intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tin học 8 bài 1: Máy tính và chương trình máy tính

Chia sẻ: đặng Duy Hiệp | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

457
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời bạn tham khảo BG của tiết học Máy tính và chương trình máy tính môn Tin học 8 được thiết kế với nội dung bám sát bài học theo chương trình sách giáo khoa. Giúp cho quý thầy cô nâng cao khả năng thiết kế bài giảng, đồng thời hệ thống lại kiến thức để học sinh hiểu được nội dung chính của bài, biết máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh, biết chương trình được dùng để máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động. Hy vọng các bài giảng của tiết học Máy tính và chương trình máy tính sẽ là những tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tin học 8 bài 1: Máy tính và chương trình máy tính

  1. Muốn xóa một kí sau con trỏ ta dùng tựDùng phím Delete phím gì?
  2. ĐiềÔgì xảy ra u A1 sẽ khi ta nhấn ố 8 hiện s Enter?
  3. 1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? Con người điều khiển máy tính thông qua cái gì ? - Con người điều khiển máy tính thông qua lệnh.hiểu thế nào là chương trình ? Em - Chương trỡnh là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều thao tác liên tiếp một cách tự động.
  4. 2. Ví dụ: rô-bốt nhặt rác sát hình 1_sách giáo Quan khoa. Để cho robot hoàn thành tốt công việc, ta cần phải ra các lệnh nào?
  5. Nhận xét: 6 lệnh trên đây chính là các lệnh điều khiển Robot hoạt động để thực hiện yêu cầu cụ thể : NHẶT RÁC 1. Tiến hai bước. 2. Quay trái, tiến một bước. 3. Nhặt rác. 4. Quay phải, tiến ba bước. 5. Quay trái, tiến hai bước. 6. Bỏ vào thùng rác.
  6. Giả sử các lệnh trên được viết và lưu trong rô-bốt với tên "Hãy nhặt rác". Khi đó ta chỉ cần ra lệnh "Hãy nhặt rác", các lệnh đó sẽ điều khiển rô-bốt tự động thực hiện lần lượt các lệnh nói trên Sau khi thực hiện lệnh “Hãy nhặt rác” ở trên, vị trí mới của rô-bốt là gì? Em hãy đưa ra các lệnh để rô-bốt trở lại vị trí xuất phát của nó (góc dưới bên trái màn hỡnh)
  7. Hướng dẫn về nhà 1. Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt hoàn thành công việc trực nhật lớp của em 2. Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt giúp em là một cái áo
  8. 3. Viết chương trình - ra lệnh cho máy tính làm việc Ví dụ về chương trình Hãy quét nhà ; Tên chươ ng trình Bắt đ ầu Rẽ ph ải 3 bước; Ti ến 2 bước; Dãy lệnh đơ n giản Các lệnh chỉ ra v ị trí bắt đầu và k ết thúc Nh ặt rác; trong chươ ng trình c ủa chươ ng trình Rẽ ph ải 3 bước; Ti ến 3 bước; Đổ rác; Kết thúc . Khi thực hiện chương trình ,máy tính hoạt động như thế nào? Máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự. Thực hiện xong một lệnh sẽ thực hiện lệnh tiếp theo, từ lệnh đầu tiên đến lệnh cuối.
  9. Tại sao cần viết chương trình? Việc viết nhiều lệnh và tập hợp lại trong một chương trình, giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn. Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
  10. 4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình Tình huống: Một thầy giáo chỉ biết tiếng Việt muốn giới thiệu về ngôi trường của mình cho một đoàn khách đến từ nước Anh. Theo em có mấy cách thực hiện điều trên? Thông dịch Biên dịch
  11. Máy tính có hiểu được chương trình viết bằng ngôn ngữ thông thường không ? Nó chỉ hiểu ngôn ngữ gì ? Nó chỉ hiểu ngôn ngữ m ỏy Ngôn ngữ máy là gì? Ngôn ngữ máy là ngôn ngữ duy nhất dành cho máy tính. Máy tính có thể trực tiếp hiểu và thực hiện.
  12. Em hiểu ngôn ngữ lập trình là gì ? Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính. một chương trình đơn giản viết bằng ngôn ngữ Pascal
  13. Theo em máy tính có hiểu ngay chương trình này không ? Tuy nhiên máy tính vẫn chưa thể hiểu được các chương trình được ươết trình dịch là gì? ữ lập trình. Ch vi ng bằng ngôn ng Chương trình này cần được chuyển sang ngôn ngữ máy bằng một chương trình dịch. Chương trình dịch đóng vai trò "người phiên dịch" và dịch những chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được Chương trình soạn thảo và chương trình dịch thường được kết hợp vào một phần mềm, được gọi là môi trường lập trình
  14. Ghi nhớ!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2