Bài giảng Tin học đại cương: Chương 4 - Chương trình phần mềm MTĐT
lượt xem 5
download
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 4 - Chương trình phần mềm MTĐT nêu lên khái niệm; quá trình phát triển chương trình phần mềm; phân loại; quy trình thiết kế chương trình phần mềm; giải thuật (thuật toán). Với các bạn chuyên ngành Công nghệ thông tin thì đây là tài liệu hữu ích.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tin học đại cương: Chương 4 - Chương trình phần mềm MTĐT
- Chương 4. Chương trình phần mềm MTĐT I. Khái niệm II. Quá trình phát triển chương trình phần mềm III. Phân loại IV. Quy trình thiết kế chương trình phần mềm V. Giải thuật (thuật toán) 1 / 44 20/10/15
- I. Khái niệm Tập hợp các câu lệnh được sẵp Chương trình điều khiển máy tính thực hiện xử lý thông tin tự động, theo các mục tiêu Làm nhiệm vụ tiếp nhận thông tin (dữ liệu) vào máy tính, thực hiện xử lý (tính toán, sắp xếp, chọn lọc…) Cung cấp kết quả là thông tin sau khi xử lý, theo yêu cầu 20/10/15 2 / 44
- Các loại phần mềm Phần mềm hệ thống: DOS, WINDOWS, UNIX LINUS Phần mềm tiện ích: NC, EXPLORER Phần mềm ứng dụng: MS OFFICE Trình dịch 20/10/15 3 / 44
- Quy trình xây dựng phần mềm ứng dụng 1) Khảo sát; 2) Thiết kế; 3) Lập trình (xây dựng thuật toán và viết chương trình); 4) Thử nghiệm; 5) Cài đặt, hướng dẫn sử dụng; 6) Cập nhật dữ liệu; 7) Điều chỉnh; 8) Phát triển. 20/10/15 4 / 44
- Hãy giải bài tập sau Tìm trong số 200 học viên, người nào có điểm trung bình cao nhất, điểm trung bình cao nhất là bao nhiêu? 20/10/15 5 / 44
- Thuật toán Là cách thức giải bài toán; Dùng để trình bày cách thức đạt đến kết quả Thuật toán bắt đầu bằng dữ kiện ban đầu và kết thúc là kết quả; Được sử dụng để thiết lập phần mềm ứng dụng. Để xây dựng phần mềm cần tìm ra thuật toán. Có nhiều thuật toán để đi đến kết quả. 20/10/15 6 / 44
- Thuật toán Thuật toán (giải thuật) là một bản hướng dẫn gồm một số hữu hạn các mệnh lệnh quy định chính xác những phép toán và những động tác cần thực hiện một cách máy móc theo một trình tự đã vạch rõ để giải quyết một bài toán hoặc một nhiệm vụ nào đó. Ngôn ngữ thuật toán 20/10/15 7 / 44
- Ngôn ngữ thuật toán Là cách thức trình bày và biểu diễn thuật toán. 1 Ngôn ngữ liệt kê; 2 Ngôn ngữ sơ đồ khối. 20/10/15 8 / 44
- Ngôn ngữ liệt kê Các bước giải phương trình: ax2 + bx + c = 0 Bước 1: Nhận a, b, c Bước 2: Nếu a=0, quay về bước 1; Nếu a = 0 , tính = b2 – 4ac Bước 3: Nếu 0, x1,2 = (b ± ) / 2a Bước 4: Kết thúc 20/10/15 9 / 44
- Ngôn ngữ sơ đồ khối B K Khối bắt đầu Khối kết thúc Khối tính toán – Khối nhập dữ liệu + 20/10/15 Khối kiểm tra điều 10 / 44
- B Sơ đồ khối giải phương trình: ax2 + bx + c = 0 a, b, c + – a=0 = b24ac + =0 X1 = X2= b/2a – Vô + – X1 = (b+ )/2a nghiệm
- Ngôn ngữ lập trình Cần sử dụng các quy ước để biểu diễn trình tự giải bài toán – ngôn ngữ lập trình Ngôn ngữ lập trình là quy ước thực hiện công việc để máy tính hiểu được yêu cầu Nhà lập trình sử dụng chương tình dịch để dịch các chương trình phần mềm thành những chương trình phần mềm hoàn chỉnh đưa tới người sử dụng. 20/10/15 12 / 44
- Thử dùng Pascal lập chương trình giải bài toán phương trình bậc hai với các số a,b,c cho trước, a#0 Progame giaiPTbac2; Var A, B, C, X1, X2, Delta:Real ; Begin Write (‘nhap 3 so a, b, c’); readln (A, B, C) ; Delta:=B*B-4*A*C ; If Delta < 0 then Writeln (‘PT vo nghiem’) Else begin X1:= (-B +Sqrt(Delta) / (2*A) ; ………… …………. 20/10/15 13 / 44
- 6 Giai đoạn phân tích và thiết kế hệ thống Thành phần dự án phần mềm: Người sử dụng. Bộ phận quản lý dự án. Bộ phận kỹ thuật. Quá trình phân tích và thiết kế hệ thống được chia thành 6 giai đoạn như sau: 20/10/15 14 / 44
- 1. Tìm hiệu vấn đề: phân tích hiện trạng, đưa giải pháp, khuyến nghị. 2. Phân tích: thu thập dữ liệu, phân tích và báo cáo. 3. Thiết kế: thiết kế sơ bộ, thiết kế chi tiết, báo cáo. 4. Phát triển: lên kế hoạch theo dõi tiến độ, thiết lập cấu hình phần cứng, phần mềm, lập trình và kiểm tra hệ thống. 5. Cài đặt: chuyển sang hệ thống mới. Đào tạo nhân lực. 6. Bảo trì: kiểm tra hệ thống, thu nhận phản hồi từ phía người dùng, định kỳ đánh giá hoạt động hệ thống. 20/10/15 15 / 44
- Lập trình Một chương trình (program) là tập các câu lệnh (instruction) viết bằng một ngôn ngữ lập trình dùng để ra lệnh cho máy tính thực hiện các thao tác xử lý dữ liệu thành thông tin. Lập trình là tiến trình tạo thành một chương trình. 20/10/15 16 / 44
- Các bước lập trình Xác định và làm rõ vấn đề (clarification): xác định đầu vào, kết xuất, các yêu cầu xử lý cần thiết. Lên phương án giải quyết (design): sử dụng các công cụ mô hình hoá để lên sơ đồ vấn đề cần giải quyết. Viết chương trình (coding): sử dụng một ngôn ngữ lập trình để viết chương trình. 20/10/15 17 / 44
- Các bước lập trình Kiểm tra chương trình (test): kiểm tra và sửa chữa các lỗi logic (bug) trong chương trình (debug). Viết tài liệu và bảo trì chương trình (document, maintenance): viết hướng dẫn sử dụng, giải thích chương trình, hướng dẫn cách chạy chương trình. 20/10/15 18 / 44
- Ngôn ngữ lập trình Một ngôn ngữ nhân tạo bao gồm các từ vựng cố định và một tập các quy tắc (gọi là syntax- cú pháp) dùng để lập ra các chỉ lệnh cho máy tính. Hầu hết các chương trình đều được viết bằng cách sử dụng một trình biên tập văn bản hoặc trình xử lý để soạn ra mã nguồn (source code) 20/10/15 19 / 44
- Ngôn ngữ lập trình Mã nguồn sẽ được biên dịch (compile) hoặc thông dịch (interprete) sang ngôn ngữ máy (machine code) cho máy tính có thể hiểu và thực hiện. Có nhiều loại ngôn ngữ lập trình, và hầu hết các nhà khoa học về máy tính đều đồng ý rằng không có một ngôn ngữ duy nhất nào có đủ khả năng đáp ứng cho các yêu cầu của tất cả các lập trình viên. 20/10/15 20 / 44
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng tin học đại cương - trường ĐH Tôn Đức Thắng
175 p | 1024 | 287
-
Bài giảng Tin học đại cương - Chương 1: Các vấn đề cơ bản về CNTT
167 p | 419 | 31
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 1 - ĐH Bách khoa Hà Nội
33 p | 263 | 21
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 4 - ĐH Bách khoa Hà Nội
8 p | 155 | 13
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 2 - Tin học và công nghệ thông tin
12 p | 183 | 10
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 3 - ĐH Bách khoa Hà Nội
14 p | 143 | 8
-
Bài giảng Tin học đại cương - Nguyễn Vũ Duy
95 p | 43 | 8
-
Bài giảng Tin học đại cương: Phần 1 - ThS. Phạm Thanh Bình
18 p | 93 | 6
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - Đại cương về tin học
16 p | 124 | 5
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - Thông tin
29 p | 150 | 5
-
Bài giảng Tin học đại cương: MS Excel - ThS. Ngô Cao Định
31 p | 11 | 4
-
Bài giảng Tin học đại cương: Tổng quan về máy tính - ThS. Ngô Cao Định
38 p | 15 | 4
-
Bài giảng Tin học đại cương: Biểu diễn và xử lý thông tin - ThS. Ngô Cao Định
56 p | 8 | 3
-
Bài giảng Tin học đại cương: Mạng và Internet - ThS. Ngô Cao Định
55 p | 9 | 3
-
Bài giảng Tin học đại cương: Hệ điều hành - ThS. Ngô Cao Định
86 p | 9 | 2
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - Trần Quang Hải Bằng (ĐH giao thông Vận tải)
31 p | 80 | 2
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 13 - Bùi Thị Thu Cúc
10 p | 78 | 2
-
Bài giảng Tin học đại cương: Tổng quan về cơ sở dữ liệu - ThS. Ngô Cao Định
11 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn