Bài giảng Tâm lý học lao động: Chương 3 - ThS. Hoàng Thế Hải
lượt xem 49
download
Chương 3 Sự thích ứng của kỹ thuật đối với con người (tâm lý học kỹ sư) thuộc bài giảng Tâm lý học lao động. Cùng nắm kiến thức trong chương này thông qua việc tìm hiểu các nội dung sau: bộ phận chỉ bảo, bộ phận điều khiển.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học lao động: Chương 3 - ThS. Hoàng Thế Hải
- CHƯƠNG 3. SỰ THÍCH ỨNG CỦA KỸ THUẬT ĐỐI VỚI CON NGƯỜI (TLH KỸ SƯ) Tâm lý học kỹ sư nhằm giúp cho máy móc thích nghi với con người. Để đạt được mục đích đó phải tính đến những yêu cầu tâm lý và khả năng của con người khi chế tạo máy móc.
- CHƯƠNG 3. SỰ THÍCH ỨNG CỦA KỸ THUẬT ĐỐI VỚI CON NGƯỜI (TLH KỸ SƯ) Nhiệm vụ của TLH kỹ sư: Nghiên cứu sao cho kỹ thuật (máy móc) phù hợp với đặc điểm của con người. Khẩu hiệu: “Khi thiết kế loại máy móc nào đó, phải chú ý đến đặc điểm tâm lý của con người”. Vấn đề trọng tâm của TLH kỹ sư là mối quan hệ “NGƯỜI –MÁY”
- CHƯƠNG 3. SỰ THÍCH ỨNG CỦA KỸ THUẬT ĐỐI VỚI CON NGƯỜI (TLH KỸ SƯ) Bộ phận điều khiển Con người Máy móc Bộ phận chỉ báo Sơ đồ tác động qua lại giữa người và máy móc
- CHƯƠNG 3. SỰ THÍCH ỨNG CỦA KỸ THUẬT ĐỐI VỚI CON NGƯỜI (TLH KỸ SƯ) I. Bộ phận chỉ báo I. Bộ phận điều khiển
- I BỘ PHẬN CHỈ BÁO Nộii dung thông tin của bộ phận chỉỉ báo Nộ dung thông tin của bộ phận ch báo Các dạng chỉỉ báo Các dạng ch báo
- 1 Nội dung thông tin của bộ phận chỉ báo Thông tin về mặt số lượng: Cho biết trạng thái của hiện tượng này hay hiện tượng khác, đọc được giá trị thực của một đại lượng. Thông tin về mặt chất lượng: Báo về mức độ sai lệch của quy trình so với quy trình bình thường. Thông tin kiểm tra: Cơ chế hoạt động của máy có diễn ra bình thường hay không. Thông tin về tình huống đột biến, báo động, nguy hiểm thông qua chuông, đền hiệu.
- 2 1 Các dạng chỉ báo – đồng hồ a. Một số yếu tố cần chú ý khi thiết kế đồng hồ Mặt số phải thiết kế sao cho đọc nhanh và chính xác nhất. Cửa sổ mở: sai số 0,5% Hình tròn: 10,9% Bán nguyệt: 16,6% Chữ nhật ngang: 27,5% Chữ nhật dọc: 35,5%
- Cơ chế hoạt động (kim hay mặt số chuyển động) phụ thuộc vào thời gian lộ sáng. Thời gian lộ sáng dưới 0,5 giây: mặt số chuyển động, kim cố định. Thời gian lộ sáng trên 0,5 giây: kim chuyển động, mặt số cố định.
- Kích thước của các chỉ số trên mặt số: dựa trên lý thuyết tri giác quan hệ giữa hình và nền. Chiều cao của chữ dao động từ 0,9 đến 1,5mm/305mm khoảng cách đọc. Tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều cao của hình chữ bằng 1,25/1 là dễ đọc nhất. Hình dáng của các con số phải viết sao cho không có sự nhầm lẫn giữa các số.
- Thang chia độ trên mặt số: thiết kế theo nguyên tắc: Đơn giản Tính liên tục Tính thống nhất.
- Kim chỉ: Khoảng cách giữa đầu kim chỉ và vạch chia độ khoảng 0,8mm là thích hợp. Mặt số và kim chỉ thường vận dụng sự tương phản màu sắc.
- 2 1 Các dạng chỉ báo – đồng hồ b. Một số lưu ý khi bố trí bộ phận chỉ báo Lưu ý đến phạm vi ở đó con người tri giác tốt nhất Lưu ý các ảnh hưởng của môi trường, như: ánh sáng, nhiệt độ, tiếng ồn, độ rung… ảnh hưởng xấu đến quá trình tri giác. Lưu ý khi bố trí các bộ phận chỉ báo, điều khiển: sự bố trí thang độ, các chữ số, các ký hiệu, các vị trí đồng hồ, số lượng… sao cho người điều khiển dễ đọc
- II BỘ PHẬN ĐIỀU KHIỂN 1. Các chức năng của bộ phận điều khiển 2. Phân loại các bộ phận điều khiển 3. Các nguyên tắc bố trí bộ phận chỉ báo và bộ phận điều khiển 4. Các quy luật khách quan trong lựa chọn các bộ phận điều khiển 5. Mã hóa các bộ phận điều khiển
- 1 Các chức năng của bộ phận điều khiển Loại chức năng Thông tin tương ứng a. Vận hành (xuất phát, dừng lại) - Thông tin về tình trạng b. Điều khiển không liên tục - Thông tin về tình trạng (ở từng vị trí riêng rẽ) - Thông tin về số lượng - Thông tin kiểm tra c. Kiểm tra số lượng - Thông tin về số lượng d. Kiểm tra liên tục - Thông tin về số lượng - Thông tin tính toán - Ghi lại thông tin e. Nhập dữ liệu (vi tính, đánh máy) - Thông tin mã hoá
- 2 1 Phân loại các bộ phận điều khiển Các bộ phận điều khiển Loại chức năng Nút bấm bằng tay - Hoạt hóa (vận hành) Nút bấm bằng chân - Hoạt hóa (vận hành) Khóa ngắt - Hoạt hóa - Điều khiển không liên tục. Núm xoay - Điều khiển không liên tục - Kiểm tra số lượng - Kiểm tra liên tục Tay quay - Kiểm tra số lượng - Kiểm tra liên tục Cần gạt - Kiểm tra số lượng - Kiểm tra liên tục Bàn đạp - Kiểm tra số lượng - Kiểm tra liên tục
- 3 1 Các nguyên tắc bố trí bộ phận điều khiển Nguyên tắc tính liên tục của việc sử dụng: Các phương tiện chỉ báo và bộ phận điều khiển được sử dụng theo một trình tự nhất định, được sắp xếp gần nhau theo một hàng thẳng từ trái sang phải. Nguyên tắc tần số sử dụng: Những bộ phận điều khiển được sử dụng thường xuyên đặt ở vùng tối ưu, thuận lợi nhất. Nguyên tắc chức năng: Các phương tiện chỉ báo và bộ phận điều khiển có cùng một chức năng để chung một khu vực.
- 3 1 Các nguyên tắc bố trí bộ phận điều khiển
- 4 1 Các quy luật khách quan trong lựa chọn các bộ phận điều khiển Sự điều khiển bằng tay chính xác hơn bằng chân Bộ phận điều khiển được sử dụng đối với những vận động không đòi hỏi sự chính xác đặc biệt những động tác đòi hỏi lực lớn. Tay gạt và vô lăng có hiệu quả gần như nhau, nên chọn tay gạt. Sự điều khiển bằng nút bấm rất có hiệu quả.
- 5 1 Mã hóa các bộ phận điều khiển Mã hóa bằng hình dạng Mã hóa bằng độ lớn Mã hóa bằng vị trí Mã hóa bằng màu sắc Các d ạng qu ả n ắm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tâm lý học quản trị Kinh Doanh - Bài 1
24 p | 1637 | 633
-
Tâm lý học Quản trị kinh doanh
86 p | 755 | 273
-
BÀI GIẢNG: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CÁC LÝ THUYẾT QUẢN TRỊ
40 p | 791 | 188
-
Bài giảng Tâm lý học 2: Chương 4 - GV Nguyễn Xuân Long
15 p | 378 | 80
-
Bài giảng Tâm lý học sư phạm: Phần 2
35 p | 310 | 80
-
Bài giảng Tâm lý học lao động: Chương 2 - ThS. Hoàng Thế Hải
40 p | 407 | 76
-
Bài giảng Tâm lý học lao động: Chương 5 - ThS. Hoàng Thế Hải
80 p | 357 | 63
-
Bài giảng Tâm lý học 2: Chương 7 - GV Nguyễn Xuân Long
14 p | 282 | 60
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Chương IV - TS. Trần Thị Thu Mai
84 p | 211 | 55
-
Tài liệu: Tâm lý học trẻ em
63 p | 213 | 54
-
Bài giảng Tâm lý học lao động
120 p | 174 | 47
-
Bài giảng Tâm lý học lao động: Chương 4 - ThS. Hoàng Thế Hải
68 p | 225 | 44
-
Bài giảng Tâm lý học lao động: Chương 1 - ThS. Hoàng Thế Hải
12 p | 221 | 41
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Những thách thức của người quản lý trong thế kỉ XXI - PGS.TS. Ngô Minh Tuấn
32 p | 183 | 40
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 10 - GV. Nguyễn Thị Vân
24 p | 219 | 39
-
Bài giảng Mô hình tổng cung và tổng cầu
43 p | 122 | 15
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương (Ngành: Quản lý văn hóa) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
21 p | 44 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn