Bài giảng Tin học đại cương: Chương 3 - ThS. Nguyễn Minh Thành
lượt xem 4
download
Chương 3 trình bày các khái niệm cơ bản của bảo trì bảo dưỡng và xử lý sự cố ở máy tính. Nội dung chính cần nắm bắt trong chương này gồm: Trình bày mục đích của việc bảo dưỡng định kì, xác định các bước của quá trình xử lý sự cố. Mời bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tin học đại cương: Chương 3 - ThS. Nguyễn Minh Thành
- Chương 4. Khái niệm cơ bản của bảo trì bảo dưỡng và xử lý sự cố IT Essentials: PC Hardware and Software v4.0 ThS. Nguyễn Minh Thành thanhnm@itc.edu.vn http://Sites.google.com/site/trangmonho ITE PC v4.0 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. Cisco Public Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- Giới thiệu • Bảo dưỡng định kì giúp ngăn ngừa lỗi của các bộ phận, các vật liệu, và các hệ thống nhằm đảm bảo rằng tất cả các thành phần đều làm việc tốt. • Xử lý sự cố một cách có hệ thống nhằm xác định được nguyên ngân gây lỗi của hệ thống máy tính. • Có một chương trình bảo dưỡng định kì tốt giúp giảm thiểu tốt đa các sự cố. • Các kĩ thuật viên thường có xu hướng hoàn thiện kĩ năng xử lý sự cố của họ bằng việc dựa vào các kiến thức và kinh nghiệm cá nhân. 2 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- Nội Dung 1.Trình bày mục đích của việc bảo dưỡng định kì 2. Xác định các bước của quá trình xử lý sự cố. 3 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 1. Mục đích của việc bảo dưỡng định kì. • Bảo dưỡng định kì để làm giảm khả năng xảy ra các vấn đề về phần cứng phần mềm bằng kiểm tra một cách có hệ thống và theo chu kỳ bao gồm cả phần cứng và phần mềm để đảm bảo tất cả hoạt động tốt. 4 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 1. Mục đích của việc bảo dưỡng định kì Phần cứng. • Kiểm tra tình trạng của dây cáp, linh kiện, và các thiết bị ngoại vi. • Các thiết bị ngoại vi phải được giữ sạch sẽ nhằm làm giảm tình trạng quá nóng. • Sửa chữa hoặc thay bất cứ thành phần nào mà có dấu hiệu hư hỏng hoặc dư thừa. 5 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 1. Mục đích của việc bảo dưỡng định kì D a n h s á c h n h i ệm v ụ c ủa v i ệc b ảo d ưỡn g p h ần c ứn g . • Loại bỏ bụi bẩn từ các cánh cửa của máy quạt. • Loại bỏ bụi bẩn từ bộ nguồn. • Loại bỏ bụi bẩn của các thành phần bên trong máy tính. • Lau sạch chuột và bàn phím • Kiểm tra và gắn chặt các dây cáp bị lỏng. 6 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 1. Mục đích của việc bảo dưỡng định kì Phần mềm. • Kiểm tra việc cài đặt phần mềm là phiên bản gần nhất. • Cài đặt & cập nhật chương trình bảo vệ, cập nhật hệ điều hành, và cập nhật các chương trình. • Chắc chắn rằng bản cập nhật sẽ không gây ra vấn đề với hệ điều hành và phần mềm. 7 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 1. Mục đích của việc bảo dưỡng định kì D a n h s á c h n h i ệm v ụ c ủa v i ệc b ảo d ưỡn g p h ần Xem mề • m . lại việc cập nhật chương trình bảo vệ. • Xem lại việc cập nhật các phần mềm khác. • Xem lại việc cập nhật các thiết bị điều khiển (driver) . • Cập nhật các tập tin dữ liệu về virus • Quét virus và các mã độc hại. • Loại bỏ những chương trình không mong muốn, không sử dụng • Quét lỗi các thiết bị điều khiển phần cứng • Quét các lỗi phần mềm (registry) 8 • Chống phân mảnh dữ liệu cho ổ đĩa ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 1. Mục đích của việc bảo dưỡng định kì Lợi íc h • Nâng cao khả năng bảo vệ dữ liệu • Kéo dài tuổi thọ của các thiết bị. • Tăng sự ổn định của các thiết bị. • Giảm thiểu chi phí sửa chữa và thời gian. • Giảm thiểu số lượng các thiết bị lỗi. 9 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 2. Xác định các bước của quá trình xử lý sự cố • Quá trình sử lý sự cố cần được tiếp cận 1 cách có tổ chức và cụ thể vào các vấn đề xảy ra với máy tính và các thành phần khác. • Xử lý sự cố là một kỹ năng cần hoàn thiện theo thời gian. • Quá trình xử lý sự cố 1. Bảo vệ dữ liệu. 2. Thu thập thông tin lỗi từ khách hàng. 3. Xác định các vấn đề một cách rõ ràng. 4. Thử giải pháp nhanh chóng trước. 5. Thu thập thông tin lỗi từ máy tính. 6. Đánh giá vấn đề và thực hiện giải pháp. 7. Liên hệ với khách hàng. 10 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 2.1 Mục đích của việc bảo vệ dữ liệu • Trước khi bắt đầu xử lý sự cố, luôn làm theo các cảnh cáo cần thiết trong việc bảo vệ dữ liệu máy tính trước tiên • Một số sửa chữa như khôi phục lại thiết bị phần cứng hoặc cài lại hệ điều hành có thể làm dữ liệu trong máy nguy hiểm. Chú ý: Bạn phải bảo vệ dữ liệu trước khi làm bất cứ việc gì t ro n g m á y c ủa k h á c h h à n g . N ếu v i ệc là m c ủa b ạn là m m ất d ữ li ệu c ủa k h á c h h à n g , b ạn h o ặc 11 ITE PC v4.0 c ô n g t y c ủa b ạn c ó t h ể p h ải c h ịu t rá c h n h i ệm ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 2.1 Mục đích của việc bảo vệ dữ liệu Tạo b ản s a o l ưu d ữ li ệu ( b a c k u p ) • Một bản sao lưu dự phòng là một bản sao chép dữ liệu của ổ cứng trên các thiết bị như đĩa CD, DVD, hoặc Flashdisk. • Nếu bạn không bảo đảm một bản backup được hoàn thành, đừng cố gắng làm bất kì hoạt động xử lý sự cố nào, cho đến khi bạn đã kiểm tra với khách hàng. • Danh sách các mục cần xác nhận với khách hàng về việc backup dữ liệu: ü Ngày backup cuối cùng ü Những nội dung backup ü Sự toàn vẹn dữ liệu của bản backup ü Tât cả các thiết bị để lưu giữ backup đã sẵn sàng cho việc phục hồi dữ liệu. 12 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 2.1 Mục đích của việc bảo vệ dữ liệu Xác nhận trách nhiệm về sự toàn vẹn dữ liệu • Thông báo và yêu cầu khách hàng kí một bản “yêu cầu trách nhiệm”. • Một bản “yêu cầu trách nhiệm” nên chứa ít nhất những thông tin sau: ü Cho phép thực hiện các công việc trên máy tính mà không cần backup dữ liệu hiện tại ü Không chịu trách nhiệm nếu dữ liệu bị mất hoặc bị hỏng. ü Mô tả công việc phải thực hiện. 13 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 2.2 Thu thập thông tin lỗi từ khách hàng. • Thu thập thông tin từ khách hàng càng nhiều càng tốt trong suốt quá trình sử lý sự cố. Khách hàng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về vấn đề. 14 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 2.2 Thu thập thông tin lỗi từ khách hàng. Đặt các câu hỏi m ở. • Các câu hỏi mở được sử dụng để thu được thông tin tổng quát. • Các câu hỏi mở cho phép khách hàng trình bày chi tiết những vấn đề trong ngôn từ của họ Một số ví dụ: • Những vấn đề nào mà bạn gặp trục trặc với máy tính hoặc mạng ? • Những phần mềm nào bạn đã cài đặt nó trong máy tính thời gian gần đây ? • Bạn đã làm gì khi máy tính gặp sự cố? • Bạn có thay đổi phần cứng nào trong máy của bạn trong thời 15 ITE PC v4.0 ITE PC v4.0 gian gần đây ? Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 2.2 Thu thập thông tin lỗi từ khách hàng. Cá c c â u h ỏi đ ó n g : • Yêu cầu của câu trả lời là “có” hoặc “không”. • Có được các thông tin mật thiết nhất trong thời gian ngắn nhất có thể. Một số ví dụ: • Có bất cứ ai khác sử dụng máy tính của bạn hay không? • Gần đây bạn có thay đổi password hay không? • Có thông báo lỗi nào hiện lên trong máy bạn gần đây không? • Bạn có từng vào mạng không? 16 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 2.2 Thu thập thông tin lỗi từ khách hàng. Ch ú ý : • Các thông tin thu được từ khách hàng phải được ghi chép theo thứ tự công việc và trong nhật kí sửa chữa • Viết ra tất cả những điều mà bạn nghĩ là quan trọng cho bạn hoặc các kĩ thuật viên khác. • Thông thường, các chi tiết nhỏ có thể dẫn đến các giải pháp của các vấn đề phức tạp hoặc khó khăn. 17 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 2.3 Xác định các vấn đề rõ ràn. • Bắt đầu từ những vấn đề rõ ràng trước, sau đó mới chuyển đến những chuẩn đoán phức tạp hơn, các vấn đề có thể là : • Lỏng cable • Thứ tự khởi động trong BIOS không đúng • Trong ổ đĩa mềm có đĩa nhưng không thể khởi động • Nút nguồn bị tắt. • Ổn áp chưa bật • Lỏng bộ nhớ RAM • Không nhận ổ cứng • … 18 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 2.4 Thực hiện các giải pháp nhanh đầu tiên • Các vấn đề sau khi được xác định rõ ràng, các giải pháp nhanh được sử dụng để khắc phục sự cố. • Một số giải pháp nhanh phổ biến là: • Kiểm tra các kết nối của các dây cáp và vị trí của các dây cáp. • Loại bỏ và kết nối lại các dây cáp sai vị trí • Khởi động lại máy tính hoặc các thiết bị mạng • Đăng nhập bằng 1 user khác. • Kiểm tra và cập nhật phiên bản hệ điều hành mới nhất. • Vệ sinh RAM và Lắp lại RAM • Cắm hoặc thay cáp ổ cứng 19 • … ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
- 2.4 Thực hiện các giải pháp nhanh đầu tiên • Cần ghi chép tài liệu của mỗi giải pháp để giải quyết các vấn đề tương tự trong tương lai và để nhớ rằng mình đã thực hiện qua 20 ITE PC v4.0 Chapter 3 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved. ITE PC v4.0 Chapter 4 © 2006 Cisco Systems, Inc. All rights reserved.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng tin học đại cương - trường ĐH Tôn Đức Thắng
175 p | 1024 | 287
-
Bài giảng Tin học đại cương - Chương 1: Các vấn đề cơ bản về CNTT
167 p | 419 | 31
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 1 - ĐH Bách khoa Hà Nội
33 p | 263 | 21
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 4 - ĐH Bách khoa Hà Nội
8 p | 155 | 13
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 2 - Tin học và công nghệ thông tin
12 p | 183 | 10
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 3 - ĐH Bách khoa Hà Nội
14 p | 143 | 8
-
Bài giảng Tin học đại cương - Nguyễn Vũ Duy
95 p | 43 | 8
-
Bài giảng Tin học đại cương: Phần 1 - ThS. Phạm Thanh Bình
18 p | 93 | 6
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - Đại cương về tin học
16 p | 124 | 5
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - Thông tin
29 p | 150 | 5
-
Bài giảng Tin học đại cương: MS Excel - ThS. Ngô Cao Định
31 p | 11 | 4
-
Bài giảng Tin học đại cương: Tổng quan về máy tính - ThS. Ngô Cao Định
38 p | 13 | 4
-
Bài giảng Tin học đại cương: Biểu diễn và xử lý thông tin - ThS. Ngô Cao Định
56 p | 7 | 3
-
Bài giảng Tin học đại cương: Mạng và Internet - ThS. Ngô Cao Định
55 p | 9 | 3
-
Bài giảng Tin học đại cương: Hệ điều hành - ThS. Ngô Cao Định
86 p | 8 | 2
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - Trần Quang Hải Bằng (ĐH giao thông Vận tải)
31 p | 80 | 2
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 13 - Bùi Thị Thu Cúc
10 p | 78 | 2
-
Bài giảng Tin học đại cương: Tổng quan về cơ sở dữ liệu - ThS. Ngô Cao Định
11 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn