Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 14: Xây dựng chính quyền minh bạch
lượt xem 14
download
Sau đây là bài giảng Quản trị Nhà nước bài 14: Xây dựng chính quyền minh bạch trình bày về quyền tiếp cận thông tin của người dân, sáng kiến địa phương và các ngành, dự thảo luật tiếp cận thông tin, vì sao chính quyền luôn muốn bưng bít thông tin, quá trình dân chủ hóa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 14: Xây dựng chính quyền minh bạch
- Xây dựng chính quyền minh bạch MPP6-G14 Quốc hội => chính quyền trung ương Tổ chức XHNN Tổ chức CTXH Hội (GO-NGO) Hội nông dân Liên kết khác Hội Cựu CB Hội phụ nữ Công đoàn Đoàn TN Mặt trận Báo chí Hội Hiệp hội doanh nghiệp Hội đồng nhân dân => chính quyền địa phương Tổ chức XHNN Tổ chức CTXH Hội (GO-NGO) Liên kết khác Hội nông dân Hội Cựu CB Hội phụ nữ Công đoàn Đoàn TN Mặt trận Báo chí Hội Đảng CSVN là lực lượng Dư luận xã hội, tiếng nói Vai trò đặc biệt của lãnh đạo nhà nước và xã hội phản hồi, phản biện truyền thông Chủ quyền Nhân dân: Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, Điều 2 HP 2013 4/3/2014 1 1
- “Hành chính công truyền thống thường được thực hiện một cách bí mật” ADB (Tr. 629) Từ Đại Nội (Huế) tới NSA Người thổi còi E Snowden Assange: 28/10/2010 WikiLeaks công bố 251.000 bức điện tín của các cơ quan Hoa Kỳ, 40% trong số đó là Tuyệt mật. 2
- Stiglitz: Vì sao chính quyền luôn muốn bưng bít thông tin? Bài nghiên cứu của Stiglitz thảo luận vấn đề gì? Vì sao cần thiết phải có sự minh bạch để kiểm soát chính quyền? Vì sao minh bạch cần cho quá trình dân chủ hóa? Làm thế nào để có được thông tin? Vì sao chính quyền bưng bít thông tin? Các động cơ để chính quyền bưng bít thông tin? Ngoại lệ: Những thông tin nào không nên được công bố? Vai trò của truyền thông trong minh bạch chính quyền Thảo luận: ADB Chương 16 FOI: Kinh nghiệm quốc tế về nghĩa vụ cung cấp thông tin của chính quyền (quyền tiếp cận thông tin của người dân). Vai trò của truyền thông => vì sao giới báo chí độc lập có vai trò quan trọng? => Muốn báo chí độc lập các điều kiện cần thiết là gì? 4/3/2014 MPP6-G14 5 3
- Cổ đông Cổ đông Cổ đông Cổ đông Người dân Nguyênliệu Tiêu thụ Xã hội dân sự, Tín dụng Ngânhàng báo chí ĐHĐCĐ ĐHĐCĐ HĐQT Đảng phái, thiết bKS BKS chế đại diện TGĐ TG Đ Kiểm toán TTGDCK Chính quyền Giám sát báo chí Người lao động 4/3/2014 6 Xu thế Minh bạch hóa Bundestag: Quốc hội Đức (và mô hình Nhà Quốc hội Việt Nam) 4
- Quyền tiếp cận thông tin của người dân Chủ trương của Đảng: “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” Điều 25 HP 2013 “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.” Điều 11-33 Luật Phòng, chống tham nhũng 2005 Luật CNTT 2006 Pháp lệnh dân chủ cơ sở 2007 Các luật chuyên ngành => Tự do báo chí Đề án 30 => VPCP => Cục kiểm soát thủ tục hành chính Quốc tế đánh giá mức độ minh bạch ở Việt Nam (2013) 2013: 116/177 (2012: 123/176 quốc gia) Dự thảo luật tiếp cận thông tin Tái khởi động 2012, BTP chủ trì => CP sẽ xem xét 2014 Phạm vi thông tin được cung cấp Pháp lệnh bảo vệ bí mật nhà nước 2000 Mật => Quy chế bảo mật của các ngành Tuyệt Mật Tối Mật Quyền được cung cấp thông tin của người dân Miễn phí Theo yêu cầu => có thu phí Nghĩa vụ cung cấp thông tin của cơ quan nhà nước Nếu cơ quan nhà nước không tuân thủ => chế tài nào? Thiết chế giám sát thực thi Cao ủy/đặc phái viên phụ trách đảm bảo tiếp cận thông tin 5
- Sáng kiến địa phương và các ngành Đà Nẵng: Khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết sẽ phát, đăng trên các phương tiện truyền thanh, báo, đài và công khai trong các buổi sinh hoạt tổ dân phố, thôn. Thủ tục hành chính của thành phố, quận huyện và các cơ quan quản lý đều được niêm yết một cách công khai, chi tiết và đầy đủ nhất. Sở KHĐT ký hợp đồng với đài 1080 mở hộp thư thoại tiếp nhận thông tin, thắc mắc từ người dân và doanh nghiệp. Tất cả các ban, ngành, quận huyện đều có Website, cổng thông tin điện tử cập nhật thường xuyên Mới: 5 triệu đồng “dưỡng liêm” cho CSGT 1200 km => cao hơn đỉnh Everest 150 lần Sáng kiến của công ty tư nhân Infosys (Nilekani) => CP cấp 64.000 tỷ VNĐ => từ 4/2010 lập mã số căn cước duy nhất 12 chữ số cho tất cả công dân => 2015 xong cho 600 triệu dân => lưu giữ: Dấu vân tay Hình quét tròng mắt Quê quán Gia đình Nghề nghiệp Mã số này tựa như CMT (xin việc, bảo hiểm, mua sim, truy cập Internet) 6
- “Tự do báo chí” ở Trung Quốc năm 2013 Tân niên 2013 phóng viên của Nam Phương Chu Mạt đình công để phản đối hành động thay bài xã luận Tân niên, đồng thời gửi thư đến Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Đông yêu cầu ông Trưởng ban tuyên giáo Độ Trấn từ chức. Hàng trăm người ủng hộ tờ báo cũng tập trung phản đối hành động kiểm duyệt nói trên. 7/1/13 Thời báo Hoàn cầu phản pháo ”Trung Quốc không có chỗ cho cái gọi là tự do báo chí như một số người đòi hỏi”. Ban Tuyên giáo Thành ủy Bắc Kinh yêu cầu 4 tờ báo hàng đầu đăng lại bài trên vào 8/1/13, trong số đó Beijing News không chấp nhận lệnh này. “Đêm đau đớn” của Thời báo Bắc Kinh Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Bắc Kinh, Nghiêm Lực Cường liên tục gọi điện thoại đến tờ báo chiều 8-1 để yêu cầu đăng lại bài xã luận nói trên nhưng bị từ chối. Không chịu thua, ông ta đã đích thân đến tờ báo để gặp Tổng Biên tập Đới Tử Canh, người vẫn không chịu thay đổi chủ ý sau khi hỏi ý kiến nhân viên. Khoảng 100 phóng viên và biên tập viên có mặt tại tòa soạn lúc đó đều phản đối việc đăng lại bài xã luận. Đến 1 giờ 30 phút ngày 9-1, ông Nghiêm Lực Cường gọi điện thoại ra lệnh nhà in không được in báo Beijing News nếu không có bài xã luận. Cùng lúc đó, tối hậu thư đã được ông Nghiêm Lực Cường đưa ra: Tờ báo sẽ bị đóng cửa nếu không chịu in. TBT Đới Tử Canh đã đệ đơn xin từ chức vào đêm 8-1-2013. Tờ báo buộc phải Phóng viên Thời báo Bắc kinh tụ tập nhượng bộ đăng bản tin rút gọn. Sáng 09/01/2013 4/3/2014 13 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 7: Trách nhiệm giải trình của chính quyền địa phương
9 p | 325 | 21
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 3: Chức năng của Nhà nước
9 p | 284 | 13
-
Bài giảng Quản trị nhà nước - Bài 10: Chính quyền địa phương
23 p | 117 | 13
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 6: Xác lập trách nhiệm giải trình của chính quyền trung ương
9 p | 221 | 11
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 4: Du nhập thể chế
8 p | 240 | 11
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 9: Thảo luận: Chính sách đối với công viên chức
8 p | 230 | 11
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 11: Giám sát chính quyền
9 p | 238 | 10
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 5: Dân chủ, ủy trị và các chức năng của cơ quan dân cử
8 p | 230 | 9
-
Bài giảng Quản trị nhà nước: Trách nhiệm giải trình
16 p | 101 | 8
-
Bài giảng Quản trị nhà nước - Phạm Duy Nghĩa
10 p | 122 | 8
-
Bài giảng Quản trị nhà nước: Giới thiệu môn học
7 p | 106 | 8
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 13: Doanh nghiệp và chính quyền
10 p | 226 | 7
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 8: Quản trị các nguồn tài nguyên của chính quyền
7 p | 213 | 7
-
Bài giảng Quản trị nhà nước - Bài 5: Các chức năng của Nhà nước
17 p | 80 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhà nước - Bài 13: Nhân sự trong khu vực công
12 p | 49 | 5
-
Bài giảng Quản trị nhà nước - Bài 14: Tổng quan về sự tham gia của người dân
8 p | 90 | 4
-
Bài giảng Quản trị nhà nước - Bài 1: Mô hình quản lý các bên liên quan
8 p | 54 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn