intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tâm lý học - Chương 2: Sự hình thành và phát triển của tâm lý, ý thức (p2)

Chia sẻ: Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

706
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Tâm lý học - Chương 2: Sự hình thành và phát triển của tâm lý, ý thức" cung cấp cho người học các kiến thức về cơ sở xã hội của tâm lý con người bao gồm: Hoạt động (khái niệm, cấu trúc, vai trò của hoạt động trong sự hình thành và phát triển tâm lý, ý thức và nhân cách), giao tiếp. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học - Chương 2: Sự hình thành và phát triển của tâm lý, ý thức (p2)

  1. CHƢƠNG II SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TÂM LÍ, Ý THỨC Sự hình Cơ sở tự Cơ sở xã thành và nhiên của hội của tâm phát triển tâm lí con lí con ngƣời tâm lí, ý ngƣời thức
  2. II. CƠ SỞ XÃ HỘI CỦA TÂM LÝ CON NGƢỜI Hoạt Giao động tiếp
  3. HOẠT ĐỘNG 1. Khái niệm hoạt động 1.1. Định nghĩa Hoạt động là mối quan hệ tác động qua lại giữa con ngƣời và thế giới (khách thể) để tạo ra sản phẩm cả về phía thế giới và cả về phía con ngƣời (chủ thể).
  4. Trong mối quan hệ đó có 2 quá trình - Quá trình đối tƣợng hóa (xuất tâm): * Chủ thể chuyển năng lƣợng của mình thành sản phẩm hoạt động. Tâm lí của con ngƣời đƣợc bộc lộ, đƣợc khách quan hoá trong quá trình làm ra sản phẩm.
  5. - Quá trình chủ thể hóa (nhập tâm): Chủ thể chuyển nội dung khách thể vào bản thân mình tạo nên tâm lí, ý thức, nhân cách của bản thân. Là quá trình con ngƣời chiếm lĩnh (lĩnh hội) thế giới.
  6. 1.2. Đặc điểm của hoạt động a. Tính đối tƣợng b. Tính chủ thể c. Tính mục đích d. Tính gián tiếp
  7. 2. Cấu trúc của hoạt động Chủ thể Khách thể Hoạt động Động cơ Hành động Mục đích Thao tác Phƣơng tiện Sản phẩm
  8. 3. Vai trò của hoạt động trong sự hình thành và phát triển tâm lí, ý thức và nhân cách - Hoạt động là yếu tố quyết định trực tiếp đến sự hình thành và phát triển tâm lí, ý thức và nhân cách. - Thông qua hoạt động con ngƣời tiếp thu những kinh nghiệm của thế hệ trƣớc biến thành kinh nghiệm của bản thân.
  9. - Thông qua hoạt động con ngƣời hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực của bản thân. -Thông qua hai quá trình xuất tâm và nhập tâm trong hoạt động con ngƣời nhận thức và chiếm lĩnh thế giới và bằng hoạt động con ngƣời lại cải tạo thế giới và cải tạo chính bản thân mình.
  10. GIAO TIẾP 1. Khái niệm giao tiếp 1.1. Định nghĩa Giao tiếp là mối quan hệ giữa con ngƣời với con ngƣời, thể hiện sự tiếp xúc tâm lí giữa ngƣời và ngƣời, thông qua đó con ngƣời trao đổi với nhau về thông tin, về cảm xúc, tri giác lẫn nhau, ảnh hƣởng tác động qua lại với nhau.
  11. 1.2. Chức năng của giao tiếp - Chức năng thông tin - Chức năng cảm xúc - Chức năng nhận thức và đánh giá lẫn nhau - Chức năng điều chỉnh hành vi - Chức năng phối hợp hoạt động
  12. 2. Phân loại giao tiếp (SGT) - Căn cứ vào phƣơng tiện giao tiếp - Căn cứ vào khoảng cách - Căn cứ vào qui cách
  13. 3. Vai trò của giao tiếp - Giao tiếp là điều kiện tồn tại và là một nhân tố phát triển tâm lí, ý thức và nhân cách. - Thông qua giao tiếp con ngƣời gia nhập vào các quan hệ xã hội, lĩnh hội nền văn hoá xã hội- lịch sử, các chuẩn mực xã hội và thông qua đó con ngƣời đóng góp tài lực của mình vào kho tàng chung của nhân loại.
  14. III. SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ, Ý THỨC Sự hình Sự hình thành và thành và phát triển phát triển tâm lí ý thức
  15. I. Sự hình hành và phát triển tâm lý 1. Sự nảy sinh, phát triển tâm lý về phƣơng diện loài ngƣời 1.1. Tiêu chuẩn xác định sự nảy sinh TL - Tính chịu kích thích - Tính cảm ứng
  16. 1.2. Các thời kỳ phát triển tâm lý - Xét theo cấp độ phản ánh: + Thời kỳ cảm giác + Thời kỳ tri giác + Thời kỳ tƣ duy: - Tƣ duy bằng tay - Tƣ duy bằng ngôn ngữ
  17. - Xét theo nguồn gốc nảy sinh của hành vi: + Thời kỳ bản năng + Thời kỳ kỹ xảo + Thời kỳ hành vi trí tuệ 2. Các giai đoạn phát triển tâm lý về phƣơng diện cá thể: (Giáo trình )
  18. II. Sự hình thành và phát triển ý thức 1. Khái niệm về ý thức 1.1. Định nghĩa ý thức là hình thức phản ánh tâm lí cao nhất chỉ có ở ngƣời, là sự phản ánh của phản ánh, là sự hiểu biết của hiểu biết (khả năng con ngƣời hiểu đƣợc các tri thức đã tiếp thu đƣợc trong quá trình quan hệ qua lại với TGKQ), là sự phản ánh bằng ngôn ngữ.
  19. 1.2. Cấu trúc của ý thức - Mặt nhận thức: + Nhận thức cảm tính + Nhận thức lí tính - Mặt thái độ - Mặt năng động của ý thức
  20. 1.3. Các cấp độ của ý thức - Cấp độ vô thức - Cấp độ ý thức - tự ý thức - Cấp độ ý thức nhóm - ý thức tập thể
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2