý kiến của tổ chức công đoàn; • Các bên hoàn thiện dự thảo thỏa ước lao động tập thể và tiến hành ký kết sau khi đại diện của hai bên nhất trí. 11 v2.0014101210
  12. 4. TRANH CHẤP LAO ĐỘNG Khái niệm: • Nguyên tắc giải quyết tranh chấp lao động; • Quyền và nghĩa vụ của các bên tranh chấp lao động; • Trình tự giải quyết tranh chấp lao động; • Một số lưu ý đối với nhà quản trị trong quá trình tranh chấp lao động. 12 v2.0014101210
  13. 4.1. KHÁI NIỆM TRANH CHẤP LAO ĐỘNG • Tranh chấp lao động phát sinh từ những mâu thuẫn trong phạm vi quan hệ lao động phải giải quyết. • Tranh chấp lao động có thể xảy ra giữa cá nhân người lao động, hoặc giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động về quyền và lợi ích liên quan đến việc làm. 13 v2.0014101210
  14. 4.2. NGUYÊN TẮC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG • Khi xảy ra tranh chấp, các bên phải thương lượng và tự dàn xếp tại nơi phát sinh tranh chấp; • Thông qua hòa giải, trọng tài trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích của hai bên, tôn trọng lợi ích chung của xã hội và tuân theo pháp luật; • Giải quyết công khai, khách quan, kịp thời, nhanh chóng, đúng pháp luật; • Có sự tham gia của đại diện hai bên. 14 v2.0014101210
  15. 4.3. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÁC BÊN Quyền của các bên: • Trực tiếp hoặc thông qua đại diện của mình để tham gia quá trình giải quyết tranh chấp; • Rút đơn hoặc thay đổi nội dung trong khi giải quyết tranh chấp; • Có quyền yêu cầu thay người trực tiếp tiến hành việc giải quyết tranh chấp nếu có đủ lý do chính đáng. Nghĩa vụ các bên: • Cung cấp đầy đủ các tài liệu chứng từ theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức giải quyết tranh chấp lao động; • Nghiêm chỉnh chấp hành các thỏa thuận hoặc các quyết định đã có hiệu lực. 15 v2.0014101210
  16. 4.4. TRÌNH TỰ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG Nếu hòa giải không Họp hòa giải do Hội đồng hòa giải thành mỗi bên yêu cầu hội đồng hòa đưa ra phương án tòa án nhân dân các giải chủ trì hòa giải cấp xét xử tranh chấp 16 v2.0014101210
  17. 4.5. MỘT SỐ LƯU Ý ĐỐI VỚI NHÀ QUẢN TRỊ Những điều nên thực hiện: • Trao đổi trực tiếp giải quyết đầy đủ và hợp lý các vấn đề; • Xem xét thực tế nơi xảy ra tranh chấp; • Tiếp xúc và đối xử bình đẳng với công đoàn; • Thông báo đầy đủ cho lãnh đạo cấp trên. Một số điều nên tránh: • Đưa ra sự dàn xếp, thỏa thuận không đúng với thỏa ước tập thể; • Thiếu tôn trọng cán bộ công đoàn; • Tìm cách từ chối giải quyết các tranh chấp, khiếu nại. 17 v2.0014101210
  18. 5. QUẢN TRỊ QUAN HỆ LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP • Thi hành kỷ luật; • Cho nghỉ việc; • Xin thôi việc; • Giáng chức; • Thăng chức; • Thuyên chuyển; • Về hưu. 18 v2.0014101210
  19. 6. GIAO TIẾP ỨNG XỬ CỦA NHÀ QUẢN TRỊ TRONG DOANH NGHIỆP • Mục đích giao tiếp của nhà quản trị; • Những yếu tố liên quan tới giải quyết mối quan hệ lao động trong doanh nghiệp; • Nghiên cứu động lực kích thích người lao động; • Những điều nhà quản trị cần biết trong quan hệ, đối xử với nhân viên. 19 v2.0014101210
  20. 6.1. MỤC ĐÍCH GIAO TIẾP CỦA NHÀ QUẢN TRỊ • Giúp nhà quản trị chuyển tải được những dự định, thông điệp của mình tới đồng nghiệp, nhân viên; • Thông qua giao tiếp nhà quản trị nhận được những thông tin phản hồi từ phía nhân viên; • Giao tiếp giúp nhà quản trị duy trì được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người trong doanh nghiệp. 20 v2.0014101210
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2