intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thiết kế đường đô thị: Chương 1+2 - TS. Văn Hồng Tấn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Thiết kế đường đô thị" Chương 1+2 - Khái niệm chung về đường đô thị, cung cấp cho sinh viên những kiến thức như: khái niệm đường đô thị; các bộ phận của đường đô thị, nguyên tắc chung trong thiết kế; các đặc trưng trong đường đô thị; ý nghĩa chức năng đường đô thị; đường cong trên bình đồ; các kiểu cấu tạo làn xe rẽ phải;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thiết kế đường đô thị: Chương 1+2 - TS. Văn Hồng Tấn

  1. NỘI DUNG MÔN HỌC Thiết kế đường đô thị: (Theo TCXDVN 104-2007: Đường đô thị-Yêu cầu thiết kế) THIẾT KẾ ĐƯỜNG ĐÔ THỊ Xác định chi tiết các đặc điểm hình học của tuyến đường (vị trí, hình ảnh của con đường) Các kết cấu thu thoát nước dọc, ngang đường Giảng viên: TS. Văn Hồng Tấn (cống, hố ga, cửa xả…) Thiết kế nút giao thông, quy hoạch chiều đứng Thiết kế cây xanh, chiếu sáng Khaùi nieäm ñöôøng ñoâ thò Ñöôøng trong ñoâ thò laø daûi ñaát trong phaïm vi hai ñöôøng ñoû xaây döïng (chæ giôùi xaây döïng) trong ñoâ thò (thaønh CHƯƠNG 1: phoá, thò xaõ, thò traán) ñeå cho xe coä, ngöôøi qua laïi, treân ñoù coù theå troàng caây, boá trí caùc coâng trình phuïc vuï KHÁI NIỆM CHUNG VỀ ĐƯỜNG coâng coäng nhö chieáu saùng, ñöôøng daây, ñöôøng oáng, caùc coâng trình ngaàm… ĐÔ THỊ Ñöôøng ñoâ thò coù taùc duïng laø noái lieàn taát caû caùc khu chöùc naêng ñoù thaønh moät khoái thoáng nhaát phuïc vuï cho neàn kinh teá vaø cuoäc soáng cuûa coäâng ñoàng.
  2. Caùc boä phaän cuûa ñöôøng ñoâ thò Nguyên tắc chung trong thiết kế Mạng lưới đường phố trong đô thị phải phù hợp với quy hoạch Phaàn xe chaïy (loøng ñöôøng): phuïc vuï löu thoâng xe cô xây dựng đã được duyệt và phải phối hợp quy hoạch xây dựng giôùi (oâtoâ, xe ñieän, taøu hoûa, xe maùy…) vaø xe thoâ sô (xe ñaïp, các công trình hạ tầng với nhau để tránh lãng phí trong xây xe ba gaùc, xích loâ…). dựng, chồng chéo trong quản lý. Heø phoá (heø ñöôøng): duøng cho ngöôøi ñi boä Daûi caây xanh Khi nghiên cứu quy hoạch thiết kế hệ thống giao thông đô thị phải đặt trong tổng thể không gian đô thị bao gồm khu trung Coâng trình thoaùt nöôùc tâm (nội thành, nội thị) và vùng phụ cận (ngoại thành, ngoại thị, Caùc thieát bò giao thoâng toå chöùc giao thoâng các đô thị vệ tinh...); Nuùt giao thoâng vaø quaûng tröôøng Khi thiết kế các tuyến đường phố trong đô thị ngoài việc tuân Ñieåm ñoã xe, baõi ñeå xe theo các quy định trong tiêu chuẩn này, khi cần có thể tham Caùc thieát bò doïc phoá: coät ñieän, hoøm böu ñieän, hoäp khảo tiêu chuẩn đường ôtô, đường cao tốc và các tiêu chuẩn, ñieän thoaïi, thuøng raùc… hướng dẫn kỹ thuật hiện hành khác. Caùc coâng trình ngaàm Khi thiết kế đường phố trong đô thị phải xét đến đầu tư phân kỳ, Caàu caïn, caàu vöôït… mà phương án phân kỳ trên cơ sở phương án tương lai. Yeâu caàu thieát keá ñoái vôùi ñöôøng giao thoâng ñoâ thò CÁC ĐẶC TRƯNG CỦA PHƯƠNG TIỆN VẬN 1. An toaøn xe chaïy: caùc bieän phaùp thieát keá, thi coâng vaø CHUYỂN TRONG ĐƯỜNG ĐÔ THỊ toå chöùc quaûn lyù khai thaùc phaûi baûo ñaûm an toaøn xe chaïy, cuï theå phaûi baûo ñaûm caùc maët sau: Xe thiết kế: Trong hệ thống mạng lưới đường đô thị Loøng ñöôøng phaûi ñuû beà roäng, chieàu cao vaø chòu ñöôïc taûi có 3 loại xe thiết kế là: troïng yeâu caàu; Ñaûm baûo taàm nhìn (ñaëc bieät taïi nuùt giao thoâng); a/ Xe con: bao gồm các loại xe ôtô có kích thước nhỏ bao gồm xe chở Boá trí thieát keá hôïp lyù nuùt giao thoâng; khách dưới 8 chỗ ngồi và xe tải nhỏ có mui, ký hiệu là PCU. Baûo ñaûm löïc baùm; b/ Xe tải gồm có: Xe tải đơn, ký hiệu là SU; Xe tải liên hợp (xe tải moóc tỳ Baûo ñaûm thoaùt nöôùc; hoặc kéo moóc), ký hiệu WB. Baûo ñaûm chieáu saùng; c/ Xe buýt gồm có: Xe buýt đơn, ký hiệu là BUS; Xe buýt có khớp ghép, Toå chöùc giao thoâng hôïp lyù (phaân tuyeán, phaân luoàng, boá trí ký hiệu A-BUS. beán baõi…). (Kích thước xe xem TC) 2. Baûo ñaûm vaän toác xe chaïy: khoáng cheá vaän toác xe chaïy hôïp lyù, coù caùc giaûi phaùp naâng cao vaän toác. Lưu lượng xe thiết kế: Số xe con quy đổi thông qua 3. Baûo ñaûm taûi troïng xe chaïy: theo qui trình thieát keá mặt cắt ngang của đường trong một đơn vị thời gian, ñöôøng phoá, ñoaøn xe thieát keá tieâu chuaån ở năm tương lai. Quy đổi???
  3. Caùc hệ số quy đổi xe ra xe con CÁC ĐẶC TRƯNG TRONG ĐƯỜNG ĐÔ THỊ Tốc độ thiết kế, km/h Tốc độ thiết kế là tốc độ dùng để tính toán các yếu tố hình học Loại xe ≥ 60 30, 40, 50 ≤ 20 chủ yếu của đường trong điều kiện hạn chế. Xe đạp 0,5 0,3 0,2 Khả năng thông hành: của đường phố là suất dòng lớn nhất Xe máy 0,5 0,25 0,15 theo giờ mà các phương tiện có thể thông qua một mặt cắt (làn, Xe ôtô con 1,0 1,0 1,0 nhóm làn) dưới điều kiện đường, giao thông, môi trường nhất Xe tải 2 trục và xe buýt dưới 25 chỗ 2,0 2,5 2,5 định. Xe tải có từ 3 trục trở lên và xe buýt lớn 2,5 3,0 3,5 Xe kéo moóc và xe buýt có khớp nối 3,0 4,0 4,5 Suất dòng lớn nhất theo giờ: là số lượng xe lớn nhất của giờ cao điểm được tính thông qua 15 phút cao điểm của giờ đó (lưu lượng xe 15 phút cao điểm x 4), (xeqđ/h). Khả năng thông hành lớn nhất (Pln) là khả năng thông hành được xác định theo các điều kiện lý tưởng quy ước nhất định. Khả năng thông hành tính toán (Ptt) là khả năng thông hành được xác định dưới điều kiện phổ biến của đường được thiết kế. Sơ bộ: Ptt = (0,7 ÷ 0,9)Pln Trị số khả năng thông hành lớn nhất CÁC ĐẶC TRƯNG TRONG ĐƯỜNG ĐÔ THỊ Mức phục vụ là thước đo về chất lượng vận hành của Đơn vị tính Trị số KNTH dòng giao thông, mà người điều khiển phương tiện và hành Loại đường đô thị KNTH lớn nhất khách nhận biết được. Đường 2 làn, 2 chiều Xcqđ/h.2làn 2800 Các điều kiện vận hành cho các mức phục vụ: Đường 3 làn, 2 chiều Xcqđ/h.3làn 4000 - 4400 (*) A – dòng tự do, tốc độ rất cao, hệ số sử dụng KNTH Z < 0,35. B – dòng không hoàn toàn tự do, tốc độ cao, hệ số sử dụng Đường nhiều làn không có Xcqđ/h.làn 1600 KNTH Z=0,35÷0,50. phân cách C – dòng ổn định nhưng người lái chịu ảnh hưởng khi muốn Đường nhiều làn có phân tự do chọn tốc độ mong muốn, hệ số sử dụng KNTH Xcqđ/h.làn 1800 Z=0,50÷0,75. cách D – dòng bắt đầu không ổn định, lái xe có ít tự do trong việc Chú thích: chọn tốc độ, hệ số sử dụng KNTH Z= 0,75÷0,90. (*): Giá trị cận dưới áp dụng khi làn trung tâm sử dụng làm làn E – dòng không ổn định, đường làm việc ở trạng thái giới vượt, rẽ trái, quay đầu...; giá trị cận trên áp dụng khi tổ chức hạn, bất kì trở ngại nào cũng gây tắc xe, hệ số sử dụng KNTH giao thông lệch làn (1 hướng 2 làn, hướng kia 1 làn) Z=0,90÷1,00. F – dòng hoàn toàn mất ổn định, tắc xe xẩy ra.
  4. Phân loại đường phố trong đô thị CÁC ĐẶC TRƯNG TRONG ĐƯỜNG ĐÔ THỊ Tính chất giao thông -Ưu Đường S Dòng Lưu tiên rẽ phố Tính Hệ số sử dụng khả năng thông hành (Z) là tỉ số giữa T T Loại đường phố Chức năng nối liên hệ (*) chất Tốc độ xe thành lượng xem vào khu dòng lưu lượng xe thiết kế (N) với khả năng thông hành tính toán phần xét (**) nhà 1 Đường cao tốc Có chức năng giao thông cơ động rất (Ptt). Hệ số sử dụng KNTH là một thông số đại diện để cụ đô thị cao. thể hoá mức phục vụ của một con đường khi thiết kế. Phục vụ giao thông có tốc độ cao, giao thông liên tục. Đáp ứng lưu Đường cao Không Tất cả gián các lượng và khả năng thông hành tốc Đường Cao 50000 Không đoạn, loại lớn.Thường phục vụ nối liền giữa phố chính và rất - được Không xe ôtô các đô thị lớn, giữa đô thị trung tâm Đường cao 70000 phép Ý nghĩa của Z: Khi yêu cầu chất lượng dòng càng cao tức với các trung tâm công nghiệp, bến vận tải giao cắt và xe môtô cảng, nhà ga lớn, đô thị vệ tinh... là yêu cầu tốc độ chạy xe càng lớn, hệ số Z càng nhỏ. 2 Đường phố Có chức năng giao thông cơ động cao Ngược lại, khi Z tăng dần thì tốc độ chạy xe trung bình của chính đô thị a-Đường phố Phục vụ giao thông tốc độ cao, giao dòng xe giảm dần và đến một giá trị nhất định sẽ xảy ra tắc chính chủ yếu thông có ý nghĩa toàn đô thị. Đáp Không Tất cả 20000 ứng lưu lư-ợng và KNTH cao. Nối gián các Không Đường cao Cao - xe (Z~1) liền các trung tâm dân cư- lớn, khu công nghiệp tập trung lớn, các công tốc đoạn loại 50000 nên trừ trừ nút xe - các trình cấp đô thị Đường giao Tách khu phố chính b-Đường phố Phục vụ giao thông liên khu vực có thông riêng dân cư Đường Cao chính thứ yếu tốc độ khá lớn. Nối liền các khu dân có bố đường, 20000 có quy phố gom và cư tập trung, các khu công nghiệp, trí tín làn xe - mô lớn hiệu trung đạp trung tâm công cộng có quy mô liên 30000 bình khu vực. Tính chất giao thông -Ưu Đường S T Loại đường phố Chức năng phố Tính Tốc Dòng xe Lưu lượng tiên rẽ vào Ý NGHĨA CHỨC NĂNG ĐƯỜNG ĐÔ THỊ nối liên hệ chất T độ thành xem khu (*) dòng phần xét (**) nhà Chức năng giao thông được phản ánh đầy đủ qua chất lượng dòng, 3 Đường phố gom Chức năng giao thông cơ động - tiếp các chỉ tiêu giao thông như tốc độ, mật độ, hệ số sử dụng KNTH; cận trung gian Đg phố Tất cả biểu thị bằng 2 chức năng phụ đối lập nhau là: cơ động và tiếp cận. a-Đường phố khu Phục vụ giao thông có ý nghĩa khu 10000 chính, phố các Cho vực vực như- trong khu nhà ở lớn, các gom,nội TB loại - phép Loại đường có chức khu vực trong quận 2000 bộ xe năng cơ động cao thì Là đường ôtô gom chuyên dùng cho Giao Dành b-Đường vận tải vận chuyển hàng hoá trong khu CN Đg cao tốc thông riêng Không đòi hỏi phải đạt được phố chính TB cho tốc độ xe chạy cao. tập trung và nối khu CN đến các không xe tải, phố gom phép cảng, ga và đường trục chính liên khách Đây là các đường cấp Đường tục c-Đại lộ Là đường có quy mô lớn đảm bảo phố chính, Tất cả cao, có lưu lượng xe cân bằng chức năng giao thông và loại không gian nhưng đáp ứng chức năng phố Thấp xe trừ Cho chạy lớn, chiều dài gom,nội và TB phép không gian ở mức phục vụ rất cao xe tải đường lớn, mật độ xe bộ 4 Đường nội bộ Có chức năng giao thông tiếp cận chạy thấp. cao a-Đường phố nội Là đường giao thông liên hệ trong phạm vi phường, đơn vị ở, khu công Xe Loại đường có chức bộ Đường con, nghiệp, khu công trình công cộng hay phố gom Thấp xe 2 Thấp năng tiếp cận cao thì GT thương mại… Đường nội gián bánh Được không đòi hỏi tốc độ xe bộ ưu tiên b-Đường đi bộ Đường chuyên dụng liên hệ trong đoạn Thấp Bộ hành - chạy cao nhưng phải khu phố nội bộ; đường song song với đường phố chính, đường gom thuận lợi về tiếp cận c- Đường xe đạp Đường nội Xe ®−êng cao tèc ®« thÞ ®−êng phè gom nót giao th«ng kh¸c møc bộ Thấp đạp - với các điểm đi - đến. ®−êng phè chÝnh ®« thÞ ®−êng phè néi bé kh¸c møc kh«ng liªn th«ng
  5. Phân cấp kỹ thuật đường đô thị Mức phục vụ và hệ số sử dụng KNTH thiết kế của đường ph Cấp kỹ thuật thường được gọi tên theo trị số tốc độ thiết kế 20,40,60,... Loại đường Cấp Tốc độ thiết Mức độ phục Hệ số sử (km/h) và phục vụ cho thiết kế đường phố, Δcấp < 10km/h kỹ thuật kế (km/h) vụ dụng KNTH 100 100 0.6-0.7 Loại đô thị Đô thị đặc Đô thị loại II, Đô thị loại Đô thị loại V Đường cao tốc đô (+dự báo tương lai) biệt, I III IV 80 80 C 0,7-0,8 thị > 500.000 300.000 ÷ 500.000 70 70 0,7-0,8 Quy mô dân số 50.000 ÷ 150.000 20.000 ÷ 50.000 150.000 ÷ 300.000 80 80 0,7-0,8 Địa hình (*) Đồng Núi Đồng Núi Đồng Núi Đồng Núi Đường phố 70 70 0,7-0,8 bằng bằng bằng bằng C chính đô thị 60 60 0,8 Đường cao tốc đô 100, 80 70, - - - - - - 50 50 0,8 60 thị 60 60 0,8 Đường Chủ 80,70 70,60 80,70 70,60 - - - - Đường phố gom 50 50 D 0,8-0,9 phố yếu Thứ 70,60 60,50 70,60 60,50 70,60 60,50 - - chính đô 40 40 0,8-0,9 yếu thị 40 40 D 0,8-0,9 60,50 50,40 60,50 50,40 60,50 50,40 60,50 50,40 Đường phố Đường phố gom 30 30 0,9 nội bộ E Đường nội bộ 40,30,20 30,20 40,30,20 30,20 40,30,20 30,20 40,30,20 30,20 20 20 0,9 Quy định về làn xe Tốc độ thiết kế, km/h Số làn Số làn xe Loại đường 100 xe mong 80 70 60 50 40 30 20 min muốn Đường cao tốc đô thị 3,75 3,5 4 6-10 Đường phố chính đô thị Chủ yếu Thứ yếu 3,75 3,5 3,5 6 4 8-10 6-8 CHƯƠNG 2: Đường phố gom Đường phố nội bộ 3,5 3,25 3,25 3,0(2,75) 2 1 4-6 2-4 THIẾT KẾ BÌNH ĐỒ, MẶT CẮT Ghi chú: 1. Bề rộng làn 2,75m chỉ nên áp dụng vạch làn tổ chức giao thông ở đường phố nội bộ có DỌC điều kiện hạn chế. 2. Các đường phố nội bộ trong các khu chức năng nếu chỉ có 1 làn thì bề rộng làn phải lấy tối thiểu 4.0m không kể phần rãnh thoát nước. 3. Số làn xe tối thiểu chỉ nên áp dụng trong những điều kiện hạn chế hoặc phân kỳ đầu tư; trong điều kiện bình thường nên lấy theo số làn xe mong muốn; + Các làn xe phụ là các làn xe có chức năng khác nhau, có thể được bố trí ở gần các làn xe chính như: làn rẽ phải, làn rẽ trái, làn tăng tốc, làn giảm tốc, làn trộn xe, làn tránh xe, làn dừng xe buýt, làn đỗ xe....
  6. Đường cong trên bình đồ Caùc noäi dung theå hieän thieát keá bình ñoà ñöôøng ñoâ thò Bán kính đường cong Tốc độ thiết kế, km/h Chæ giôùi xaây döïng, beà roäng ñöôøng, leà ñöôøng, daûi phaân caùch. nằm 100 80 70 60 50 40 30 20 Tim ñöôøng vaø caùc coïc: KM, H, Ci, coïc ñöôøng cong (nhö ñöôøng - tối thiểu giới hạn, m 400 250 175 125 80 60 30 15 oâtoâ nhöng ngaén hôn - khoaûng 5÷20m). - tối thiểu thông thường, 600 400 300 200 100 75 50 50 m Caùc boä phaän cuûa ñöôøng nhö phaàn xe chaïy, heø phoá, daûi - không cần làm siêu cao, 4000 2500 2000 1500 1000 600 350 250 phaân caùch, caùc ñaûo giao thoâng, ñöôøng giao nhau, beán xe. m Caùc ñöôøng nhaùnh, ñöôøng heûm, ñöôøng vaøo cô quan, nhaø Chọn trị số bán kính đường cong nằm nên bám sát địa hình, điều maùy… kiện xây dựng để hạn chế giải phóng mặt bằng nhưng phải đảm bảo Ñòa hình, ñòa vaät: nhaø cöûa, caây coái, coät ñieän, traïm bieán theá… các chỉ tiêu kỹ thuật. Khuyến khích sử dụng các đường cong nằm có bán kính nhỏ nhất thông thường trở lên. Chỉ trường hợp khó khăn Bình ñoà heä thoáng caây xanh, chieáu saùng, thoaùt nöôùc. mới được vận dụng bán kính đường cong nằm nhỏ nhất. Bình ñoà heä thoáng coâng trình ngaàm: ñieän, nöôùc, ñieän thoaïi… Với góc ngoặt nhỏ hơn 0o30’ thì không phải bố trí đường cong nằm. Vò trí caùc ñieåm khoáng cheá, hoá khoan, hoá thaêm doø. Ở chỗ bán kính đường cong nằm nhỏ, góc ngoặt lớn nên quy hoạch chỗ này là nút giao thông. Vò trí töøng caên nhaø, töôøng raøo, coång… Siêu cao và nối siêu cao, chuyển tiếp 50 40 30 20 L, L, L, R, m isc R, m isc R, m isc R, m isc L, m m m m Tốc độ thiết kế, Vtk, km/h 100 80 70 60 0,06 35 0,06 35 0,06 33 0,06 20 80 ÷ 100 65 ÷ 75 30 ÷ 50 15 ÷50 0,05 30 0,05 30 0,05 27 0,05 15 L, L, R, m isc R, m isc R, m isc L, m R, m isc L, m 100 0,04 25 0,04 25 0,04 22 50 ÷ m m 75 ÷100 50 ÷ 75 0,04 10 ÷150 0,03 20 0,03 20 0,03 17 75 400 ÷ 175 ÷ 125 ÷ 125 ÷ 75 ÷ 75 ÷ 0,08 120 250 ÷ 275 0,08 110 0,07 90 0,07 70 0,02 12 100 ÷ 600 0,02 12 0,02 11 0,03 7 450 225 150 1000 350 150 450 ÷ 175 ÷ 150 ÷ 0,07 105 275 ÷ 300 0,07 100 0,06 80 0,06 60 500 250 175 • Khi đường phố có tốc độ thiết kế Vtk ≥60km/h cần phải bố trí đường 500 ÷ 0,06 90 300 ÷ 350 0,06 85 250 ÷ 0,05 70 175 ÷ 0,05 55 cong chuyển tiếp, đoạn nối siêu cao được bố trí trùng với đường cong 550 300 200 chuyển tiếp. Khi không có đường cong chuyển tiếp, đoạn nối siêu cao 550 ÷ 300 ÷ 200 ÷ 600 0,05 85 350 ÷ 400 0,05 70 400 0,04 65 250 0,04 50 được bố trí một nửa trên đường cong, một nửa trên đường thẳng. 600 ÷ 0,04 85 400 ÷ 500 0,04 70 400 ÷ 0,03 60 250 ÷ 0,03 50 • Quay siêu cao quanh tim đường (không phân cách), quay quanh mép 800 500 300 đường sát phân cách (có phân cách) 800 ÷ 500 ÷ 300 ÷ 0,03 85 500 ÷ 650 0,03 70 0,02 60 0,02 50 1000 2000 1500 • Đường cong chuyển tiếp thường được sử dụng là đường cong 1000 ÷ Clothoide, nhưng cũng có thể sử dụng đường cong parabol bậc 3 hoặc 0,02 85 650 ÷ 2500 0,02 70 − − − − − − 4000 đường cong nhiều cung tròn.
  7. Mở rộng phần xe chạy trong đường cong Mở rộng phần xe chạy trong đường cong Độ mở rộng phần xe chạy 2 làn xe B¸n kÝnh 7.0m 6.5m 6.0m ®−êng Tèc ®é thiÕt kÕ (km/h) Tèc ®é thiÕt kÕ (km/h) Tèc ®é thiÕt kÕ (km/h) Phần mở rộng là một bộ phận của phần xe chạy, được bố cong (m) 50 60 70 80 90 100 50 60 70 80 90 100 50 60 70 80 90 100 trí ở phía bụng đường cong. Trường hợp cần thiết cho phép 1500 0.0 0.0 0.0 0.0 0.0 0.0 0.2 0.2 0.2 0.3 0.3 0.4 0.3 0.4 0.4 0.4 0.4 0.5 1000 0.0 0.0 0.1 0.1 0.1 0.1 0.3 0.3 0.3 0.4 0.4 0.4 0.4 0.4 0.4 0.5 0.5 0.5 bố trí ở phía lưng hoặc đồng thời cả 2 phía. 750 0.0 0.0 0.1 0.1 0.1 0.2 0.3 0.3 0.3 0.4 0.5 0.5 0.6 0.6 0.7 0.7 0.7 0.8 Đoạn mở rộng được bố trí trên suốt đoạn nối siêu cao và 500 0.2 0.3 0.3 0.4 0.4 0.5 0.5 0.6 0.6 0.7 0.7 0.8 0.8 0.9 0.9 1.0 1.0 1.1 đường cong chuyển tiếp. Độ mở rộng đầy đủ được cấu tạo 400 0.3 0.3 0.4 0.4 0.4 0.5 0.6 0.6 0.7 0.7 0.8 0.8 0.9 0.9 1.0 1.0 1.1 1.1 300 0.3 0.4 0.4 0.5 0.5 0.6 0.7 0.7 0.8 0.8 0.9 1.0 1.0 1.1 1.1 trong phạm vi đường cong tròn. 250 0.4 0.5 0.5 0.6 0.7 0.8 0.8 0.9 1.0 1.1 1.1 1.2 Khi không có đường cong chuyển tiếp và đoạn nối siêu cao 200 0.6 0.7 0.6 0.9 1.0 1.1 1.2 1.3 1.3 1.4 150 0.7 0.8 1.0 1.1 1.3 1.4 thì độ mở rộng được bố trí như sau: 140 0.7 0.8 1.0 1.1 1.3 1.4 Chiều dài đoạn vuốt mở rộng có tỉ lệ 1:10 – 1:20 tuỳ thuộc vào điều 130 0.7 0.8 1.0 1.1 1.3 1.4 kiện xây dựng và yêu cầu thẩm mỹ, vuốt theo quy luật bậc nhất 120 0.7 0.8 1.0 1.1 1.3 1.4 Chiều dài mở rộng được bố trí một nửa ở trong đường cong, một 110 0.7 1.0 1.3 nửa ở ngoài đoạn đường thẳng. 100 0.8 1.1 1.4 90 0.8 1.1 1.4 80 1.0 1.3 1.6 70 1.1 1.4 1.7 Tầm nhìn Sơ đồ tầm nhìn một chiều xác định từ 2 nhánh dẫn Tầm nhìn Tốc độ thiết Tầm nhìn dừng Tầm nhìn ngược vượt xe tối kế (km/h) xe tối thiểu (m) chiều tối thiểu thiểu 100 150 - - 80 100 200 550 VËt c¶n 70 85 175 450 tÇm nh×n db 60 75 150 350 Vb Tia nh ×n 50 55 115 275 40 40 80 200 Va 30 30 60 150 ®−êng phè da 20 20 20 100 • Trong phạm vi trường nhìn phải đảm bảo tầm nhìn không bị che khuất ®−êng phè (dỡ bỏ chướng ngại vật, đào bớt mái đường,…). Chỉ trong trường hợp quá khó khăn thì dùng các biện pháp tổ chức giao thông (hạn chế tốc độ, biển chỉ dẫn, vạch sơn, hoặc cấm vượt xe...). tr−êng nh×n • Nhất thiết phải kiểm tra tầm nhìn ở nút giao thông và các đường cong bán kính nhỏ. Các chướng ngại vật phải dỡ bỏ để có chiều cao thấp hơn 0,30m so với tầm mắt của người lái xe
  8. Kiểm soát ra vào 1A. kiÓm so¸t nghiªm ngÆt lèi ra vμo. Để bảo đảm đường vận hành đúng chức năng, cần phải có các giải pháp kiểm soát lối ra vào: 1 Tốc độ Loại đường phố Cấp kỹ thiết kế Đường cao Đường phố Đường Đường phố 3 thuật (km/h) tốc đô thị chính đô thị phố gom nội bộ 1B. kiÓm so¸t nghiªm ngÆt lèi ra vμo, cã sö dông ®−êng song song 100 100 FC - - - 3 2 80 80 FC FC, PC - - 70 70 FC, PC PC - - 1 60 60 - PC PC - 50 50 - PC NC - 40 40 - - NC NC 2. kiÓm so¸t mét phÇn lèi ra vμo, cã sö dông ph©n c¸ch ngoμi 30 30 - - - NC 4 4 20 20 - - - NC Chú thích: 1 - FC = Kiểm soát nghiêm ngặt lối ra vào (Full Control of Access) - PC = Kiểm soát một phần lối ra vào (Partial Control of Access) - NC = Không kiểm soát lối ra vào (No Control of Access) Các kiểu cấu tạo làn xe rẽ phải 2. kiÓm so¸t mét phÇn lèi ra vμo, cã sö dông ph©n c¸ch ngoμi 4 4 i h¶ rÏp o¹n ® i h¶ Ïp 1 nr ¹ o ® ¶i ph rÏ n ¹g og og ¹ o dn s n s n lµ g mt c ® n i¶ è dn vè n i ¹g ut è lµ t n t c n ¨ gè 3A. kh«ng kiÓm so¸t lèi ra vμo, giao c¾t kh¸c møc t¹i mét sè nót giao chÝnh 4 1 lµn rÏ ph¶i cã ®o¹n chuyÓn tèc lµn rÏ ph¶i cã ®o¹n chuyÓn tèc lµn rÏ ph¶i kh«ng cã ®o¹n chuyÓn tèc d¹ng song song d¹ng vuèt d¹ng nèi trùc tiÕp Bố trí tại nơi có điều kiện thuận lợi dễ bố trí; chỗ có góc giao 3B. kh«ng kiÓm so¸t lèi ra vμo. 5 đường nhánh
  9. Các kiểu cấu tạo làn xe rẽ trái Ví dụ bình đồ giai đoạn BCKTKT lµn xe rÏ tr¸i lµn xe rÏ tr¸i §O¹N chuyÓn lµn - L V ®o¹n chê rÏ tr¸i - LX §O¹N chuyÓn lµn - L V ®o¹n chê rÏ tr¸i - LX cÊu t¹o lµn rÏ tr¸i cã c¸ch li cÊu t¹o lµn rÏ tr¸i kh«ng c¸ch li Bố trí khi các hướng đi thẳng cần được ưu tiên do lưu lượng lớn, tốc độ cao; có dấu hiệu ùn tắc, dễ gây tai nạn giao thông do xe rẽ trái, dải phân cách rộng, tỷ lệ xe rẽ trái lớn, có pha rẽ trái. Thiết kế mặt cắt dọc Yêu cầu khi thiết kế mặt cắt dọc Đường đỏ của mặt cắt dọc đường phố là đường biểu thị Yêu cầu xe chạy: bảo đảm an toàn, êm thuận, đạt tốc độ yêu cao độ thiết kế của mặt phần xe chạy qua mặt phẳng thẳng cầu, (độ dốc, R lom loi, tầm nhìn …) đứng dọc đường phố; thường đc lấy theo tim phần xe chạy. Yêu cầu đi lại: phù hợp các đường ngang, đường nhánh, đường Khi đường phố có nhiều khối phần xe chạy hoặc phần xe ra vào các tiểu khu, đường ra vào các công trình 2 bên đường, chạy không đối xứng, mặt cắt dọc được thiết kế theo tim (cao độ phù hợp…) các phần xe chạy, hoặc mép mặt đường. Yêu cầu thoát nước: thoát nước dễ dàng cho nước của mặt đường và xung quanh đường. Cao độ bó vỉa nhỏ hơn cao độ đường đỏ xây dựng. Cao độ đáy mặt đường cao hơn mực nước ngầm một đoạn nhất định bảo đảm nền đường ổn định và cường độ đạt yêu cầu. Cao độ mặt đường cao hơn mực nước thiết kế tối thiểu 0,5m đối với đường ven sông hồ biển (nơi có nước đọng thường xuyên, thủy triều…) Yêu cầu bố trí công trình ngầm: bề dầy đất đắp tối thiểu trên công trình ngầm…
  10. Độ dốc dọc Độ dốc dọc Ñeå ñaûm baûo thoaùt nöôùc idmin = 0,3÷0,5%. Trong tröôøng hôïp ñaëc bieät coù theå thieát keá idmin = 0, khi ñoù phaûi coù thieát keá heä thoáng thoaùt nöôùc Tốc độ thiết kế, 100 80 70 60 50 40 30 20 hôïp lyù ñeå baûo ñaûm thoaùt nöôùc toát, khoâng ñoïng nöôùc treân maët ñöôøng. km/h Haïn cheá söû duïng ñoä doác doïc toái ña (idmax). Trong ñöôøng ñoâ thò ñoä ñoác doïc lôùn khoâng thuaän lôïi cho vieäc boá trí coâng trình xaây döïng Độ dốc dọc tối 4 5 5 6 6 7 8 9 nhöng laïi thuaän tieän cho vieäc boá trí coâng trình thoaùt nöôùc. Veà maët đa, % caûnh quan, thieát keá ñöôøng cong ñöùng loõm vôùi caùc ñoä doác doïc lôùn seõ môû roäng taàm quan saùt neân taïo phong caûnh ñeïp, ngöôïc laïi ñöôøng cong ñöùng loài laïi khoâng toát do khoâng baûo ñaûm taàm nhìn. Ñoä doác doïc lôùn nhaát qui ñònh tuøy theo caáp ñöôøng Trị số độ dốc dọc, ‰ Ñoä doác doïc tuøy thuoäc vaøo maët ñöôøng. Các yếu tố thiết kế Độ dốc tối thiểu mong Giaûm ñoä doác doïc khi ñi vaøo ñöôøng cong baùn kính beù. Độ dốc tối thiểu Ñoä doác doïc neân choïn sao cho khoâng ñaøo ñaép quaù lôùn, khoái löôïng muốn ñaøo ñaép ít nhaát. Đường phố có bó vỉa 5 3 (*) Vôùi ñöôøng caûi taïo khi thieát keá caàn coá gaéng khoâng caûn trôû caùc coâng Đường phố không có bó Áp dụng quy định của đường ôtô: TCVN trình hieän coù, neân taän duïng keát caáu coù saün. vỉa 4054 Ñaûm baûo yeâu caàu kieán truùc: neân duøng ñoä doác nhoû id ≤ 1÷2% (*) : trường hợp rãnh dọc có lát đáy, thoát nước tốt có thể chiết giảm còn 1‰ Chieàu daøi ñoaïn doác Độ dốc dọc theo mặt đường Chieàu daøi toái thieåu cuûa ñoaïn doác phaûi ñuû ñeå boá trí caùc ñöôøng Loại mặt đường idọc (%) cong ñöùng (nhö ñöôøng oâ toâ). imin imax iđặc biệt lớn Chieàu daøi toái ña qui ñònh tuøy thuoäc ñoä ñoác doïc (nhö ñöôøng BTXM, BTN, mặt đường nhựa 0,3 3,5 5,0 oâtoâ). Lát đá cấp cao 0,4 5,0 7,0 Lát đá quá độ 0,5 7,0 9,0 Chieàu daøi ñoaïn doác toái ña cho xe ñaïp: Đá dăm, đá sỏi 0,5 6,0 8,0 i max (%) lmax (m) 4,0 80 Chiết giảm độ dốc dọc khi đường cong bán kính nhỏ 3,5 100 3,0 140 Bán kính đường cong 50- 2,5 200 35-30 30-25 25-20 ≤20 nằm, m 35 2,0 300 Lượng chiết giảm độ dốc
  11. Q & A?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
57=>0