intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - ĐH Đông Phương

Chia sẻ: Võ đình Thiên | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:31

66
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng nắm kiến thức trong chương này thông qua việc tìm hiểu các nội dung sau: Các khái niệm cơ bản, thông tin và biểu diễn thông tin trong máy tính, cấu trúc cơ bản của máy tính, các loại máy tính,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - ĐH Đông Phương

  1. BÀI GIẢNG  MÔN TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG 1
  2. BÀI GIẢNG MÔN TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG NỘI DUNG MÔN HỌC (Chia thành 5 chương) Chương 1: Một số khái niệm cơ  bản của tin học Chương 2: Hệ điều hành máy tính Chương 3: Mạng máy tính và  Internet Chương 4: Chính phủ điện tử Chương 5: Hệ trình chiếu Microsoft  2
  3. YÊU CẦU CỦA MÔN HỌC Ø Trình  bày  được  những  khái  niệm  cơ  bản  của  Tin  học,  Cấu  trúc và hoạt động của máy tính.  Hiểu rõ vai trò của hệ điều hành  trong  máy  tính,  cách  tổ  chức  quản lý thông tin trong máy tính. Ø Hiểu  được  các  kiến  thức  về  Mạng máy tính và Internet để có  thể khai thác và sử dụng được. 3
  4. PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP Ø Phương pháp: - Nghe thuyết trình bài giảng trên  lớp - Thực hành thao tác trên phòng  máy vi tính Ø Thái độ: ü Xác  định  được  vị  trí  của  Tin  học trong sự phát triển của thời  đại  Công  nghệ  thông  tin  hiện  4
  5. TÀI LIỆU HỌC TẬP Ø Học liệu bắt buộc:    Tập  bài  giảng,  bài  thực  hành    Tin  học  Đại  cương,  Khoa  CNTT­  Trường  Đại  học  Phương  Đông  (lưu  hành  nội  bộ). Ø Học liệu tham khảo: ü [2]  Tự  học  Microsoft  Power  Point  2003,  Nguy ễn  Công  Tuấn,  NXB KHXH ­ 2006 ü [3] Giáo trình mạng máy tính, Phạm Hoàng Dũng, Nguyễn Đình  Tê, Hoàng Đức Hải, NXB Giáo dục, 1996 ü [4]  Hoàng  Đức  Hải,  Nguyễn  Đình  Tê;  Giáo  trình  Windows,  Word, Excel; Nhà xuất bản giáo dục ­ Hà nội;  2005. ü [5] Bài giảng chính phủ điện tử, thầy Nguyễ5n Đăng Hậu, Khoa  CNTT, ĐH Phương Đông
  6. ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC: Thang điểm 10 Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên: ü Tham  dự  lý  thuyết  trên  lớp  đầy  đủ  (trên  80%)  và  thực  hiện  đầy  đủ  các  buổi  thực  hành. ü Kiểm tra giữa kỳ : 20% ü Thi cuối kỳ: 80% 6
  7. CHƯƠNG 1:  CÁC VẤN ĐỀ VỀ  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN UNIVERSIT Y 7
  8. Chương 1 CƠ BẢN VỀ  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ MÁY TÍNH I. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1. Khái niệm về tin học: Tin học là ngành khoa học công  nghệ  nghiên  cứu  các  phương  pháp,  các  quá  trình  xử  lý  thông  tin  một  cách  tự  động  dựa  trên  phương  tiện  kỹ  thuật  là  máy  tính điện tử. 2. Máy tính điện tử (Computer):  8
  9. Chương 1 CƠ BẢN VỀ  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ MÁY TÍNH II. THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH 1. Khái niệm về thông tin:  Bất cứ thông báo hay một tín hiệu gì đều được coi là một thông tin. Việc trao  đổi hay tiếp nhận thông tin theo nghĩa thông thường được con người trao đổi  theo nhiều cách khác nhau (thính giác, thị giác, khứu giác …). 2. Biểu diễn thông tin trong máy tính:  Do  máy  tính  được  chế  tạo  dựa  trên  các  thiết  bị  điện  tử  chỉ  có  hai  trạng  thái  đóng và mở, tương  ứng với hai số 0 và 1. Nên để lưu trữ thông tin trong máy,  máy tính dùng hệ đếm nhị phân (Binary) tức là hệ đếm được biểu diễn với hai  chữ số 0 và 1. 9
  10. Chương 1 CƠ BẢN VỀ  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ MÁY TÍNH 3. Các đơn vị đo thông tin:  Đơn vị cơ sở: Bit (0 hoặc 1) Đơn vị cơ bản:  Byte: 1 Byte = 8 Bit Các bội số của Byte: Kilobyte: 1 KB = 210 = 1024 Byte  Megabyte: 1 MB = 1024 KB  Gigabyte: 1GB = 1024 MB  Terabyte: 1TB= 1024 GB 10
  11. Chương 1 CƠ BẢN VỀ  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ MÁY TÍNH 4.  Biểu  diễn  số  trong  máy  tính  và  cách chuyển đổi giữa chúng: ü Hệ  nhị  phân:  Trong  máy  tính,  để xử lý thông tin người ta dùng  hệ  nhị  phân  (Binary  ­  cơ  số  2),  trong đó chỉ dùng 2 chữ số là 0  và 1 để biểu diễn các số tương  ứng (Ví dụ biểu diễn). ü Hệ  thập  phân:  Trong  cuộc  11
  12. Chương 1 CƠ BẢN VỀ  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ MÁY TÍNH a) Hệ 10 sang hệ 2: Thực hiện liên tiếp các phép chia cho 2 cho đến khi thương  số bằng 0. Số nhị phân tương  ứng là các kết quả của phép dư chia cho 2 lấy từ  dưới lên. Ví dụ: Đổi 61 từ hệ denary sang hệ binary 61  2  1   30     2         0    15  2       1   7    2    1   3     2         1    1     2                1  0 Vậy (61)10=(111101)2 12
  13. Chương 1: CƠ BẢN VỀ  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ MÁY TÍNH b) Hệ 2 sang hệ 10:  Xét số trong hệ cơ số 2 với biểu diễn như sau: N2=dndn­1…d1d0 Khi đó trong hệ cơ số 10 số N sẽ là: N10=dn*2n+dn­1*2n­1+…+d1*21+d0*20 1 1 1 1 0 1 Số nhị phân 5 4 3 2 1 0 Số thự tự (số mũ) Vậy (111101) = 1*25+1*24+1*23+0*22+1*20 = 61 13
  14. Chương 1 CƠ BẢN VỀ  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ MÁY TÍNH Hệ 10 Hệ 2 Hệ 16 c) Hệ 2 sang hệ 16 0 1 0000 0001 0 1 Ta  nhóm  bốn  chữ  số  2 3 0010 0011 2 3 từ phải sang trái thành  4 5 0100 0101 4 5 một  nhóm  cho  đến  6 7 0110 0111 6 7 hết  rồi  lấy  tương  ứng  8 9 1000 1001 8 9 sang hệ 16 10 11 1010 1011 A B VD:  (111101)2  ­  đổi  12 13 1100 1101 C D sang hệ 16: 14 15 1110 1111 E F Ta  có  (11    1101)2    14
  15. Chương 1 CƠ BẢN VỀ  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ MÁY TÍNH e) Hệ số 10 sang hệ 16 và ngược lại Cách đổi từ hệ 10 sang hệ 16 và ngược lại tương tự cách đổi từ hệ 10 sang hệ  2 và ngược lại ( Sv tự làm) 15
  16. Chương 1 CƠ BẢN VỀ  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ MÁY TÍNH III. CẤU TRÚC CƠ BẢN CỦA MÁY  TÍNH Hệ thống máy tính bao gồm hai  hệ thống thành phần: 1. Phần cứng: Bao gồm toàn bộ  máy    và  các  thiết  bị  ngoại  vi  là  các  thiết  bị  điện  tử  được    kết  hợp  với  nhau.  Nó  thực  hiện  chức năng xử lý thông tin  16 ở mức 
  17. Chương 1 CƠ BẢN VỀ  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ MÁY TÍNH IV. CÁC LOẠI MÁY TÍNH 1. Máy tính lớn (Mainframe): Là loại máy tính có kích thước vật lý lớn, mạnh, phục vụ  tính toán phức tạp. 17
  18. Chương 1 CƠ BẢN VỀ  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ MÁY TÍNH 2.  Siêu  máy  tính  (Super  Computer):  Là  một  hệ  thống  gồm  nhiều máy lớn ghép song song có tốc độ tính toán cực kỳ lớn và  thường dùng trong  các lĩnh vực đặc biệt, chủ yếu trong quân sự  và  vũ  trụ.  Siêu  máy  tính  Deep  Blue  là  một  trong  những  chiếc  thuộc loại này.  18
  19. Chương 1 CƠ BẢN VỀ  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ MÁY TÍNH 3. Máy tính cá nhân PC ( Personal Computer): Còn gọi là máy  tính để bàn (Desktop).  Hầu hết các máy tính được sử dụng trong  các văn phòng, gia đình.  19
  20. Chương 1 CƠ BẢN VỀ  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ MÁY TÍNH 4. Máy  tính  xách  tay  (Laptop):  Máy tính Laptop là tên của một  loại  máy  tính  nhỏ,  gọn  có  thể  mang  đi  theo  người,  có  thể  chạy  bằng pin. Một tên gọi khác “Notebooks” chỉ một Laptop nhỏ.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2