Bài giảng Tin học đại cương: Phần 3 - Trương Diệu Linh
lượt xem 6
download
Bài giảng Tin học đại cương: Phần 3 Lập trình C gồm có 7 chương, cung cấp cho người học những kiến thức như: Tổng quan về ngôn ngữ C; Kiểu dữ liệu và biểu thức trong C; Cấu trúc lập trình trong C; Mảng, con trỏ và xâu ký tự;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tin học đại cương: Phần 3 - Trương Diệu Linh
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG Phần 3: LẬP TRÌNH @it-hut.edu..vn
- Nội dung Phần 3: Lập trình C • Chương 1: Tổng quan về ngôn ngữ C • Chương 2: Kiểu dữ liệu và biểu thức trong C • Chương 3: Cấu trúc lập trình trong C • Chương 4: Mảng, con trỏ và xâu ký tự • Chương 5: Cấu trúc • Chương 6: Hàm • Chương 7: Tệp dữ liệu 11/12/21 Copyright by SOICT 2
- Nội dung Chương 1: Tổng quan về ngôn ngữ C • Lịch sử phát triển • Các phần tử cơ bản của ngôn ngữ C • Cấu trúc cơ bản của chương trình C • Biên dịch chương trình C • Trình biên dịch Turbo C++ • Cài đặt và sử dụng Turbo C++ 3.0 11/12/21 Copyright by SOICT 3
- Lịch sử phát triển • Đầu thập kỷ 70, lập trình hệ thống dựa trên hợp ngữ (Assembly) – Công việc nặng nề, phức tạp – Khó chuyển đổi chương trình giữa các hệ máy tính khác nhau • Cần một ngôn ngữ lập trình hệ thống có tính khả chuyển cao để viết lại hệ điều hành Unix 4
- Lịch sử phát triển • Đặc điểm của ngôn ngữ lập trình C – Ngôn ngữ lập trình hệ thống – Tính khả chuyển, linh hoạt cao – Có thế mạnh trong xử lý dữ liệu số, văn bản, cơ sở dữ liệu • C thường được sử dụng để viết các chương trình hệ thống – Hệ điều hành Unix có 90% mã C, 10% hợp ngữ – Các trình điều khiển thiết bị (device driver) – Xử lý ảnh … 5
- Lịch sử phát triển • Các phiên bản ngôn ngữ C – ANSI C: C chuẩn (1989) – Các phiên bản khác xây dựng dựa trên ANSI C • Đưa thêm thư viện bổ sung thư viện của ANSI C • Các trình biên dịch phổ biến – Turbo C++ và Borland C++ của Borland Inc. – MSC và VC của Microsoft Corp. – GCC của GNU project. … 6
- Nội dung Chương 1: Tổng quan về ngôn ngữ C • Lịch sử phát triển • Các phần tử cơ bản của ngôn ngữ C • Cấu trúc cơ bản của chương trình C • Biên dịch chương trình C • Trình biên dịch Turbo C++ • Cài đặt và sử dụng Turbo C++ 3.0 7
- Các phần tử cơ bản của ngôn ngữ C 1. Tập ký tự 2. Từ khóa 3. Định danh 4. Các kiểu dữ liệu 5. Hằng số 6. Biến 7. Hàm 8. Biểu thức 9. Câu lệnh 10. Chú thích
- Tập ký tự • Tập ký tự là tập các phần tử cơ bản tạo nên chương trình – Tổ hợp các ký tự -> từ – Liên kết các từ theo cú pháp -> câu lệnh – Tổ chức các câu lệnh -> chương trình
- Tập ký tự • Tập ký tự trong C – 26 chữ cái hoa:A B C ... X Y Z – 26 chữ cái thường:a b c … x y z. – 10 chữ số: 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9. – Các kí hiệu toán học:+ - * / = < > – Các dấu ngăn cách: . ; , : space tab – Các dấu ngoặc:( ) [ ] { } – Các kí hiệu đặc biệt:_ ? $ & # ^ \ ! ‘ “ ~ .v.v.
- Từ khóa • Từ khóa (keyword) – Có sẵn trong mỗi ngôn ngữ lập trình – Dành riêng cho các mục đích xác định • Đặt tên cho kiểu dữ liệu: int, float, double… • Mô tả các lệnh, các cấu trúc lập trình: if, while, case… • Chú ý: – Tất cả từ khóa trong C đều viết bằng chữ cái thường
- Từ khóa • Từ khóa hay dùng trong Turbo C
- Định danh • Định danh (Identifier – hoặc còn gọi là Tên) là một dãy các kí tự dùng để gọi tên các đối tượng trong chương trình. • Các đối tượng trong chương trình – Biến – Hằng số – Hàm – Kiểu dữ liệu – … • Định danh có thể được đặt bởi – Ngôn ngữ lập trình -> các từ khóa – Người lập trình
- Định danh • Quy tắc đặt tên định danh trong C – Các kí tự được sử dụng trong các định danh của ngôn ngữ C chỉ được gồm có: chữ cái, chữ số và dấu gạch dưới “_” (underscore) – Bắt đầu của định danh phải là chữ cái hoặc dấu gạch dưới, không được bắt đầu định danh bằng chữ số. – Định danh do người lập trình đặt không được trùng với các từ khóa của C • Chú ý: C là ngôn ngữ có phân biệt chữ hoa và chữ thường
- Định danh • Ví dụ – Định danh hợp lệ: i, x, y, a, b, _function, _MY_CONSTANT, PI, gia_tri_1 – Định danh không hợp lệ • 1_a, 3d, 55x (bắt đầu bằng chữ số) • so luong, ti le (có dấu cách - kí tự không hợp lệ) • int, char (trùng với từ khóa của ngôn ngữ C)
- Định danh • Một số quy ước (code convention) – Nên sử dụng dấu gạch dưới để phân tách các định danh gồm nhiều từ – Định danh nên có tính gợi nhớ – Quy ước thường được sử dụng: • Hằng số dùng chữ cái hoa • Các biến, hàm, cấu trúc dùng chữ cái thường • Ví dụ Định danh Loại đối tượng HANG_SO_1, _CONSTANT_2 Hằng số a, b, i, j, count Biến nhap_du_lieu, tim_kiem, xu_li Hàm sinh_vien, mat_hang Cấu trúc
- Các kiểu dữ liệu • Định nghĩa: – Một kiểu dữ liệu là một tập hợp các giá trị mà một dữ liệu thuộc kiểu dữ liệu đó có thể nhận được. – Trên một kiểu dữ liệu ta xác định một số phép toán đối với các dữ liệu thuộc kiểu dữ liệu đó. • Ví dụ: – Kiểu dữ liệu int (số nguyên) trong C – Một dữ liệu thuộc kiểu dữ liệu int • Là một số nguyên • Nhận giá trị từ từ - 32,768 (- 215) đến 32,767 (215 - 1)
- Các kiểu dữ liệu • Ví dụ (tiếp) – Một số phép toán được định nghĩa trên kiểu dữ liệu int của C Tên phép toán Ký hiệu Đảo dấu - Cộng + Trừ - Nhân * Chia lấy phần nguyên / Chia lấy phần dư % So sánh >, =,
- Hằng số • Định nghĩa: – hằng (constant) là đại lượng có giá trị không đổi trong chương trình. • Biểu diễn hằng số nguyên: trong C, một hằng số nguyên có thể biểu diễn dưới 3 dạng – Dạng thập phân – Dạng thập lục phân – Dạng bát phân • Ví dụ Giá trị thập phân Giá trị thập lục phân Giá trị bát phân 2007 0x7D7 03727 396 0x18C 0614
- Hằng số • Biểu diễn hằng số thực: trong C, một hằng số thực có thể biểu diễn dưới 2 dạng – Dạng số thực dấu phẩy tĩnh – Dạng số thực dấu phẩy động • Ví dụ Số thực dấu phẩy tĩnh Số thực dấu phẩy động 3.14159 31.4159 E-1 123.456 12.3456 E+1 hoặc 1.23456 E+2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng tin học đại cương - trường ĐH Tôn Đức Thắng
175 p | 1024 | 287
-
Bài giảng Tin học đại cương - Chương 1: Các vấn đề cơ bản về CNTT
167 p | 419 | 31
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 1 - ĐH Bách khoa Hà Nội
33 p | 263 | 21
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 4 - ĐH Bách khoa Hà Nội
8 p | 155 | 13
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 2 - Tin học và công nghệ thông tin
12 p | 183 | 10
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 3 - ĐH Bách khoa Hà Nội
14 p | 143 | 8
-
Bài giảng Tin học đại cương - Nguyễn Vũ Duy
95 p | 43 | 8
-
Bài giảng Tin học đại cương: Phần 1 - ThS. Phạm Thanh Bình
18 p | 93 | 6
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - Đại cương về tin học
16 p | 124 | 5
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - Thông tin
29 p | 150 | 5
-
Bài giảng Tin học đại cương: MS Excel - ThS. Ngô Cao Định
31 p | 11 | 4
-
Bài giảng Tin học đại cương: Tổng quan về máy tính - ThS. Ngô Cao Định
38 p | 15 | 4
-
Bài giảng Tin học đại cương: Biểu diễn và xử lý thông tin - ThS. Ngô Cao Định
56 p | 8 | 3
-
Bài giảng Tin học đại cương: Mạng và Internet - ThS. Ngô Cao Định
55 p | 9 | 3
-
Bài giảng Tin học đại cương: Hệ điều hành - ThS. Ngô Cao Định
86 p | 9 | 2
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - Trần Quang Hải Bằng (ĐH giao thông Vận tải)
31 p | 80 | 2
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 13 - Bùi Thị Thu Cúc
10 p | 78 | 2
-
Bài giảng Tin học đại cương: Tổng quan về cơ sở dữ liệu - ThS. Ngô Cao Định
11 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn