intTypePromotion=1

Bài giảng Tin học ứng dụng: Chương 3 - Lê Hữu Hùng

Chia sẻ: Phong Phong | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:151

0
26
lượt xem
6
download

Bài giảng Tin học ứng dụng: Chương 3 - Lê Hữu Hùng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tin học ứng dụng: Chương 3 trình bày các nội dung sau: Giới thiệu Microsoft Excel 2010, thao tác với bảng tính, hàm trong Excel, chèn các đối tượng vào bảng tính, xử lý dữ liệu, in và định dạng trang in, các chức năng khác, bài tập Excel. Đây là tài liệu học tập và giảng dạy dành cho sinh viên ngành tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tin học ứng dụng: Chương 3 - Lê Hữu Hùng

  1. BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHIỆP TP. HCM xcel.2010 III:
  2. Chương III. Excel I. Giới thiệu Microsoft Excel 2010 II. Thao tác với bảng tính III. Hàm trong Excel IV. Chèn các đối tượng vào bảng tính V. Xử lý dữ liệu VI. In và định dạng trang in VII. Các chức năng khác 05:04:31 PM Microsoft Excel 2010 2
  3. I.1 Giới thiệu Microsoft Excel 2010 v Microsoft Excel là một phần mềm - chương trình ứng dụng, mà khi chạy chương trình ứng dụng này sẽ tạo ra một bảng tính và bảng tính này giúp ta dễ dàng hơn trong việc thực hiện. v Bảng tính Excel bao gồm nhiều Cell được tạo ra giữa cột và hàng. v Hiện nay Excel được sử dụng rộng rãi trong môi trường doanh nghiệp nhằm phục vụ các công việc tính toán từ thông dụng cho đến phức tạp như các chương trình kế toán bằng Excel. 05:04:31 PM Microsoft Excel 2010 3
  4. I.2 Khởi động Excel ü. B1. Từ màn hình (cửa sổ) chính của Windows nhấp chuột nút Start ở góc dưới bên trái ü. B2. Di chuyển chuột lên trên đến chữ All Programs, rồi di chuyển chuột sang phải chọn Microsoft Office, sau đó di chuyển chuột đến chữ Microsoft Office Excel 2010 thì dừng lại. ü. B3. Nhấp chuột vào biểu tượng để khởi động Excel. Hoặc tại Start -> Run, gõ Excel nhấn Enter 05:04:31 PM Microsoft Excel 2010 4
  5. I.3 Thoát khỏi chương trình EXCEL v. Thao tác: Nhấp chuột vào nút ở góc trên cùng bên phải để thoát khỏi Excel. Hoặc cũng có thể thoát Excel bằng cách nhấn file tab và chọn Exit . 05:04:31 PM Microsoft Excel 2010 5
  6. v Note: Các khái niệm căn bản - Worksheet: Còn gọi tắt là sheet, là nơi lưu trữ và -làm Workbook: Trong Excel, một workbook việc với dữ liệu, nó còn được gọi là bảng tính. Mộtmột là tập tin worksheet chứamànhiều trênô đó bạn (cell), cáclàm việctổ ô được chức thành các cột và các dòng. Worksheet được (tính toán, vẽ đồ thị, …) và lưu trữ chứa trong workbook. Một Worksheet chứa được dữ liệu. Vì 16,384 cộtmỗi workbook và 1,048,576 dòngcó thể bản (phiên chứa nhiều cũ chỉ chứa được 256 cột và 65,536 dòng). sheet (bảng tính), do vậy bạn có thể tổ chức, lưu trữ nhiều loại thông tin có liên 05:04:31 PM Microsoft Excel 2010 6
  7. I.4 Các thành phần trong cửa v sổ Cấu trúc Excel của bảng tính 17.179.869.184 cell 05:04:31 PM Microsoft Excel 2010 7
  8. v Note: Các khái niệm căn bản - Chart sheet: Cũng là một sheet trong workbook, nhưng nó chỉ chứa một đồ thị. Một chart sheet rất hữu ích khi bạn muốn xem riêng lẻ từng đồ thị. - Sheet tabs: Tên của các sheet sẽ thể hiện trên các tab đặt tại góc trái dưới của cửa sổ workbook. Để di chuyển từ sheet này sang sheet khác ta chỉ việc nhấp chuột vào tên sheet cần đến trong thanh sheet tab. 05:04:31 PM Microsoft Excel 2010 8
  9. I.4 Các thành phần trong cửa sổ Excel •. Title bar •. Quick Access Toolbar •. Group Ribbon •. Name box •. Formula bar •. Sheet Tab •. Status Bar 05:04:31 PM Microsoft Excel 2010 9
  10. I.4 Các thành phần trong cửa I. sổQuick Tuỳ chỉnh Excel Access Toolbar II. Là thanh công cụ cho phép truy cập nhanh các chức năng thường sử dụng có thể tuỳ chọn sắp xếp các chức năng này. 05:04:31 PM Microsoft Excel 2010 10
  11. I.4 Các thành phần trong cửaRibbon sổgồm v Excel các tab sau: Home Insert Page layout Formulas Data Review View Add-in Developer Và tuỳ theo từng đối tượng sẽ xuất hiện các Tab ngữ cảnh theo từng đối tượng đó 05:04:32 PM Microsoft Excel 2010 11
  12. II. Thao tác với bảng tính II.1 Các thao tác với tập tin II.1.1 Lưu tập tin I. - Chọn lệnh file\ save hoặc Ctrl + S II. - Hoặc nhấn lệnh save trên thanh quick access Toolbar xuất hiện hộp thoại •. Mục File name: gõ vào tên tập tin •. Mục Save in: chọn ổ đĩa và Folder muốn lưu tập tin\ nhấn nút save để lưu tập tin •. Chọn đuôi mở rộng *.xlsx •. PM 05:04:32 Save as types: Microsoft Excel 2010 12
  13. II.1 Các thao tác với tập tin II.1.2:Tạo tập tin mới I. - Chọn File tab\ New\ Blank Document - click trên thanh quick access toolbar (Ctrl + N) II.1.3: Mở tập tin có sẵn - Chọn lệnh File\ Open hoặc Ctrl + O - Mục look in: chọn thư mục chứa tập tin muốn mở  Nội dung của tập tin được chọn sẽ xuất hiện trong danh sách bên dưới. Kích đúp chuột vào tập tin muốn mở. Microsoft Excel 2010 05:04:32 PM 13
  14. II.2 Thiết lập các thông số cho môi trường làm việc - Để khai báo định dạng cho các kiểu dữ liệu trong Excel. Ta phải khai báo các thông số qui ước cho hệ điều hành thao tác như sau: •. Vào Start  Control Panel  Region and Language  Xuất hiện hộp thoại  Chọn Additional Setting để thêm các định dạng 05:04:32 PM Microsoft Excel 2010 14
  15. II.2 Thiết lập các thông số cho môi trường làm Sau khi khai báo các thông số của hệ điều việc(tt) I. hành tại màn hình Excel chọn Tab File chọn Options xuất hiện hộp thoại Options chọn Tab General thiết lập các thông số cần thiết sau: 1. Standard Font: Chọn Font, Size chữ mặc định ..  Default file Location: chọn vị trí mặc định khi mở hoặc 05:04:32 PM Microsoft Excel 2010 15
  16. II.3 Thao tác nhập liệu I. II.3.1 Di chuyển trong bảng tính II. Bạn có thể dùng chuột, các phím tab và - nhóm phím mũi tên, thanh cuốn dọc, thanh cuốn ngang, sheet tab, các tổ hợp phím tắt để di chuyển qua lại giữa các sheet hay đi đến các nơi bất kỳ trong bảng tính. 05:04:32 PM Microsoft Excel 2010 16
  17. II.3 Thao tác nhập liệu I. II.3.2 Nhập liệu dữ liệu II. Muốn nhập liệu vào Cell nào thì di chuyển con trỏ đến Cell đó III. Kết thúc nhập liệu bằng phín Enter IV. Nếu Cell đã có nội dung thì sẽ bị thay bằng nội dung mới V. Nhấn Phím chức năng F2 để hiệu chỉnh nội dung trong 1 Cell VI. Ngắt dòng trong 1 Cell dùng tổ hợp phím Alt + Enter 05:04:32 PM Microsoft Excel 2010 17
  18. II.3 Thao tác nhập liệu I. II.3.3 Các kiểu dữ liệu II. Kiểu Chuỗi, ký tự (Text): khi nhập mặc định kiểu dữ liệu sẽ canh trái trong Cell III. Kiểu số (Number): khi nhập mặc định kiểu dữ liệu số canh bên phải của Cell IV. Kiểu công thức (formula): là một biểu thức toán học, bắt đầu bằng dấu = hoặc dấu + bao gồm các dữ liệu số, chuỗi, toán tử và hàm… 05:04:32 PM Microsoft Excel 2010 18
  19. II.3 Thao tác nhập liệu I. Nếu dữ liệu kiểu số hoặc công thức mà có ký tự canh biên(') thì Excel sẽ xem tất cả là dữ liệu kiểu chuỗi II. Nếu khi nhập các dạng dữ liệu ngày, giờ hoặc số không đúng với định dạng đã khai báo thì excel không nhận diện được sẽ tự động chuyển sang dữ liệu kiểu chuỗi. 05:04:33 PM Microsoft Excel 2010 19
  20. II.4 Khối dữ liệu và phạm I. II.4.1 Khái vi niệmthao khối tác II. - Khối là 1 Cell hoặc nhiều Cell liên tục III. - Địa chỉ khối được xác định bằng: 1. < Cell đầu tiên>: 2. VD: Khối dự liệu B2: E7 là gồm tất cả các Cell từ B2 đến E7 . IV. Cách chọn khối 1. + Chọn một Cell + Chọn một cột 2. + Chọn một khối + Chọn một hàng 3. -PM 05:04:33 Ngoài ra có thể dùngExcel Microsoft Phím2010Shift + các phím 20 mũi tên để

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản