1
11
TIN HỌC ĐẠI CƯƠNGTIN HỌC ĐẠI CƯƠNG
GiảngGiảng viên:Nguyễnviên:Nguyễn HữuHữu Nam Nam DươngDương
BộBộ mônmôn KỹKỹ ThuậtThuật MáyMáy TínhTính
ViệnViện CNTT&TT, ĐHBKHNCNTT&TT, ĐHBKHN
Email: Email:
duongnhnduongnhn--fit@mail.hut.edu.vnfit@mail.hut.edu.vn
ftp://dce.hut.edu.vn/duongnhn/ftp://dce.hut.edu.vn/duongnhn/
ĐiệnĐiện thoạithoại: 0953 909090: 0953 909090
22
Giới thiệu về môn họcGiới thiệu về môn học
TrìnhTrình độđộ:: SV SV nămnăm thứthứ nhấtnhất
SốSố đơnđơn vịvị họchọc trìnhtrình: 4: 4 đơnđơn vịvị
thuyếtthuyết: 3 : 3 đvhtđvht = 45 = 45 tiếttiết
ThựcThực hànhhành: 1 : 1 đvhtđvht
NộiNội dung:dung:
PhầnPhần 1: Tin 1: Tin họchọc căncăn bảnbản (15 (15 tiếttiết))
PhầnPhần 2: 2: LậpLập trìnhtrình bằngbằng ngônngôn ngữngữ C (30 C (30
tiếttiết) (Turbo C 3.0)) (Turbo C 3.0)
2
33
Phần IPhần I
BÀI 1: CÁC KHÁI NIỆM VỀ
THÔNG TIN-DỮ LIỆU VÀ TIN HỌC
BÀI 2: BIỂU DIỄN DỮ LIỆU
TRONG MÁY TÍNH
BÀI 3: HỆ THỐNG MÁY TÍNH
BÀI 4: MẠNG MÁY TÍNH
BÀI 5: GIỚI THIỆU HỆ ĐIỀU HÀNH
Phần IIPhần II
BÀI 1BÀI 1: : TỔNG QUAN VỀ NGÔN NGỮ C TỔNG QUAN VỀ NGÔN NGỮ C
BÀI 2 : KIỂU DỮ LIỆU VÀ BIỂU THỨC BÀI 2 : KIỂU DỮ LIỆU VÀ BIỂU THỨC
TRONG C TRONG C
BÀI 3: CÁC CẤU TRÚC LẬP TRÌNH BÀI 3: CÁC CẤU TRÚC LẬP TRÌNH
TRONG C TRONG C
BÀI 4: CON TRỎ(BÀI 4: CON TRỎ(BỏBỏ) VÀ MẢNG) VÀ MẢNG
BÀI 5: XÂU KÍ TỰ BÀI 5: XÂU KÍ TỰ
BÀI 6: HÀM BÀI 6: HÀM
BÀI 7: CẤU TRÚC BÀI 7: CẤU TRÚC
BÀI 8: TỆP DỮ LIỆU (BÀI 8: TỆP DỮ LIỆU (BỏBỏ) )
44
3
55
TIN HỌC ĐẠI CƯƠNGTIN HỌC ĐẠI CƯƠNG
Phần I: Tin Học Căn BảnPhần I: Tin Học Căn Bản
Bài 01: Bài 01: CÁC KHÁI NIỆM VỀ CÁC KHÁI NIỆM VỀ
THÔNG TIN, DỮ LIỆU VÀ TIN HỌCTHÔNG TIN, DỮ LIỆU VÀ TIN HỌC
66
Sách tham khảoSách tham khảo
TinTin học căn bảnhọc căn bản: :
Tin học căn bản, Quách Tuấn Ngọc, Quách Tuấn Ngọc
Lập trình C:Lập trình C:
1. 1. Nhập môn lập trình ngôn ngữ C,
Nguyễn Thanh Thủy (chủ biên)(chủ biên)
có cả quyển bài tậpcó cả quyển bài tập
2. 2. Ngôn ngữ lập trình C, Quách Tuấn
Ngọc
4
77
Bài 01: Nội dungBài 01: Nội dung
1.1:1.1:
Thông tinThông tin
Dữ liệuDữ liệu
Xử lý thông tin Xử lý thông tin
1.2: 1.2:
Máy tính, lịch sử phát triểnMáy tính, lịch sử phát triển
Phân loại máy tínhPhân loại máy tính
1.3:Tin học1.3:Tin học
88
I.1: Thông TinI.1: Thông Tin
ThôngThông tintin (Information)(Information) gì?gì?
kháikhái niệmniệm trừutrừu tượngtượng tảtả tấttất
cảcả nhữngnhững gì đemđem lạilại chocho concon
ngườingười ssự hiểuhiểu biết,biết, nhậnnhận thứcthức tốttốt
hơnhơn vềvề nhữngnhững đốiđối tượngtượng trongtrong đờiđời
sốngsống xãxã hội,hội, trongtrong thiênthiên nhiên,nhiên,......
GiúpGiúp chocho concon ngườingười thựcthực hiệnhiện hợphợp
côngcông việcviệc cầncần làmlàm đểđể đạtđạt tớitới
mụcmục đíchđích mộtmột cáchcách tốttốt nhấtnhất..
5
99
1.1: Dữ Liệu1.1: Dữ Liệu
DữDữ liệuliệu (Data)(Data) ??
BiểuBiểu diễndiễn củacủa thôngthông tintin đượcđược
thểthể hiệnhiện bằngbằng cáccác tínn hiệuhiệu vậtvật
..
vậtvật mangmang tin,dữtin,dữ liệuliệu sausau khikhi
đượcđược tậptập hợphợp xxử ssẽ chocho
tata thôngthông tintin..
1010
1.1: Dữ Liệu 1.1: Dữ Liệu (tiếp)(tiếp)
Dữ liệu trong thực tế có thể Dữ liệu trong thực tế có thể
là:là:
Các số liệu: tả bằng số Các số liệu: tả bằng số
như trong các bảng biểunhư trong các bảng biểu
Các ký hiệu qui ước như chữ Các hiệu qui ước như chữ
viết viết
Các tín hiệu vật lý như ánh Các tín hiệu vật lý như ánh
sáng, âm thanh, nhiệt độ,…sáng, âm thanh, nhiệt độ,…