Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 3: Chức năng của Nhà nước
lượt xem 13
download
Bài giảng Quản trị Nhà nước bài 3: Chức năng của Nhà nước trình bày về chức năng Nhà nước, đo lường quản trị nhà nước, quản trị tốt, phát triển nguồn nhân lực con người, chức năng và hiệu quả của Nhà nước,... Tham khảo tài liệu này để nắm bắt chi tiết môn học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 3: Chức năng của Nhà nước
- 20/02/14: Làm việc nhóm và bài tập cá nhân Dân chủ cơ sở- Cải cách hành chính cấp địa phương: Đánh giá các chính sách góp phần tăng cường dân chủ cơ sở, tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp trong các chính sách địa phương Bầu cử trực tiếp Chủ tịch Phường/Xã Mô hình Chính quyền đô thị TP HCM Mô hình Trung tâm hành chính Bình Dương Đối thoại chính sách DN-NN: Đánh giá các chính sách tăng cường sự tham gia của khu vực doanh nghiệp đối với các chính sách điều tiết kinh tế của Chính phủ Tham gia của DN trong đàm phán TPP, các hiệp định FTAs, Quy hoạch, C/sách Sự tham gia của người dân: Tăng cường tính minh bạch của chính quyền, quyền tiếp cận thông tin, tự do báo chí và sự tham gia giám sát của xã hội dân sự Vai trò Phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, VUSTA Hiệu lực-hiệu quả của bộ máy công vụ: Đánh giá các nỗ lực đo lường hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính công, các dự kiến và đề xuất chính sách liên quan đến nền công vụ, hiệu lực của đội ngũ công chức, các chính sách liên quan tới phòng chống tham nhũng. PAPI, ISO, Sự hài lòng của người dân, Văn hóa công sở, Tuyên ngôn phục vụ khách hàng 0 Chức năng của nhà nước MPP6-G3 1
- 2/21/2014 2/21/2014 Chức năng tối thiểu Cung cấp dịch vụ công Quốc phòng, anh ninh trật tự Bảo vệ sở hữu tư nhân phát triển Điều hành kinh tế vĩ mô Sức khỏe, y tế cộng đồng governance) Cải thiện, đảm bảo công bằng Bảo vệ người nghèo Chức năng trung bình Can thiệp khi thị trường bất lực MPP6-G3 MPP6-G3 Giáo dục, bảo vệ môi trường Nội dung thảo luận Kiểm soát độc quyền Bình đẳng về cơ hội Chức năng của Nhà nước Bảo hiểm An sinh xã hội Nhà nước can thiệp có hiệu quả Mối quan hệ giữa quản trị nhà nước và Đo lường chất lượng quản trị nhà nước Chính sách công nghiệp (2012) => Các chức năng của nhà nước Phân phối phúc lợi Thảo luận Fukuyama (2004) và Acemogly Những yếu tố cốt lõi của quản trị tốt (good 3 2 2
- Chức năng và hiệu quả của nhà nước Hiệu quả của nhà nước Nhà nước Nhà nước hiệu quả hiệu năng Nhà nước tối Nhà nước thiểu toàn trị Chức năng của nhà nước 2/21/2014 MPP6-G3 4 Thảo luận: Fukuyama (2004) Khái niệm nhà nước (State =>State Apparatus) và tính nhà nước (Stateness => State Building) Chức năng, phạm vi và sức mạnh của nhà nước Tính chính đáng của nhà nước Những góc nhìn về cung trong quá trình xây dựng nhà nước Thiết kế, quản lý tổ chức (state apparatus) Hệ thống chính trị Tính chính đáng (legitimacy) Các khía cạnh văn hóa, truyền thống Những góc nhìn về cầu trong quá trình xây dựng nhà nước Nhu cầu nội địa Những cú sốc ngoại sinh 2/21/2014 MPP6-G3 5 3
- Acemoglu (2005) => 2012 1. Có thể phân loại thành thể chế chính trị, kinh tế, xã hội được không, phân loại để làm gì? 2. Vì sao chế độ phong kiến lại lựa chọn những thể chế kinh tế tương thích (không rõ ràng về sở hữu, quyền lực của nhà vua không bị hạn chế, nông sản không được thương mại hóa, lao động không được tự do, tài chính không phát triển, không thể hình thành các thế lực thách thức quyền lực của nhà vua và giới quan lại). 3. Các dân tộc lựa chọn thể chế kinh tế và chính trị như thế nào, theo quy luật gì hay ngẫu nhiên? 4. Dân chủ, bầu cử tự do có là quà tặng của giới cai trị? 5. Sự phát triển của hai miền Hàn Quốc (Bắc Hàn và Nam Hàn) cho chúng ta những bài học gì? 6. Bài học gì từ số phận của các thuộc địa, từ Ấn Độ tới Mehico (thuộc địa Tây Ban Nha) và Bắc Mỹ (thuộc địa Anh-Pháp). Thể chế kinh tế tác động như thế nào tới thể chế chính trị? 7. Thể chế chính trị tác động như thế nào tới thể chế kinh tế? Vì sao các thể chế phi dân chủ, kìm hãm phát triển lại trường tồn? 2/21/2014 MPP6-G3 6 Why Nations Fail ― or Succeed Acemoglu and Robinson Paradigm Extractive Economic Inclusive Economic and Political and Political Institutions Institutions Critical Junctures A P Elite groups narrow B Elite groups enlarge into broad L Many skilled workers leave S coalitions U Disunity and lack of popular O support State Effectiveness (e.g. R macropolicy) L State driven poverty and A Deregulation for U inequality competitiveness L T Political and economic power Rule of Law/Parliament I merge I Property rights, land policy S High cost economy that cannot S compete Health, education and safety M M net The persistence and strengthening Pluralism transcends authoritarian of absolutism have impoverished growth, creating modern South North Korea and Myanmar 7 Korea and Taiwan 4
- WGI: 2011 Đo lường Quản trị nhà nước Tổng quan: Có nhiều thước đo khác nhau, Zhuang tr. 11-13 WGI: So sánh theo 06 chỉ số Tiếng nói người dân, trách nhiệm giải trình của chính quyền Ổn định chính trị Hiệu lực chính quyền Chất lượng pháp quy Mức độ thực hiện nhà nước pháp quyền Chống tham nhũng 2/21/2014 MPP6-G3 8 2/21/2014 9 MPP5-G3 5
- 2/21/2014 10 MPP5-G3 2/21/2014 11 MPP5-G3 6
- VNF-UNDP: PAPI : Những thử nghiệm đầu tiên 1. Sự tham gia của người dân ở cơ sở 2. Công khai, minh bạch của chính quyền 3. Giải trình của chính quyền với người dân 4. Kiểm soát tham nhũng 5. Thủ tục hành chính công 6. Cung ứng dịch vụ công: Chất lượng dịch vụ 2/21/2014 MPP6-G3 12 Quốc tế khen: Hành chính công ở VN thuộc loại nhất thế giới (!) Jane Dudman, guardian.co.uk, Tuesday 15 November 2011 16.30 GMT: Khen rằng Việt Nam được xem là một trong những quốc gia có nền hành chính công hiệu quả nhất thế giới. Vietnam's public services have been cited as one of the world's most efficient. 2/21/2014 MPP6-G3 13 7
- Quản trị tốt UNDP 1997: định nghĩa về quản trị tốt: Quản trị quốc gia có sự tham gia của người dân: người dân có tiếng nói trong hoạch định c/s, có dân chủ đại diện=> có tự do ngôn luận và lập hội Có chế độ pháp quyền Có chính quyền minh bạch: Quy trình, thông tin phải tiệm cận được với người dân, giúp họ giám sát Chính quyền quan tâm tới lợi ích xã hội của tất cả các bên hữu quan Tạo đồng thuận rộng rãi trong xã hội Đối xử công bằng: về cơ hội cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi người dân Chính quyền có hiệu lực và hiệu quả: Hiệu lực của các thể chế và quy trình, hiệu quả so với tài nguyên đã đầu tư Có trách nhiệm giải trình: Người quyết định c/s có trách nhiệm giải trình trước công chúng Người lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược: Tầm nhìn rộng và lâu dài phát triển quản trị quốc gia và nguồn nhân lực trong quốc gia phục vụ cho phát triển 2/21/2014 MPP6-G3 14 Quản trị tốt và phát triển nguồn lực con người UNDP 2002: - Nhân quyền và các quyền tự do cơ bản được bảo đảm, bảo đảm nhân phẩm con người - Người dân được quyền tham gia trong các quyết sách của chính quyền - Người dân có thể yêu cầu những người ra chính sách của chính quyền phải chịu trách nhiệm giải trình về quyết định của mình - Các thể chế điều chỉnh quan hệ xã hội giữa người dân phải rõ ràng, minh bạch, công bằng - Nam nữ bình quyền - Không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, tầng lớp - Nhu cầu của các thế hệ tương lai phải được lưu ý khi cây dựng chính sách hiện tại - Các chính sách phải đáp ứng nguyện vọng của người dân 2/21/2014 MPP6-G3 15 8
- Kết luận: Cải thiện chất lượng quản trị nhà nước Tăng cường trách nhiệm giải trình: Đảng, Chính phủ, Quốc hội, chính quyền các tỉnh và chính quyền cơ sở Đảng => Chính phủ => Chính quyền các tỉnh => địa phương Quốc hội => cử tri Tạo cơ hội cho người dân tham gia xây dựng, thực thi chính sách, tham gia giám sát và đánh giá sự hài lòng đối với chính quyền Giám sát chính quyền Giám sát của Quốc hội Giám sát của báo chí Tư pháp độc lập, giám sát chính quyền 2/21/2014 MPP6-G3 16 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 7: Trách nhiệm giải trình của chính quyền địa phương
9 p | 325 | 21
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 14: Xây dựng chính quyền minh bạch
7 p | 245 | 14
-
Bài giảng Quản trị nhà nước - Bài 10: Chính quyền địa phương
23 p | 117 | 13
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 4: Du nhập thể chế
8 p | 238 | 11
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 9: Thảo luận: Chính sách đối với công viên chức
8 p | 228 | 11
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 6: Xác lập trách nhiệm giải trình của chính quyền trung ương
9 p | 221 | 11
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 11: Giám sát chính quyền
9 p | 238 | 10
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 5: Dân chủ, ủy trị và các chức năng của cơ quan dân cử
8 p | 229 | 9
-
Bài giảng Quản trị nhà nước: Trách nhiệm giải trình
16 p | 101 | 8
-
Bài giảng Quản trị nhà nước - Phạm Duy Nghĩa
10 p | 122 | 8
-
Bài giảng Quản trị nhà nước: Giới thiệu môn học
7 p | 106 | 8
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 8: Quản trị các nguồn tài nguyên của chính quyền
7 p | 213 | 7
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 13: Doanh nghiệp và chính quyền
10 p | 225 | 7
-
Bài giảng Quản trị nhà nước - Bài 5: Các chức năng của Nhà nước
17 p | 78 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhà nước - Bài 13: Nhân sự trong khu vực công
12 p | 49 | 5
-
Bài giảng Quản trị nhà nước - Bài 14: Tổng quan về sự tham gia của người dân
8 p | 89 | 4
-
Bài giảng Quản trị nhà nước - Bài 1: Mô hình quản lý các bên liên quan
8 p | 54 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn